Hạng F
13/1/06
12.146
2.269
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Hôm nọ có xem bài của bác Thiết thấy hệ thống giải nhiệt trên xe Asia của bác ấy thật tuyệt! Theo bác ấy thì kim báo nhiệt trên đồng hồ của xe bác luôn luôn là chỉ ở ngay cái vạch mức thứ nhất và không chịu nhích lên tý tẹo nào nữa cho dù chạy với kiểu gì và chở nặng hay đi một mình,đường bằng hay vượt dốc qua đèo...Xe của tui thì không được như vậy,chạy một mình hoặc chở theo 2 chú nhóc thì ngon lành nhưng khi chở thêm 2-3 người lớn nữa là kim nhiệt báo lên 1/3 đồng hồ và rất dễ bị "róc máy" nếu đạp ga hơi gấp gáp.Nghiêm trọng hơn,khi bật AC chạy một lát là kim nhiệt báo lên gần 1/2 trong đồng hồ báo nhiệt độ (?!)Hàng tháng kiểm tra mực nước cứ thấy hụt đi một khoảng trong két,nóng máy cũng phải các bác nhỉ?
Một ngày rảnh rang,tui lật ghế tài lên và theo hướng dẫn của bác Thiết cùng mấy bác kinh nghiệm khác trong OS-4R tui lần lượt quan sát và phát hiện hệ thống giải nhiệt trong xe yêu của mình đang có vấn đề:
2002800735455117291_rs.jpg


2006291814692655721_rs.jpg


2002856544013702434_rs.jpg


Mở nắp xả e nơi cái miệng ống dẫn nước giải nhiệt chạy dưới ghế bên tài thì thấy xấu tệ:
2000107661873193151_rs.jpg


2005276573212638418_rs.jpg


2005253186826291468_rs.jpg


Còn bên trong bình nước phụ thấy gắn một cái ống lạ không phải zin:
2002982190930072243_rs.jpg


Hút nước cũ trong bình phụ ra hết thì thấy cái ống zin nằm dưới đáy:
2000138005392342467_rs.jpg


Lập tức gắn ống zin vào,lau rửa sạch vết nước bẩn bám trên mặt bình phụ;cạo chùi và rửa sạch miệng xả e,nắp đậy xả e rồi lắp lại thật kín.
2000154914906147300_rs.jpg


2005277880702676356_rs.jpg


Còn khu vực trong sâu hơn cũng phát hiện những dấu vết bị xì chất nước giải nhiệt và đóng mốc.Do sâu quá nên vẫn chưa làm sạch được.
2002867843768585635_rs.jpg


2002969151843672854_rs.jpg


2002977854891303426_rs.jpg


Kiểm tra két nước giải nhiệt thấy mực nước bị hụt một chút (trung bình khoảng 1 tháng bị hụt nhiêu đó),châm gần 1lít nước tinh khiết mới đầy tràn.
2005812869152260377_rs.jpg


Có 2 đầu ống để khơi khơi như vầy mà không nối vào đâu hết.Có thể một ống là để sưởi thì ở VN không cần sử dụng nên thợ rút bỏ nhưng còn 1 ống nữa là ống gì thì...chịu?!
2004050019094107717_rs.jpg


Bác Thiết nhận xét dùm em vị trí và mặt bằng kết nối giữa ống dẫn nước có xả e với bình phụ như trong hình dưới đây là có đúng như thiết kế trên em xe của bác không nhé?Em nhận thấy ở xe của em bình phụ bố trí thấp hơn miệng ống bên một chút:
2004085362222302975_rs.jpg


Kết quả sau khi chăm sóc lại hệ thống giải nhiệt trong xe của tui thì:kim chỉ nhiệt độ máy được hạ xuống một chút xíu nhưng chưa đạt được như của xe bác Thiết.
2005086495711377952_rs.jpg

Xe chạy có ổn định và bốc hơn hẳn so với trước khi làm vệ sinh khu vực nắp ống xả e dẫn nước làm mát.Dự tính hôm nào rảnh sẽ kiểm tra và làm nốt 2khu vực còn lại (hơi bị khó vì ở trong sâu quá) và sẽ thay đoạn ống dẫn có nắp xả e dưới ghế tài,hy vọng khi đó sẽ không bị hụt mực nước trong két nữa và việc làm mát cho động cơ mới là hiệu quả.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

1-Cái miệng (để đậy nắp) rỉ sét quá,chắc đậy không kín.
2- Cái ống đen (bác nói dưới đáy) vốn nó là ống xả hơi trên nắp nhựa,bị gãy cuống rồi,chỗ bác thay bằng ống nhựa trong.
3- Vị trí nắp nhựa bình phụ thấp hơn nắp van là đúng gin.
4- Bác hãy cho thông lại đường nước nhỏ và nối thông 2 đầu bằng đoạn ống cao su của chính nó.Hình như sợi dây cáp màu xanh để mở van sưởi (từ hộc điều khiển lạnh),nếu cái van này còn thì nên tháo bỏ. Xe mình bị hở van này khi chạy nóng (hồi trước),làm hụt nước, rất khó phát hiện .
5- Không biết quạt két xe bác (khi thay két) có còn giữ nguyên cái bọc gió,để tăng sức hút gió qua két không? (gần giống chỗ quạt giàn nóng).
6- Nếu đặt lửa thiếu chính xác cũng làm động cơ nóng hơn.
7- Chạy đường trường , tốc độ cao ít nóng máy hơn đi phố hay leo đèo,vì có gió trời tăng giải nhiệt..!
8- Bác nói thợ tháo ống,xử lý chỗ rĩ nước,đồng thời kiểm tra xem còn cái clappe bên trong thì tháo bỏ (nếu còn đến thời điểm này thì cũng không hoạt động tốt nữa,mà chỉ cản trở giòng nước).

2000864314702837725_rs.jpg


2001027357567420819_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
56
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Trích đoạn: hcivic

Hôm nọ có xem bài của bác Thiết thấy hệ thống giải nhiệt trên xe Asia của bác ấy thật tuyệt! Theo bác ấy thì kim báo nhiệt trên đồng hồ của xe bác luôn luôn là chỉ ở ngay cái vạch mức thứ nhất và không chịu nhích lên tý tẹo nào nữa cho dù chạy với kiểu gì và chở nặng hay đi một mình,đường bằng hay vượt dốc qua đèo...Xe của tui thì không được như vậy,chạy một mình hoặc chở theo 2 chú nhóc thì ngon lành nhưng khi chở thêm 2-3 người lớn nữa là kim nhiệt báo lên 1/3 đồng hồ và rất dễ bị "róc máy" nếu đạp ga hơi gấp gáp.Nghiêm trọng hơn,khi bật AC chạy một lát là kim nhiệt báo lên gần 1/2 trong đồng hồ báo nhiệt độ (?!)Hàng tháng kiểm tra mực nước cứ thấy hụt đi một khoảng trong két,nóng máy cũng phải các bác nhỉ?
Một ngày rảnh rang,tui lật ghế tài lên và theo hướng dẫn của bác Thiết cùng mấy bác kinh nghiệm khác trong OS-4R tui lần lượt quan sát và phát hiện hệ thống giải nhiệt trong xe yêu của mình đang có vấn đề:

Mở nắp xả e nơi cái miệng ống dẫn nước giải nhiệt chạy dưới ghế bên tài thì thấy xấu tệ:

Kết quả sau khi chăm sóc lại hệ thống giải nhiệt trong xe của tui thì:kim chỉ nhiệt độ máy được hạ xuống một chút xíu nhưng chưa đạt được như của xe bác Thiết.
2005086495711377952_rs.jpg

