Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma phải mặc áo giấy. Không thể so sánh với Thái hay Sing được vì ý thức giao thông bên đó người ta khác. Ô cho rằng mình ko bấm còi là văn minh là hoàn toàn sai, chả người ta chế cái còi là ngu? Văn minh là sử dụng hợp lý, tôi hay đi đường tỉnh có 4m cho chạy 80 nhưng nhiều xe máy chỉ chạy 3-40 nhưng chạy giữa đường chả lẽ cứ bò theo người ta suốt quãng đường cả trăm km? Rồi ngay ngã 3 ngã tư mặc dù đèn xanh nhưng nhiều người vẫn thả hồn theo gió thì đứng đó nhìn ah, hay mở cửa xe xuống nói "chị ơi đèn xanh rồi"???
bóp kèn là để đứa đằng trước biết có mình tồn tại phía sau; nếu không bị nó tạt đầu đừng hỏi tại sao...
Mình rất ít khi dùng còi nhưng khi gặp một vài tình huống thì không thể không dùng. Đang dừng ngã tư, phía sau thì kẹt xe, mấy chiếc dừng phía trước thì cứ mải mê bấm điện thoại, đèn chuyển sang xanh mà chả ai chịu nhúc nhích. Theo bác trường hợp đó có nên bấm hay không?
Tốt nhất là sử dụng sao cho đúng và hợp lý.
Tốt nhất là sử dụng sao cho đúng và hợp lý.
Hiện tại xe du lịch ở VN thường có 2 loại còi xe ô tô, thường xe Toy và Honda dùng còi dĩa nên nghe chói tay, loại còn lại là còi sò nghe giống còi hơi, nhưng nhỏ hơn.
Mình thường dùng còi để báo nên ấn nhẹ 1 cái (xe mình còi sò) chỉ phát ra tiếng nhỏ thôi đủ báo cho phương tiện phía trước biết có ô tô phía sau khi cần thiết. Có lần ra Hà Nội đi thấy ngoài đó dùng còi kinh thật, bóp vô tội vạ luôn.
Nói thật chứ ở VN mà xe ô tô đời mới tiếng máy rất nhỏ mà không có còi là bò thôi chứ chạy gì. Đường thì nhỏ mà người đi xe máy tham gia rất đông và hầu như không nắm hết luật giao thông (nhất là biển báo), chắc phải 20 năm nữa ...
Mình thường dùng còi để báo nên ấn nhẹ 1 cái (xe mình còi sò) chỉ phát ra tiếng nhỏ thôi đủ báo cho phương tiện phía trước biết có ô tô phía sau khi cần thiết. Có lần ra Hà Nội đi thấy ngoài đó dùng còi kinh thật, bóp vô tội vạ luôn.
Nói thật chứ ở VN mà xe ô tô đời mới tiếng máy rất nhỏ mà không có còi là bò thôi chứ chạy gì. Đường thì nhỏ mà người đi xe máy tham gia rất đông và hầu như không nắm hết luật giao thông (nhất là biển báo), chắc phải 20 năm nữa ...
Vậy bác có bao giờ chứng kiến thể loại: “chạy chậm nhưng vẫn chạy làn ngoài cùng”, “đèn xanh chạy chậm từ từ cho đến ngã tư nhưng sau đó đèn vàng ko dừng và đèn đỏ thì vượt luôn” chưa? Tôi thích cách chạy xe ở Sing, Đài Loan, Thái, Úc,...người ta không dùng kèn nhưng không có cái kiểu chạy ngáng đường người khác giống như “đường tao, tao muốn chạy ntn kệ tao” ở Việt Nam mìnhCác bác có hay sử dụng còi xe khi lưu thông ở đường phố Việt Nam không?
View attachment 2288185
Em vừa mới chứng kiến một việc ngay ngã tư, một cô lớn tuổi đứng dừng đèn đỏ, chắc thấy đèn đỏ dài quá nên tắt máy xe, đến lúc đèn xanh thì cô không đi cứ loay hoay mãi với cái xe. Em nghĩ chắc do xe chết máy mất rồi. Ngay lập tức hàng chục tiếng còi xe máy, có cả xe oto ở làn bên bấm liên hồi, nghe cực đinh tai.
