Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Áp suất khi đó sẽ là:
- Trước: (484x10) / 24837.89 = 0.195 N/mm2 = 195 KPa
- Sau: (616x10)/ 24837.89 = 0.248 N/mm2 = 248 KPa
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
So với tiêu chuẩn là 240 KPa cho mỗi bánh. Thì có sự khác biêt vì cách tính này là theo lý thuyết.
Tương tự với cách tính này, ta có thể tính cho số lượng người bất kỳ.
 
Hạng D
18/7/11
1.010
5.601
113
Q7
xe em trên cánh cửa ghi áp suất bánh trước là 2.0kg, bánh sau là 1.8kg. Em bơm đúng chỉ số này thì chạy rất êm, nhưng nhìn cái bánh trông nó mềm quá, giống như thiếu hơi vậy, sợ để vậy chạy vỏ nóng dể bị bể. vì vậy e quất luôn cả 4 bánh đều 2.2kg. không biết sao nữa, các bác chỉ giáo dùm em nhé :D
 
Hạng C
17/2/11
835
77
28
Mình thấy số lý thuyết là hợp lý do:
- Khoang máy nặng, tải thưởng xuyên
- Khoang khách: tính trung bình số người ngồi trên xe, cho 1 chuyến đi, thường là dưới 6.
Tính chi ly ra thì cũng tốt nhưng, nặng đầu tối ưu dựa trên 1 con số đã khá tối ưu thì có thể hơi lãng phí :)

À, bài #3 của top này, bác jac bỏ mấy dấu '%' đi hỉ :)
 
Hạng B2
12/3/13
101
2
0
18 thôn vườn trầu
mit.jacmo84 nói:
2200 kg là tổng trọng lượng của toàn xe và người. Trọng lượng này sẽ được phân bố lên 2 trục trước và sau. Nhưng tỉ lệ này bao nhiêu thì em không rõ. HDSD không có đề cập. Nhưng trọng lượng tối đa cho phép lên các trục trong sổ HDSD thì lần lượt là 1050kg và 1328 kg.
- Trục trước:1050 kg. Tức là bằng 0.477% (của 2200 kg) :cool:
- Trục sau:1328 kg. Tức là bằng 0.603% (của 2200 kg) :cool:
Khi đó, tổng trọng lượng 2 trục là: 1050 + 1328 = 2378 kg
Phần trăm sai khác là: 2200 / 2378 = 0.925
Vậy em xin lấy tỉ lệ tương đối trên 2 trục là:
- Trục trước: 0.477 x 0.925 = 0.44
- Trục sau: 0.603 x 0.925 = 0.56
khó hiểu quá bác chủ ? giải thích giúp em vs : làm thế nào mà 1050Kg lại bằng 0.477% của 2200Kg ( 1050 gần = 1/2 của 2200, tức 50% chứ sao lại 0.477% thế bác :cool:
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Gà Nhép nói:
mit.jacmo84 nói:
2200 kg là tổng trọng lượng của toàn xe và người. Trọng lượng này sẽ được phân bố lên 2 trục trước và sau. Nhưng tỉ lệ này bao nhiêu thì em không rõ. HDSD không có đề cập. Nhưng trọng lượng tối đa cho phép lên các trục trong sổ HDSD thì lần lượt là 1050kg và 1328 kg.
- Trục trước:1050 kg. Tức là bằng 0.477% (của 2200 kg) :cool:
- Trục sau:1328 kg. Tức là bằng 0.603% (của 2200 kg) :cool:
Khi đó, tổng trọng lượng 2 trục là: 1050 + 1328 = 2378 kg
Phần trăm sai khác là: 2200 / 2378 = 0.925
Vậy em xin lấy tỉ lệ tương đối trên 2 trục là:
- Trục trước: 0.477 x 0.925 = 0.44
- Trục sau: 0.603 x 0.925 = 0.56
khó hiểu quá bác chủ ? giải thích giúp em vs : làm thế nào mà 1050Kg lại bằng 0.477% của 2200Kg ( 1050 gần = 1/2 của 2200, tức 50% chứ sao lại 0.477% thế bác :cool:
Giống bác thuandv nói rùi đó bác. Em nhầm, bỏ dâu % đi bác. Còn nếu để % thì là 47.7%.
 
Hạng D
24/9/10
1.414
403
83
Lốp xe bơm đúng là khi sử dụng các gai của võ xe đều áp xuống mặt đường.
(các bác xem tưởng tượng tạm).
lopkhongsam_1125_02.jpg

Hay
lop-oto386.jpg


Điều này thực hiện được khi bác bơm đúng áp suất bánh xe qui định của nhà xe (khỏi suy nghĩ).

Nếu bơm căng hơn, dùng một thời gian võ sẽ mòn như hình số 2

Nếu bơm yếu hơn, dùng một thời gian võ sẽ mòn như hình số 3

94e83dffa0d44c.jpg


Các hình chi tiết hơn bác vào trang web võ xe có rất nhiều vì nó dính đến bảo hành.

Đừng nghĩ là lý thuyết suông, nếu bác sử vỏ xe như thế này nhà vỏ xe sẻ không đền cho bác.
Võ mềm hay võ cứng cũng nên bơm đúng theo áp suất qui định của xe, vì hơi trong vỏ chịu tải trọng, chư không phải vỏ.

Tự điều chỉnh áp suất.
Khi các bác sử dụng khác nhà sản xuất, ví dụ xe chỉ chay 2- 4 người thay vì 8 người ;Nếu các bác thường xuyên chở nặng hơn, thì các bác có thể bơm thêm 0.5 kg/cm2 và ngược lại, nhưng thường xuyên theo dõi xem võ mòn thế nào.


Nói tóm lại cứ bơm theo qui định của xe.
 
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
Bài của bác Chiến giải thích hợp lý quá, tks bác nhé! Vì nhìn vỏ xe của 1 loại xe, 2b hay 4b mình cũng có thể biết được kiểu chạy, tải của xe đó mà phải không các bác.