Xe chạy có ổn định và bốc hơn hẳn so với trước khi làm vệ sinh khu vực nắp ống xả e dẫn nước làm mát.Dự tính hôm nào rảnh sẽ kiểm tra và làm nốt 2khu vực còn lại (hơi bị khó vì ở trong sâu quá) và sẽ thay đoạn ống dẫn có nắp xả e dưới ghế tài,hy vọng khi đó sẽ không bị hụt mực nước trong két nữa và việc làm mát cho động cơ mới là hiệu quả.
Hehe... Bác hcivic có cơ hội vệ sinh hệ thống làm mát cho em nó rồi. Xe tui chạy trong thành phố khỏang 2h thì kim đồng hồ nhiệt lên cỡ như bác chụp hình, chưa khi nào lên đến gần mức 1/2 vì xe tui cũng không có máy lạnh. Vừa rồi chạy đường trường liên tục 3h mà kim nhiệt cũng chỉ nhích lên 1 chút thôi, thích thật... :)
À, tui đem cái máy chụp hình ra mấy chỗ bác chỉ và thêm mấy chỗ khác nữa thì họ báo tòan 600-700k thôi. HicHic... Vậy là phải quay lại chỗ cũ giá 400k.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

xe này có van điều nhiệt (thermostat) không các bác? nếu nhiệt độ máy không ổn định thì có khi do cái van này gây ra hoặc do không có cái van này (vì thợ gốc me thường tháo van này vứt sọt rác - và họ thường rất tự hào về ... "trình" của mình)

2 xe tôi dùng đều phải đi lùng mua cho được cái van nhiệt để gắn lại [&:]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Xe máy nhỏ mà cũ rồi (nhìn tình trạng cái miệng nắp van của xe bác Hcivic trên kia,mà đoán rằng cái van nhiệt bên trong,nếu còn thì cũng thảm hại như rứa) thì bỏ cái van điều nhiệt đi cho rảnh nợ cũng được bác ơi.Vấn đề bây giờ không sợ nước bị nguội mà sợ nước quá nóng..!
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Vấn đề bây giờ không sợ nước bị nguội mà sợ nước quá nóng
bác nói cũng đúng vì sôi nước thì tèo máy còn nguội thì không. Tuy nhiên, nếu muốn động cơ mau đạt nhiệt độ vận hành, êm và ít hao xăng, bền thì nên mua cái thermostat khác thay vào.

cái cũ có thể mua được dưới 100k tại ADV, đem mẫu ra mua và về thử bằng cách bỏ vào nồi nước đun lên đến nhiệt độ hoạt động (thường khoảng 82 độ C, có in trên thành van) van sẽ bắt đầu mở ra

dưới đây là hình cái thermostat
mid_2-61F9871E5E194F79A3D7445369415C17.jpg
 
Hạng B2
7/4/07
119
1
18
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Xe Towner của em truớc đây em hay châm nuớc trong bình phụ , thì thường thiếu nuớc,làm nóng máy . Bây giờ em châm nuớc ở két nuớc chính , phía trước ,thì tình trạng trên hết .
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Trích đoạn: Phan bi

Xe Towner của em truớc đây em hay châm nuớc trong bình phụ , thì thường thiếu nuớc,làm nóng máy . Bây giờ em châm nuớc ở két nuớc chính , phía trước ,thì tình trạng trên hết .
Bác làm vậy là đúng. Bình phụ của Asia towner,không biết hồi mới thế nào,chứ khi cũ,coi như để chơi...Mà bác có Towner sao lâu nay "kín tiếng" thế..:).!
 
Hạng F
13/1/06
12.146
2.269
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Bác Phan bi ở đâu tiá?Vợ Hai của bác khoác áo màu gì nhể?:D
@Qha_vn: cái thermostat nó gắn chỗ nào hở bác?Xe tui chắc không còn vì có thấy nó đâu .
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/4/07
119
1
18
RE: Asia Towner cũ của tui giải nhiệt chưa tốt?

Mr.Thiết ,hcivic @ Trên diễn đàn , đôi lần em có nói em có Towner . Xe em đời 93 , màu lông chuột.Em không rành kỷ thuật , nên toàn đọc bài của mấy bác để học hỏi . Tình cờ em có thấy xe bác Thiết ở ĐL , nhưng không biết đó là xe của Bác , sau này nghe Bác nói mới đi ĐL nên nghiệm ra ...