Hạng B2
8/5/06
115
6
0
Chào bác PM6, qui trinh thợ làm như bác nói là chuẩn, chỉ trừ mỗi một điều là họ đổ nhầm cho bác nước làm mát Màu Xanh (glycogen). Bác mang xe ra dealer của Mazda hay là bác vào garage nào làm? Thực ra thì tác dụng làm mát của các loại nước thì như nhau, chỉ khác 1 điều như mình đã nói là nếu máy xe Mazda 6 có Đầu máy (Head) bằng hợp kim nhôm và Thân máy (Engine) bằng sắt thì phải dùng cho đúng chủng loại nước làm mát: tác dụng là để bảo vệ đầu máy khỏi bị ăn mòn! Còn ở bình phụ có mực LOW-FULL, bác đổ nước mát (không phải nước cất) dưới mực FULL. Nếu lúc máy nguội mà bác ngó vào thấy mực nước quá thấp, hoặc không có thì bác nên kiểm tra lại xem đường ống dẵn từ két nước tới bình phụ có bị nứt hoặc thủng không, hoặc xem đáy bình có bị rò rỉ không. Bình phụ là nơi để chứa nước làm mát khi xe chạy nhanh, nước sôi lên & nở ra, lúc đó nước nóng này sẽ được đẩy tạm thời qua bình phụ. Khi máy nguội lại thì nước làm mát trong bình phụ sẽ "chui" lại vào trong két nước. Trong trường hợp két nước hoặc các ống dẫn bị rò rỉ, mất nước thì nước trong bình phụ sẽ bổ sung vào phần thiếu hụt đó. Vì vậy ta không nên đổ nước vượt quá FULL Level nó sẽ trào ra ngoài khi nóng hoặc dưới LOW khi két nước cần bổ sung thì ko đủ.
 
PM6 confirmed
Hạng D
9/10/07
1.016
18
38
Ho Chi Minh
@ITEC : em mang ra VMC Cộng Hoà đó bác. Thiệt tình là em không hề thấy bình phụ có nước, em cũng kêu thợ kiểm tra hết, chắc không phải bị nứt đường dây.

Hiện tượng này đã có từ lúc trước thay nước mát. Chắc không bị sao bác nhỉ, hy vọng là thế.

Còn vụ thay nước màu xanh, thì thợ đã nói không sao. Hú hồn, em chỉ biết tin chứ làm sao bây giở.

Vậy em phải thủ sẳn nước làm mát trong xe rồi. Cám ơn bác nhiều lắm.
 
Hạng B2
8/5/06
115
6
0
Okie bác PM6, hy vọng xe chạy ổn, nói chung mình nên để ý mọi thứ của xe chứ không riêng gì vụ nước làm mát này bác ạ. Chúc bác và em nó khoẻ!
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.109
113
Mua xe cũ, nếu không biết được loại nước làm mát là xanh đỏ hay cam thì làm sao các bác ? Chắc là phải thay súc sạch trơn rồi đổ nước làm mát từ đầu ??
Em mới mua chiếc xe cùn Toyota 1.0 đời 95 để đi tèn tèn trong phố nên cũng băn khoăn mấy vụ này!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
lienthanhquyet nói:
Mua xe cũ, nếu không biết được loại nước làm mát là xanh đỏ hay cam thì làm sao các bác ? Chắc là phải thay súc sạch trơn rồi đổ nước làm mát từ đầu ??
Em mới mua chiếc xe cùn Toyota 1.0 đời 95 để đi tèn tèn trong phố nên cũng băn khoăn mấy vụ này!
Mới mua xe "cùn" thì tốt nhất nên xả bỏ nước cũ,coi thử có đục lắm không. Nếu nước đục, cắm vòi nước máy xả vào két cho chảy tới khi trong. Cho chảy hết nước máy,mua bình nước lọc 20l (loại để uống) châm gần đầy. Mua lon coolant màu xanh đổ vào rồi châm nước lọc cho đầy. Xong thì yên tâm chạy (Tất nhiên thời kỳ đầu nên siêng kiểm tra mức nước).
Súc két và thay nước lần đầu đối với xe "cùn" người ta,nhưng mới với mình. Lợi ích là biết "nghề" súc két xe,biết chắc nước giải nhiệt trong hệ thống là tốt và biết mình thay hồi nào...Cũng hay đấy chứ..!
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Mr.Thiet nói:
Mua lon coolant màu xanh đổ vào rồi châm nước lọc cho đầy. Xong thì yên tâm chạy (Tất nhiên thời kỳ đầu nên siêng kiểm tra mức nước).

Bác Thiết giải thích dùm em vụ này. Theo em biết coolant đậm đặc thì mới phải châm thêm nước cất theo tỷ lệ hướng dẫn. Còn lon coolant màu xanh là đã được pha chế, chỉ đổ vào xài thui, phải không ạ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Coolant đựng trong lon nhôm sơn xanh cao hơn lon bia (500cc) là loại đậm đặc . Xe nhỏ chỉ cần pha 1 lon. Xứ nóng như ở VN, không cần pha nhiều hơn, vì ngoài vài công dụng khác, Coolant chủ yếu là để hạ nhiệt độ đông nước ở xứ lạnh :

UpNhAnHdotC0M2008102930244ntexzta4nt35917.jpeg
 
Hạng B2
26/2/08
283
1
0
Vậy sao có mấy ông thợ khuyên ngộ là cứ xài nước thường thôi là đủ vậy bác Thiết?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
saigonnais nói:
Vậy sao có mấy ông thợ khuyên ngộ là cứ xài nước thường thôi là đủ vậy bác Thiết?

...Để đỡ tốn thêm ít tiền mua chai nước xanh ( uống được 2 lon bia :)).
Tuy nhiên mình nghĩ là nên châm Coolant,một phần giảm ăn mòn kim loại (QC thế !) ,nhưng cơ bản là màu xanh của nước dễ nhận biết khi rò rỉ, nâng cao nhiệt độ sôi của nước lên 1 ít , chứ riêng phần giải nhiệt thì không có lợi gì ..!