Hạng C
28/4/10
580
706
113
Sài Gòn
80% rồi còn gì b. 70km/h là lên số 5-6 rồi ai ko bít.
nếu vậy thì tôi sẽ không cần mua xe làm gì mà đi đâu cứ grab cho khỏe (nội tìm chỗ đậu xe và gởi xe cũng mệt mỏi, chưa kể tắc đường ngập nước)
 
Hạng C
6/8/17
944
797
103
bốn bể
Lúc mua Everest bản số 10 cấp (tên mã hộp số là 10R80), em cũng tìm hiểu lòng vòng trên mạng. Khi đó đã thấy bình luận hộp số 10 cấp này phức tạp quá với nhiều kĩ thuật quá, cuối cùng thì đúng như lời bình.
Ví dụ nôm na:
1 hộp số 6 cấp, nếu đang chạy ở số 3, nếu cần chuyển số, máy tính sẽ có 5 chọn lựa: 1, 2, 4, 5 và 6.
Với hộp số 10 cấp, máy tính sẽ có tới 9 chọn lựa: 1,2, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10.
Mặc dù thoạt nhìn chỉ thêm có 4 cấp, nhưng thuật toán chuyển số phía sau nó sẽ phức tạp theo cấp số nhân.

Còn đây là 1 video trong đó 1 hộp số 10R80 được tháo rời toàn bộ, nhìn hoa cả mắt:

Trong lịch bảo dưỡng, Ford chỉ định thay nhớt hộp số 10 năm/200,000km (tùy điều kiện nào đến trước), nhưng em nghĩ bác nào đang chạy hộp số 10 cấp thì đừng nên tuân theo tuyệt đối mà nên thay sớm hơn, cỡ 100,000km là thay được rồi. Chứ tới 200,000km em nghi quăng luôn cái hộp số :D

bác có thể nói lý do ko? vì theo đúng như các hàng hoá, kể cả thuốc tân dược, hạn sử dụng là ngày 31/12 thì sang tháng 1 bác dùng nó cũng ko làm sao. Họ luôn tính hệ số an toàn cỡ 1.5 lần
 
Hạng C
6/8/17
944
797
103
bốn bể
Hộp số Ford trên Everest các bác chạy nó khó chịu ở các số 1, 2, hay3 là vì cái này phụ thuộc động cơ. Cái động cơ dầu 2.0 nó khá ì ở vòng tua thấp. Cho nên NSX sẽ để vòng tua cỡ 2000v/p mới nhảy số. Bác nào đi rón rén sẽ thấy rất khó chịu. Khắc phục: lên xe là đạp thẳng chân cho e, đừng rón rén sợ tốn nhiên liệu vì xe Everest khá tiết kiệm và dầu giá cũng rẻ hơn
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
bác có thể nói lý do ko? vì theo đúng như các hàng hoá, kể cả thuốc tân dược, hạn sử dụng là ngày 31/12 thì sang tháng 1 bác dùng nó cũng ko làm sao. Họ luôn tính hệ số an toàn cỡ 1.5 lần
Em hiểu ý bác muốn nói, nhưng ví dụ đó không hợp lí để so với hộp số.

Cơ bản, thuốc mà còn bao bì kín thì nó hầu như không tiếp xúc với không khí => không có gì để oxy hoá hay làm hư với mài mòn viên thuốc nên bác sử dụng như vậy ok.

Còn hộp số, bác lên xe mở máy chưa cần lăn bánh là hộp số bắt đầu bị mài mòn do ma sát các chi tiết.
Chưa kể, con số km bảo dưỡng định kì do NSX ấn định thì đa số người tiêu dùng không biết được họ dựa trên điều kiện nào hoặc có thể dựa trên môi trường lí tưởng, trong khi điều kiện vận hành thực tế hầu hết đều khắc nghiệt hơn nhiều so với trong thử nghiệm, đặc biệt ở VN, thường xuyên kẹt xe, việc di chuyển rất chậm, và phải dừng lại liên tục được xem là "cực kì khắc nghiệt" cho các chi tiết động cơ cũng như hộp số của xe.

Hộp số 10R80 sử dụng solenoid rất dễ bị mạt kim loại sinh ra trong quá trình vận hành làm nghẹt, nếu mở hộp số 10R80 ra, bác sẽ thấy dưới có 2 cục nam châm (1 cục ở đáy các-te, 1 cục trong lọc) để hút mạt kim loại.
Trong khi trong hộp số 6R80 (hộp số 6 cấp trước đây) chỉ có 1 cục à. Đủ biết hộp số 10R80 hoạt động khắc nghiệt hơn nhiều so với 6R80.

Ngoài nhớt hộp số còn có :
-Nhớt hộp số phụ (xe 2 cầu)
-Nhớt cầu trước (xe 2 cầu)
-Nhớt cầu sau

Em lên lịch bảo dưỡng riêng, tất cả đều giảm 1/2 số km chỉ định bảo dưỡng so với trong sách HDSD.
Đặc biệt cái hộp số phụ, hãng bảo 200,000km mới phải thay nhớt nhưng em giảm còn 50,000km. Lí do: nhớt trong hộp số phụ nó chạy vòng vòng miết mà không có gì làm mát hết, em đánh giá chất lượng nhớt sẽ xuống rất nhanh nên em chỉnh còn 50,000km là đem thay.

Còn hộp số chính, 50,000km em sẽ thay nhớt, 100,000km em thay nhớt + lọc nhớt hộp số. Sau đó là cứ 100,000km đều đều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
27/4/11
508
1.125
93
Chào các Bác,

Tỷ số truyền 10R80 trên Ford everets:

Ford 10R80 10 Speed Gear Ratios​

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
R
4.69 : 12.98 : 12.14 : 11.76 : 11.52 : 11.27 : 11.00 : 10.85 : 10.68 : 10.63 : 14.86 : 1

Còn hộp số 8 cấp trên Mitsubishi PajeroSport thì như sau:

8 Speed AT at Mitsubishi PajeroSport:
1
2
3
4
5
6
7
8
R
4.845 : 12.840 : 11.863 : 11.436 : 11.216 : 11.00 : 10.815: 10.672 : 13.825 : 1

1. Nhìn vào tỷ số truyền của 2 hộp số này thì thấy tỷ số truyền của Ford rất gần nhau, tức là chuyển số sẽ mượt mà -> lỗi giật ở cấp số 1,2,3 của Ford ko phải do tỷ số truyền.
2. Lỗi phần mềm chuyển số: hộp số này ra đời cũng được hơn 2 năm, thì khách hàng chắc chắn đã phản hồi thì Ford phải có sẽ có động thái sửa chữa phần mềm rồi chứ nhỉ.
3. Lỗi do hệ thống biến mô, ly hợp ...
4. Lỗi do người vận hành chưa hiểu cách điều khiển để xe êm ái nhất.
5. Là ý đồ của hãng muốn các số thấp phải giật để gây phấn kích, tránh ngủ gật vì xe quá êm.

Theo các Bác thì lựa chọn nào là chủ ý của Ford hay một ý kiến nào khác?
 
  • Like
Reactions: Quocdp
Tập Lái
11/6/20
22
12
3
47

5. Là ý đồ của hãng muốn các số thấp phải giật để gây phấn kích, tránh ngủ gật vì xe quá êm.

Theo các Bác thì lựa chọn nào là chủ ý của Ford hay một ý kiến nào khác?
đây không phải là lỗi, đây là một tính năng :)))))))))
 
Hạng D
25/3/16
1.055
1.026
113
tôi đang chạy Ranger bi-turbo, hộp số 10 cấp. Tôi thấy ok mà. Có thất giựt gì đâu?
 
Tập Lái
16/6/19
9
8
4
37
Các Bác vẫn chưa trả lời đúng ý Tôi, là tại sao hộp số nhiều cấp nhưng đi lại giật hơn hộp số ít cấp của các hãng khác. Nguyên nhân là do tỷ số truyền không hợp lý hay phần mềm chuyển số không tối ưu hay là một lý do nào khác?????o_O
Em vừa fix được cái lỗi trên. Nếu khi xe anh vừa mua chạy phần lơn đường thành phố. Hợp số sẽ học theo cách chạy kiểu kẹt xe. Nên hợp số hơi cà tưng một xíu. Nếu anh cho xe đi học lại thì sẽ mượt mà hơn anh.
 
Hạng B2
5/9/18
179
319
63
Hộp số Ford trên Everest các bác chạy nó khó chịu ở các số 1, 2, hay3 là vì cái này phụ thuộc động cơ. Cái động cơ dầu 2.0 nó khá ì ở vòng tua thấp. Cho nên NSX sẽ để vòng tua cỡ 2000v/p mới nhảy số. Bác nào đi rón rén sẽ thấy rất khó chịu. Khắc phục: lên xe là đạp thẳng chân cho e, đừng rón rén sợ tốn nhiên liệu vì xe Everest khá tiết kiệm và dầu giá cũng rẻ hơn
e thấy cách chạy ko giựt hoặc:
1) đạp nhẹ, nó hơi hú lên nhưng chuyển số nhẹ. nhược điểm là xe khác tưởng mình đứng im và phù hợp với bác nào điềm đạm :D
2) đạp ghì hơn tí. chuyển số cũng mượt. chỉ có điều đi thành phố thì vừa bứt có khi lại phải chuyển chân phanh để rà.
túm lại e thấy đi đường trường sướng. còn phố thì hơi bực mình. đi 1 thời gian tốc độ chậm, máy nó cũng gào kinh hơn; kiểu phải chạy nhanh một lúc sau máy nó mời hồi xuân vậy kaka