RE: B2: Hình tổng hợp
@vndnguyen và các bác khác sắp thi lái xe
Kinh nghiệm của tôi như thế này: (ở trường sát hạch lái xe Củ Chi)
Phần thi trên sa hình gồm 14 bài thi. MỗI bài chỉ thực hiện 1 lần. Có ngườI lơ đễnh, vào vạch đinh, đường vòng quanh co hay vào chỗ đậu xe 2 lần bị loại.
Lên xe, cài dây an toàn. Không cài bị trừ 5 điểm. Tuy nhiên ở trường thi Củ Chi, vào tháng 8, 9 năm 2006, dây này đã được cài sẵn trên ghế, không cần móc qua ngườI lái xe.
Chỉnh gương trái sao cho nhìn thấy bánh xe sau (Có ích khi lùi xe vào bãi đậu xe và khi đi qua đường ray xe lửa.)
Chỉnh gương phải sao cho nhìn thấy bánh xe sau (Có ích khi chạy qua đường cong ch ữ S v à đường vuông góc)
Chỉnh gương trong xe để nhìn phía sau.
Nên hạ cửa kính bên lái để có thể thò đầu ra khi cần căn bánh xe sau.
Từ “bò” được dùng ở đây vì trừ bài thi “tăng tốc, dùng số 2, mọI đoạn đường chỉ dùng số 1, chạy từ từ. Thời gian cho toàn bộ phần thi trên sa hình là 20 phút.
Bật sẵn đèn signal trái.
Bài 1: Xuất phát: Nghe hiệu lệnh “xuất phát”, chạy tới. Tắt signal ngay khi nghe tiếng “tít” báo hiệu vào bài thi. (Tiếng “tít” báo hiệu xe đã chạy vào vạch bắt đầu hay kết thúc mỗI bài thi).
Bài 2: Nhường đường cho ngườI đi bộ: STOP khi thấy cột của biển báo STOP bên phảI (có sọc trắng-đỏ) ngang tầm vai mình. 2 hay 3 giây sau, “bò” tiếp.
Bài 3: Lên và dừng trên dốc cầu: Bài này dễ mất điểm và rất dễ bị đánh hỏng trực tiếp ngay tạI chỗ . Nếu cảm thấy không tự tin, chơi đòn “hy sinh”, hãy dừng lạI ở chân dốc. Sau đó chay qua luôn (không dừng ở đỉnh dốc_ bị trừ 5 điểm). Nều vẫn thực hiên bài này, hãy từ từ “bò” lên dốc cho tớI khi bác thấy cái cột nhỏ màu trắng bạc bên trái ngang tầm vai mình thì thắng ngay. vừa đạp hết chân côn, vừ đạp thắng. (chô này có 2 cột, 1 lớn, 1 nhỏ năm cạnh nhau). Khi chạy tiếp, từ từ nhả chân gôn (vẫn giữ thắng) cho tớI khi cảm thấy máy kêu hơi khực khực (đ ống h ồ tour khoảng 2 hay 2,500 thì nhả thắng, chuyển sang đạp ga liền. (Đừng đạp quá mạnh, xe sẽ rú lên và mất 5 điểm). Qua được dốc, nếu lane trong trống, có thể đánh lấn vào một chút để vào nơi thi đường vạch đinh, vuông góc cho dễ.
Bài 4 :Vào đường có vạch đinh, đường vuông góc. Nơi đ ây c ó 2 đường vuông góc cho hạng B, và 1 cho hạng C. Đường B thứ 1 hơi nhỏ, đầu ra xa ngã tư hơn. Đường B thứ hai lớn hơn nhưng đầu ra gần ngã tư hơn. Mẹo 1: trên lề đường đối diên, có thể có một vệt sơn đen nhỏ (ai đó đã đánh dấu). Căn trục vô lăng thẳng vớI vệt sơn đen rồi bò từ từ qua vạch đinh. Mẹo 2: ở vùng vạch đinh, có 1 khoảng xi-măng khác màu với mặt đường, căn trục vô lăng thẳng với cạnh ngoài của khoảng cement đó rồI bò từ t ừ qua vạch đinh. Như vậy nếu trục vô lăng, cạnh của khoảng xi-măng và vệt sơn đen thẳng hàng là đúng)
Qua vạch đinh, vào đường vuông góc. Khi cạnh của lề đường bên trái ngang vai, thắng lại, đánh vô lăng hết sang trái, “bò” tiếp, trả tay lái chạy song song lề này. Khi cạnh của lề phải ngang với vai, ngừng lại, đánh vô lăng sang phảI, bò tiếp, trả tay lái lại từ từ, ra khỏi đường vuông góc. (Ngừng hẳn rồi mới đánh vô lăng thì không bị cán vạch)
Bài 5 :Ngừng ở ngã tư thứ 1-đi thẳng: Ngừng khi thấy cột STOP (bên phải) ngang vai. Đèn qua xanh, chạy tới ( có 5 giây để ra khỏi ngã tư)
Bài 6: Bài thi đường vòng quanh co chữ S. Chạy đường này hẹp, cần chú ý 2 bên đầu xe, 2 bánh sau (qua kính chiếu hậu) để không chạm vạch vàng sát lề đường.
Bài 7: Ngừng ở ngã tư thứ 2- đi thẳng
Bài 8 : Lùi vào nơi đỗ xe: Có 2 khu thi đậu xe đâu lưng nhau. Vùng thứ hai rông rãi hơn. Khi vào, chạy sát lề trái (không được chạm vạch vàng) Khi thấy ô đậu xe nằm gọn trong tầm nhìn qua cửa sổ trái, stop. Đánh vô lăng sang phải từ từ chạy tới, trả lại vô lăng, căn sao cho phía trước, cột đèn ở góc phải trùng vào trục vô lăng, tiến thẳng tới, gần tớI góc, ngừng lại.. Về số lùi. Từ từ lùi lại cho tớI khi thấy góc nơi đỗ xe nằm ngang bánh sau hiện ra trên gương chiếu hậu trái, Stop. (Có thể hạ cửa kính, thò đầu ra nhìn về phía sau). Đánh vô lăng sang trái, từ từ lùi, chỉnh vô lăng cho tới khi thấy lề trái song song với xe. Đồng thời cũng nhìn sang gương phải xem bánh xe sau có quá sát vạch vàng không. Từ từ lùi cho tới khi nghe tiếng “tít”, bánh sau cũng vừa chạm vạch ngang cuốI ô đậu xe, thắng ngay. Về số 1, chạy thẳng lên. Khi thấy góc đường phải ngang vai, đánh vô lăng, quẹo ra.
Bài 9 : Qua ngã tư thứ 3-Rẽ trái. Qua ngã tư rẽ trái, từ từ chạy theo hướng mũi tên trên mặt đường và thư giãn chờ tớI 2 thi bài kế tiếp.
Bài 10 : Dừng ở đường rầy xe lửa. Khi nghe tiếng “tít” báo hiệu vào bài thi, nhìn kính chiếu hậu trái, bò từ từ cho tớI khi bánh sau cán lên vạch vàng ngang. STOP. Ngừng vài ba giây rồi đi tiếp, tiến tới bài thi đường tăng tốc.
Bài 11 : Đường tăng tốc. Tay phảI đặt sẵn trên cần số. Khi nghe “tít”, đạp côn, sang số 2, nhấn lút ga. Khi thấy bảng hạn chế tốc độ 20 ở đầu xe STOP, đạp côn, đạp lút thắng. Trả về số 1, đi tiếp. Gần xong rồI, nhưng đừng ỷ y.
Bài 12: Tình huống nguy hiểm: Bài thi này diễn ra bất kỳ lúc nào trên đường. Khi tiếng tít liên tục và câu nói “tình huống nguy hiểm” vang lên nhiều lần lập tức thắng gấp, nhấn nút đèn ưu tiên. Khi tiếng tít và lời cảnh báo dứt, nhấn nút lần nữa để tắt đèn ưu tiên rốI mới chạy tiêp.
Bài 13 : Ngừng ở ngã tư thứ 4. Quẹo phải. Ngã ba kế tiếp, quẹo phảI, về đích. Đừng say men chiến thắng vì vẫn có thể bị trừ điểm nếu không bật đèn signal phảI khi về đích.
Bài 14 : Kết thúc . Ngay sau khi quẹo lần cuối xong, vạch kết thúc trước tuy còn xa, bật signal phảI tiến đến rồI vượt qua vạch kết thúc, tấp vào, giao xe lạI cho giám khảo.
Chú ý: Nếu gặp trường hợp có xe khác trước mặt mà vượt bên phải thì bị loại trực tiêp ngay. Bác nào đã biết lái xe, mà nay mới thi cũng cẩn thận vì thật ra một số chi tiết trên sa hình khong giống thực tế. Ví du nhu phải ngừng cách đường ray tối thiể 5m, nhưng trong sa hinh thì nơii phải ngừng chỉ cách cò 2, 3m thôi.
Chúc bác vndnguyen và các các bác thi đậu.
PS: Bác nào thấy bài có sơ sót gì thì chỉnh lại cho em nhé! Em thi lâu rồi, nhớ lại chắc không hết đâu. Thanks.