Bàn luật chút cho vui, qua tranh luận này em mới thấy rõ quan điểm của người dân khối "các nước đang phát triển" như VN, Lào... mang nặng tính "không ghi trong Luật = cấm", ngược lại nếu các bác sống ở các nước phát triển một thời gian đủ dài sẽ thấy nguyên tắc thượng tôn luật pháp là "không ghi trong Luật = cho phép). Nên nhiều bác cứ nhất định rằng Mỹ phải ghi "bằng lái VN được phép lái tạm thời tại Mỹ" thì mới chịu, trong khi người ta ghi rõ ràng là "bằng lái có giá trị tại nước sở tại thì được phép lái tạm thời trong thời gian ..... tháng" mà cứ khăng khăng như thế là không bao gồm VN.
Em có thời gian sống ở Úc nên phân tích thế này: việc cho phép lái xe bằng bằng lái nước sở tại chính là biện pháp khuyến khích du lịch, nhưng với điều kiện đó phải là bằng lái thật và hợp pháp của nước đó (bất kể là nước nghèo hay giàu, âu hay á, trừ khi có ghi rõ "cấm bằng lái VN"). Nếu bác có bằng lái VN hợp pháp (ko phải bằng giả) thì cứ yên tâm mà lái, tuân thủ đúng Luật thì có tai nạn cũng chẳng ai làm được gì bác, bác sẽ được hưởng sự công bằng khi phân định lỗi của phe nào.
Nhiều bác sẽ hỏi sao dễ dãi thế, vậy không lẽ cầm bằng lái giả VN qua lái cũng được à ? vì bọn cảnh sát Mỹ có kiểm tra được bằng lái tận Việt Nam là giả hay thật? Em xin thưa là có thể nói là như vậy, Luật pháp họ rất tôn trọng sự tự giác của công dân, bằng của nước khác giả hay thật cảnh sát sẽ không cần phải xác định, hoặc người dịch bằng lái cũng không cần phải biết thật hay giả (vì vấn đề này nằm ngoài khả năng của họ), họ chỉ đảm bảo là họ dịch đúng nội dung, còn giả hay thật là trách nhiệm của NGƯỜI SỞ HỮU BẰNG LÁI. Nhưng chính vì thế, nếu có tai nạn lớn xảy ra, lúc này nếu cần thiết họ sẽ dùng hàng loạt biện pháp để truy ra bằng của bác là giả hay thật tại nước của bạn, mà các bác hay nghe "hợp thức hoá lãnh sự" là thế, họ sẽ đề nghị lãnh sự quán tại địa phương xác nhận giả hay thật, sau đó lãnh sự sẽ có trách nhiệm kiểm tra với cơ quan quản lý nước sở tại để làm rõ. Nếu bằng của các bác là giả + và các bác gây tai nạn thì em xin thành thật chúc các bác may mắn, có thể chuẩn bị từ vài chục sấp USD tệ hơn là vài cuốn lịch ngồi gỡ chơi. Thậm chí nếu tai nạn không phải là lỗi của các bác, thì bác vẫn bị phạt theo các điều luật sử dụng bằng lái giả, chứ không phải lỗi của bác là xong việc.
Nói ra nhiều bác sẽ thấy ngạc nhiên với cơ chế "đảm bảo nội dung thật" như thế này. Ví dụ như lúc trước em cần công chứng sao y 1 văn bản (bằng đại học chẳng hạn), thì các bác biết em đi đâu để chứng thực sao y không ? Em chạy ra tiệm thuốc (Pharmacy), nhờ dược sỹ chứng vào là nội dung của bảo san giống nội dung bản chính là xong, trở thành sao y hợp pháp, dược sĩ đó sẽ chỉ chịu trách nhiệm nội dung giống nhau, trách nhiệm thật giả là do người yêu cầu tự chịu. Theo em nhớ thì có các ngành nghề đủ thẩm quyền để sao y hợp pháp ở Úc: dược sĩ, bác sĩ, cảnh sát, luật sư, quản lý ngân hàng (bank manager) và vài ngành nữa mà em ko nhớ rõ. Như trường hợp bằng lái Úc của em hết hạn mà em không thể quay lại Úc để gia hạn, em chỉ cần download cái form gia hạn từ xa, điền thông tin và dán hình mới cập nhật, sau đó đưa cho 1 người thuộc các ngành kể trên (tại VN) đóng dấu kí tên vào là xem như hợp lệ (trừ khi nó ghi rõ là không chấp nhận công chứng như thế đối với VN, may mắn là nó không ghi).
Ví dụ khác về đậu xe, khi em tìm chỗ đậu xem em chỉ xem là có bảng cấm hay không, nếu có thì cụ thể cấm giờ nào... nếu không tìm được bảng cấm thì hiển nhiên em sẽ được đậu xe tại đó. Ngoài ra bảng cấm phải có tính lập lại liên tục, không có chuyện cắm bảng cấm đầu đường, không lập lại bảng mà phạt được người ta đậu cuối đường. Nếu trường hợp này có do sơ sót của chính quyền thì người bị phạt chỉ cần khiếu nại , hoặc xa hơn là kiện ra toà , nếu hợp lý là xoá phạt và cơ quan quản lý sẽ phải khắc phục.
Ví dụ khác nữa là em hoàn toàn không thấy khái niệm đường đồng cấp và khái niệm xe nào vào giao lộ trước là được ưu tiên, vì như vậy chắc chắn sẽ không phân định được ai đúng ai sai khi có sự cố nếu không có camera ghi lại cụ thể. Họ phân rõ các cấp ưu tiên: đèn xanh đỏ, STOP, GIVE WAY, thêm 2 trường hợp chữ T (ngã ba) và khi vào bùng binh phải nhường 1 bên cố định là thành nguyên tắc ưu tiên tại giao lộ.