Mấy ngày gần đây kể từ lúc
Isuzu MU-X chính thức ra mắt, đã có nhiều ý kiến trái chiều về mẫu xe này, đa phần là chê nhiều hơn khen. Tuy nhiên
cảm nhận của em về chiếc
SUV 7 chỗ này tại buổi ra mắt là không đến nỗi tệ đến mức bị “ném đá” không thương tiếc của một số bác thậm chí chưa nhìn và sờ trực tiếp chiếc xe.
Em viết bài này không phải để minh oan hay bào chữa cho những khuyết điểm của chiếc xe mà chỉ muốn nêu ra những cảm nhận trực tiếp khi tham dự buổi ra mắt
MU-X tại GEM Center vào cuối tuần rồi.
Ngoại hình : không đẹp nhưng cũng không xấu
Nhiều người nói MU-X trông như một chiếc D-Max gắn thêm cái thùng phía sau, thế là thành
xe 7 chỗ. Tuy nhiên thực tế em thấy MU-X có nhiều chi tiết cao cấp và mạnh mẽ hơn người anh em bán tải.
Đầu xe chăm chút hơn với lưới tản nhiệt mạ chrome, phần cản bên dưới được phối màu đen giúp xe “cứng” hơn. Đặc biệt là cụm đèn LED ban ngày được bố trí khá hợp lý. Đèn pha có trang bị thấu kính projector, tuy nhiên bóng đèn pha vẫn là loại halogen.
Xấu nhất trên
Isuzu MU-X vẫn là cột C theo đúng kiểu “D-Max lắp thêm chiếc thùng phía sau”. Tuy nhiên điểm cộng là phần kính hậu phía sau được xử lý cho cảm giác kéo dài sang 2 bên trông khá hiện đại, điều này cũng giúp cho hàng ghế thứ 3 có tầm nhìn thoáng hơn.
Thiết kế đuôi xe phía sau đơn giản nhưng mạnh mẽ, chuẩn mực theo phong cách của một chiếc SUV.
Tuy nhiên đáng tiếc là cụm đèn hậu chỉ là loại bóng dây tóc, nếu được thay thế bằng công nghệ LED thì sẽ tuỵệt vời hơn.
Kích thước xe khá lớn, các số đo dài x rộng x cao tương ứng là 4,825x1,860x1,840 mm, như vậy là dài hơn cả chiếc Fortuner hiện tại đang được bán tại Việt Nam (thông số 4.705 x 1.840 x 1.850 mm), điều này sẽ giúp cho không gian bên trong xe rộng rãi hơn cho 3 hàng ghế.
Isuzu MU-X sử dụng lốp xe 255/65-R17 với lazăng 17inch - 6 chấu làm bằng hợp kim nhôm đúc. Khoảng sáng gầm xe đạt 230 mm cao ráo sẽ giúp cho tài xế tự tin hơn ở nhiều loại địa hình.
Nhìn chung, ngoại hình xe Isuzu MU-X đi theo hướng đơn giản – thực dụng, em cảm nhận với kiểu thiết kế này xe sẽ ít bị lỗi mode hơn, phù hợp với mục đích sử dụng gia đình hơn là một chiếc xe thiên về sử dụng cá nhân, đi hàng ngày.
Nội thất : chất liệu không đẹp nhưng “đồ chơi” quá ổn
Nếu các bác đã từng ngồi trên chiếc bán tải Isuzu D-Max thì sẽ thấy quen thuộc đối với chiếc MU-X này. Thiết kế táp-lô xe giống tới 99% nhưng MU-X được đầu tư nhiều hơn về mặt trang bị.
Đầu tiên là chất liệu da ghế rất tốt, mặt da êm ái, sờ vào thấy rất mịn, ngồi khá thoải mái. Ghế trước có tính năng chỉnh điện 6 hướng.
Vô lăng xe cũng được bọc da, tích hợp nhiều nút chức năng ở 2 bên, bên trái là nút điều chỉnh hệ thống giải trí, bên phải là hệ thống ga tự động Cruise Control.
Cụm đồng hồ hiển thị đa thông tin, có thể xem được nhiều thông số như hành trình, nhiên liệu, tiêu hao nhiên liệu trung bình, v.v… thiết kế mặt đồng hồ tốc độ đơn giản, gam màu dịu mắt.
Điểm nổi bật trong hệ thống giải trí mà ít người để ý là Isuzu trang bị cho MU-X bộ Head Unit hiệu Pionneer AVH-8850BT, một model hiện đang là “đỉnh” nhất của Pionneer, có giá bán ngoài thị trường gần 15 triệu đồng, có 2 khe cắm USB, kết nối Bluetooh, thoại rảnh tay, thẻ SD, tích hợp tính năng Apple Car Play và Android Auto, giao diện rất đẹp. Hơn nữa Isuzu còn tích hợp thêm cho DVD này bộ dẫn đường Vietmap, có giá trị cũng không phải là nhỏ.
