Hạng B2
29/8/12
191
20
18
Em vẫn băn khoăn tại sao chúng ta lại mất tiền thay nhớt hộp số mà loại nhớt đó lại không có bán trên thị trường?
Em xem trên sách hướng dẫn sử dụng Mondeo thấy nhà sản xuất khuyến cáo dầu chuyển lực đáp ứng các thông số của ford <span style=""color: #ff0000;"">WSS-M2C922-A1 </span>cho hộp số tự động lắp trên xe có động cơ 2.5 Duratec-VE24 (trang 212). Hiện nay vào tất cả các Đại lý của Ford các bác sẽ được thay dầu hộp số hiệu ATF RED-1 (hộp số Mondeo do hãng Jatco của Nhật sản xuất), loại này trên thị trường hầu như không có bán (kể cả ở Mỹ), vì thế mới có giá cắt cổ như vậy.
Em tra trên Google tìm được một tệp tài liệu kỹ thuật về nhớt hộp số, em trích đoạn:
Auto Transaxle Oil: JTIS Spec: <span style=""color: #ff0000;"">WSS-M2C922-A1</span> automatic transmission fluid: Recommended fluids <span style=""color: #ff0000;"">Esso LT 71141; Shell ATF 3403 M115; Shell M1375.4; MERCON V XT-5-QM ATF; IDEMITSU K17;</span> Jatco 3100 PL085. Jatco is preferred if you can find it. Capacity: Approx 8.32 US Qts. Refill – (Initial fill 9.3 qts).
Như vậy, Nhớt (dầu) hộp số Mondeo V6 2.5 không nhất thiết phải thay trong Hãng, chỉ cần loại nhớt nào đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật WSS-M2C922-A1 do Ford đề nghị là được. Hiện nay trên thị trường có nhiều nhãn hiệu nhớt đáp ứng tiêu chuẩn này như: Motorcraft Mercon V, Mobil 1™ Synthetic ATF...với giá rẻ hơn 1/3 so với nhớt trong Hãng nhưng chất lượng có khi tốt hơn.
Một vài thông tin em lượm lặt được, còn thay ở đâu thì tuỳ các bác quyết định.

 
Hạng B2
1/4/11
300
69
28
47
Sài Gòn
Em thấy bác hailua80 nói đúng đấy. Em thay nhớt trong hãng ko phải lý do là nhớt chính hãng (thông tin bác hailua em cũng biết). Em quyết định chọn thay nhớt trong hãng vì nghĩ là trong hãng thay có máy hút nhớt (nên thay sạch và triệt để). Tuy nhiên thấy hãng thay (SGF) cũng thay y chang cách mà bác Petrol (hay bác nào đó) đã có 01 lần hướng dẫn trên forum (lâu rồi ko nhớ rõ thớt nào).

Bác nào muốn yên tâm thì cứ liên hệ bác Petrol để thay (mua sẵn nhớt) + công thay nữa thì cũng rẻ hơn hãng nhiều (chắc cũng rẻ hơn cỡ 25%). Còn ko quan tâm nhiều, thì các bác vào hãng thay cũng được. Với cách thay đổ nhớt mới, ép nhớt cũ ra thì muốn thay tương đối sạch thì phải kỹ một chút (nên có mặt mình thì anh em thợ làm kỹ, đo đếm đổ vào xả ra đàng hoàng). Ko có mặt mình thì ko biết thế nào đâu (01 lít nhớt đến 400k lận mà, chỉ đổ vào 8l , phiếu ghi 10l thì cũng bó tay thôi)
 
Hạng C
29/4/14
745
305
63
Q2
Nhớt hộp số ATF-RED1 em thấy bên ngoài có mấy loại bao bì mẫu mã khác nhau (nguồn khác nhau), kg biết công thức có giống nhau kg, có đúng loại dùng cho Mon kg? có hàng fake kg? các bác chỉ giáo..

vinaparts HN (thấy ghi for KIA...mới mông lung)
Bác nào đã thay nhớt hộp số Mon chưa?


Dầu Ravenol ATF RED-1 (Bình Thạnh HCM) can 4L - 10L - 20L..
Bác nào đã thay nhớt hộp số Mon chưa?
 
