RE: Accu bị tiêu điện, làm sao để xác định được nguyên nhân

Trời ơi các bác ơi, em phát hiện con vợ 2 của em nó lâm trọng bệnh rồi hay sao ý. Trước đây mạch lên kính, em đấu vào dây nguồn ở nấc ON của chìa khóa. Hốt nhiên trong mấy hôm theo dõi bệnh tiêu điện, phát hiện ra cái dây này giờ tắt chìa khóa vẫn có điện +. Em rút các jack ở bó dây chính vào ổ khóa, vẫn có +, có nghĩa là ko phải chập ở ổ khóa. Em đo cái dây đó với 2 dây + ở mạch chính và mạch nuôi thì không thấy nó thông nên không hiểu được sao lại có điện +. Lạ một cái là có lần nổ máy, tắt đi thì nó hết, lần sau nổ nó lại có +. Khổ thân em nó, già cả quá rồi mà điện đóm lại đấu bừa bãi nên giờ em cũng không biết dò cái nguồn phát ra cái mạch này ở đâu nữa. ảnh em nó đây các bác ợ
dsc03558ik8.jpg

Thêm nữa em thấy cái mạch mà lấy điện + ra bôbin lại được đấu qua 1 cái relay, em cũng không biết tại sao lại đấu thế, vì có lần xe em tắt chìa khóa mà phải đến 1min sau thì điều hòa mới tắt hẳn nên chú thợ ở gara đấu như thế để dập luôn nguồn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Accu bị tiêu điện, làm sao để xác định được nguyên nhân

Nhìn cái hình bác chụp,có lẽ chỉ bác sỹ hay bác nào có xe giống bác may ra hiểu được.Mình thì mù tịt rồi. Tuy nhiên mình cũng góp ý thế này:
- Về tình trạng mạch lên kính,khi đo,bác thử để kính vào 3 vị trí lên hết,xuống hết và lưng chừng xem có khác gì nhau không. Vì phải đổi chiều quay mô tơ nên ở cùng 1 dây có thể bác đo điện lúc có lúc không (mà thực chất là khi + khi - ). Muốn biết chắc, bác phải xác định đúng nhiệm vụ từng dây,bắt đầu từ cặp dây vào mô tơ nâng hạ kính.
- Về cái relay bị thợ đấu vào mạch + bôbin,bác phải xác định có đúng là bôbin được đấu qua relay hay chú thợ mượn đường + của bôbin để qua relay cấp điện cho các bộ phận khác (như quạt nước,điều hòa...) nhằm mục đích là tắt máy thì mấy thứ kia cũng tắt theo. Làm vậy cũng chưa chắc đúng,bởi có rất nhiều xe được thiết kế khi tắt máy mà nhiệt độ nước còn quá cao thì quạt còn tiếp tục chạy cho giảm nhiệt rồi mới tự động tắt sau. Bác phải nắm được cọc nào của relay thì làm việc gì ,mới xác định đúng được. Thông thường,relay để cấp nguồn cho thiết bị có 4 chân: 2 chân vào cuộn dây và 2 chân là cặp má vít. Relay điều khiển (ví dụ nâng hạ kính) có thể có nhiều chân hơn vì có thể có nhiều cặp tiếp điểm.
Ở những xe cũ,đã qua nhiều tay thợ,thì thật khó biết cái gì đấu đúng,cái gì đấu sai chỗ,vì thường thợ chỉ cần câu vào đâu chạy được thì băng lại, chưa được thì câu sang chỗ khác...Không phải tất cả thợ đều vậy,nhưng đấy là số nhiều. Không hiếm trường hợp nhiều chủ xe đành để vậy mà chạy...cho đến khi phát sinh sự cố mới..!
 
RE: Accu bị tiêu điện, làm sao để xác định được nguyên nhân

Bác Thiết ơi, cái mạch lên kính là em đo ở đầu vào trước cầu chì nên không phải là bị lúc - lúc + do đảo đầu của động cơ bác ợ. Còn cái relay thì đúng là đấu ở trước mạch cấp cho bôbin. Thật là khổ cho em quá mất thôi, giá mà bác ở gần em bác mục sở thị 1 phát thì chắc chắn bác đã phát hiện cho em được rồi. Vụ này chắc em bó tay rồi bác ợ, chắc là phải mang ra cho chú thợ bữa trước đấu cái relay vào bôbin chú ý check lại cho thôi mặc dù em không hề muốn tí nào cả.