vừa "bùm" phát là .... xong việc rùi làm gì còn thời gian mà thắng tay hay cầu nguyệnkhoahna nói:thắng tay có hiệu quả trong trường hợp này ko các bác
Một trong những nguyên nhân gây nổ lốp là bánh xe bơm quá căng.
Trường hợp 1: "sách HDSD bảo bơm 2,2kg, nhưng em thường bơm 2,8kg ... đi thấy tay lái nhẹ, lại đỡ hao xăng hơn" .... cái này trên OS thấy hoài
Trường hợp 2: chủ xe muốn bơm đúng HDSD, chạy ra chỗ vá xe "bơm cho anh 2,2kg", sau đó yên tâm chạy tiếp. Tuy nhiên nếu chủ xe có cái đo áp suất lốp, móc ra kiểm tra lại sẽ thấy bánh xe mình 2,8-3kg ... do cái đồng hồ của chỗ bơm xe là hàng dỏm + mấy chú nhỏ toàn bơm theo kiểu "quen tay"
Trường hợp 2 em gặp hoài, riết rồi giờ em mua cái bơm điện + dụng cụ đo áp suất (vì cái đồng hồ theo bơm không chính xác), tự bơm. Trước khi đi xa kiểm tra lại áp suất 4 bánh + xả bớt 1 chút hơi cho chắc ăn.
Trường hợp 1: "sách HDSD bảo bơm 2,2kg, nhưng em thường bơm 2,8kg ... đi thấy tay lái nhẹ, lại đỡ hao xăng hơn" .... cái này trên OS thấy hoài
Trường hợp 2: chủ xe muốn bơm đúng HDSD, chạy ra chỗ vá xe "bơm cho anh 2,2kg", sau đó yên tâm chạy tiếp. Tuy nhiên nếu chủ xe có cái đo áp suất lốp, móc ra kiểm tra lại sẽ thấy bánh xe mình 2,8-3kg ... do cái đồng hồ của chỗ bơm xe là hàng dỏm + mấy chú nhỏ toàn bơm theo kiểu "quen tay"
Trường hợp 2 em gặp hoài, riết rồi giờ em mua cái bơm điện + dụng cụ đo áp suất (vì cái đồng hồ theo bơm không chính xác), tự bơm. Trước khi đi xa kiểm tra lại áp suất 4 bánh + xả bớt 1 chút hơi cho chắc ăn.
Last edited by a moderator:
Bác chủ thớt có thể tham khảo tài liệu được trích đoạn dưới đây để xử lý khi gặp sự cố nhé
..."Khi nổ lốp, hầu hết tài xế phanh gấp, đánh xe vào vệ đường trong khi <span style=""color: #ff0000;"">thao tác đúng phải là nhấn nhẹ chân ga, giữ vững vô-lăng rồi sau đó mới giảm tốc.</span>
Tình huống thứ nhất: Nổ lốp
Để sống sót khi nổ lốp, bạn hãy tưởng tượng mình đang bị cảnh sát đuổi. Hãy nhấn ga và lái thẳng lên phía trước. Tiếng lốp nổ khiến hầu hết tài xế giật mình và mắc sai lầm là cho xe chậm dần để tấp vào lề đường. Với chiếc lốp hỏng và đặc biệt ở tốc độ cao, phanh gấp và lái xe vào lề đường khiến bạn dễ gây tai nạn hơn bao giờ hết.
Các chuyên gia ở Edmunds đào tạo tài xế bằng cách ngồi ở ghế sau và cho lốp nổ bằng thuốc nổ loại nhẹ. Gần như không ai mất lái và dưới đây là những bước các học viên đã làm:
Giữ chân ga trong khoảng 2 giây và tiếp tục lái thẳng. Quãng thời gian này đóng vai trò quan trọng, giúp bạn trấn tĩnh để không thực hiện cú phanh hoặc đánh lái chết người.
