Hạng B2
14/12/06
114
6
0
Sai Gon
Dear BS và các Bác, xe em matiz 2005. Gần đây bị ralanti cực to. Em theo chỉ dẩn của mọi người reset ECU và thực hiện TPS learning process. Sau khi làm các bước như trên thì ralanti ổn! Nhưng khi vừa đem ra chạy, vừa đạp côn là ralanti tăng lên và kẹt ở đó luôn, ko xuống nữa!
Em đã reset lại mấy lần rồi, cũng như làm vệ sinh IAC và TPS sensor rồi, kể cả thay IAC valve mới để thử vẫn ko dc.
Có khi nào hư cái TPS sensor ko BS? cái này ko có nên em chưa thử dc!

Cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
THường thì Matiz hay rồ ga khi bộ Bù ga gặp vấn đề, bác thử rút giắc điện ra xem tình hình có khả quan không? Nếu đúng là do nó thì bác tập trung hướng xử lý vào bộ bù ga nhé, còn TPS hư thì gây ra hiện tượng thiếu ổn định khi cầm chừng hay tăng tốc, ít khi gây ra rồ ga lắm. Không lọai trừ 1 nguyên nhân nữa là các ống áp thấp bị rò rỉ đâu đó, động cơ bị lọt gió mới rồ lên như vậy bác ạ.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Matiz là vua hư hỏng ở bù ga và TPS. Và 2 bệnh này cũng được xem là bệnh kinh niên của ảnh. Bác có thể search nhiều bài cũ nói về triệu chứng này. Mong bác khắc phục được em nó. Trước mắt nên từ bù ga
 
Hạng B2
14/12/06
114
6
0
Sai Gon
Cam on BS và Bác MinhEng, em cũng theo nguyên tắc tự lực hết mình trước khi post bài, nên mới biết cách làm vệ sinh TPS, IAC valve, reset ECU...
Như em đã mô tả ở trên, IAC valve (cục bù ga) em cũng đã thay mới nhưng ko ăn thua! Chỉ có TPS là chưa thay! Em sẽ làm như BS chỉ là tháo thử nguồn của IAC xem kết quả ra sao!
Em hỏi thêm cho chắc là: tháo connector của IAC ra xong roi mới nổ máy đúng ko BS nhỉ?

Em mô tả kỹ lại thế này nhé: sau khi vệ sinh tất cả xong, reset ECU lại, nổ máy tại chổ và bật thử đủ thứ tải lên thì ko sao, khi tắt tải (AC, đèn,...) thì ralanti vẫn trở lại bình thường. Nhưng khi đem ra chạy ngoài thì ralanti lại đứng luôn ở mức cao ầm ầm và mỗi khi cắt côn là nó lại hụ lên. Em reset lại nhiều lần rồi vẫn thế!!! :(
 
Hạng B2
17/3/10
172
42
28
Trước đây xe của em cũng bị hiện tượng như của bác, tốt nhất là bác hãy mang vào hãng để họ kiểm tra cho.
Em mang vào đại lý của Vidamco trên đường Sư Vạn Hạnh, gặp anh thợ máy tên Khôi, anh này rất nhiệt tình và có tay nghề khá cao, sau 1 hồi vệ sinh, cân chỉnh... anh ấy nói ok. Từ đó đến giờ xe của em chạy rất ok, xe em mờ tịt 2004 còn thua đời xe của bác.
Bác thử xem nhé.
 
  • Like
Reactions: chinhdalat
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
newbie1 nói:
Cam on BS và Bác MinhEng, em cũng theo nguyên tắc tự lực hết mình trước khi post bài, nên mới biết cách làm vệ sinh TPS, IAC valve, reset ECU...
Như em đã mô tả ở trên, IAC valve (cục bù ga) em cũng đã thay mới nhưng ko ăn thua! Chỉ có TPS là chưa thay! Em sẽ làm như BS chỉ là tháo thử nguồn của IAC xem kết quả ra sao!
Em hỏi thêm cho chắc là: tháo connector của IAC ra xong roi mới nổ máy đúng ko BS nhỉ?

Em mô tả kỹ lại thế này nhé: sau khi vệ sinh tất cả xong, reset ECU lại, nổ máy tại chổ và bật thử đủ thứ tải lên thì ko sao, khi tắt tải (AC, đèn,...) thì ralanti vẫn trở lại bình thường. Nhưng khi đem ra chạy ngoài thì ralanti lại đứng luôn ở mức cao ầm ầm và mỗi khi cắt côn là nó lại hụ lên. Em reset lại nhiều lần rồi vẫn thế!!! :(
Chào bác chủ thớt,
Nếu bác đã làm vệ sinh như trên, thì em đề nghị bác làm thêm vệ sinh họng gió bướm ga (chỉ cần tháo ống hơi và làm vệ sinh, ko cần tháo cụm bướm ga).
Nếu bác đã thay van bù ga và van bù ga của bác gần giống như con của em:
Bác sĩ TT chẩn bênh Matiz cùi giúp em!

và nó ko có mấu canh chống xoay kim bù ga, thì bác chế thêm cái ống canh có mấu chống xoay như em đã làm và mô tả chi tiết ở link dưới đây:
http://otoxomnhala.com/fo...6570&postcount=172
Nguyên nhân của trường hợp oà ga của Daewoo phần lớn là do vệ sinh các chi tiết như bác đã làm, nhưng nếu đã vệ sinh, kiểm tra đường điện cấp cho mô tơ bù ga xong mà vẫn còn bị thì là do kim bù ga bị xoay khi mô tơ quay, ko thực hiện bù ga chính xác.
Để kiểm tra mô tơ bù ga còn hoạt động không thì bác tháo nó ra, cắm jack và nhờ người khác bật, tắt giúp khoá điện. Nếu mô tơ còn tốt thì khi bật tắt khoá điện nó sẽ thò thụt kim bù ga. Bác ko cần reset lại ECM đâu, em cũng đã nhiều lần làm thử như vậy và thấy ko có tác dụng gì rõ ràng, mà mỗi lần reset là phải nổ máy chừng 10 phút... hao xăng, hì!
Chúc bác thành công!
 
Hạng B2
14/12/06
114
6
0
Sai Gon
Cám ơn bác BachLong và Susu nhe.
@BachLong: Bác pro thật! Bác cũng là chuyên viên kỹ thuật oto à?! :)
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
newbie1 nói:
Cám ơn bác BachLong và Susu nhe.
@BachLong: Bác pro thật! Bác cũng là chuyên viên kỹ thuật oto à?! :)

Ko có gì, em có chút kinh nghiệm qua mò mẫm học hỏi, chứ hông phải chuyên viên kỹ thuật bác ạ :). Còn vụ van bù ga thì do em kết duyên đúng em xe này, có tật... nên mò mãi thì ra cách xử lý.
 
Hạng B2
14/12/06
114
6
0
Sai Gon
@BachLong: em tháo ra kiểm tra thi cai IAC valve( bù ga) của em thì thấy có lò xo và cả 1 cái ống bao ngoài lò xo giống giống như cái bác chế tao thêm! Vậy chắc xe bác bị lấy mất cái ống đó trước khi bác rước em ấy về rồi quá!
Em đã thay thử 1 cái bù ga mới để thử rồi ( loại mà bác nói là ko mở kim ra dc ấy). Nhưng vẫn ko hết, bây giờ em e nó bị cái TPS quá!
Khi nào chữa dc em sẽ post lên để các bác sau có bị biết mà giải quyết. Ko bị khổ sở mất thời gian như em! :)
À, cục bác nói trong SG bán co 500K à! Ngoài DN sao mắc thế nhỉ!
 
Last edited by a moderator: