Re: RE: 662.244 USD cho chiếc HQD mới made in Tung Của???
@canadabuon:
Tôi rất khâm phục kiến thức về xe cộ của bác và các bài bình luận của bác. Chắc bác sống ở nước ngoài lâu rồi và làm việc trong ngành kỹ thuật hay khoa học. Xin kính bác một ly.
Hôm nay có thời giờ rảnh rỗi, ngồi 8 chút với anh em cho vui. Ai nghe được thì nghe, muốn ném đá thì cứ ném.
Trở về chuyên đề xe Trung quốc, có lẽ chúng ta nên phân biệt việc bình luận về kỹ thuật, đường lối kinh tế của họ với đường lối chính trị của họ, nhất là các chuyện tế nhị trong quan hệ hai nước hiện nay. Nếu không thì diễn đàn của chúng ta từ OTOSAIGON phải chuyển thành CHINHTRISAIGON mất.
Tôi xuất thân từ nhà quê, vẫn thích nói nôm na cho dễ hiểu. Tôi lấy một giả dụ thế này: nước Đức có mâu thuẫn với nước mình, thậm chí có xung đột quân sự với mình. Lúc đó các bác tha hồ đả đảo chính phủ Đức, hô hào toàn dân đoàn kết chống lại họ, tẩy chay hàng hóa của họ, nhưng xin các bác đừng chủi là xe BMW, Mercedes, Porsche, VW v.v là đồ hàng dỏm, cứt đái cả.
Trở lại chuyện xe cộ Trung Quốc.
Nhiều bác chửi cái xe máy Tàu. Nó dở hơn xe Nhật. Rất đúng. Bản thân tôi có tiền thì tôi cũng dùng xe máy Nhật chứ không dùng xe Tàu. Chắc nhiều người khác cũng vậy.
Nhưng nếu chúng ta hỏi mấy triệu người dân VN đang sử dụng cái xe máy Tàu như một cái cần câu cơm hàng ngày rằng họ có hài lòng với số tiền đầu tư của họ không thì tôi nghĩ rằng đa số họ nói có. Với 5-6 triệu VND, nếu mua xe Nhật thì họ sẽ được cái xe như thế nào?
Nếu ta đi về các vùng nông thôn của TQ thì thấy đa số xe máy họ dùng đều mang nhãn hiệu TQ, mặc dù các hãng Nhật cũng có nhà máy ở TQ. Có lẽ ngoài khía cạnh yêu nước và tự tôn dân tộc ra người dân TQ thấy dùng cái xe TQ là hợp lý.
Trong chuyện xe máy TQ dở cũng có vai trò của các nhà kinh doanh VN nữa.
Cách đây khoảng 4 năm, tôi đi cùng một số người bạn TQ bằng xe ô tô từ Quảng Châu về Trạm Giang (gần 500 km). Giữa đường họ chỉ một khu dân cư và nói “xã này (một ‘xã’ ở TQ to cỡ một huyện ở ta) chuyên sản xuất xe máy cho VN. Họ được đặt hàng 100 USD một cái xe”.
Các bác thử nghĩ xem, trong 5-6 triệu giá một chiếc xe ở ta thì chỉ có cỡ 1,8 triệu là giá xuất xưởng của nó, còn lại là thuế, các chi phí khác và lợi nhuận của các nhà phân phối. Đưa các bác 1,8 triệu chưa chắc các bác đã mua đủ nguyên liệu thô chứ đừng nói chuyện làm ra chiếc xe máy sử dụng cũng tàm tạm. Vì vậy tôi khâm phục người TQ trong lĩnh vực sản xuất, khâm phục thật sự.
Trở về chuyện nhái mẫu mã ô tô.
Các bác đi TQ nhiều chắc cũng thấy những chiếc ô tô thông dụng chạy nhiều ngoài đường của các hãng TQ đều có mẫu mã phân biệt được với xe của các hãng nước ngoài khác.
Thế tại sao các xe triển lãm của họ lại thường nhái kiểu dáng của các hãng nổi tiếng? Tôi nghĩ đằng sau việc này họ có một quốc sách thâm thúy hơn nhiều, chứ không phải cái việc họ không vẽ được cái đèn trước, đèn sau, cái mặt nạ cho khác đi để khỏi kiện cáo lôi thôi. Tôi nghĩ rằng HỌ CỐ TÌNH LÀM THẾ.
Làm thế họ được cái lợi gì?
1. Họ chứng tỏ cho mọi người thấy rằng: nền công nghiệp TQ đủ sức làm ra những chiếc xe Y CHANG các hiệu xe nổi tiếng. (Chuyện chất lượng thì phải kiểm chứng).
2. Họ gây ra SCANDAL. Khi có chuyện ầm ỹ thì có kẻ khen người chửi, nhưng họ thu hút được sự chú ý.
3. THÁCH THỨC. Ý họ nói là “tôi nhái mẫu mã đấy, coi các ông chửi xong có cần đến tôi nữa không?
(Tôi thử phân tích suy nghĩ của họ, chứ không “bênh vực” họ nhé).
Phải nói rằng chúng ta lên án họ, nhưng trong thâm tâm không thể không công nhận họ.
Trở lại chuyện trong nhà chúng ta.
Chúng ta tự hào đã tự sản xuất được xe gắn máy, thậm chí còn xuất khẩu sang một số nước. Nhưng thử hỏi trong cái xe máy VN có bao nhiêu phần trăm linh kiện do nền công nghiệp của ta sản xuất được hoàn toàn, còn bao nhiêu % là linh kiện nhập? Mà nguồn nhập thì thường không ở đâu xa, từ ngay cái anh … mà chúng ta chửi ấy. Còn mẫu mã? Có bao nhiêu % chiếc xe máy VN không mang kiểu dáng Dream, Wave hay một kiểu xe Nhât nào đấy? Thậm chí có nhiều xe còn không có tem, mua đăng ký xong chạy ra phố mua mấy cái tem nhái dán vào cho oách.
Một số bác cứ nói về xe ô tô của Nhật, của Đức v.v với một lời lẽ tự hào như bản thân các bác là người Nhật, người Đức ấy.
Một số bác thì tự hào về những hàng rào ngăn không cho xe TQ vào thị trường Mỹ. Tôi sợ rằng 10 năm nữa đa số giới bình dân ở Mỹ lại đưa xe TQ vào danh sách cân nhắc khi mua sắm đó. Nếu không đúng vậy thì lúc đó tôi sẵn sàng đãi các bác một chầu.