Hạng D
15/5/14
3.602
3.663
113
50
Khi nào cần thay nhớt động cơ ôtô
Ngày gửi: 10:14 29/06/2013

Mỗi người sử dụng một dòng xe, môi trường và thói quen chạy khác nhau nên không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.

Dầu động cơ cần phải thay đúng lúc bởi bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống rỉ, chống ô-xy hóa và chống tạo bọt và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.


Thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Có người cho rằng cần phải thay dầu sau khoảng 3.000 km, số khác là 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả đều có thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe.

Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần cần thay dầu sớm hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường với tốc độ ổn định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.

Có một lưu ý là thời điểm thay dầu phụ thuộc vào cả hai yếu tố. Thời gian và quãng đường đi được. Nếu bạn đổ loại dầu được khuyến nghị thay sau 10.000 km. Nhưng vì lý do nào đó phải mất 1 năm bạn mới đi đủ quãng đường đó. Câu hỏi đặt ra là có nên thay khi chưa đến 10.000 km?

Để đạt định kỳ thay dầu đúng với quy định, trong sách Hướng dẫn sử dụng xe cũng khuyến nghị cả loại dầu nhớt phù hợp mà bạn cần dùng dựa theo 2 thông số là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE của dầu. Cho động cơ xăng, các cấp chất lượng hay được khuyến nghị là API SG ; SJ ; SL và SM. Trong đó chữ S là ký hiệu loại dầu dành cho động cơ xăng, chữ cái sau đó biểu thị cấp chất lượng và được xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái.

Chữ cái này càng đứng sau thì chất lượng càng cao, ví dụ dầu đạt cấp API SM thì có chất lượng cao hơn dầu đạt API SL. Cấp chất lượng dầu động xăng cao nhất hiện nay trên thế giới là API SN và trên thị trường Việt Nam có loại này như Havoline Formula.

Với động cơ diesel thì các cấp hiệu năng cao thường được khuyến nghị là API CG-4 ; CH-4 và CI-4. Chữ cái C là ký hiệu loại dầu phù hợp cho động cơ diesel, chữ cái thứ 2 biểu thị cấp chất lượng và cũng theo thứ tự ABC, số 4 có nghĩa là đầu cho động cơ 4 thì.

Như vậy nếu bạn dùng loại dầu đúng chất lượng API như nhà chế tạo khuyến cáo thì mới áp dụng định kỳ thay dầu như quy định. Còn nếu dùng các loại nhớt có phẩm cấp thấp hơn như API SE ; SF hoặc CD ; CF thì cần rút ngắn định kỳ này.

Thông số thứ 2 mà bạn cần quan tâm khi chọn dầu là cấp độ nhớt SAE. Các cấp hay được khuyến nghị nhất là SAE 40 ; 50 đối với dầu đơn cấp và SAE 15W-40 và 20W-50 đối với dầu đa cấp. Dầu đơn cấp chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ còn nhớt đa cấp thì vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.

Hiện nay các nhà chế tạo xe có xu hướng là chuyển sang nhớt đa cấp và có độ nhớt thấp như SAE 15W-40 hoặc thậm chí là 10W-30. Những cấp dầu này không những chỉ bảo vệ tốt động cơ mà còn có nhiều ưu điểm khác như giúp tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe khởi động và vận hành nhẹ nhàng.

Tất cả các thông tin về lựa chọn dầu nhớt cũng như định kỳ sử dụng đều được chỉ dẫn cụ thể trong sách Hướng dẫn sử dụng xe. Chỉ cần bạn dành chút ít thời gian đọc kỹ là có đủ kiến thức và sự tự tin để dùng dầu động cơ đúng cách giúp bảo vệ lâu bền chiếc xe quý giá của bạn.
 
  • Like
Reactions: camry8791
Hạng B1
14/8/13
54
46
18
Con này chắc về Việt Nam hông bao nhiêu chiếc đâu hả Bác Chủ tịch? Em ít thấy.
 
Hạng D
15/5/14
3.602
3.663
113
50
Nhớt hộp số mấy năm mới thay 1 lần vậy bác?
Còn nhớt máy hôm trước vô gara, ko có bình nào 4 lít, nên em mua 4 bình nhớt mobil 1 (10W-40), 240k/bình, có phí quá ko bác?
Nhớt hộp số như trong hình là 40.000km thay, hiện có loại xài trọn đời xe giá đâu khoảng 320k/lít. Nhớt mobil thì cool rùi, ko có phí đâu. Nhớt càng xịn càng ok chứ phí gì. Mình vào hãng để xem service ra làm sao? Mình thấy ok đó, giá dầu nhớt ok, lọc chính hãng...nói chung là mấy thứ này vào hãng cho yên tâm, ko sợ giả, he he.
 
  • Like
Reactions: vtcd111
Hạng F
23/9/12
7.139
16.934
113
Nhớt hộp số mấy năm mới thay 1 lần vậy bác?
Còn nhớt máy hôm trước vô gara, ko có bình nào 4 lít, nên em mua 4 bình nhớt mobil 1 (SAE 0W-40 API SN ), 240k/bình, có phí quá ko bác?
Quá phí . Vì E xài loại 520k/bình 4 lít......loại 240k tặng ngừ khác đê.
 
  • Like
Reactions: vtcd111
Hạng D
8/6/14
1.785
5.662
113
36
Quá phí . Vì E xài loại 520k/bình 4 lít......loại 240k tặng ngừ khác đê.
Hix, bình 4 lít em chả biết mua chỗ nào, loại 4 lít chắc 5000 km thay nhớt 1 lần hả bác Xaxi?
 
Hạng D
15/5/14
3.602
3.663
113
50
Hix, bình 4 lít em chả biết mua chỗ nào, loại 4 lít chắc 5000 km thay nhớt 1 lần hả bác Xaxi?
Thì bác quất 10.000km theo đúng cây số cho phép của mobil gold, tính ra chi phí là như nhau thui à
 
Hạng D
8/6/14
1.785
5.662
113
36
Thì bác quất 10.000km theo đúng cây số cho phép của mobil gold, tính ra chi phí là như nhau thui à
Loại này xài 12.000-15.000 km lận, em sợ chạy lâu quá cũng ko tốt với điều kiện ở VN, vậy thì xài loại 5000 km thay 1 lần cho nó an toàn.