Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bánh đà động cơ

Hạng D
16/10/11
1.748
9.809
113
Automatic nói:
Bánh đà hư gây ra tiếng khua sau khi tắt máy? Thú thực với bác là em làm nghề bao lâu nay mà chưa bao giờ chứng kiến và suy luận ra trường hợp này! Bánh đà - như bản thân tên gọi của nó- chỉ là 1 vật nặng để tích trữ cơ năng cho động cơ hoạt động ổn định, thêm nữa là để truyền công suất động cơ qua bộ ly hợp (nếu là xe số MT). Các hư hỏng thường gặp của bánh đà là hư vành răng ngoài (chỗ bộ đề khớp dẫn đông), bị mòn bề mặt do ma sát với lá bố ly hợp... Chứ gần như không có hư hỏng nào gây kêu hết bác ạ!
Việc cần làm là bác kiểm tra kỹ lại xem tiếng khua đó phát ra từ đâu nhé, vụ phải thay bánh đà sao em ( và các bác làm nghề như em chắc cũng có cùng kết luận!) thấy nghi ngờ quá!

Cám ơn bsy đã trả lời e tận tình. Em cũng lên mạng tham khảo và cũng nghi ngờ nên mới nhờ bsy tư vấn - bác có thể cho e địa chỉ gara và dây thép có gì e chạy qua nhờ bác check lại dùm em được không ạ. Tại e cũng hay công tác thường xuyên SG-Bình Dương mỗi ngày nên hơi lo quá.
Cám ơn bác trước ạ
truongluun nói:
Xe bác chắc là xe số sàn rồi, hồi xưa xe em va xe bác Cai Sữa trong hội Santa Fe được bảo hành miễn phí, lỗi này do nhà sản xuất. Xe em hồi đó chỉ chạy hon 1vanj đã phải thay.
Vâng xe em số sàn bác ạ - đúng là lỗi này do nhà sãn xuất nhưng e cũng kiểm tra mạng đa số nếu bị lỗi thì chạy 1 vạn or 2 vạn là bị xe em chạy cũng 60 vạn rồi nên em nghỉ ko phải lỗi do nhà sãn xuất em đang nghiêng khía cạnh là thợ chuẩn đoán sai vì em đem vô hãng check mà họ nghe tiếng máy cũng 30p mới nghe được tiếng lạ và bắt bệnh.
 
Hạng D
16/10/11
1.748
9.809
113
METRO nói:
Hi BS cùng các bác, lúc đầu tui cũng nghỉ là cái flywheel nhưng...
Cái flywheel nó nằm ở sau máy.
Còn cái nầy harmonic balancer nó nằm ở trước đầu cốt máy, mời các bác xem và nghe tiếng kêu, đôi khi có thể nhầm lẩn với tiếng máy kêu

http://www.youtube.com/watch?v=II1LyYKNOTM&feature=related

harmony balance trong kỹ thuật là món gì trong xe vậy bác ? xe em thì tắt máy nó mới kêu hình như tiếng cũng giống như tiếng trong youtube của bác mà vừa tắt công tắc thì nó kêu 1 giây là ngưng.
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.602
113
@santa_fe09, bác xem câu này A harmonic balancer (also called crank pulley damper, crankshaft damper, torsional damper, or vibration damper) is a device connected to the crankshaft of an engine to reduce torsional vibration and serves as a pulley for drive belts

Link:http://en.wikipedia.org/wiki/Harmonic_balancer
Thì như tôi đã nói nó nằm ở đàu cốt máy chổ gắn mấy cái belts. À mục đích của nó là giãm chấn.

Xem hình:http://www.google.com.vn/search?q=harmonic+balancer&hl=vi&rlz=1T4GGHP_viVN442VN442&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=QIA-T9GYK4KXiAfZ4q3YBA&ved=0CFAQsAQ&biw=1071&bih=546

http://www.youtube.com/watch?v=Ex_yJ_V5UH8
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/10/11
1.748
9.809
113
METRO nói:
@santa_fe09, bác xem câu này A harmonic balancer (also called crank pulley damper, crankshaft damper, torsional damper, or vibration damper) is a device connected to the crankshaft of an engine to reduce torsional vibration and serves as a pulley for drive belts

Link:http://en.wikipedia.org/wiki/Harmonic_balancer
Thì như tôi đã nói nó nằm ở đàu cốt máy chổ gắn mấy cái belts. À mục đích của nó là giãm chấn.

Xem hình:http://www.google.com.vn/search?q=harmonic+balancer&hl=vi&rlz=1T4GGHP_viVN442VN442&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=QIA-T9GYK4KXiAfZ4q3YBA&ved=0CFAQsAQ&biw=1071&bih=546

http://www.youtube.com/watch?v=Ex_yJ_V5UH8

Cám ơn bác, sẵn bác giúp e cho trót nếu em để đi 1 thời gian nữa có ảnh hưỡng đến bộ phận khác không bác? nếu thay rổ rá khoản nhiêu vậy bác?
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
để tôi phụ bŸać Metro 1 chút , hamoni balancer chính la poulie cốt mŸáy ,có loaị được chế tạo rời th̀anh 2 phâǹ có cao su đệm giữa v̀ong trong của polie v̀a v̀ong ng̀oai để băt́ dây belt ,phần cao su có nḥiêm vụ lam gỉam châń động gây ra từ côt́ maý . T̀uy theo trường hợp bị bể m̀a hâụ quả kh́ac nhau , có khi rơi ra có khi kg , nh̀in từ trên xuống thấy puolie bị đảo v̀a d̀ung timing belt băń sẽ thâý điểm timing trên poulie bị dời đi 1 đoạn .
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.602
113
Thanks Sunny! . See you soon.
@santa... đúng như bác Sunny nói rọi timming light vào là thấy rỏ ,bệnh nặng thì thay liền, khi nó bị nặng thì nó kêu như máy bị lõng cây 'dên' bác khó lòng chịu nỗi tiếng gõ đó, lưu ý khi bác tắt mở A/C thì nó sẽ kêu rõ hơn.
 
Hạng D
22/2/08
4.299
453
83
54
google.com
Automatic nói:
Bánh đà hư gây ra tiếng khua sau khi tắt máy? Thú thực với bác là em làm nghề bao lâu nay mà chưa bao giờ chứng kiến và suy luận ra trường hợp này! Bánh đà - như bản thân tên gọi của nó- chỉ là 1 vật nặng để tích trữ cơ năng cho động cơ hoạt động ổn định, thêm nữa là để truyền công suất động cơ qua bộ ly hợp (nếu là xe số MT). Các hư hỏng thường gặp của bánh đà là hư vành răng ngoài (chỗ bộ đề khớp dẫn đông), bị mòn bề mặt do ma sát với lá bố ly hợp... Chứ gần như không có hư hỏng nào gây kêu hết bác ạ!
Việc cần làm là bác kiểm tra kỹ lại xem tiếng khua đó phát ra từ đâu nhé, vụ phải thay bánh đà sao em ( và các bác làm nghề như em chắc cũng có cùng kết luận!) thấy nghi ngờ quá!
Santafe số sàn sử dụng bánh đà kép "Dual mass flywheel", mặt ma sát và bánh đà không phải khối liền, mà liên kết lò xo. Mục đích để giảm chấn khi bắt đầu buôn côn.
Bánh đà này có thể bị gãy hư lò xo bên trong (em đoán thế)
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=YtoJ4P4xDnQ[/tube]
Bánh đà kép
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=PoxK1bgJI0Y[/tube]
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=DbvP5EvpUbA[/tube]
 
Hạng D
16/10/11
1.748
9.809
113
Bác HT XNL có ý kiến khác làm em phân vân quá chắc qua chổ bác automatic kiểm tra mục tại sở thị quá.
Bác automatic cho em hỏi gara bác chủ nhật có làm việc không em định ghé bác nhờ kiểm tra dùm ạ? vì em đi làm suốt rãnh đúng chủ nhật
 
Hạng C
17/7/11
849
1.814
93
Theo hiểu biết của em, con Santafe máy dầu có hai bệnh thường gặp:
1.Hư hỏng bánh đà động cơ sau một thời gian sử dụng, đây là bệnh đặc trưng của con Santafe, lỗi này thuộc về nhà sản xuất, vì nhiều xe chạy chưa đến 50.000 km đã bị bệnh này rồi.
2.Hư hỏng kim phun, lỗi này thuộc về lỗi của người tiêu dùng, vì đổ trúng dầu dỏm, dầu dỏm rất phổ biến ở thị trường việt nam. Dư luận ít quan tâm đến dầu dỏm vì hậu quả của nó không trầm trọng như xăng dỏm. Xăng dỏm sẽ cháy nguyên con, còn dầu dỏm chỉ làm hư kim phun mà thôi.

Santafe là dòng SUV rất được ưa chuộng tại thị trường miền Bắc vì kiểu dáng đẹp, máy dầu công nghệ hiện đại, tiết kiệm dầu, chi phí nhiên liệu cho xe thấp, chỉ bị mỗi cái tội hư bánh đà. Do vậy các bác chạy Santafe nếu bị hư bánh đà thì cũng đừng nên quá ngạc nhiên vì nó là bệnh đặc trưng của dòng xe này.

Em biết được bệnh này do hay truy cập web otofun.net, web diễn đàn oto lớn của khu vực phía Bắc VN, thấy các bác ngoài ấy hay than phiền chuyện hư bánh đà này.
Tks!
 
Last edited by a moderator: