Re:AEM air intake filter
Dragontu78 nói:
Bác ntnnk cho anh em ít thông tin về bộ lọc gió này đi, có những loại nào và dành cho xe nào: morning, forte, carens,...
Thực ra, nâng cấp air intake SYSTEM là thay filter theo xe bằng cả hệ thống air intake, gồm TUBE và FILTER của các hãng độ, chứ không phải chỉ thay mỗi cái filter như em (em nhà nghèo nên chỉ dám đú thế thôi
).
Air intake system theo em được biết, gồm 2 loại là COLD AIR INTAKE (CAI) và SHORT RAM INTAKE (SRI)
CAI- tại sao gọi là COLD, vì hệ thống này chủ yếu lấy khí lạnh (khí trời) và lấy được nhiều khí hơn để đưa vào động cơ, khí lạnh chứa nhiều oxy hơn nên khi nạp vào buồng đốt, ECU sẽ tự động gia tăng lượng xăng tương ứng -> tăng được 1-5HP tuỳ xe, còn tăng chính xác bao nhiêu thì phải có dàn Dyno để test.
Ưu điểm: giá rẻ, xe công suất hơi yêu yếu như xe em gắn cũng ổn nhưng xe đi chợ (xe lão HT Dragontu78 chẳng hạn hihi), thì phải xem lại.
Nhưng nhược điểm lớn nhất của CAI là để lấy được khí lạnh ngoài khoang máy, CAI phải có đoạn ống dẫn uốn cong, đưa xuống thấp phía dưới khoang, điều này cực kỳ nguy hiểm đối với tình trạng mưa to, ngập lụt ở VN, xe hút khí, có thể hút luôn nước vào động cơ
http://www.youtube.com/watch?v=11bsfGc4Tv0
SRI - chỉ gồm 1 đoạn ống ngắn, to, nằm trong khoang máy, đôi khi đi kèm với heat shield để cách nhiệt (mục đích cũng chỉ để hút khí lạnh nhiều hơn). SRI thường được tính toán tối ưu để tăng tốc dòng khí và nạp được lượng khí tối đa vào động cơ, thế nên chỉ thích hợp với xe công suất lớn (lớn cỡ nào thì em cũng k rõ nhưng thường thấy các hãng sx SRI chủ yếu cho xe từ 2.4 trở lên), giúp xe tăng từ 3-7HP. Xe yếu gắn vào k những k tăng công suất mà còn bị tụt, giống như ép trẻ con ăn khẩu phần của người lớn vậy (các bác có thể test bằng cách tháo bỏ lọc gió zin theo xe rồi chạy thử)
Giá thành SRI đắt hơn và ồn hơn CAI.
http://www.youtube.com/wa..._4&feature=related
Cả CAI và SRI đều nhằm mục đích tăng công suất, nên lượng khí nạp vào sẽ nhiều hơn, tiếng hút khí vào máy sẽ nghe rõ hơn, giòn hơn, và có thể là ồn hơn nhưng em nghĩ, đó mới gọi là cái hay, tạo hưng phấn mỗi khi tăng tốc phải k các bác.
Xin phép trở lại với vợ 2 em, vì chơi CAI cũng k được (ngập lụt), chơi SRI cũng k xong (vợ 2 yếu và giá chát) nên em mới quyết định chỉ làm con FILTER (thực chất là giả lập SRI), không ngờ kết quả đạt được khá hài lòng, giờ chạy ngoài xa lộ em k buồn bật nhạc nữa, cốt chỉ để nghe tiếng hút khí giòn tan của AEM
).
Các hãng độ Air intake có tiếng: Weapon-R, AEM, K&N, INJEN...
Các bác lên Gú gồ để vào trang chủ search air intake cho xe mình, vì vị trí động cơ và các bộ phận trong khoang máy mỗi xe khác nhau nên CAI-SRI cũng sẽ được sx riêng cho từng dòng xe. Còn vụ ship hàng thì các bác có thể tự ship, k thì đưa link, đặt cọc rồi nhờ bác ntnnk ship cũng được.
Cái filter AEM của em giá gốc khoảng 50$, ship nữa thành 85$.
SRI-CAI system, giá ship về giao động khoảng 250-500$ tuỳ loại.
@ ntnnk: anh em đặt hàng ai cũng muốn có sớm, nên khi nhận lời bác nên order nhanh giùm, được hay k cũng feedback lại, tránh tình trạng như nàng AEM của em, bác hẹn 2 tuần mà bắt em phải chờ dài cổ cả tháng trời
. Anyway, thanks bác. Em sẽ nhờ bác ship tiếp hộ em cái Air filter HEAT SHIELD khi tìm được link
@ all: các bác nên xài mobil1 10w-30, cấp nhớt 30 thấp, sẽ giúp máy nhẹ và tiết kiệm xăng hơn, quảng cáo khoảng 10.000km mới phải thay, em chuyển qua xài mobil1 khoảng 3 tháng nay, chạy khoảng 4000km mà máy vẫn nhẹ lắm, không như thằng Shell Helix 20w-50 của tụi TH thay cho, "vừa ngu, vừa lỳ" hihi...
Sắp tới mùa mưa, trời mát, em sẽ làm chuột bạch Mobil1 5w-20 cho các bác, cấp nhớt 20 sẽ giúp xe nhẹ hơn, tiết kiệm xăng hơn (độ nhớt 20 k có nghĩa là loãng như nước lã nha các bác, vẫn đảm bảo bôi trơn, làm mát máy tốt, có khuyến nghị trong tài liệu sử dụng của nhà sx)