Nhiều tiếng còi vẫn liên tục, sau đó là có người bắt đầu vượt lên ngoảnh lại nhìn cô ấy đúng kiểu ánh mắt hình viên đạn.
Thật sự thì người ta không cố ý, cũng chỉ do chiếc xe đề không lên. người phía sau cũng không trễ thêm là bao nhưng tiếng còi vẫn liên tục như thế. Người đã rơi vào hoàn cảnh này sẽ hiểu khi tiếng còi vang lên liên tục như thế thì bản thân sẽ lúng túng đến như thế nào.
View attachment 2284280
Bản thân em kể cả đi xe máy hay ô tô đều gần như không sử dụng còi. Đi xe máy gần như là em không bao giờ bấm luôn. Thấy họ bang qua đường thì em né. Họ dừng bên phía đường rẽ phải thì em dừng sau họ luôn (như vậy đèn xanh rẽ phải chuẩn luật luôn ), khỏi phải bấm còi thúc dục.
Đi ô tô gần đây thực sự em quên luôn lần bấm còi gần đây nhất. riết có người ngồi trên xe em gặp nhiều tình huống thấy em không bấm còn quay qua hỏi em vì sao không bấm còi cho người ta tránh mình? nhưng em chỉ cười, em cảm thấy nhường được đường thì cứ nhường, tránh được cứ tránh, dù cho xe phía sau có bóp còi inh ỏi đi chăng nữa.
Bản thân em nghĩ đi đường không gặp các tường hợp quá khẩn cấp thì cũng không nên bấm, dù bấm tình hình cũng không khá hơn, người phía trước vẫn đông và xe chạy trước cũng không thể vì tiếng còi của mình mà tránh cho mình đi.
View attachment 2284281
Có lần em quay lại nói với người phụ nữ phía sau đang bấm còi "thúc tôi" rằng:"phía trước kẹt tôi chưa tới được chứ đâu phải tôi không muốn đi, chị bấm còi chi vậy?". Đuối lí chị ta "lườm" tôi một cái rồi ít phút sau... bấm tiếp.
Theo em thấy đi đường nghe thấy tiếng còi là hơn một nửa tiếng còi không cần thiết, thừa thãi. Có một người tôi quen cứ chạy xe máy tới ngã ba (để quẹo phải) là bấm hơn 10 tiếng còi từ xa.
Có lần quay qua nói với anh chạy chậm, lại quẹo phải... đâu có gì cần phải bấm còi dữ vậy. Anh nhìn tôi như người từ trên trời rơi xuống rồi bảo "tới ngã ba, ngã tư thì phải bấm còi mới đúng luật chứ!". không biết anh học cái "luật" đó ở đâu chỉ thấy buồn cười và bực bội.
Em thấy có một số người ngộ nhận về việc sử dụng còi xe dẫn đến sử dụng không đúng chỗ, quan trọng hóa tiếng còi... Thay vì thận trọng, quan sát, hạn chế tốc độ... thì lại đặt nặng vai trò tiếng còi. Làm phiền người khác mà lại nghĩ là hành động cần thiết, văn minh, đúng luật!?
Nhiều khi chạy xe máy thấy nhiều người bấm còi em quay lại nhìn với con mắt không thiện cảm, vậy không biết lúc đó họ có cảm thấy ngại không? Qua mấy nước như Nhật hay Singapore bấm vậy chắc họ nhìn mình như nhìn một cái gì đó rất "lạ". Nhiều người họ nghĩ ở VN không bấm còi không được, mình hiền nhưng người ta không hiền, mình ý thức nhưng người ta không cho mình có ý thức.
Đương nhiên nước mình không thể bằng nước khác, nhưng ý thức thì nên xây dựng từng ngày. Mình cứ cố gắng bớt thêm 1 tiếng còi thì không khí bớt đi 1 ít ô nhiễm tiếng ồn. Hy vọng mọi người hiểu ra để không còn những tiếng còi phiền phức, lạc lõng và... vô duyên! Theo các bác, còi xe nên được sử dụng ở những trường hợp nào cho hợp lí?
Bấm còi nhẹ cho xe máy nép vào trong 1 chút. Xe máy toàn chạy ra làn xe hơi rất nguy hiểm. Bấm nhẹ để cho họ cẩn thận. Bấm còi to và dài chỉ bọn cont và xe khách thôi.