Hạng B2
10/2/05
128
24
28
52
Em thay nhớt trong SGF rồi,báo cáo các Bác là chẳng có máy gì hết nha,thủ công hoàn toàn,10l hết gấn 5 chai,loại nhớt đựng trong bình 30l nhé,mắc hơn nhớt cho escape&everest,nó có con ốc thăm nhớt,thấy nhớt đen thì thay nhé các Bác,đi được chắc trên 60K km.Đụng tới HS mon già nên vào hãng các Bác ơi,em hay sửa xe ở ngoài ko à,nhưng vụ HS thì bạn em kêu nên vào hãng.
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Nhớt của Phong Nguyễn như 280/chai 1 lít, nếu tự thay được thì...10lit...2,8 củ...phẻ re
 
Hạng C
29/4/14
745
305
63
Q2
vậy chắc em làm chục lít PhongNguyen ATF Red-1 đem vô cho hãng thay, thế cho nó hạt dẻ
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Em thấy bác hailua80 nói đúng đấy. Em thay nhớt trong hãng ko phải lý do là nhớt chính hãng (thông tin bác hailua em cũng biết). Em quyết định chọn thay nhớt trong hãng vì nghĩ là trong hãng thay có máy hút nhớt (nên thay sạch và triệt để). Tuy nhiên thấy hãng thay (SGF) cũng thay y chang cách mà bác Petrol (hay bác nào đó) đã có 01 lần hướng dẫn trên forum (lâu rồi ko nhớ rõ thớt nào).

Bác nào muốn yên tâm thì cứ liên hệ bác Petrol để thay (mua sẵn nhớt) + công thay nữa thì cũng rẻ hơn hãng nhiều (chắc cũng rẻ hơn cỡ 25%). Còn ko quan tâm nhiều, thì các bác vào hãng thay cũng được. Với cách thay đổ nhớt mới, ép nhớt cũ ra thì muốn thay tương đối sạch thì phải kỹ một chút (nên có mặt mình thì anh em thợ làm kỹ, đo đếm đổ vào xả ra đàng hoàng). Ko có mặt mình thì ko biết thế nào đâu (01 lít nhớt đến 400k lận mà, chỉ đổ vào 8l , phiếu ghi 10l thì cũng bó tay thôi)
Tôi không nghĩ thay nhốt ở hãng nó có máy hút nhớt dùng để thay nhớt đâu thím
Khi thay nhớt hộp số thì vân còn 1 lượng nhỏ khoảng 1/3 đến 1/4 trong cái goi là torque converter.Để xả hết nhớt cũ trong hộp số ( fluish AFT fluid ) thì cách làm tương đối công phu và hơn tốn thời gian mà chưa chắc tiệm nào hay thợ nào cũng chịu làm
http://www.viendongdaily.com/thay-d...ter-va-transmission-cooler-ky-4-tKIsn5AE.html
Torque Converter
Hãy cứ dùng tên gọi tiếng Mỹ là Torque Converter, và biết rằng nó là thành phần của hộp số tự động (automatic transmission). Đúng, chỉ có xe hộp số tự động mới có bộ phận này, còn xe số tay (manual transmission) thì không.
Không phải là thợ máy với những dụng cụ chuyên nghiệp, chúng ta khó có thể đi vào tận bên trong Torque Converter để tháo dầu. Nếu nhà sản xuất đặt ngay một nút xả bên hông bộ phận này, thì đỡ cho đám “thợ máy” bình dân như chúng ta biết mấy. Khi muốn thay dầu trong Torque Converter, chúng ta chỉ việc tháo nút xả này cho dầu cũ chảy… te te ra ngoài là xong. Nhưng rất tiếc, chỉ có một số kiểu xe có được cái nút xả quí hóa ấy, trong khi rất nhiều kiểu xe khác thì không. Chúng ta đành phải thay dầu trong Torque Converter qua một con đường gián tiếp. Đó là nhờ Transmission Cooler.

transmission%20cooler.jpg

Cấu trúc Transmission Cooler

Transmission Cooler

Như chúng ta đã biết, hộp số làm việc trơn tru được là nhờ có dầu làm trung gian. Lượng dầu này di chuyển trong hộp số, và trở nên rất nóng lên trong tiến trình làm việc của đầu máy, vì thế nó cần phải được làm mát lại để có thể phục vụ lâu dài. Các nhà thiết kế đã nghĩ tới việc đó bằng cách dẫn dầu ra khỏi hộp số theo một đường ống chạy qua két nước Coolant (Radiator) để giải tỏa hơi nóng, rồi theo một đường ống khác chạy ngược trở lại hộp số.
Cơ chế này gọi là Transmission Cooler, tức là “giải nhiệt cho dầu hộp số”. Nó là một “két nước nhỏ” gắn ở đáy két nước Coolant, hoặc ở đằng trước két nước Coolant thông với bộ phận số bằng 2 đường ống: Một ống dẫn dầu nóng chảy từ trong hộp số ra đưa vào trong két nước Coolant còn ống kia thì dẫn dầu đã được làm lạnh từ trong két nước trở về hộp số.
Để nhìn được 2 đường ống này, chúng ta phải chui vào gầm xe nhìn lên, và tìm 2 đường ống chạy từ bên hông của hộp số dẫn đến đáy két nước (radiator).
Tìm được vị trí của 2 đường ống này, và xác định được đâu là đường ống nóng, đâu là đường ống mát rồi, thì chúng ta mới có thể tiến đến bước thứ hai: Thay dầu từ trong Torque Converter, cũng chính là thay 100% lượng dầu trong hệ thống hộp số