Hỏi/Đáp Kỹ Thuật AT nhảy số 1->2 muộn

Hạng B2
1/7/05
152
28
28
TP.HCM
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Hồi hộp quá, chiều nay em thử ngay, nếu mà ngon thì em xin phép mời tất cả các bác ở đây.
Bác mà ra HN thì chưa chắc đã đến lượt em mời được bác.

Bác Mai thử chưa sao không thấy mời Bác sĩ và các bác vậy? Hay là . . . . . . . . . .:D:D:D
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Báo các Bác Sĩ và các bác

Rất cảm ơn bác sĩ, em đã chỉnh hành trình của cái cáp điều khiển van dầu hộp số, kết quả là tốt hơn, số 1 lên số 2 êm hơn, đạp ga thật từ tốn thì nó sẽ lên số ở 2000 rpm. Em đã làm như sau và có 1 điểm muốn chia sẻ với các bác:

Sau khi hì hục nới ra vặn vào (xuýt bỏng mấy lần) chỉnh đi chỉnh lại ở rất nhiều vị trí khác nhau, đúng là dây cáp điều khiển này hơi căng, tăng hành trình tự do thì chuyển số đỡ giật hơn, nhưng vẫn không ổn đinh khi chạy rất khó đoán thời điểm chuyển số. Thì em mới chú ý đến mục 1 (theo sơ đồ dưới đây) là kiểm tra 3 điểm nẹp của sợi cáp điều khiển van dầu này, vị trí nẹp trên sợi cáp (CLIPPED BAND) và nẹp nhựa (CLAMP) còn nguyên mà không hề được cố định lại như sơ đồ - sợi cáp cứ nhảy tưng tưng như Serena đánh bóng mà không mắc áo con, em chỉ đơn giản là nhét sợi cáp ở vị trí đánh dấu sẵn vào các nẹp mà lại cho kết quả thật bất ngờ việc chuyển số ổn định hơn, rất dễ đoán thời điểm chuyển số.
AT nhảy số 1->2 muộn


Đây là một trong những hạn chế rất phổ biến của các bác thợ ở xứ mình, rất ẩu với các chi tiết nhỏ kiểu này, mỗi lần tháo ra lắp thường làm hỏng 1 cái gì đó: làm gãy nẹp (đặc biệt xe cũ cao su, nhựa đã lão hóa), sửa tắt - tùy tiện câu điện đấu tắt rơ le cầu chì lung tung, quên cắm giắc điện nào đó (về đến nhà thấy đèn không sang, AC không chạy,…), không cố định các giắc cắm, ống dẫn vào các nẹp,…. Mỗi lần hỏng một tý, mỗi thợ phá một tý, xe của anh em mình thành mạng nhện khi nào không hay. Chắc chắn không chỉ có mình em bức xúc về điều này đúng không?

P.S
Trong manual cũng nói về việc cần thiết tinh chỉnh sợi cáp điều khiển này, rất nhiều lỗi phát sinh khi sợi cáp này chỉnh không đúng, đại ý như sau: “Nó không những ảnh hưởng tới thời điểm chuyển số, mà còn ảnh hưởng tới chất lượng của việc sang số. Nếu sợi cáp quá dài sẽ làm cho áp suất dầu quá thấp không đủ cho lượng momen xoắn tác động vào hộp số có thể gây nên hiện tượng trượt ly hợp. Nếu sợi cáp quá ngắn (quá căng) sẽ làm cho áp suất dầu quá cao gây nên hiện tượng chuyển số không êm ái không ổn định (harsh shifts, erratic shifts).
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Ủa, thế
033102beer_1_prv.gif
của em đâu bác Mai?[8|]
Đã đành là ở xa wá nên em không xem xét trực tiếp cho bác được nhưng nhờ em ... nói bừa nên bác mới sờ tới sợi dây cáp hộp số đúng không nào?:D
Mà mấy cái Pan do mấy anh thợ làm ẩu thì đúng là Pan độc, có trời mới biết ![&:]
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Trích đoạn: Automatic

Ủa, thế
033102beer_1_prv.gif
của em đâu bác Mai?[8|]
Đã đành là ở xa wá nên em không xem xét trực tiếp cho bác được nhưng nhờ em ... nói bừa nên bác mới sờ tới sợi dây cáp hộp số đúng không nào?:D
Mà mấy cái Pan do mấy anh thợ làm ẩu thì đúng là Pan độc, có trời mới biết ![&:]

Thế khi nào thì bác ra HN, để em tụ tập anh em vật bác 1 trận nào.

Nhưng vẫn chưa như ý bác ạ, nếu là số sàn thì em vẫn sẽ chuyển lên số 2 sớm hơn - @ 1500-1700 rpm. Chắc tại xe em nó design như vậy

Thế không bác nào hưởng ứng ý tưởng độ cho nó có thể chuyển số bán tự động như Mondeo, hay là các bác thấy ngớ ngẩn quá?
Chắc chắn là rất phức tạp, em google thì chỉ thấy phân lớn nói chung chung về nguyên lý của semi-auto, không có nhiều như chuyển từ auto sang manual, nhưng ít nhất cũng thấy 1 thesis thực hiện ý tưởng này:

Chung chung:
http://www.freepatentsonline.com/4648290.html
http://autonet.ca/Parts/Components/story.cfm?story=/Parts/Components/2005/08/29/1193097.html
http://www.everything2.com/index.pl?node_id=53339

Cụ thể:
http://www.queuebert.com/thesis.pdf

Em nghĩ để thực hiện được điều này thì cần phải thay đổi cả design của bộ điều khiển trung tâm TCM, Sao không có hãng nào sản xuất bộ kít bao gồm TCM có option để chuyển thành semi-manual nhỉ.
 
Hạng B1
19/2/06
62
0
0
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Đúng rồi đấy. Nếu bác bật chế độ này lên cùng tốc độ nhưng vòng tua máy cao hơn hẳn so với khi không bật. Tôi chả hiểu chức năng của chế độ này để làm gì, chắc là leo dốc?

Trích đoạn: pvnaf

Bác thử KT xem có để chế độ Overdrive Off không? nếu không nó cũng giật đùng đùng và sang số muộn lắm...
 
Hạng B1
19/2/06
62
0
0
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Oạch sorry chưa nhìn thấy bác sĩ đã chẩn bệnh. Lại mắc tội nói leo rồi.
 
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

bác Mai, thấy bác cứ băn khoăn mãi về cái vụ dộ hộp số...:D...em bèn lanh chanh tý cho vui...Thú thực là em cũng chưa có điều kiện đọc mấy cái link bác gửi, dưng mà em mạn phép hỏi bác là cái semi-manual có phải là dòng hộp số có cần sang số có cần sang số nằm trên vô lăng? Loại hay dùng trên các xe đua?

Nếu đúng ý bác là như vậy thì em em là hoài bão của bác nó khó thành sự thật bới kết cấu của dòng hộp số tự động (AT) và loại "semi-manual" như bác gọi là khác nhau hoàn toàn. AT dùng bộ biến mô (Tourque converter) để truyền công suất động cơ sang hộp số trong khi loại kia vẫn dùng hệ thống ly hợp như hộp số MT thông thường nhưng quy trình ngắt, sang số, đóng ly hợp thay vì được thực hiện bởi người lái nay được thực hiện bởi máy tính thông qua hệ thống thủy lực...

:D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: AT nhảy số 1->2 muộn

Ý của bác Mai là hộp số AT nhưng có thêm nấc +/- để lên/xuống số cưỡng bức.