• Total voters
    143
  • Poll closed .
Hạng B2
12/9/08
310
2.083
93
41
SAIGON
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Khi nào cần thiết mới xài kèn.
Nhiều xe bóp kèn 1 cái là tui muốn văng vô lề luôn , rất nhiều nguoi cũng bị tương tự. Nhiều người phụ nữ bị té, rất tội nghiệp.
Sao ko ai nghiêm trị những trường hợp kèn quá âm lượng như thế nhỉ, phải nói là đinh tai nhức óc luôn, vừa vừa thôi chứ ? Đang ở trên bờ chứ có phải ngoài biển đâu !
 
Last edited by a moderator:
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.758
113
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Tôi nói thì các bác có thể không tin nhưng thực sự là tôi gần như không dùng đến còi khi đi trên đường. Lý do thì chẳng phải là vì ý thức cao gì mà đơn giản chỉ là vì bấm còi cũng chẳng có ích gì với những người tham gia giao thông có ý thức kém.

Tôi có thể dẫn chứng điều này bằng mấy ví dụ minh họa sau:

1. Đứng trước một tình huống nguy cấp như một chiếc xe tạt đầu các bác sẽ làm gì trước tiên? Phần lớn người lái xe Việt Nam sẽ bóp còi sau đó mới đạp phanh (thắng). Nhưng thực ra đây lại là một cách ứng xử hết sức sai lầm vì theo đo đạc, chúng ta chỉ nhận ra nguy hiểm sau khoảng 3/4 giây và cần tiếp 3/4 giây nữa để đạp phanh. Vậy nếu ta bấm còi thay vì đạp phanh thì ta sẽ trì hoãn cỡ 0,5-1 giây trước đạp phanh và với tốc độ khoảng 36 km/h thì quãng đường xe chạy thêm đã là 10m. Và đôi khi đây chính là lý do gây ra tai nạn thay vì tránh nó. Tất nhiên, với những trường hợp như vậy thì sau khi phanh dúi dụi thì tôi sẽ bấm còi để coi như chửi thằng đi láo. :D

2. Khi đi qua một điểm giao cắt hoặc chỗ khó quan sát, trong khi đơn giản chỉ cần giảm tốc độ và không lấn đường là đã hạn chế được nguy hiểm thì tại sao lại phải bấm còi báo hiệu và giữ nguyên tốc độ để rồi hối tiếc vì có tai nạn xảy ra?

Sở dĩ người Việt Nam bấm còi nhiều, theo tôi, đó là vì tính cả tin, đi trên đường tưởng rằng ai cũng lái xe giỏi như Schumi nên chỉ cần bấm còi báo hiệu là người khác tránh được và mình như đi vào chỗ không người. Nhưng nếu các bác tuân thủ theo nguyên tắc "lái xe phòng vệ" (defensive driving) tức là coi những người khác trên đường là những kẻ "điên" lúc nào cũng sẵn sàng lao vào mình thì ngay lập tức các bác sẽ luôn chú ý đến xung quanh và cảnh giác cao độ với những mối nguy hiểm có thể xảy ra. Và khi đó, còi cũng chẳng để làm gì thậm chỉ còn gây thêm nguy hiểm. Nếu các bác không tin, có thể kiểm chứng điều này bằng cách đi vào giữa một đàn bò rồi bấm còi mà xem! :D
 
Hạng D
27/11/06
1.376
23
38
50
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Em rất ít khi dùng còi, em chỉ dùng khi những ông đi xe máy trước mặt có dấu hiệu rẽ. Em lựa chọn phương án 2.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.758
113
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trích đoạn: Kate

Em rất ít khi dùng còi, em chỉ dùng khi những ông đi xe máy trước mặt có dấu hiệu rẽ. Em lựa chọn phương án 2.
Có dấu hiệu rẽ thì mình phải đi chậm lại để họ rẽ chứ sao lại bấm còi hả bác? [8|]
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Cái văn hoá bấm còi đã ăn sâu vào tâm thức cuả người Việt mình rồi thì phải ?!!

Dù chả có cái gì trước mặt cũng cứ bóp còi, đường đông lại càng bóp tợn !!! Chíng tôi khi trước khi học lái đã từng phải cự cãi với ngay ông thầy dậy lái vì hắn cứ giục mình bóp còi trong khi mình thấy tình huống trên đường chả có gì khẩn cấp và cần thiết !

Thậm chí lúc đó mình còn phải nói, tôi ghét nhất bấm còi vô cớ vì như thế rất bất lịch sự, nếu thày còn lớn tiếng quát nạt, ép buộc bấm còi thế này thì tôi xuống xe không lái nữa. Thế là hắn im nhưng vẫn làu bàu...chạy xe ở Saigon mà không bấm còi làm sao chạy !?? Thế có chết không ? Thày dạy lái xe mà còn thích lạm dụng còi thì thua !

Xe 2 bánh cuả tôi thì kèn lâu không xài đã bị tịt từ lâu chả thèm sửa. Xe 4bánh thì ở nhà thỉnh thoảng phải thử xem có kêu không để nhỡ bị kiểm tra thôi, chứ cấm bao giờ xài. Đường đông thì đi chậm, đến giao lộ thì giảm tốc, có đâu mà cứ kèn inh ỏi ! Chỉ có duy nhất tại VN ! Qua nước ngoài mà còi 1 phát là thằng đằng trước thò ngay ngón giữa ra cửa xe ngay !
 
Hạng D
3/12/07
1.433
2.872
113
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

em học được điều gì đó rất hay trong cách của bác lơ xe
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng D
27/11/06
1.376
23
38
50
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trích đoạn: tuandq

Trích đoạn: Kate

Em rất ít khi dùng còi, em chỉ dùng khi những ông đi xe máy trước mặt có dấu hiệu rẽ. Em lựa chọn phương án 2.
Có dấu hiệu rẽ thì mình phải đi chậm lại để họ rẽ chứ sao lại bấm còi hả bác? [8|]
Đấy là bác ở thành phố thì làm thế được, em ở nông thôn hay đi lại trên các trục đường cao tốc, cả hai đều phóng nhanh thì thấy ông nào có dấu hiệu rẽ đột ngột thì em còi cho họ hiểu có ô tô đằng sau biết để tránh.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Đấy là bác ở thành phố thì làm thế được, em ở nông thôn hay đi lại trên các trục đường cao tốc, cả hai đều phóng nhanh thì thấy ông nào có dấu hiệu rẽ đột ngột thì em còi cho họ hiểu có ô tô đằng sau biết để tránh.
Sáng nay em mới bị một chú Audi (A6?) đi sau còi rách tai vì em rẽ đột ngột quá!

Nguyên là đang chở đứa con gái tới trường, chưa quen trường lắm vì cháu mới vào lớp 1 nên đi ngơ ngáo, gần tới ngã ba thì mới thấy đường rẽ, thế là vừa signal vừa rẽ gấp luôn.

Em Audi bám đít sau tá hỏa tam tinh, lách lên và còi búa xua :D! Trong trường hợp này thì đúng là mình "chơi" nó, vì nếu nó không kịp phản ứng mà húc đít mình thì là nó sai phải đền vì tội: "không giữ khoảng cách an toàn"! Vậy nên ku cậu mới cáu tiết và thể hiện bằng ... còi :D!
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Trích đoạn: tuandq

Tôi nói thì các bác có thể không tin nhưng thực sự là tôi gần như không dùng đến còi khi đi trên đường. Lý do thì chẳng phải là vì ý thức cao gì mà đơn giản chỉ là vì bấm còi cũng chẳng có ích gì với những người tham gia giao thông có ý thức kém.

Tôi có thể dẫn chứng điều này bằng mấy ví dụ minh họa sau:

1. Đứng trước một tình huống nguy cấp như một chiếc xe tạt đầu các bác sẽ làm gì trước tiên? Phần lớn người lái xe Việt Nam sẽ bóp còi sau đó mới đạp phanh (thắng). Nhưng thực ra đây lại là một cách ứng xử hết sức sai lầm vì theo đo đạc, chúng ta chỉ nhận ra nguy hiểm sau khoảng 3/4 giây và cần tiếp 3/4 giây nữa để đạp phanh. Vậy nếu ta bấm còi thay vì đạp phanh thì ta sẽ trì hoãn cỡ 0,5-1 giây trước đạp phanh và với tốc độ khoảng 36 km/h thì quãng đường xe chạy thêm đã là 10m. Và đôi khi đây chính là lý do gây ra tai nạn thay vì tránh nó. Tất nhiên, với những trường hợp như vậy thì sau khi phanh dúi dụi thì tôi sẽ bấm còi để coi như chửi thằng đi láo. :D

2. Khi đi qua một điểm giao cắt hoặc chỗ khó quan sát, trong khi đơn giản chỉ cần giảm tốc độ và không lấn đường là đã hạn chế được nguy hiểm thì tại sao lại phải bấm còi báo hiệu và giữ nguyên tốc độ để rồi hối tiếc vì có tai nạn xảy ra?

Sở dĩ người Việt Nam bấm còi nhiều, theo tôi, đó là vì tính cả tin, đi trên đường tưởng rằng ai cũng lái xe giỏi như Schumi nên chỉ cần bấm còi báo hiệu là người khác tránh được và mình như đi vào chỗ không người. Nhưng nếu các bác tuân thủ theo nguyên tắc "lái xe phòng vệ" (defensive driving) tức là coi những người khác trên đường là những kẻ "điên" lúc nào cũng sẵn sàng lao vào mình thì ngay lập tức các bác sẽ luôn chú ý đến xung quanh và cảnh giác cao độ với những mối nguy hiểm có thể xảy ra. Và khi đó, còi cũng chẳng để làm gì thậm chỉ còn gây thêm nguy hiểm. Nếu các bác không tin, có thể kiểm chứng điều này bằng cách đi vào giữa một đàn bò rồi bấm còi mà xem! :D

Các phân tích của bác rất đúng nhưng có lẽ chỉ là với khi tham gia giao thông trong phố. Trên quốc lộ các tình huống gần như khác một cách hoàn toàn:

- Ngã ba với các đường nhánh nhỏ, khuất tầm nhìn nhưng lại có rất nhiều 2b lao ra quốc lộ ở tốc độ cao --> phải còi để nhắc trước họ

- Khi thấy 2 bánh ở phía trước có triệu trứng muốn rẽ, phần lớn rất hay quên quan sát phía sau, --> còi để nhắc họ

Ai chẳng muốn đường phố êm đềm như Tây nhưng cái trình độ dân trí mình nó vậy, tham gia giao thông hoàn toàn theo cảm tính, GPLX thì mua...Theo em chắc phải mấy thế hệ nữa bức tranh giao thông chắc mới gọi là đẹp được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/11/07
949
1.015
93
RE: Bấm còi vs. không bấm còi

Hỏi bác Matiz còi: trường hợp thế này bác xử lý thế nào:

1. Đường 2 làn, xe máy, ô tô. Một bác đi xe máy cứ lơn tơn trước mặt bác ở làn ô tô, mà trước mặt thì đường trống, làn 2 bánh cũng bình thường. Vậy bác chấp nhận đi sau mà không tin còi cho xe máy quay về đúng vị trí?

2. Bác đang chạy làn ô tô, phía trước là xe máy đang chạy làn xàn phía trước (nghĩa là hơi lấn sân sang làn ô tô). Bình thường thì tốc độ ô tô luôn cao hơn xe máy, nên bác sẽ có xu hướng vượt qua mặt 2b trên làn của mình. Khi đó bác có nhấn còi để cảnh báo có xe vượt qua không?

Bác chạy tuyệt không cần dùng còi mà an toàn đến hôm nay thì chắc có lẽ bác là người nhện đoán biết được chuyện gì sẽ xảy ra rồi đó. Hoặc là, xe bác chạy chắc nhìn kỳ lắm, cứ như gà mắc tóc, cà giựt cà giựt, vì bác không còi, mà toàn phanh phanh phanh...Sợ nhất là các bác 2b không biết kiếng chiếu hậu và đèn xi nhan dùng để làm gì, chạy ngoại xa lộ xe tải ầm ầm mà muốn vượt 2b cùng chiều là họ lách ra vượt ngay, ko thể hiểu nổi!
 
Last edited by a moderator: