RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
bác tham gia OS hơn năm rồi mà còn đổ nước Lavie vào két nước thì chết...!
Bác tìm mấy bài cũ về két nước mà đọc lại. Mấy cái đó đơn giản lắm. Bác sỹ trả lời biết bao nhiêu người rồi, đừng để bác ấy phải trả lời thêm nữa.
bác tham gia OS hơn năm rồi mà còn đổ nước Lavie vào két nước thì chết...!
Bác tìm mấy bài cũ về két nước mà đọc lại. Mấy cái đó đơn giản lắm. Bác sỹ trả lời biết bao nhiêu người rồi, đừng để bác ấy phải trả lời thêm nữa.
RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
Bác có thể ra phố Đỗ Ngọc Du mua hộp coolant giá 17K/Hộp của hãng Abro (Mỹ). Nếu két nuớc nhở thì 1 hộp, to thì 2 hộp. Ngoài ra nên mua sẵn 1 hộp để tròng xe để chi đường xa.
Bác có thể ra phố Đỗ Ngọc Du mua hộp coolant giá 17K/Hộp của hãng Abro (Mỹ). Nếu két nuớc nhở thì 1 hộp, to thì 2 hộp. Ngoài ra nên mua sẵn 1 hộp để tròng xe để chi đường xa.
RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
Vậy mà ngộ nghe nhiều thợ khuyên là chỉ nên xài nước lạnh thôi
Vậy mà ngộ nghe nhiều thợ khuyên là chỉ nên xài nước lạnh thôi
RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
1/ Bác đổ nước lavie nhiều kô, nếu đổ 0.5l thì có thể kô sao, nhiều hơn thì nên thay toàn bộ nước làm mát vì lavie là nước khoáng, những khoáng chất trong đó sẽ làm mục két. Nếu châm thêm nước thì đổ Aquatina nha bác
2/ Khi thay nước làm mát thì mới phải châm dung dịch, phía dưới két có ốc xả, mở ốc đó ra xả hết nước, lấy vòi nước sạch xịt vào miệng châm nước của két để súc rửa, sau đó chờ nước chảy hết vặn ốc xả lại, chế dung dịch coolant vào (tiệm phụ tùng oto nào cũng bán) thường thì nó hướng dẫn đổ vào trước sau đó mới đổ nước vào sau (vẫn là nước Aquatina) tới khi nào đầy bình thì thôi.
3/ Tiệm phụ tùng ôtô
4/ Tùy bác đi nhiều hay ít, chắc 1 năm thay một lần
Trích đoạn: phucsafi
Hôm trước tôi đo mực nước thấy bị thấp. Tôi nghe lái xe ở cơ quan chạy ra mua một chai nước lavie nửa lít đổ vào là vừa vặn. Bác sỹ cho hỏi:
1. Tôi đổ nước này có được không?
2. Tôi có cần pha thêm dung dịch "gì đó" không ?
3. Ở Hà Nội, thì mua cái dung dịch để pha coolant ở đâu hả bác?
4. Thông thường bao lâu thì phải vệ sinh két nước và thay nước két hả bác
1/ Bác đổ nước lavie nhiều kô, nếu đổ 0.5l thì có thể kô sao, nhiều hơn thì nên thay toàn bộ nước làm mát vì lavie là nước khoáng, những khoáng chất trong đó sẽ làm mục két. Nếu châm thêm nước thì đổ Aquatina nha bác
2/ Khi thay nước làm mát thì mới phải châm dung dịch, phía dưới két có ốc xả, mở ốc đó ra xả hết nước, lấy vòi nước sạch xịt vào miệng châm nước của két để súc rửa, sau đó chờ nước chảy hết vặn ốc xả lại, chế dung dịch coolant vào (tiệm phụ tùng oto nào cũng bán) thường thì nó hướng dẫn đổ vào trước sau đó mới đổ nước vào sau (vẫn là nước Aquatina) tới khi nào đầy bình thì thôi.
3/ Tiệm phụ tùng ôtô
4/ Tùy bác đi nhiều hay ít, chắc 1 năm thay một lần
RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
bổ sung thêm: nu7o71v Coolant khi sử dụng thì pha theo tỷ lệ ghi sẵn ở trên chai, nhưng thông thường thì pha 1:1 (1 lít + 1 lít dung dịch Coolant). Thời hạn là năm thì phải thay dung dịch mới (cho dù xe có sử dụng hay nằm nhà)Trích đoạn: Xe_vohai
Trích đoạn: phucsafi
Hôm trước tôi đo mực nước thấy bị thấp. Tôi nghe lái xe ở cơ quan chạy ra mua một chai nước lavie nửa lít đổ vào là vừa vặn. Bác sỹ cho hỏi:
1. Tôi đổ nước này có được không?
2. Tôi có cần pha thêm dung dịch "gì đó" không ?
3. Ở Hà Nội, thì mua cái dung dịch để pha coolant ở đâu hả bác?
4. Thông thường bao lâu thì phải vệ sinh két nước và thay nước két hả bác
1/ Bác đổ nước lavie nhiều kô, nếu đổ 0.5l thì có thể kô sao, nhiều hơn thì nên thay toàn bộ nước làm mát vì lavie là nước khoáng, những khoáng chất trong đó sẽ làm mục két. Nếu châm thêm nước thì đổ Aquatina nha bác
2/ Khi thay nước làm mát thì mới phải châm dung dịch, phía dưới két có ốc xả, mở ốc đó ra xả hết nước, lấy vòi nước sạch xịt vào miệng châm nước của két để súc rửa, sau đó chờ nước chảy hết vặn ốc xả lại, chế dung dịch coolant vào (tiệm phụ tùng oto nào cũng bán) thường thì nó hướng dẫn đổ vào trước sau đó mới đổ nước vào sau (vẫn là nước Aquatina) tới khi nào đầy bình thì thôi.
3/ Tiệm phụ tùng ôtô
4/ Tùy bác đi nhiều hay ít, chắc 1 năm thay một lần
RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
Gửi bác phucsafi:
1. Bác đo mực nước ở đâu: bình phụ hay bác mở nắp két nước ra coi? Nếu ở bình phụ thì có thể lâu ngày bác không để ý nên không đổ thêm vào. Còn nếu bác mở nắp két nước ra xem mà thấy mực nước thiếu thì chắc chắn bình phụ của bác không còn 1 giọt, hơn nữa bác nên cẩn thận kiểm tra két nước + ống dẫn xem có chỗ nào bị rò rỉ hoặc rạn nứt không? Nếu có phải khắc phục ngay.
2. Nếu bác đổ thêm nước thì ok, như bác Xe_vohai nói. Còn nếu bác muốn thay toàn bộ & triệt để nước trong hệ thống thì bác cần phải xả hết (flush), nếu bác không rành lắm thì có thể mang vào garage, họ có máy để làm việc này. Còn nếu bác biết rành về xe của mình, thì bác có thể tự xả được, mặc dù không được tuyệt đối 100% (vì khi bác xả rốn của két nước, thì 1 số lượng khá lớn nước cũ vẫn nằm trong máy (engine jacket), nó không thể ra hết trừ phi bác flush). Trường hợp này bác có thể khắc phục = cách tìm 1 con ốc nằm ở dưới thân máy, chuyên để xả nước làm mát từ thân máy ra. Nếu bác không tìm thấy thì đành chịu.
3. Trước khi xả bác nên để máy chạy 1 lúc cho nóng máy (khoảng 80-90 do C), lúc đó van nhiệt (thermostat) sẽ tự động mở để nước lưu thông vòng tròn trong hệ thống, cặn của nước làm mát không bị lắng lại trong hệ thống. Bác tắt máy đi và bắt đầu xả. Tuyệt đối lưu ý là lúc này nước rất nóng nên bác cẩn thận mở rốn xả từ từ, nên đi găng tay cho khỏi bỏng và không bao giò mở nắp ket nước khi xe đang chạy hoặc nước đang nóng. Bác chỉ có thể mở nắp két nước ra khi đã xả tương đối nước từ trong hệ thống ra. Tốt nhất là trước khi mở nắp, bác phủ lên nắp 1 cái khăn rồi mới vặn ra.
4. Sau khi xả xong bác vặn chặt rốn xả vào, rồi đổ nước làm mát mới vào két nước + bình phụ. Nếu trong hệ thống ống dẫn của bác có ốc/vít để xả air thì tốt, nếu không có thì bác đừng đóng nắp két nước lại. Bác nổ máy & để máy chạy cho đến khi bác thấy bong bóng nổi lên lụp bụp trên cổ két nước + quạt giải nhiệt chạy + nhìn kim đồng hồ đo nhiệt. Lúc này van nhiệt bắt đầu mở, nước lưu thông trong hệ thống sẽ đẩy hết air trong đó ra (việc này tránh bị over heated nếu bác đóng nắp két nước lại, nếu hệ thống xe của bác có van xả air thì mở ra, cho nước + air phùi ra, khi nào hết thì bác vặn chặt lại). Khi bác thấy không còn air/bong bóng từ trong cổ két nước phùi ra nữa, bác tắt máy và chờ 1 lúc, nếu mực nước trong két hơi tụt xuống thì bác đổ thêm vào cho đầy đến miệng, sau đó vặn chặt nắp két nước vào. Kiểm tra lại mực nước trong bình phụ 1 lần nữa, nhưng mực nước chỉ được ở dưới vạch FULL nhé.
Lưu ý: trên thị trường có 3 loại nước làm mát màu XANH, ĐỎ và CAM, xe của bác chạy nước màu gì thì đổ màu đó. Và đọc kỹ trên vỏ hộp là Loại pha sẵn (ready to use) hay là Loại 50/50 (có nghĩa là cứ 1 lít nước làm mát + 1 lít nước thường (không dùng nước có khoáng chất).
Tôi xin chia sẻ 1 chút kinh nghiệm. Chúc bác thành công.
Gửi bác phucsafi:
1. Bác đo mực nước ở đâu: bình phụ hay bác mở nắp két nước ra coi? Nếu ở bình phụ thì có thể lâu ngày bác không để ý nên không đổ thêm vào. Còn nếu bác mở nắp két nước ra xem mà thấy mực nước thiếu thì chắc chắn bình phụ của bác không còn 1 giọt, hơn nữa bác nên cẩn thận kiểm tra két nước + ống dẫn xem có chỗ nào bị rò rỉ hoặc rạn nứt không? Nếu có phải khắc phục ngay.
2. Nếu bác đổ thêm nước thì ok, như bác Xe_vohai nói. Còn nếu bác muốn thay toàn bộ & triệt để nước trong hệ thống thì bác cần phải xả hết (flush), nếu bác không rành lắm thì có thể mang vào garage, họ có máy để làm việc này. Còn nếu bác biết rành về xe của mình, thì bác có thể tự xả được, mặc dù không được tuyệt đối 100% (vì khi bác xả rốn của két nước, thì 1 số lượng khá lớn nước cũ vẫn nằm trong máy (engine jacket), nó không thể ra hết trừ phi bác flush). Trường hợp này bác có thể khắc phục = cách tìm 1 con ốc nằm ở dưới thân máy, chuyên để xả nước làm mát từ thân máy ra. Nếu bác không tìm thấy thì đành chịu.
3. Trước khi xả bác nên để máy chạy 1 lúc cho nóng máy (khoảng 80-90 do C), lúc đó van nhiệt (thermostat) sẽ tự động mở để nước lưu thông vòng tròn trong hệ thống, cặn của nước làm mát không bị lắng lại trong hệ thống. Bác tắt máy đi và bắt đầu xả. Tuyệt đối lưu ý là lúc này nước rất nóng nên bác cẩn thận mở rốn xả từ từ, nên đi găng tay cho khỏi bỏng và không bao giò mở nắp ket nước khi xe đang chạy hoặc nước đang nóng. Bác chỉ có thể mở nắp két nước ra khi đã xả tương đối nước từ trong hệ thống ra. Tốt nhất là trước khi mở nắp, bác phủ lên nắp 1 cái khăn rồi mới vặn ra.
4. Sau khi xả xong bác vặn chặt rốn xả vào, rồi đổ nước làm mát mới vào két nước + bình phụ. Nếu trong hệ thống ống dẫn của bác có ốc/vít để xả air thì tốt, nếu không có thì bác đừng đóng nắp két nước lại. Bác nổ máy & để máy chạy cho đến khi bác thấy bong bóng nổi lên lụp bụp trên cổ két nước + quạt giải nhiệt chạy + nhìn kim đồng hồ đo nhiệt. Lúc này van nhiệt bắt đầu mở, nước lưu thông trong hệ thống sẽ đẩy hết air trong đó ra (việc này tránh bị over heated nếu bác đóng nắp két nước lại, nếu hệ thống xe của bác có van xả air thì mở ra, cho nước + air phùi ra, khi nào hết thì bác vặn chặt lại). Khi bác thấy không còn air/bong bóng từ trong cổ két nước phùi ra nữa, bác tắt máy và chờ 1 lúc, nếu mực nước trong két hơi tụt xuống thì bác đổ thêm vào cho đầy đến miệng, sau đó vặn chặt nắp két nước vào. Kiểm tra lại mực nước trong bình phụ 1 lần nữa, nhưng mực nước chỉ được ở dưới vạch FULL nhé.
Lưu ý: trên thị trường có 3 loại nước làm mát màu XANH, ĐỎ và CAM, xe của bác chạy nước màu gì thì đổ màu đó. Và đọc kỹ trên vỏ hộp là Loại pha sẵn (ready to use) hay là Loại 50/50 (có nghĩa là cứ 1 lít nước làm mát + 1 lít nước thường (không dùng nước có khoáng chất).
Tôi xin chia sẻ 1 chút kinh nghiệm. Chúc bác thành công.
RE: Bác sỹ cho hỏi giùm về nước làm mát két nước
Chết em , hôm bữa lên hãng bảo dưỡng thay nước mát, thì khi xả ra màu nước là đỏ hay cam gì đấy, nhưng khi thay nước mát thì dùng chai Castrol Coolant màu xanh!!! Thế có bị làm sao không bác ITEC. Với lại em thấy thợ lấy nước từ ống nước chuyên biệt, em nghĩ là nước đã được thanh lọc. Em có hỏi thợ, nước này có gây ra cặn hay không ?? Thợ bảo không sao em cũng nghe theo.
Vậy bác ITEC cho em lời khuyên gì để sửa sai gấp ạ. Thanks
Chết em , hôm bữa lên hãng bảo dưỡng thay nước mát, thì khi xả ra màu nước là đỏ hay cam gì đấy, nhưng khi thay nước mát thì dùng chai Castrol Coolant màu xanh!!! Thế có bị làm sao không bác ITEC. Với lại em thấy thợ lấy nước từ ống nước chuyên biệt, em nghĩ là nước đã được thanh lọc. Em có hỏi thợ, nước này có gây ra cặn hay không ?? Thợ bảo không sao em cũng nghe theo.
Vậy bác ITEC cho em lời khuyên gì để sửa sai gấp ạ. Thanks
Chào bác PM6, bác đang chạy xe gì vậy? Nước làm mát của xe chính xác là màu Hồng hay màu Cam? Nếu bác không nhớ thì alô đến garage hỏi xem em nó dùng loại nước gì. Thực ra tác dụng của nước làm mát là để Làm mát máy và Giữ cho phần nhôm của máy (đối với máy xe dùng nguyên liệu hỗn hợp Sắt+Nhôm) khỏi bị ăn mòn. Vấn đề nữa ở đây là nước để pha hỗn hợp thì không dùng nước "'cứng" hoặc có khoáng chất. Tốt nhất là dùng nước cất để pha là an toàn nhất.
Nếu là tôi thì tôi sẽ dùng nước để xúc xả hệ thống vài lần cho sạch, rồi sau đó mới đổ lại nước làm mát đúng theo quy định của xe. Nếu bác có súc xả thì cũng phải đúng qui trình chạy xe, nóng máy để thermostat mở ra cho nước lưu thông rồi mới xả. Hy vọng sau vài lần xả sẽ đẩy được hầu hết nước "màu Xanh" ra khỏi hệ thống (vì nước thường vào sẽ dần pha loãng nó đi). BÁc có thể mua nước cất y tế pha với hộp nước coolant bác mua để đổ vào cho em nó. Chúc bác như ý.
Nếu là tôi thì tôi sẽ dùng nước để xúc xả hệ thống vài lần cho sạch, rồi sau đó mới đổ lại nước làm mát đúng theo quy định của xe. Nếu bác có súc xả thì cũng phải đúng qui trình chạy xe, nóng máy để thermostat mở ra cho nước lưu thông rồi mới xả. Hy vọng sau vài lần xả sẽ đẩy được hầu hết nước "màu Xanh" ra khỏi hệ thống (vì nước thường vào sẽ dần pha loãng nó đi). BÁc có thể mua nước cất y tế pha với hộp nước coolant bác mua để đổ vào cho em nó. Chúc bác như ý.
@ITEC : chào bác , xe em là Mazda 6 bác àh, nước mát lúc xả ra em thấy là màu hồng và cam( em chịu không phân biệt nổi!!!) Nó dùng loại Castrol Coolant màu xanh đó bác. Em thấy nó súc xả , rồi để máy nóng , rồi lại châm thêm nước.
Đã hơn 1 tuần từ ngày thay nước mát, xe vẫn bình thường, kim đồng hồ luôn ở giữa. Em chỉ sợ lâu ngày nó đóng thành cặn thôi. Với lại mình dùng nước mát không đúng có sao không ?
Sẳn tiện hỏi bác bình phụ mình sử dụng làm sao chứ em thấy lúc nào nó cũng không thấy nước. Khi mình châm là châm nước mát hay là nước cất vậy bác ? Thanks bác nhiều lắm..
Đã hơn 1 tuần từ ngày thay nước mát, xe vẫn bình thường, kim đồng hồ luôn ở giữa. Em chỉ sợ lâu ngày nó đóng thành cặn thôi. Với lại mình dùng nước mát không đúng có sao không ?
Sẳn tiện hỏi bác bình phụ mình sử dụng làm sao chứ em thấy lúc nào nó cũng không thấy nước. Khi mình châm là châm nước mát hay là nước cất vậy bác ? Thanks bác nhiều lắm..