Hạng B2
15/5/19
100
71
31
41
Xe ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, trang bị như xế sang nhưng giá rẻ hơn nhiều so với các đối thủ. Cũng chính vì thế chất lượng, độ an toàn của xe luôn là dấu hỏi chấm lớn. Thời gian đầu tràn vào thị trường trong nước, xe Tàu khá hấp dẫn người dùng, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các chủ xe bắt đầu lên mạng rao bán hàng loạt.

Bán xe tàu chấp nhận lỗ nhưng vẫn chưa tìm được khách mua vì giá trả quá "bèo".


Đầu năm nay, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng. Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán xe với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Tuy nhiên đã hơn một tháng nay, xe vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Anh Đ.D. tâm sự: “Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá “bèo” nên tôi vẫn chưa bán được”, anh D. tâm sự rồi than thở: “Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!”.

4315_x7sg_tkau.jpg


Chuyện những chiếc xe Trung Quốc "siêu lướt" được bán chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng không phải quá lạ. Đầu tháng 3 năm nay, trên mạng xã hội và các trang mua bán xe xuất hiện nhiều bài đăng tải đến từ các chủ sở hữu BeijingX7. Những mẫu SUV Trung Quốc này được rao bán sau khi mới mua 1-2 tháng

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

4007_5910_img-bgt-2021-157074489-505612847493478-6885539149586750260-n-1614830919-width600heig...jpg


Theo thống kế từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong hai năm trở lại đây, số lượng ô tô con và ô tô loại khác (xe tải, xe chuyên dụng…) nhập khẩu từ Trung Quốc dù đang có sự tăng trưởng nhưng gần như không đáng kể. Trong cả năm 2020, số lượng xe du lịch có xuất xứ Trung Quốc chỉ là 1.500 xe và trong 6 tháng đầu năm 2021 là 1.100 xe.

Mặc dù nhập về Việt Nam rầm rộ, nhưng xe Trung Quốc "khó sống". Những hãng xe này liên tục cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn. Xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528-688 triệu đồng, rẻ hơn đối thủ Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng) và Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng). Xe ZS và HS của MG rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet. Tuy nhiên mẫu số chung, xe Trung Quốc không quá được chú ý trong thời gian gần đây.

5701_4J5A0590.jpg


Đáng chú ý, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa.

“Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ “ngoại quốc” bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn", ông Đồng cho biết.

Nguồn: OF - Theo CSAT
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
3.027
9.669
113
38
Những bất cập của xe Trung Quốc là
- Chính sách hậu mãi: nhập tư nhân, ít showroom, ít đồ linh kiện, phụ tùng thay thế.
- Sản phẩm thay đổi liên tục: không như những hãng xe khác thường sẽ cập nhật, đổi mới các dòng xe liên tục trong nhiều năm thì đa số các dòng xe TQ đều có dòng đời khá ngắn, khi có một dòng xe nào đang hot sẽ nhập về để thay thế dòng cũ vốn chỉ mới ra mắt 1,2 năm và có thể cũng không thuộc cùng một hãng.
- Tâm lý e dè của dân Việt Nam với những hàng xuất xứ TQ dù chưa biết chất lượng thế nào dẫn đến tâm lý ngại ngùng khi nói về xuất xứ xe. Nhất là khi xe ô tô là hàng giá trị cao dẫn đến ngoại trừ những nhóm người đam mê xe TQ nếu không thì rất kén người mua lại.
=> Cái nào cũng có 2 mặt, các bác nào đam mê công nghệ, option xin xò với giá tiền thấp hơn thị trường, sẵn sàng đánh đổi những rủi ro như đã nói ở trên mà mua xe TQ thì cứ tôn trọng lý do của bác ấy. Tiền của họ nên họ muốn xài thế nào đó là quyền của họ. Thú thật nhìn option con Beijing X7 em cũng thèm ghê nhưng nghĩ lại mình lười về công nghệ, xe đối với em cũng chỉ là công cụ vận chuyển nên thôi với giá tiền đó em mua một con xe phổ thông, chả có gì để hư mà showroom, phụ tùng, phụ kiện không thiếu cho đỡ mệt đầu với mấy cái TAOBAO.
 
Hạng D
9/5/16
1.185
3.854
113
124
Xe TQ mua để sử dụng, để trải nghiệm. Cũng nhiều người khen xe TQ như khen xe HQ vậy. Chứ mua mà đòi bán xe cũ có giá thì quên ngay và luôn.
 
Hạng D
15/11/13
3.937
4.818
113
Xe TQ mua để sử dụng, để trải nghiệm. Cũng nhiều người khen xe TQ như khen xe HQ vậy. Chứ mua mà đòi bán xe cũ có giá thì quên ngay và luôn.
Xe TQ chất lượng chưa thực sự thuyết phục người dùng VN trong khi xe HQ đã có ấn tượng tốt với thị trường VN từ lâu với các mẫu lừng danh như Daewoo Matiz, Kia CD5 Pride, Daewoo Lanos và đặc biệt là đỉnh cao những năm 2007 2008 với Hyundai Santa fe, Kia Morning gây ấn tượng tốt.
 
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
772
517
93
Xe dùng rồi bán thì phải chịu lỗ, xe Nhật Hàn cũng vậy thôi. Bác này chạy được 10k km lỗ vậy là ít. Gọi lỗ cũng không đúng lắm phải gọi là khấu hao mới đúng.