Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:Con nghiện accord

Những lưu ý với túi khí trên ô tô</h2> [blockquote]Với con số tai nạn giao thông ngày càng tăng, việc trang bị túi khí trên xe là một trong những giải pháp an toàn thụ động hữu hiệu trong việc phòng tránh chấn thương và giảm thiểu nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, sử dụng túi khí không đúng quy cách có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

ford1.jpg


1. Tầm quan trọng của túi khí

Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, xe sẽ dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Ví dụ nếu khi xe đâm vào Barie cố định với vận tốc 50 km/h, bị đâm ở phía đầu xe, thì xe chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng 0,1 giây hoặc hơn một chút.

Ở thời điểm va đập, ba đờ sốc trước ngừng dịch chuyển nhưng phần còn lại của xe vẫn dịch chuyển với vận tốc 50 km/h. Xe bắt đầu hấp thụ năng lượng va đập và giảm tốc độ vì phần trước của xe bị ép lại. Trong quá trình va đập, khoang hành lý bắt đầu chuyển động chậm lại hoặc giảm tốc, nhưng hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe. Nếu người lái và hành khách không đeo dây an toàn, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi họ va vào các vật thể trong xe. Trong ví dụ cụ thể này hành khách và người lái dịch chuyển nhanh như khi họ rơi từ tầng 3 xuống, nếu người lái và hành khách đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể họ. Tuy nhiên, với các va đập mạnh họ có thể vẫn va đập vào các vật thể trong xe nhưng với một lực nhỏ hơn nhiều so với những người không đeo dây an toàn. Túi khí giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập lên người lái và hành khách.

Theo các số liệu, túi khí làm giảm 30% nguy cơ tử vong trong một va chạm trực tiếp từ phía trước. Thông thường, túi khí được gắn ở trong vô-lăng xe (dành cho người lái) và ở trước mặt hành khách ngồi ghế trên. Những chiếc xe hiện đại thường được trang bị cả túi khí ở thành cửa hai bên (side airbag) và túi khí trên cao bảo vệ đầu. Một vài chuyên gia cho rằng trong vòng vài năm tới, tiêu chuẩn cho xe ô tô sẽ là 6 hay thậm chí 8 túi khí.

Untitled-13.jpg

Khi tai nạn xảy ra, nếu như đai an toàn tránh cho hành khách văng ra khỏi xe thì túi khí lại có công dụng như một tấm đệm lót giữa người ngồi trên xe và các vật cứng phía trước (phần lớn các lái xe tử nạn do ngực va phải vô-lăng xe). Thời gian để túi khí bung ra hoàn toàn chỉ vào khoảng 1/25 giây nhưng đó có thể là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất cuộc đời một người.

2. Nguyên lý hoạt động

- Khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí trung tâm (cụm cảm biến túi khí), thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.

- Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí nitrogen lớn trong thời gian ngắn vào trong túi khí đang được gấp gọn trong vô-lăng. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí.

- Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô-lăng và túi khí tiếp tục bung ra để giảm tác động lên người trên xe đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí. Điều này làm giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một khoảng trống cần thiết để quan sát.

3. Cẩn trọng khi sử dụng

- Bạn nên biết một điều là hệ thống túi khí không thể bảo vệ bạn trong bất kỳ các trường hợp. Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí. Để túi khí bung, mức giảm tốc của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũng khiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyết định đến hoạt động của thiết bị này.

- Trên hầu hết xe Ford và một số hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định. Ví dụ, khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa bằng 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

- Việc sử dụng túi khí luôn phải đi kèm với đai an toàn, vì túi khí chỉ làm việc khi có va chạm từ phía trước ở tốc độ trên dưới 30 km/h. Đai an toàn còn có tác dụng bảo vệ bạn khỏi những chấn thương gây ra bởi chính túi khí.Những trường hợp thường không “kích hoạt” được túi khí như: hai xe chạy cùng chiều tông nhau, xe bị lật, bị tông ngang hông, tông thẳng vào cột điện, tông vào tường ở phần hông gần đầu xe.

- Mặc dù được làm bằng chất liệu nylon mềm, bơm đầy khí, nhưng túi khí lại đủ sức gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, túi khí bung ra với tốc độ 320 km/h, tương đương với tốc độ tối đa của một chiếc xe đua công thức 1 hay còn nhanh hơn cả một cái chớp mắt. Với lực nén như vậy, túi khí hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành bị gãy xương.
- Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên, vì khi túi khí nổ sẽ phản tác dụng.

- Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được. Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.

Túi khí là một thiết bị an toàn thụ động và không phải sẽ bung trong mọi trường hợp nguy hiểm và không phải cứ bung ra là bạn sẽ được an toàn. Cách an toàn nhất là bạn nên nâng cao kỹ năng lái xe, xử lý tình huống và chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông.

( Sưu tầm - Tổng hợp )
[/blockquote]
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re:Con nghiện accord

Khi nào cần phải thay lốp mới cho xe?
[blockquote] Trong quá trình xe di chuyển, các lốp xe luôn phải chịu những va đập liên tục với mặt đường, những rung động này là không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn có thể nhận ra được đâu là những rung động bình thường và đâu là những rung động bất thường. Việc di chuyển trong tình trạng lốp xe bị hỏng sẽ là nguyên nhân gây ra các tai nạn không lường. Vậy để tránh được điều này, bạn cần phải nhận biết được khi nào các lốp xe ở tình trạng xấu và phải thay thế trước khi chúng bị hỏng hẳn.

images497504_7.jpg


Để tiết kiệm thời gian gửi xe đến các trạm bảo hành hay các garage, các bạn có thể tự mình kiểm tra với những phương pháp kiểm tra và cách nhận biết các dấu hiệu khi nào cần phải thay lốp xe mới dưới đây:

Dấu hiệu 1: Đo chiều sâu của các vấu lốp

anh2.jpg

Đo được chiều sâu còn lại của vấu lốp


Nếu bạn thường xuyên phải lái xe trong điều kiện đường trơn trượt, mặt đường ẩm ướt, bạn muốn duy trì tình trạng lái tốt hơn, không có cách nào khác là đảm bảo các vấu lốp theo tiêu chuẩn cho phép, các vấu lốp phải có độ sâu không dưới 1,6 mm. Bạn có thể mua một thiết bị để đo độ sâu của các vấu lốp theo cách mà các nhân viên kỹ thuật thường làm.

anh3.jpg



Một cách mà người Mỹ thường dùng để đo chiều cao vấu lốp mà không tốn một hào nào là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln (tất nhiên là nếu bạn có mới thực hiện được theo cách này) và chèn vào giữa các vấu lốp, đầu Lincoln cắm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của Lincoln còn nhìn thấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các vấu lốp đã quá mòn.

Dấu hiệu 2: Quan sát các thanh báo mòn lốp

Các lốp xe đời mới có một ưu điểm mà các lốp xe đời cũ không có, chúng có các thanh báo mòn lốp được gắn ngay trên các lốp xe. Các thanh báo mòn này không nhìn thấy được hoặc khó nhìn thấy khi các lốp xe còn mới, chúng sẽ dần dần lộ diện khi các vấu lốp bị mòn. Chúng xuất hiện dưới dạng một thanh cao su với bề mặt bị mòn đi vuông góc với hướng chuyển động của các vấu lốp. Nếu bạn quan sát được một hoặc hai thanh báo mòn trên lốp xe, chứng tỏ rằng các vấu lốp đã quá mòn.

Dấu hiệu này càng trở nên rõ ràng hơn khi quan sát các vết nước ướt hằn lên bánh xe của bạn khi nó đi qua các vũng nước. Sử dụng phương pháp kiểm tra chiều cao vấu lốp đã được mô tả ở trên để kiểm tra chiều cao vấu lốp còn lại nhưng nếu các thanh báo mòn lốp bắt đầu xuất hiện trên bất kỳ hoặc tất cả các lốp xe, đã đến lúc đưa xe đến các trạm bảo hành hoặc đại lý bán lốp để xác nhận lại xem đã đến lúc thay thế chúng hay chưa.

Dấu hiệu 3: Nhiều vết nứt ở mép lốp

anh6.jpg



Không phải tất cả các vấn đề hư hỏng xảy ra với lốp đều xuất phát từ các vấu lốp, chúng cũng có thể xuất hiện ở mép lốp. Rất dễ kiểm tra bằng cách quan sát các hư hỏng ở mép lốp, hãy tìm các vị trí bị mòn hoặc bị rách bên mép lốp, cách rãnh nứt thường khá đặc biệt và dễ nhận ra bằng mắt thường. Dấu hiệu này cho thấy các lốp xe có biểu hiện bị rò rỉ hơi (hoặc tệ hơn nó gần như sắp bục ra). Đây chắc chắn là điều mà bạn muốn tránh cho nên trước khi các vết nứt bên mép lốp trở nên tệ hơn, hãy đưa xe đến trạm bảo hành và yêu cầu các kỹ thuật viên thay thế chúng.

Dấu hiệu 4: Có nhiều chỗ phình ra và phồng rộp trên lốp

anh9.jpg

Những chỗ phình ra bất thường hoặc phồng rộp trên lốp có thể dẫn đến nổ lốp


Đôi khi trên các bề mặt bên ngoài của vỏ lốp bắt đầu bị suy yếu và không duy trì được hình dáng lốp như cũ. Cuối cùng xuất hiện một số điểm lồi ra bất thường hoặc phồng rộp trên bề mặt lốp. Điều này cũng giống như chứng phình động mạch của một trong các mạch máu của bạn, nếu bác sĩ nói rằng bạn bị chứng phình động mạch thì nên đến bệnh viện ngay lập tức trước khi các động mạch của bạn bị vỡ. Các lốp xe cũng giống như vậy, các vị trí xung yếu này có thể gây ra sự nổ lốp bất ngờ và nếu bạn không đưa xe đến garage ngay trước khi điều này xảy ra, tai nạn có thể sẽ xảy ra khi lốp đột nhiên bị nổ và bạn đang đi với tốc độ cao. Hãy quan sát kỹ những chỗ phồng rộp và phình ra trên lốp xe để xác nhận tình trạng của chúng.

Dấu hiệu 5: Xe bị rung quá nhiều

Khi mới ngồi lên xe, những rung động nhất định là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt khi di chuyển trên những con đường trải nhựa kém. Nhưng nếu bạn lái xe thêm một lúc, bạn có thể cảm nhận được đâu là sự rung động do mặt đường và đâu là những rung động lạ xuất phát từ những bất thường. Có thể có một số nguyên nhân gây ra sự rung động như vậy: chẳng hạn lốp xe của bạn bị lệch hoặc không cân bằng hoặc các giảm sóc của xe đã kém hiệu quả. Nhưng cũng có thể các rung động xuất phát từ các hư hỏng ở lốp xe, ngay cả khi lốp không phải là nguyên nhân gốc rễ của sự rung động thì những rung động này có thể làm hỏng lốp rất nhanh chóng.

anh10.jpg

Xe bị rung động nhiều khi di chuyển đa phần là dấu hiệu chứng tỏ có điều gì đó không ổn ở lốp xe.


Vì vậy, nếu xe của bạn có biểu hiện đảo ở bánh trước, rung lắc ở bánh trước và đặc biệt bạn cảm nhận rất rõ ràng khi không lái xe trên những con đường xấu, hãy đưa xe đến các trạm bảo hành để kiểm tra ngay. Quá nhiều rung động đa phần luôn là dấu hiệu cho thấy xe có vấn đề.[/blockquote] ( Sưu tầm )
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/1/11
767
1.198
93
Re:Con nghiện accord

hungloc nói:
Xin kính chào các bác!
Em là con nghiện mới toanh, em vừa mới bị bạn bè dzụ dzỗ hít 1 em AC91.
Bây giờ thấy phê quá. Từ ngày dính vào nó em đã âm thầm, lén lút, chốn vợ già quan hệ với cái thớt này. Em thì chẳng biết tí gì về điện nhưng lén lút đọc hết 348tr rồi cũng biết tí đỉnh để nổ với mấy thằng bạn dốt đặc cán mai của em.
Em xin gia nhập hội với các bác được kg ah! Em thấy phê quá rồi.

Tiện thể cho em hỏi, ở SG gara nào làm xe AC là tốt ah? (em ở CX Bắc Hải).
Các bác có thể cho em địa chỉ Gâra của Bác Tấn ở Bình Dương dc kg ah?

Em xin trân trọng cảm ơn các bác ah. Mong sớm dc gia nhập hội
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
Từ sài gòn bác chạy ra ngã tư bình phước, chạy thẳng theo đại lộ Bình Dương, hỏi thăm bệnh viện Đa khoa Bình Dương. Đến đó bác chạy tới một tí là tới gara Hiệp Thắng của bác Tấn, nơi tụ tập của các con nghiện accord!
sieuthiNHANH2011052814721nmiwmdnjyw75279.jpeg
 
Hạng B1
25/5/11
74
4
8
Re:Con nghiện accord

Cảm ơn Bác Accord94_VT nhiều nhé!
Hy vọng có ngày được diện kiến học hỏi.

Em muốn khoe vợ 2 mà kg biết post hình mong các bác chỉ giáo.
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Re:Con nghiện accord

gaubaccuc nói:
Hôm trước em mới rủ rê được một thành viên mới , em Acc 92 LX Nhật xuất Mỹ . Số vin : JHMCB7550NC50258
Hôm nay em lại có việc nhờ các bác trong hội nghiện nhà mình. Chả là sau khi đưa em nó đi kê đơn bắt bệnh thì phát hiện ra mấy vấn đề:
1- Thanh cân bằng trước ( em gọi thế không biết có đúng hay sai) bị cong mà không thể nắn được .
sieuthiNHANH2011052714621ogeznmy1og36416.jpeg

Vì khi nắn phải gia nhiệt mà gia nhiệt thì nó sẽ không còn đàn hồi đựoc nữa.
2- Không có thanh cân bằng sau:
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
( đây là ảnh bạn em chụp của xe khác cùng đời) Đối với thanh này thì phải mua cả phụ kiện kèm theo để lắp được .
sieuthiNHANH2011052714621owy0ngjjnm29444.jpeg

sieuthiNHANH2011052714621zmezmmu4yj34531.jpeg

sieuthiNHANH2011052714621zwzizdg3nz35407.jpeg

sieuthiNHANH2011052714621ngrkodbmmj34398.jpeg

Vậy em nhờ Bác Hy, Chutiêu và các bác trong hội giúp đỡ một con nghiện mới chớm nghiện để em nó còn tiếp tục sự nghiệp cùng anh em !
(Hôm qua em đã gọi điện nhờ bác Hy và Thầy chùa nhưng các bác ấy bảo phải có dung nhan thì các bác ấy mới nhận lời)
Ấy chà chà, cho chết, cho chết, rủ gì gì không rủ lại đi rủ xếp nghiện ngập, coi chừng rớt chức à nha.
Hình đầu tiên của bác em nghĩ là nắn lại được, tuyệt đối bác đừng hơ gió đá để nắn nghe, vì hồi em làm ở bác Tấn thấy bác lấy 4 thanh giằng cách cung ra ngoài, nắn lại, sau đó lắp vào, rồi đo đạc đủ thứ, cái nào chưa được thì tháo ra lại, nắn tiếp, 4 thanh này bác ấy làm 1 buổi
Còn thanh sau thì chịu bác ợ, chắc phải đi cam 1 chuyến. Còn nếu xếp làm căng quá chắc bác phải tháo xe bác bỏ qua thôi, he he... xe bác 88 mừ
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Re:Con nghiện accord

toyota cresta nói:
ford1.jpg



( Sưu tầm - Tổng hợp )
Con nghiện lày chưa có xe mà lo nào là khí bung, nào là ăn lốp...rồi... gì nữa. Coi chùng sữa đừ người ra đó nha bác.
Sao hổng thấy cá độ đánh banh vậy? bộ chờ ngừoi ta hư xe, ngủ hỏng được rồi nói coi đá banh để nhem thèm hả...
 
Tập Lái
1/7/10
32
0
6
Sài Gòn
Re:Con nghiện accord

Các bác ơi giúp em với.
Em mới thành con nghiện của hội Ác cọt vài hôm nay, đúng là nhát Ác cọt các bác nhỉ. Hôm qua có nhờ một bác xem hộ cái máy thì được biết là Roăng cao su mặt máy bị xì dầu nên nhìn máy móc bẩn lắm. Các bác cho em hỏi ở SG thì thay cái Roăng đó ở đâu được ạ và thiệt hại khoảng bao nhiêu hả các bác. Xe em đời 92 LX.

Em cảm ơn các bác ạ.
Cục gạch của em 0985561079
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Re:Con nghiện accord

congtungo nói:
Các bác ơi giúp em với.
Em mới thành con nghiện của hội Ác cọt vài hôm nay, đúng là nhát Ác cọt các bác nhỉ. Hôm qua có nhờ một bác xem hộ cái máy thì được biết là Roăng cao su mặt máy bị xì dầu nên nhìn máy móc bẩn lắm. Các bác cho em hỏi ở SG thì thay cái Roăng đó ở đâu được ạ và thiệt hại khoảng bao nhiêu hả các bác. Xe em đời 92 LX.

Em cảm ơn các bác ạ.
Cục gạch của em 0985561079
Chào bác đã tham gia hội nghiện.
Về roăng cao su mặt máy em có ý kiến thế này, bác có thể đến bác Tấn Bình dương, sau khi mở mặt máy để thay roăng sẵn tiện bác Tấn kiểm tra, nếu cần chỉnh thì chỉnh suppap luôn, rất OK, một công đôi việc bác ợ.
 
Tập Lái
1/7/10
32
0
6
Sài Gòn
Re:Con nghiện accord

dung_gialai nói:
congtungo nói:
Các bác ơi giúp em với.
Em mới thành con nghiện của hội Ác cọt vài hôm nay, đúng là nhát Ác cọt các bác nhỉ. Hôm qua có nhờ một bác xem hộ cái máy thì được biết là Roăng cao su mặt máy bị xì dầu nên nhìn máy móc bẩn lắm. Các bác cho em hỏi ở SG thì thay cái Roăng đó ở đâu được ạ và thiệt hại khoảng bao nhiêu hả các bác. Xe em đời 92 LX.

Em cảm ơn các bác ạ.
Cục gạch của em 0985561079
Chào bác đã tham gia hội nghiện.
Về roăng cao su mặt máy em có ý kiến thế này, bác có thể đến bác Tấn Bình dương, sau khi mở mặt máy để thay roăng sẵn tiện bác Tấn kiểm tra, nếu cần chỉnh thì chỉnh suppap luôn, rất OK, một công đôi việc bác ợ.

Em cảm ơn bác Dũng_Gialai. Chiều mai chắc phải qua bác Tấn xem sao.
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Re:Con nghiện accord

congtungo nói:
dung_gialai nói:
congtungo nói:
Các bác ơi giúp em với.
Em mới thành con nghiện của hội Ác cọt vài hôm nay, đúng là nhát Ác cọt các bác nhỉ. Hôm qua có nhờ một bác xem hộ cái máy thì được biết là Roăng cao su mặt máy bị xì dầu nên nhìn máy móc bẩn lắm. Các bác cho em hỏi ở SG thì thay cái Roăng đó ở đâu được ạ và thiệt hại khoảng bao nhiêu hả các bác. Xe em đời 92 LX.

Em cảm ơn các bác ạ.
Cục gạch của em 0985561079
Chào bác đã tham gia hội nghiện.
Về roăng cao su mặt máy em có ý kiến thế này, bác có thể đến bác Tấn Bình dương, sau khi mở mặt máy để thay roăng sẵn tiện bác Tấn kiểm tra, nếu cần chỉnh thì chỉnh suppap luôn, rất OK, một công đôi việc bác ợ.

Em cảm ơn bác Dũng_Gialai. Chiều mai chắc phải qua bác Tấn xem sao.
Ngày mai chủ nhật bác ấy nghỉ, sáng thứ 2 đi bác