Đi kèm với hệ thống này còn là một bộ màn hình giải trí có kích thước 10,2 inch ở phía sau để phục vụ giải trí cho hành khách. Đây là tính năng mà không có mẫu xe nào trong phân khúc được trang bị sẵn. Riêng về hệ thống giải trí em
đánh giá rất cao sự đầu tư của Isuzu vào chiếc MU-X này.
Hệ thống điều hoà trên xe cũng được chăm chút với 2 dàn lạnh, các cửa gió phía sau cho từng hành khách, phù hợp với nhu cầu của người Việt.
Ở phía trước thì hệ thống điều hoà là loại tự động 1 vùng, ở phía sau chỉ là loại chỉnh cơ.
Các tính năng đáng tiền khác trên Isuzu MU-X còn có chìa khoá thông minh, nút bấm khởi động start/ stop, gương gập điện, camera lùi,… đây điều là các trang bị mà các đối thủ như Pajero Sport hay Fortuner không được trang bị.
Hàng ghế thứ 2 tương đối rộng rãi nhưng điểm yếu là không trượt được để tạo thêm không gian cho hàng ghế thứ 3. Tính năng gập ghế bằng tay khá nhanh chóng giúp ra vào hàng ghế cuối dễ dàng hơn.
Thiết kế hàng ghế thứ 3 của Isuzu MU-X chỉ dành cho 2 người, không gian đầu khá tốt nhưng đầu gối còn hơi gò bó. Nếu di chuyển hành trình dài có thể mỏi một chút nhưng vẫn thoải mái hơn nhiều một số loại xe 5+2 khác.
Các tiện ích khác như khay để ly, các khu vực chứa đồ bố trí ở nhiều khu vực trên xe, khá tiện lợi cho hành khách.
Nhìn chung nội thất Isuzu MU-X thuộc loại có đầu tư và đầy đủ nhất phân khúc, đây là ưu điểm của chiếc xe này, bù lại cho khuyết điểm duy nhất là chất liệu nhựa cứng và thiết kế táp-lô chưa thật sự hiện đại.
Động cơ : công nghệ cũ nhưng bảo hành “khủng”
So với MU-X ở thị trường Thái Lan thì phiên bản tại Việt Nam sử dụng 2 dòng động cơ cũ hơn, dung tích 2.5L cho số sàn và 3.0L cho số tự động. Cả 2 đều là động cơ dầu diesel, dẫn động 1 cầu sau.
Isuzu MU-X MT sử dụng động cơ Diesel 2.5 L -VGS Turbo, công suất tối đa 136 Ps tại vòng tua máy 3400 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại đạt 320Nm tại vòng tua máy 1.800 - 2.800 vòng/phút, sử dụng số tay 5 cấp.
Phiên bản MU-X AT sử dụng động cơ Diesel 3.0 L - VGS Turbo, công suất tối đa 163 Ps tại vòng tua máy 3200 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại đạt 380Nm tại vòng tua máy 1.800 - 2.800 vòng/phút, sử dụng hộp số tự động 5 cấp.
Đáng tiếc, cả 2 bản đều không có hệ dẫn động 4x4 để phục vụ cho nhu cầu của các bác thích khám phá.
Nhiều người nói đây là 2 dòng động cơ đã cũ được trang bị trên MU-X đời đầu ở Thái Lan. Tuy nhiên với chế độ bảo hành rất hấp dẫn lên đến 200.000 Km và 5 năm thì có thể khẳng định phần nào về độ bền cũng như ổn định của dòng động cơ này, mua xe với 5 năm yên tâm sử dụng thì còn gì bằng ?
Điều cần kiểm nghiệm thêm là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ ồn của loại động cơ này sẽ được nhóm Test Drive của OS thử nghiệm trong thời gian tới.
Thông số từ Isuzu Việt Nam đưa ra cho thấy MU-X sử dụng hệ thống treo sau khí nén với thanh cân bằng, hứa hẹn giúp cho chiếc SUV này có khả năng vận hành êm ái hơn.
Về mặt An toàn,Isuzu MU-X vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ khác, đi kèm nhiều hệ thống quen thuộc như phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD,trợ lực phanh khẩn cấp BA,hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và hệ thống điều chỉnh độ bám đường(chống trượt) TCS. Bên cạnh đó,xe còn được lắp đặt Camera lùi hồng ngoại và hệ thống ga tự động Cruise Control. Tiếc là xe chỉ có 2 túi khí.
Giá bán “dìm” bản số sàn
Phiên bản số sàn 2.5 MT có giá 899 triệu đồng, còn bản số tự động 3.0 AT có giá 960 triệu. Các trang bị tiện nghi như nhau.
Với chênh lệch chỉ hơn 60 triệu đồng, đổi lại khách hàng được hộp số tự động và động cơ khoẻ hơn. Có thể thấy phiên bản số sàn chỉ phù hợp cho các mục đích mua xe để kinh doanh dịch vụ. Còn đối với nhu cầu sử dụng gia đình ít khi người ta chọn bản số sàn.
Phiên bản số tự động sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dòng Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport với các trang thiết bị tiện nghi và an toàn vượt trội hơn nhiều. Đó là chưa kể đến chế độ bảo hành “khủng” nhất trong phân khúc, đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của Isuzu vào sản phẩm này.