RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ
Hơi khó diễn tả một chút.
Các xe 2 thì khác thì Bộ chế hoà khí được lắp liền-thông với phần đáy của cylinder.
[Hòa khí sẽ được hút vào carter khi píton đi lên (thì hút-ép) và khi piston đi xuống (thì nổ-nạp-thoát) thì ép phần hòa khí dưới carter lên buồng đốt bằng một đường ngang hông]
Bác sĩ nhìn lại cái ảnh xe BS đầu tiên của Capri:
Với xe BS thì ta thấy từ cốp xe bên hông có một cái ống dẫn xuống hông máy bên phải. Đó là ống dẫn không khí từ lọc gió xuống BCHK. BCHK lại được đặt trong block máy ở dưới bên phải. Giữa BCHK và carter (phòng chứa cốt máy và thanh chuyền) là cái mâm/dĩa mà tôi nói. Dĩa nầy hình tròn, trục tâm được cố định đồng tâm và cùng quay với cốt máy, trên dĩa có khoét một lổ dài. Dĩa có lổ nầy được thiết trí sau cho trong thì ép-hút (piston đi lên) thì phần lổ sẽ ở vị trí mở nối họng BCHK vói carter để cho hòa khí được hút vào carter. Khi thì hút-ép chấp dứt thì dĩa (lúc nầy quay tới phần không có lổ) sẽ đóng ngăn BCHK với carter.
Nhờ thiết kế nầy mà động cơ BS có các thì rất dứt khoát, hòa khí từ BCHK sẽ hầu như đi ngay vào carter với đường ngắn nhất, không có hiện tượng quán tính/trể luồng khí nạp như các động cơ hai thì khác và hầu như không có hiện tượng nổ dội lại BCHK. Nhờ thế nó cho phép thiết kế động cơ có đường kính piston lớn và rút ngắn hành trình piston tạo khả tăng vận tốc vòng động cơ.
Thời đó, xe BS luôn là vua của các đường đua cự ly ngắn chắc là nhờ thiết kế độc đáo nầy.
Không phải quạt hút "Bác sĩ" ơi !Trích đoạn: Automatic
Cái "má hút" hay "quạt hút" cũng xài cho Yamaha mà bác !Trích đoạn: phuni56
Nếu các máy hai thì khác mở, đóng phần nạp hòa khí từ carter lên cylinder bằng thân piston thì động cơ nầy còn có thêm 1 dĩa bằng sợi composite ép, trên có mở một lổ dài, lắp trên trục của cốt máy phía bên // dĩa ly hợp để đóng mở chính xác thì nạp hòa khí.
Hơi khó diễn tả một chút.
Các xe 2 thì khác thì Bộ chế hoà khí được lắp liền-thông với phần đáy của cylinder.
[Hòa khí sẽ được hút vào carter khi píton đi lên (thì hút-ép) và khi piston đi xuống (thì nổ-nạp-thoát) thì ép phần hòa khí dưới carter lên buồng đốt bằng một đường ngang hông]
Bác sĩ nhìn lại cái ảnh xe BS đầu tiên của Capri:
Với xe BS thì ta thấy từ cốp xe bên hông có một cái ống dẫn xuống hông máy bên phải. Đó là ống dẫn không khí từ lọc gió xuống BCHK. BCHK lại được đặt trong block máy ở dưới bên phải. Giữa BCHK và carter (phòng chứa cốt máy và thanh chuyền) là cái mâm/dĩa mà tôi nói. Dĩa nầy hình tròn, trục tâm được cố định đồng tâm và cùng quay với cốt máy, trên dĩa có khoét một lổ dài. Dĩa có lổ nầy được thiết trí sau cho trong thì ép-hút (piston đi lên) thì phần lổ sẽ ở vị trí mở nối họng BCHK vói carter để cho hòa khí được hút vào carter. Khi thì hút-ép chấp dứt thì dĩa (lúc nầy quay tới phần không có lổ) sẽ đóng ngăn BCHK với carter.
Nhờ thiết kế nầy mà động cơ BS có các thì rất dứt khoát, hòa khí từ BCHK sẽ hầu như đi ngay vào carter với đường ngắn nhất, không có hiện tượng quán tính/trể luồng khí nạp như các động cơ hai thì khác và hầu như không có hiện tượng nổ dội lại BCHK. Nhờ thế nó cho phép thiết kế động cơ có đường kính piston lớn và rút ngắn hành trình piston tạo khả tăng vận tốc vòng động cơ.
Thời đó, xe BS luôn là vua của các đường đua cự ly ngắn chắc là nhờ thiết kế độc đáo nầy.