RE: AMPLI và CÔNG SUẤT
Trùi ui đi đâu cũng gặp cái ông Hamzui này , từ bên photo đến audio rồi lại mò qua oto nữa, hình như cứ cái gì có chữ Ô đàng sau là bác chơi phải không ?
Em là new bie mới vô chỉ dám hóng hớt thôi, nhưng thấy nhiều bác còn hơi lăn tăn vụ công suất dàn nhạc cho oto, em xin thưa chuyện như sau : công thức để tính CS ampli là V bình phương chia cho trở kháng loa, do đó với điện xe cố định ở 12V thì muốn tăng CS dàn máy, có 1 số hãng bèn hạ trở kháng loa xuống còn có 2 ôm thôi, nhưng mà kết quả thường rất chuối bởi mấy cái loa như vậy thì chi tiết kém mà bass lại không sâu, thế là 1 số chú lại nghĩ ra cách dùng mạch kích áp 12 V lên 48V hay hơn nữa, cách này hay nhưng dòng tiêu thụ rất lớn, dẫn đến khi ta mở nhạc to quá thỉnh thỏang bị hụp 1 cái bởi dây điện từ nguồn cấp cho amp chuẩn thường hơi nhỏ không kịp cấp dòng cực lớn trong 1 thời điểm rất ngắn, thế nên mới có chuyện độ thêm cái tụ bù to như cái phích nước ấy.
Còn vụ công suất PMPO là đo công suất đỉnh ở tần số 1KHz trong vòng 1ms thôi, nó cỡ gấp 4 lần công suất thực , các bác đừng có tin nha.
Do tâm lý ngại xe mất gin nên bà con ta thường quan tâm đến việc thay ampli hơn là loa theo xe, trong khi trên thực tế với công suất chừng vài chục watt thì 1 bộ loa ngon có thể đánh đến tức thở. Các bác mà biết mấy cái loa trong người vợ 2 được sx như thế nào thì các bác đá bay nó xuống ruộng hết đó ( kể cả loại Harman Kardon hay Bose.. trong xe xịn cũng vậy thôi ), ngược lại nếu bà con dũng cảm cạy tappi ra thay vào loa toàn dải họăc đơn giản là loa nghe nhạc thông thường thì sẽ thấy rất khác biệt đó.
Ấy thế mà các CH car-audio ở xứ ta toàn bán đồ TQ vân nam thôi, thôi thì đủ các hiệu kêu như chuông Sony, Pioneer ...hay thâm chí là Infinity , đánh vào tâm lý dân ta đã dám mua xe cả chục ngàn thì ngán gì bộ loa mấy trăm, thế là dính chưởng rồi.
Trong cái bối cảnh lịch sử lộn xộn như vậy, em với ông bạn đánh liều chơi thử 2 bộ này : http://www.madisound.com/catalog/index.php?cPath=45_245_318
Vô cái Premacy , tuy phải gọt dũa lung tung mới gắn vô lọt, nhưng mà khi xong rồi thì kết quả thật quá mong đợi.
Em không có ý quảng cáo cho Madisound, bởi các bác ở đây tòan dân Gúc gờ kêu bằng cụ, nhưng ý em là đừng quá lưu tâm đến CS của amply mà nên dành ưu tiên cho bộ loa trước, và đừng nghe lời mấy ông sales quảng cáo cho công suất hàng trăm W mà quên đi cái hồn của âm nhạc, thứ mà chỉ có loa tốt mới thể hiện được. Tất nhiên sẽ có bác phán : chạy xe ở VN ồn như quỉ thì cần gì chi tiết, chỉ cần nghe đùng đùng như vũ trường là đã điếu, nếu như vậy thì em xin hết ạ.
Kính.
Trùi ui đi đâu cũng gặp cái ông Hamzui này , từ bên photo đến audio rồi lại mò qua oto nữa, hình như cứ cái gì có chữ Ô đàng sau là bác chơi phải không ?
Em là new bie mới vô chỉ dám hóng hớt thôi, nhưng thấy nhiều bác còn hơi lăn tăn vụ công suất dàn nhạc cho oto, em xin thưa chuyện như sau : công thức để tính CS ampli là V bình phương chia cho trở kháng loa, do đó với điện xe cố định ở 12V thì muốn tăng CS dàn máy, có 1 số hãng bèn hạ trở kháng loa xuống còn có 2 ôm thôi, nhưng mà kết quả thường rất chuối bởi mấy cái loa như vậy thì chi tiết kém mà bass lại không sâu, thế là 1 số chú lại nghĩ ra cách dùng mạch kích áp 12 V lên 48V hay hơn nữa, cách này hay nhưng dòng tiêu thụ rất lớn, dẫn đến khi ta mở nhạc to quá thỉnh thỏang bị hụp 1 cái bởi dây điện từ nguồn cấp cho amp chuẩn thường hơi nhỏ không kịp cấp dòng cực lớn trong 1 thời điểm rất ngắn, thế nên mới có chuyện độ thêm cái tụ bù to như cái phích nước ấy.
Còn vụ công suất PMPO là đo công suất đỉnh ở tần số 1KHz trong vòng 1ms thôi, nó cỡ gấp 4 lần công suất thực , các bác đừng có tin nha.
Do tâm lý ngại xe mất gin nên bà con ta thường quan tâm đến việc thay ampli hơn là loa theo xe, trong khi trên thực tế với công suất chừng vài chục watt thì 1 bộ loa ngon có thể đánh đến tức thở. Các bác mà biết mấy cái loa trong người vợ 2 được sx như thế nào thì các bác đá bay nó xuống ruộng hết đó ( kể cả loại Harman Kardon hay Bose.. trong xe xịn cũng vậy thôi ), ngược lại nếu bà con dũng cảm cạy tappi ra thay vào loa toàn dải họăc đơn giản là loa nghe nhạc thông thường thì sẽ thấy rất khác biệt đó.
Ấy thế mà các CH car-audio ở xứ ta toàn bán đồ TQ vân nam thôi, thôi thì đủ các hiệu kêu như chuông Sony, Pioneer ...hay thâm chí là Infinity , đánh vào tâm lý dân ta đã dám mua xe cả chục ngàn thì ngán gì bộ loa mấy trăm, thế là dính chưởng rồi.
Trong cái bối cảnh lịch sử lộn xộn như vậy, em với ông bạn đánh liều chơi thử 2 bộ này : http://www.madisound.com/catalog/index.php?cPath=45_245_318
Vô cái Premacy , tuy phải gọt dũa lung tung mới gắn vô lọt, nhưng mà khi xong rồi thì kết quả thật quá mong đợi.
Em không có ý quảng cáo cho Madisound, bởi các bác ở đây tòan dân Gúc gờ kêu bằng cụ, nhưng ý em là đừng quá lưu tâm đến CS của amply mà nên dành ưu tiên cho bộ loa trước, và đừng nghe lời mấy ông sales quảng cáo cho công suất hàng trăm W mà quên đi cái hồn của âm nhạc, thứ mà chỉ có loa tốt mới thể hiện được. Tất nhiên sẽ có bác phán : chạy xe ở VN ồn như quỉ thì cần gì chi tiết, chỉ cần nghe đùng đùng như vũ trường là đã điếu, nếu như vậy thì em xin hết ạ.
Kính.
RE: AMPLI và CÔNG SUẤT
E chỉ xin bàn thêm
- Kích áp 12V -36V,48V hoặc hơn là đúng đó - thường chức năng này được tích hợp sẵn trong amply, 1 số thì để rời! Đó là 1 giải pháp để tăng công suất đưa ra loa khi trở kháng của loa không thể giảm thấp hơn được nữa.
- PMPO là công suất lớn nhất của amply đo tại 1 thời điểm của cả dải âm thanh. Nhưng khi đo PMPO của 1 amply, hoặc loa nào đó, không thể đo công suất cả dải âm thanh, mà để đơn giản người ta chỉ đưa vào amply 1 tần số sin nào đó để đo thôi gọi là tần số tham chiếu. Tần số sin 1KHz là tần số chuẩn hay được dùng nhất để đo mức công suất, méo hoặc các tham số khác của thiết bị âm thanh nói chung và kể cả for car thì cũng vậy thôi.
Hơi thiên về kỹ thuật các bác thông cảm
E chỉ xin bàn thêm
- Kích áp 12V -36V,48V hoặc hơn là đúng đó - thường chức năng này được tích hợp sẵn trong amply, 1 số thì để rời! Đó là 1 giải pháp để tăng công suất đưa ra loa khi trở kháng của loa không thể giảm thấp hơn được nữa.
- PMPO là công suất lớn nhất của amply đo tại 1 thời điểm của cả dải âm thanh. Nhưng khi đo PMPO của 1 amply, hoặc loa nào đó, không thể đo công suất cả dải âm thanh, mà để đơn giản người ta chỉ đưa vào amply 1 tần số sin nào đó để đo thôi gọi là tần số tham chiếu. Tần số sin 1KHz là tần số chuẩn hay được dùng nhất để đo mức công suất, méo hoặc các tham số khác của thiết bị âm thanh nói chung và kể cả for car thì cũng vậy thôi.
- E xin trả lời hộ bác Via!! tất cả các nhạc cụ đều có khả năng phát ra tần số 1KHz ở 1 số nốt nào đó, dù tất cả các nhạc cụ đều chọn 880Hz hoặc 440Hz làm nốt chuẩnbác biết tầng số 1KHz là cái tiếng gì ở loại nhạc cụ nào hay phát ra ko?
Hơi thiên về kỹ thuật các bác thông cảm
RE: AMPLI và CÔNG SUẤT
Đang nói chuyện về điện áp làm việc của amply gắn trên xe hơi em có một số lượm lặt như thế này
- Amly Class AB +- 36V cho tới +-55V
- Amply Class D +- 36V cho tới +-48V
- Amply Class T 12V-27V
Dòng 12V lấy từ xe vào đều phải qua một mạch DC-DC Converter chuyển đổi để có mức điện áp cần thiết cấp vào phần công xuất.
Về công xuất như một số headunit của JVC, Alpine hay Sony ... thì thường đề PMPO 50-52Wx4 tuy vậy nếu có chạy max thì cũng chỉ khoảng 16-18Wx4 là rè hết tiếng rùi.
Đang nói chuyện về điện áp làm việc của amply gắn trên xe hơi em có một số lượm lặt như thế này
- Amly Class AB +- 36V cho tới +-55V
- Amply Class D +- 36V cho tới +-48V
- Amply Class T 12V-27V
Dòng 12V lấy từ xe vào đều phải qua một mạch DC-DC Converter chuyển đổi để có mức điện áp cần thiết cấp vào phần công xuất.
Về công xuất như một số headunit của JVC, Alpine hay Sony ... thì thường đề PMPO 50-52Wx4 tuy vậy nếu có chạy max thì cũng chỉ khoảng 16-18Wx4 là rè hết tiếng rùi.
Last edited by a moderator: