Hạng C
2/4/08
915
519
93
Bác ơi. Cái gì cũng bình tĩnh tìm hiểu kỹ một chút.
Việt Nam đã bao giờ ký hiệp ước này đâu bác, điều này hoàn toàn đúng.
Việt Nam chỉ đang dừng ở bước (a) là accession đồng nghĩa với việc Việt Nam chấp thuận một vài điều khoản nhưng có quyền thực thi theo một cách mà không ảnh hưởng đến cấu trúc của luật pháp Việt Nam.
Trên cái IDP của em nghi rõ: Bằng lái này không có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.
Bác cho em xin cái link hay điều khoản nào nói nghĩa chữ "accession" là như bác nói là chưa bao giờ tham gia hoặc không phải thành viên chính thức của 1968, em thì hiểu accession là "tham gia / gia nhập" và bên dưới cột này là ngày tháng, kết hợp lại là "ngày gia nhập" (accession date) thế thôi. Em nghĩ không nên suy nghĩa mà không có dẫn chứng cụ thể, nếu có cụ thể thì bác cho em xin để nghiên cứu kĩ thêm. Vả lại chữ "a" này nếu làm IDP của bác ghi "không có giá trị sử dụng tại Việt Nam" thì chắc bằng bác phải thêm không có giá trị khoảng 40 nước nữa cũng đang ở trạng thái (a).
Bác cho em hỏi bằng IDP của bác nướcn nào cấp mà ghi "không có giá trị sử dụng tại Việt Nam" thế, hy vọng không phải bằng Việt Nam , nếu được bác cho em xin tấm hình để em đọc thêm với. Cám ơn bác.
Bằng lái dạng thẻ nhựa PE mới có giá trị quốc tế không?
 
Chỉnh sửa cuối:
19/5/16
230
112
43
39
Bác cho em xin cái link hay điều khoản nào nói nghĩa chữ "accession" là như bác nói là chưa bao giờ tham gia hoặc không phải thành viên chính thức của 1968, em thì hiểu accession là "tham gia / gia nhập" và bên dưới cột này là ngày tháng, kết hợp lại là "ngày gia nhập" (accession date) thế thôi. Em nghĩ không nên suy nghĩa mà không có dẫn chứng cụ thể, nếu có cụ thể thì bác cho em xin để nghiên cứu kĩ thêm. Vả lại chữ "a" này nếu làm IDP của bác ghi "không có giá trị sử dụng tại Việt Nam" thì chắc bằng bác phải thêm không có giá trị khoảng 40 nước nữa cũng đang ở trạng thái (a).
Bác cho em hỏi bằng IDP của bác nướcn nào cấp mà ghi "không có giá trị sử dụng tại Việt Nam" thế, hy vọng không phải bằng Việt Nam , nếu được bác cho em xin tấm hình để em đọc thêm với. Cám ơn bác.
View attachment 1641308
d6ce3322d49f3ac1638e.jpg
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Đoán trước là bác đưa bằng IDP Việt Nam cấp. Bác hài hước thật, tên nó là IDP = giấy phép lái xe quốc tế mà bác đòi nó có giá trị địa phương tại nơi cấp thì gọi là Local DP à, chưa nói là IDP là bản dịch tương ứng của bằng lái xe địa phương, trong trường hợp này là bằng PET VN, mà lái xe ở VN bác lại đòi đưa ra thay thế cho bằng lái local lái tại VN thì em phục bác nào nghĩ là IDP. Các nước khác cấp IDP cũng quy định thế thôi, ko có nước nào cho phép IDP của họ cấp lại có giá trị trong quốc gia họ cả.
Tóm lại vụ Việt Nam chưa tham gia công ước 1968 thì bác cho thêm thông tin chính thức , không thì em xin ngưng đây nhé, chứ em sợ các bác phán theo ý kiến cá nhân rồi quy chụp CS này CS nọ lắm.
Vài hình cho thấy các nước đều không chấp nhận IDP lái tại nước họ.
Cám ơn bác.
Bằng lái dạng thẻ nhựa PE mới có giá trị quốc tế không?
Bằng lái dạng thẻ nhựa PE mới có giá trị quốc tế không?
Bằng lái dạng thẻ nhựa PE mới có giá trị quốc tế không?
Bằng lái dạng thẻ nhựa PE mới có giá trị quốc tế không?
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B2
10/12/12
124
61
28
TP.HCM
www.daylaixeoto.edu.vn
Trời, 80 trang rồi vẫn chưa dứt.
1. Quy định bằng IDP không được đi tại nước cấp bằng hoàn toàn hợp lí vì:
Để cấp IDP - phải dựa trên bằng gốc của quốc gia đó còn giá trị sử dụng.
Ví dụ như bằng Pet của VN - cớ gì đòi phải cho dùng IDP trong khi bạn bắt buộc phải có bằng gốc còn giá trị - CSGT yêu cầu bạn xuất trình GPLX gốc - bạn cố tình đưa IDP và gào lên tại sao không chấp nhận - vậy bạn có đọc kĩ quy định trc khi làm IDP không? Có gi rõ trong đó rồi, thấy không phù hợp với bản thân thì đừng làm rồi đi cắc cớ.
2. Không quan trọng VN đã tham gia/ hay chấp nhận - chỉ quan tâm VN và 84 quốc gia có trong danh sách Công Ước Vienna cho phép sử dụng IDP khi tham gia lưu thông lẫn nhau là được rồi.
3. Khi sử dụng ở nước ngoài bắt buộc phải xuất trình bằng lái gốc của quốc gia + IDP cũng hợp lí:
3.1 - Có quy định ngay trong các trang đầu tiên rồi, ghi rất rõ ràng - thấy không muốn thì đừng tham gia
3.2 - Bản IDP rất đơn giản, không cần các dấu hiệu kiểm chứng, không có tem chống giả.... vì muốn tạo điều kiện đơn giản cho người dùng - vậy thì xuất trình thêm bằng gốc để dễ kiểm tra, theo dõi xác minh có gì quá phức tạp. Còn làm mất bản gốc ư? Mất thì ráng mà chịu chứ kêu la gì? Không lẽ bạn mất tờ tiền, bạn cầm tờ tiền photo ra đòi người ta chấp nhận cho bạn được ah?
4. Mỗi đất nước đều có luật pháp riêng - và đều tiến tới sự đúng đắn - VN cũng nằm trên đường đi tới đó (mặc dù còn rất xa) - Đừng so sánh tại sao bằng Việt xài được ở Mỹ - trong 30 ngày mà bằng mỹ lại không được xài như vậy ở VN vì:
4.1. Nếu có quốc tịch nn , visa dưới 3 tháng - đổi sang bằng IAA - kèm bằng gốc - đi đúng luật
4.2. Nếu có quốc tịch nn - visa trên 3 tháng - đổi sang bằng Pet của VN - chỉ mất có 135k, đi hợp pháp bay tóc chóc đít tại VN.
Còn đòi hỏi gì nữa
Trường hợp trên áp dụng cho các nước không tham gia Công ước Vienna, còn anh nào tham gia thì đổi sang IDP mà đi.
Có gì đâu mà tranh cãi hoài.
Cứ phải đòi Mỹ cho Việt chạy thì Việt phải cho Mỹ chạy, 1 sự so sánh quá buồn cười.
 
  • Like
Reactions: hungoluv and Osin
Hạng F
29/10/16
12.167
25.410
113
Pháp
Lý do bên nầy họ nói là anh có bằng lái quốc gia, sau đó anh xin IDP, trong thời gian anh đang ở nước sở tại vì lý do xyz nào đó bị câu lưu lấy bằng ở sở tại, với bằng IDP anh bay ra nước ngoài mánh mung gì đó được cấp bằng khác, quay về chính gốc và làm lại bằng mới hay là tương đương

Do đó, bằng IDP không được và hoàn toàn không giá trị khi trong nước , vì trong nước bạn xữ dụng là bằng lái chính

Thí dụ :bạn có bằng lái quốc gia, thêm bằng IDP, vì say rượu gì gì đó bị lấy bằng thì với IDP hoàn toàn vô hiệu lực với quốc gia bạn đang sống (vì câu bằng, lấy bằng), ra nước ngoài thì với IDP không có bằng chính (vì bằng chính tịch thâu) có giá trị gì,đâu ? do đó luật là đúng thôi.

Trong trường hợp bạn vi phạm ở nước ngoài khi dùng IDP (dỉ nhiên có bằng lái gốc đi kèm) thì ở nước ngoài chỉ giam nhiều nhất bằng thời gian tạm trú ở nước ngoài (xem visa, hộ chiếu) chứ nước ngoài không có quyền tịch thâu bằng lái chính của nước cấp. và chỉ có thể tạm giam bằng IDP trong thời gian bạn tạm trú mà thôi

Thí dụ bạn có bằng lái Đức, có IDP, qua VN lái, nếu có chuyện gì mà đối với pháp luật VN là câu bằng, giam bằng , mất bằng, thì bằng lái Đức của bạn vẩn hiệu lực chỉ là không đưoc lái tại VN mà thôi, và thời gian không cầm lái không quá với thời hạn bạn tạm trú ở VN. Và vế Đức bạn vẩn lái bình thường, do đó IDP cần có đi kèm bằng lái chính là lẽ đó

Nói nôm na IDP chỉ là bản dịch ra nhiều thứ tiếng qua bằng lái chính, nếu như bằng lái chính bị mất vì lý do gì đó (hình sự, pháp luật) thì dĩ nhiên IDP không hiệu lực, cón như IDP mất thì .... không sao cả. bất quá chứng minh mà thôi. Do đó bằng IDP phải và bất buộc đi chung với bằng lái chính, nếu ra nước ngoài

Tôi cũng vậy về VN lái xe cũng với 2 bằng IDP và bằng lái chính, ở VN có thể giam IDP nhưng không quyền giam bằng lái chính vì nó là sở hửu của quốc gia riêng biệt, mànmuốn có giam thì khi về nước sở tại khai mất, bị giật thì cũng lấy lại mà thôi, do đó IDP chĩ là bảng dịch nhiều thứ tiếng cho người ta hiểu qua những tiếng chính của thế gíới mà thôi ... (anh, pháp đức, á rập, nga, trung ....)

Thớt nầy đóng chưa nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: hungoluv
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Trời, 80 trang rồi vẫn chưa dứt.
1. Quy định bằng IDP không được đi tại nước cấp bằng hoàn toàn hợp lí vì:
Để cấp IDP - phải dựa trên bằng gốc của quốc gia đó còn giá trị sử dụng.
Ví dụ như bằng Pet của VN - cớ gì đòi phải cho dùng IDP trong khi bạn bắt buộc phải có bằng gốc còn giá trị - CSGT yêu cầu bạn xuất trình GPLX gốc - bạn cố tình đưa IDP và gào lên tại sao không chấp nhận - vậy bạn có đọc kĩ quy định trc khi làm IDP không? Có gi rõ trong đó rồi, thấy không phù hợp với bản thân thì đừng làm rồi đi cắc cớ.
2. Không quan trọng VN đã tham gia/ hay chấp nhận - chỉ quan tâm VN và 84 quốc gia có trong danh sách Công Ước Vienna cho phép sử dụng IDP khi tham gia lưu thông lẫn nhau là được rồi.
3. Khi sử dụng ở nước ngoài bắt buộc phải xuất trình bằng lái gốc của quốc gia + IDP cũng hợp lí:
3.1 - Có quy định ngay trong các trang đầu tiên rồi, ghi rất rõ ràng - thấy không muốn thì đừng tham gia
3.2 - Bản IDP rất đơn giản, không cần các dấu hiệu kiểm chứng, không có tem chống giả.... vì muốn tạo điều kiện đơn giản cho người dùng - vậy thì xuất trình thêm bằng gốc để dễ kiểm tra, theo dõi xác minh có gì quá phức tạp. Còn làm mất bản gốc ư? Mất thì ráng mà chịu chứ kêu la gì? Không lẽ bạn mất tờ tiền, bạn cầm tờ tiền photo ra đòi người ta chấp nhận cho bạn được ah?
4. Mỗi đất nước đều có luật pháp riêng - và đều tiến tới sự đúng đắn - VN cũng nằm trên đường đi tới đó (mặc dù còn rất xa) - Đừng so sánh tại sao bằng Việt xài được ở Mỹ - trong 30 ngày mà bằng mỹ lại không được xài như vậy ở VN vì:
4.1. Nếu có quốc tịch nn , visa dưới 3 tháng - đổi sang bằng IAA - kèm bằng gốc - đi đúng luật
4.2. Nếu có quốc tịch nn - visa trên 3 tháng - đổi sang bằng Pet của VN - chỉ mất có 135k, đi hợp pháp bay tóc chóc đít tại VN.
Còn đòi hỏi gì nữa
Trường hợp trên áp dụng cho các nước không tham gia Công ước Vienna, còn anh nào tham gia thì đổi sang IDP mà đi.
Có gì đâu mà tranh cãi hoài.
Cứ phải đòi Mỹ cho Việt chạy thì Việt phải cho Mỹ chạy, 1 sự so sánh quá buồn cười.
Bác phân tích rất logic. Cho em hỏi phần 4.1 là bằng IDP 1968 chứ nhỉ, sao lại IAA vì IAA đâu được chấp nhận tại VN ? Thật ra theo em biết thì Mỹ và Úc không tham gia IDP 1968 (chỉ tham gia 1949) nên nếu cầm bằng Mỹ và Úc mà muốn lái xe tại VN chỉ còn cách 4.2 như bác nói là đổi qua PET VN thôi :).
 
Hạng F
29/10/16
12.167
25.410
113
Pháp
Tóm gọn là bằng lái quốc tế được cấp tại quốc gia mình đang cư ngụ hoàn toàn vô giá trị ngay trong nước mình đang ở
Nó chỉ giá trị khi lái ở nước ngoài/trong nước với điều kiện bắt buộc là đi kèm với bằng lái gốc của nước sở tại

Những nước nằm trong khối EU thì chỉ xữ dụng bằng lái nước sở tại, bằng lái quốc tế hoàn toàn vô giá trị
Các nước khối bắc Mỹ thì cùng bằng lái sở tại không cần quốc tế (canada, Mỹ)

Thí dụ : người VN qua Pháp cần phải có bằng lái VN và bằng lái quốc tế, người Pháp cầm bằng lái của Pháp cấp và bằng lái quốc tế thì lái được ở Bắc Mỹ, các nước á châu, nhưng bằng lái quốc tế không áp dụng cho âu châu, như qua Đức, Anh, Bỉ, Hà Lan (vì có liên kết về bằng lái âu châu) cần bằng chính là được, cũng như người Mỹ cầm bằng lái Mỹ qua Canada lái dể dàng, nhưng qua Pháp, Đức , thì cần đi chung với bằng quốc tế (dỉ nhiên với bằng Mỹ cấp)

Và cuối cùng bằng lái quốc tế coi như là bản sao có công chứng mà thôi
 
  • Like
Reactions: hungoluv
Hạng B2
10/12/12
124
61
28
TP.HCM
www.daylaixeoto.edu.vn
Bằng IAA được chấp nhận tại Việt Nam nhé bác:
1. Đối tượng áp dụng:
Người nước ngoài hoặc người VN có quốc tịch nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam
2. Yêu cầu:
+ Phải có thời hạn lưu trú dưới 03 tháng - căn cứ theo visa
+ Xuất trình IAA + bằng lái gốc của quốc gia khi sử dụng
https://baomoi.com/dau-nam-2015-se-cap-bang-lai-xe-quoc-te/c/15219123.epi
https://xe.thanhnien.vn/tin-tuc/bang-lai-xe-quoc-te-iaa-la-gi-co-can-thiet-khong-15269.html
 
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Bằng IAA được chấp nhận tại Việt Nam nhé bác:
1. Đối tượng áp dụng:
Người nước ngoài hoặc người VN có quốc tịch nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam
2. Yêu cầu:
+ Phải có thời hạn lưu trú dưới 03 tháng - căn cứ theo visa
+ Xuất trình IAA + bằng lái gốc của quốc gia khi sử dụng
https://baomoi.com/dau-nam-2015-se-cap-bang-lai-xe-quoc-te/c/15219123.epi
https://xe.thanhnien.vn/tin-tuc/bang-lai-xe-quoc-te-iaa-la-gi-co-can-thiet-khong-15269.html
Cám ơn thông tin của bác nhé. Nhưng em tìm không thấy công văn nghị định chính thống nào nói IAA có giá trị tại Việt Nam cả, và web IAA cũng ko thấy (http://idl-iaa.com). Em nghĩ nếu ko có công văn nghị định chính thống như bằng IDP 1968 thì các bác nước ngoài hết sức cẩn thận với IAA, dễ gặp rắc rối khi lái ở Việt Nam đấy. Bằng IDP 1968 vừa rồi rành rành thế mà còn tranh cãi um sùm.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.167
25.410
113
Pháp
Cám ơn thông tin của bác nhé. Nhưng em tìm không thấy công văn nghị định chính thống nào nói IAA có giá trị tại Việt Nam cả, và web IAA cũng ko thấy (http://idl-iaa.com). Em nghĩ nếu ko có công văn nghị định chính thống như bằng IDP 1968 thì các bác nước ngoài hết sức cẩn thận với IAA, dễ gặp rắc rối khi lái ở Việt Nam đấy. Bằng IDP 1968 vừa rồi rành rành thế mà còn tranh cãi um sùm.
Theo tôi đọc sơ thì IAA được dịch ra 29 thứ tiếng, trong đó có tiếng .... VN, Nếu như được dịch ra tiếng VN mà không cho lái (hay không giá trị) ở VN cũng là điều ngược đời phải không các bạn, và nó cũng phải đi đôi với bằng lái quốc gia nơi bạn cư trú mới có giá trị.

IDA/IAA theo tôi cũng như nhau chỉ khác là cái vỏ ở ngoài, còn chỉ là bản dịch, chỉ xữ dụng khi ở nước ngoài với bằng lái sở tại mới có giá trị, Phải không các bạn
 
  • Like
Reactions: hungoluv