Sau 2 giây, bạn từ từ nhả chân ga. Lực tác động của chiếc bánh bị nổ khiến chiếc xe chậm dần đến khi dừng hẳn.
Quãng thời gian 2 giây có thể khiến nhiều tài xế cảm thấy khó ước lượng. Theo Edmunds, quan trọng nhất là hãy giữ thẳng lái, để chân xa chân phanh (hoặc chân côn). Khi xe xuống khoảng 45 km/h, bật xi-nhan để tấp vào lề đường.
Những hướng dẫn trên ở điều kiện lý tưởng. Trong trường hợp cần phải phanh sau khi giữ được lái, hãy nhớ thực hiện một cách nhẹ nhàng.
Theo thống kê, hầu hết các vụ nổ lốp xảy ra trên đường cao tốc, thời tiết nóng và lốp non hơi. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp hoặc sử dụng hệ thống hiển thị.
Tình huống thứ hai: Vỡ hoa lốp
Dù xảy ra tương tự nhau về mặt kỹ thuật nhưng vỡ hoa lốp đôi khi còn nguy hiểm hơn nổ lốp. Đây là sự cố mà hoa lốp và dây thép phía trong rời ra một phần hoặc bung ra. Sự mất cân đối về trọng lượng và bề mặt khiến lốp bị đảo khi quay ở vận tốc 1.000 vòng/phút, gây những rung động mạnh cho bình nhiên liệu, ống dẫn dầu phanh, ghế sau, cửa sổ...
Hiện tượng này xảy ra trong vài ngày nhưng cũng có thể chỉ ít giây với tiếng ồn lớn và chắc, sau đó to dần. Đến khi vành sắt trong lốp tiếp xúc với mặt đường bạn sẽ nghe thấy tiếng kim loại bị ma sát.
Để xử lý, bạn hãy nhấp chân ga một chút rồi nhẹ nhàng bỏ ra. Trong lúc đó, tiếp tục lái thẳng tới khi đảm bảo an toàn và cho xe tấp vào lề đường.
Lý do mà tình huống này có thể nguy hiểm hơn cả nổ lốp là khi hoa bị văng ra, tiếng kêu mất và nhiều tài xế cho rằng không có vấn đề gì xảy ra. Trong khi đó, xe đang ở trạng thái hết sức nguy hiểm..."
..."Khi nổ lốp, hầu hết tài xế phanh gấp, đánh xe vào vệ đường trong khi <span style=""color: #ff0000;"">thao tác đúng phải là nhấn nhẹ chân ga, giữ vững vô-lăng rồi sau đó mới giảm tốc.</span>
Tình huống thứ nhất: Nổ lốp
Để sống sót khi nổ lốp, bạn hãy tưởng tượng mình đang bị cảnh sát đuổi. Hãy nhấn ga và lái thẳng lên phía trước. Tiếng lốp nổ khiến hầu hết tài xế giật mình và mắc sai lầm là cho xe chậm dần để tấp vào lề đường. Với chiếc lốp hỏng và đặc biệt ở tốc độ cao, phanh gấp và lái xe vào lề đường khiến bạn dễ gây tai nạn hơn bao giờ hết.
Các chuyên gia ở Edmunds đào tạo tài xế bằng cách ngồi ở ghế sau và cho lốp nổ bằng thuốc nổ loại nhẹ. Gần như không ai mất lái và dưới đây là những bước các học viên đã làm:
Giữ chân ga trong khoảng 2 giây và tiếp tục lái thẳng. Quãng thời gian này đóng vai trò quan trọng, giúp bạn trấn tĩnh để không thực hiện cú phanh hoặc đánh lái chết người.
Sau 2 giây, bạn từ từ nhả chân ga. Lực tác động của chiếc bánh bị nổ khiến chiếc xe chậm dần đến khi dừng hẳn.
Quãng thời gian 2 giây có thể khiến nhiều tài xế cảm thấy khó ước lượng. Theo Edmunds, quan trọng nhất là hãy giữ thẳng lái, để chân xa chân phanh (hoặc chân côn). Khi xe xuống khoảng 45 km/h, bật xi-nhan để tấp vào lề đường.
Những hướng dẫn trên ở điều kiện lý tưởng. Trong trường hợp cần phải phanh sau khi giữ được lái, hãy nhớ thực hiện một cách nhẹ nhàng.
Theo thống kê, hầu hết các vụ nổ lốp xảy ra trên đường cao tốc, thời tiết nóng và lốp non hơi. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp hoặc sử dụng hệ thống hiển thị.
Tình huống thứ hai: Vỡ hoa lốp
Dù xảy ra tương tự nhau về mặt kỹ thuật nhưng vỡ hoa lốp đôi khi còn nguy hiểm hơn nổ lốp. Đây là sự cố mà hoa lốp và dây thép phía trong rời ra một phần hoặc bung ra. Sự mất cân đối về trọng lượng và bề mặt khiến lốp bị đảo khi quay ở vận tốc 1.000 vòng/phút, gây những rung động mạnh cho bình nhiên liệu, ống dẫn dầu phanh, ghế sau, cửa sổ...
Hiện tượng này xảy ra trong vài ngày nhưng cũng có thể chỉ ít giây với tiếng ồn lớn và chắc, sau đó to dần. Đến khi vành sắt trong lốp tiếp xúc với mặt đường bạn sẽ nghe thấy tiếng kim loại bị ma sát.
Để xử lý, bạn hãy nhấp chân ga một chút rồi nhẹ nhàng bỏ ra. Trong lúc đó, tiếp tục lái thẳng tới khi đảm bảo an toàn và cho xe tấp vào lề đường.
Lý do mà tình huống này có thể nguy hiểm hơn cả nổ lốp là khi hoa bị văng ra, tiếng kêu mất và nhiều tài xế cho rằng không có vấn đề gì xảy ra. Trong khi đó, xe đang ở trạng thái hết sức nguy hiểm..."
Last edited by a moderator:
Trường hợp của bác Lạ nhỉ . Theo các bác phân tích thì lẽ ra nổ lốp bên tài xe sẽ lao ra đường chứ vì khi đó lốp bên tài xẹp xuống.h_mdc nói:Em bị 1 lần trên đường từ Hải Phòng về HN năm 2007, khoảng gần 12h trưa, đường vắng người, nắng chói chang, xe Cresta đời 1991 loại chuyển tay lái. Đang đi quãng 80km/h nghe bốp một phát, hơi láng tay lái chút ít, xe vẫn phi thẳng, chẳng lệch đi đâu tẹo nào. Em phanh lại, táp vào rìa và đỗ lại xuống xem: Lạy chúa, nổ lốp bên tài, lốp bị xé toang văng một miếng bằng bàn tay ra giữa đường, nguyên nhân lốp quá cũ, bơm căng, mặt đường nóng như rang. Không có lốp dự phòng nên nhờ xe ôm thồ đi mua lốp. Thay xong lên đường về nghĩ lại mới thấy sợ, thật là có chúa phù hộ. Lúc nổ lốp em chẳng kịp làm gì cả, cũng chẳng nghĩ được gì, chẳng kịp nhận ra là bên tài bị thấp xuống, chỉ giữ thẳng tay lái và nhấc chân ga, sau đó nghe tiếng xoạch xoạch mới đạp phanh. Mà em cũng thấy lạ là xe không bị láng sang bên nọ bên kia, nói dại chứ láng sang bên chẳng vào cột chắn đường cũng vào gờ con lươn. Em đọc đâu đó nói là xe có trợ lực tay lái thì khó bị láng sang bên. Sau này em luôn phải sử dụng lốp tốt cho bánh trước và căn áp suất cỡ 2-2.2kg/cm[sup]2[/sup] như quy định. Trước đó mấy tháng, cũng xe này em bị nổ lốp sau, cũng lại do lốp cũ nhưng đi chậm cỡ 50km/h đường vắng, xe cũng chẳng láng đi đâu và lần ấy em không thấy sợ. Mà cả 2 lần nổ lốp, lúc xuống xe em mới biết là nổ lốp nào.
Last edited by a moderator:
mỗi người có 1 cách sử lý riêng :
xe đang chạy bị tắt đèn theo em thì đừng thắng gấp nếu xe bị chao đảo rất khó sử lý,cứ giảm ga thắng nhẹ cho xe vào sát lề của mình ,mượn đèn của xe ngược chiều nếu có
xe bị nổ lớp mấy bác cứ nói đừng thắng ,theo em cũng ko đúng lắm với các loại xe đời mới thì hệ thống thắng có abs ,cân bằng xe thì ta cứ thắng, hãy đảm bảo bạn thắng nhẹ nhàng đảm bảo cho xe ngừng trong khoảng cách ngắn nhất (đừng bao giờ thắng gấp nhé )
xe đang chạy bị tắt đèn theo em thì đừng thắng gấp nếu xe bị chao đảo rất khó sử lý,cứ giảm ga thắng nhẹ cho xe vào sát lề của mình ,mượn đèn của xe ngược chiều nếu có
xe bị nổ lớp mấy bác cứ nói đừng thắng ,theo em cũng ko đúng lắm với các loại xe đời mới thì hệ thống thắng có abs ,cân bằng xe thì ta cứ thắng, hãy đảm bảo bạn thắng nhẹ nhàng đảm bảo cho xe ngừng trong khoảng cách ngắn nhất (đừng bao giờ thắng gấp nhé )
Mục đích của trao đổi này cốt là ghi nhận kinh nghiệm thực tế của pác nào đã trải qua mà học hỏi chứ riêng em chưa bị nên chẳng dám khẳng định. Còn nói như pác F1racer tức là ta có thời gian và bình tỉnh ta rà vào đâu đó cho chạy theo quán tính thì quá lý tưởng rồi, ai chẳng mong được vậy. Như trường hợp trích dẫn của pác dolathanh nói trên : ủi 2 xe 2b thiệt hại đến 400 chai...mạt luôn. Theo em nghĩ giữ thẳng được tay lái, ko lệch vô lane khác là tránh maximum thiệt hại nói trên : ủi vào xe khác, 2b, người đi...2 chânF1racer nói:Các bác lưu ý phần bôi đen nhé: Xe bị nổ vỏ, giữ thẳng xe chỉ được một phần nào thôi, đừng cố giữ thẳng sẽ tự gây lật xe. Quan sát nếu đường vắng thì để nó chạy theo quán tính và rà thắng chậm để dừng lại và tránh lật. Tắt chìa khóa nữa thì " vung gươm tự thiến rồi"!Captivative nói:Theo tôi, khi chạy tốc độ cao mà nổ lốp dù trước hay sau thì việc đầu tiên là buông chân ga. Rồi nhâp nhẹ thắng và nhả ra ngay, rồi nhâp, thả. Ko hiểu xe đang chạy ta vặn tắt chìa khóa được ko? mục đích là để nó tự động khóa cứng tay lái phòng khi ta đạp thắng tay lái khỏi đảo
còn cái vụ mất đèn thì nêu bình tỉnh ta nhanh tay ân cái đèn khẩn câp (cái hình tam giác đỏ đó), may ra ít nhiều nó thay cho cái đèn chính. Tiêp theo là ...rà thăng chứ còn gì nữahy vọng đèn thăng còn. Nêu nó mât tòan bộ thì...với tôc đô 80km/h...pác nghỉ OS forum chừng 2 tháng
Kinh nghiệm của em sau khi bị nổ là vẫn có thời gian quan sát nếu đường vắng để xử lý, dưới 90km/h thì không thể lât xe nếu để chạy theo quán tính và không đánh lái, phanh đột ngôt.
Tùy điều kiện đường xá lưu thông lúc ấy mà xử lý ...!