Hạng C
15/6/04
820
12
0
Theo suy đoán thô thiển của em thì đa số các xe hiện nay đều có hệ thống lái sử dụng bánh răng và thanh răng.
Thanh răng có tác dụng biến chuyển động quay của vô lăng (thông qua bánh răng) thành chuyển động tịnh tiến của trục lái (em tạm gọi thế) khiến cho bánh xe di chuyển 1 góc nào đó so với trục dọc của xe (gọi là góc alpha), độ dài của thanh răng sẽ quyết định độ lớn của góc alpha và đồng thời quyết định đến độ lớn của bán kính vòng cua tối thiểu của xe. Như vậy khi muốn giảm bán kính vòng quay tối thiểu của xe, ta có thể tăng độ dài của thanh răng lên (?). Như vậy cho dù xe có thể dài 4-5m nhưng vòng cua có thể dưới 4m. Điều em muốn hỏi các bác là cái góc alpha tối đa có thể đạt được là bao nhiêu (giả thiết là không gian để quay bánh xe là có đủ) ở đây liên quan đến sức đẩy của động cơ lên bánh xe dẫn hướng vì em nghĩ khi góc alpha là 90 độ thì chắc chả động cơ nào đẩy nổi.
Các bác thử thảo luận về vấn đề này nhé !
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Bánh răng và thanh răng

đó là trường hợp xe anh sài dẫn động cầu sau , nếu mà dùng dẫn động cầu trươc thì theo em nghĩ góc bánh xe dẫn hướng có thể đạt đươc 1 góc 90 độ lắm chứ nhi. Dẫn động cầu sau thì em chịu anh nào co kinh nghiệm thì giải thích thêm cho em hiểu với [8|][8|][8|]
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Bánh răng và thanh răng

Sao mà nhỏ hơn được hả bác Thich4banh , tại vì bác Stinger bảo như thế này em trích dẫn lại nhé " cái góc alpha tối đa có thể đạt được là bao nhiêu (giả thiết là không gian để quay bánh xe là có đủ) " cho nên em mới theo đó mà nói tiếp thôi chứ thực tê thì rõ ràng , dẫ động cầu trước làm cho hệ thống treo có thêm nhiêu chi tiết hơn thành ra se bị vướng nhiều hơn vả lại làm gì có xe nào mà bánh dẫn hướng quay được 1 góc 90 độ ngọai trừ xe đạp quay được 360 độ luôn eheheh:D:D:D
 
Tập Lái
30/8/04
33
0
0
RE: Bánh răng và thanh răng

Cái góc Alpha của bác nói chỉ tối đa được 36 độ thôi.Giải thích thì hơi loằng ngoằng vì nó liên quan đến động học dẫn hượng
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bánh răng và thanh răng

Trích đoạn: HienHLC

Cái góc Alpha của bác nói chỉ tối đa được 36 độ thôi.Giải thích thì hơi loằng ngoằng vì nó liên quan đến động học dẫn hượng
Thế à? Vậy mà em không bít, hồi em học thì chỉ có cái gọi là "đặc tính quay vòng" của xe, còn món "Động học dẫn hướng" thì nghe hơi lạ tai, có lẽ do em Cúp cua nhiều quá chăng?:D Nhưng thật sự em không nghĩ là có con số giới hạn cho góc lái nhỏ như là 36 độ, mà thực ra, góc bẻ lái của 2 bánh sẽ không bằng nhau, ý bác nói là góc của bánh nào nhỉ?;)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bánh răng và thanh răng

BS hay cúp Cua mà vẫn giỏi quá .:) Xe hơi mà hai bánh lái cùng quay một góc so với trục thân xe ( có phải là Alpha không? ) thì nó quay vòng quanh tâm nào nhỉ !!!?? Em ngồi nghĩ mãi vẫn không tưởng tượng được , nên phải lấy giấy bút ra vẽ để dễ tưởng tượng rồi mới dám viêt.kẻo lại viết bây...Anh Em bạn cười[8|]... Khi nào rảnh BS giảng giải thêm về Có cấu Hình bình hành đi..Em thích biết tường tận ,không muốn làm thầy bói mù xem voi..
033102comp_1_prv.gif
 
RE: Bánh răng và thanh răng

[:-]Em được biết với hệ thống lái không có trợ lực,số vòng quay toàn bộ của hệ thống lái không được vượt quá 5 vòng,tương ứng với góc quay bánh xe dẫn hướng phía trong về cả 2 phía kể từ vị trí trung gian là 35 độ.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Bánh răng và thanh răng

Em nghĩ bác Der biết mà giả bộ nữa:D. Chắc bác đang chuyền "banh" cho bác sĩ "sút" đây:D
Tâm quay vòng được xác định bằng cách vẽ các đường thẳng qua đường tâm cầu sau, bán trục trái và bán trục phải. Giao điểm các đường thẳng là tâm quay vòng. Khi xe quay vòng bánh dẫn hướng nằm gần tâm quay vòng sẽ có góc lớn hơn so với bánh nằm ngoài, điều này đảm bảo cho các bánh dẫn hướng không bị trượt. Cơ cấu hình thang lái đơn giản(đáy lớn phía trước xe) là cơ cấu nhằm đảm bảo các bánh dẫn hướng ổn định (vẫn xảy ra trượt trong giới hạn cho phép)
Có bác nào biết về các dạng hình học của cơ cấu lái trên các xe hiện giờ xin chia sẻ cho em với ạ[:-]