Re:ACCORD CLUB - ACC 94EX CỦA LÃO GIÀ
accordfan nói:Nguyên tắc hoạt động của ABS
ABS có nhiều loại: 2 channels, 3 channels, or 4 channels. Số channels ám chỉ số "speed sensors", và đồng thời cũng là số bánh xe được "anti-lock." Speed sensors được gắn ở tại bánh xe để đo tốc độ quay của bánh xe đó. Computer trên xe sẽ so sanh tốc độ quay của bánh xe với tốc độ di chuyển của xe, nó sẽ biết được bánh xe đó có bị "locked" (hoac sắp sữa bị) hay không, nếu có computer sẽ giảm áp suất dầu thắng tại bánh xe đó để nó không bị "locked".
Vi dụ: xe đang chạy 50km/h, bánh xe phải quay 50 vòng/phút, nếu bánh xe quay chỉ chậm hơn 50 vòng/ phut, computer sẽ cho là bánh xe đó có vấn đề (sắp xửa bị lock) và nó sẽ can thiệp bằng cách giảm lực thắng tại bánh xe đó. Để làm được điều này, cần có một bộ phận gọi là "modulator."
Chính bộ "modulator" này (sau khi nhận lệnh từ computer) sẽ giảm áp suất dầu thắng đến bánh xe đang có vấn đề!. Bộ "modulator" chẳng qua chỉ là một hệ thống valve (van) đóng mở tự động nhờ motor điện hoặc cuộn dây (solenoid). Nguyên tắc an toàn đoài hỏi xe có trang bị ABS phải có một đèn báo trong xe. Đèn sẽ sáng khi hệ thống ABS có vấn đề và không còn hoạt động nữa. Khi đèn ABS sáng, tài xế phải dựa vào kỷ thuật cỷa mình (pump brakes....) để "anti-lock".
Như vậy, để biết xem xe có ABS hay không, anh có thể làm một (hoặc nhiều) cách say đây:
Cách 1: hỏi người bán xe.
Cách 2: xem xe có trang bị những hê thống như đã kể trên (speed sensors, modulator, đèn báo trong xe).
Cách 3: thử sự hoạt động của nó (hơi khó nếu lốp xe còn mới, đường khô ráo, trời không mưa). Nếu là tôi, tôi sẽ mở nắp xem coi có bộ "modulator" không.
Để tìm bộ "modulator", and lần theo 2 ống dầu thắng từ xi-lanh thắng. Nó sẽ đi vào bộ modulator, từ bộ modulator sẽ có 2, 3 or 4 ống dầu thắng đi ra (đến bánh xe). Như vậy, coi bộ modulator, anh sẽ biết chinh xác loại ABS nào được trang bị (loại rẻ tiền hay sang). Tất cả xe mới, nếu có ABS sẽ là loại 4 channels và có tên là 4-wheel ABS hoac all-wheel ABS.
Thử xem ABS có hoạt cũng là ý kiến hay nhưng có phần nguy hiểm. Anh không cần phải chạy nhanh, chỉ cần lựa khúc dường tron sễ trượt là dược. Nếu thấy xe trượt, có nghĩa là ABS bị hư hoăc không có. Nếu nghe tiếng "bộp bộp... cùng với sự rung của bàn đạp thắng => xe có ABS working! Nếu không thấy gì (xe không truợt, thắng không rung) => không kết luận đươc gì vì ABS chỉ hoạt động khi xe trượt (do bánh xe bi locked vì lực thắng quá mạnh).
Do đó dù chạy tốc độ cao, thắng gấp, nhưng do lốp xe còn tốt, mặt đường khô ráo dẫn đến độ bám cua bánh xe vào mặt đường rat tốt, và xe sẽ không bi trượt, ABS đương nhiên không được kích hoạt.
Chúc bạn mua được xe như ý - nếu không có ABS, gằp khi trời mưa, đường trơn, bạn có thể đạp thắng mạnh rồi nhả ra, rồi đạp lại, rồi nhả ra....có công hiệu đôi khi còn hơn ABS. Lợi thế cua ABS là gặp emergency, bạn chỉ việc đạp mạnh thắng xe (không lo bi lock --> xe bị trượt) hai tay lo quay volang để tránh chướng ngại vật.
Một điểm lợi nữa của ABS là nó báo cho bạn tình trạng của mặt đường. Nếu bạn chỉ cần chạm nhẹ vào thắng xe mà đã nghe tiếng bộp bộp (ABS working) có nghĩa là mặt đường quá trơn trượt, nên giảm tốc độ cho an toàn.
Khi trời mưa hoặc băng tuyết, khó mà biết xe mình đang trượt!
Anh
Nguồn : http://vnexpress.net/comment/2009/08/3b9bba9c/?p=1
Ý các Bác thì sao?