RE: Bánh răng và thanh răng

Bác Đè cho em hỏi chút!

Ở dòng xe Mẹc cao cấp, khi nó bẻ lái vào cua thì bánh xe nó nghiêng (theo trục đứng của nó) hướng vào tâm cua để làm giảm bán kính vòng cua. Vậy khi đó tâm quay có còn lđược xác định bằng cách vẽ các đường thẳng qua đường tâm cầu sau, bán trục trái và bán trục phải nữa không ???
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bánh răng và thanh răng

Vẫn vậy thui Huề thượng ạ !;)
Lúc đó thì thực ra tâm quay của bánh trước không trùng với tâm quay của 2 bánh sau nữa, chỉ có HÌNH CHIẾU của nó là trùng nhau thôi, tức là 2 mặt phẳng đứng chứa đường tâm của 2 bánh trước sẽ gặp nhau tại nơi chứa tâm quay của 2 bánh sau.
Trở lại vấn đề "đổ" bánh lái, người ta làm vậy với mục đích chính là :
1. Hạn chế sự trượt cục bộ của từng phần lốp xe, lợi dụng sự biến dạng của lốp xe biến nó từ "ống chỉ" (hình trụ) thành "nón lá" (hình nón cụt) làm cho việc chuyển hướng dễ dàng và thuận lợi hơn nhiều. Một phần vì vậy, những kiểu "bánh béo lốp dẹt" không được hoan nghênh trong những chiếc xe Việt Dã.
2. Hạn chế sự trượt ngang và các lực trượt ngang xuất hiện khi xe chuyển hướng. Khi bánh lái "đổ" qua 1 bên thì có nghĩa là hợp lực vẫn luôn tác dụng lên bánh xe theo phương gần với mặt phẳng bánh nhất.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bánh răng và thanh răng

Thòng thêm một câu ngoài lề : Theo quan sát , phàm khi góc lái của bánh xe rất lớn , đời xe nào cho bánh đổ ra càng nhiều thì đời xe đó càng có đẳng cấp ! "Lọai bình dân học vụ " khi cua , bánh đổ ít ! loại "đàn anh đàn chị" , khi cua bánh đổ nhiều , Xe tải , máy kéo , bánh hầu như không đổ !!??...Riêng có một loại cực kỳ khiêm tốn , nhưng khi cua bánh đổ ra nhiều như muốn nằm ngang mặt đường , đó là chiếc La - Dalat của VN những năm 60 ! Chả biết họ làm cách nào , chỉ biết La Dalat có bệnh kinh niên là ổ bi trước chạy mấy bữa là " Rên "
@ Hòa Thượng : Chuyện "giảm bán kính vòng" cua mang tính " Lương Tri " Bác ạ ..
21.gif
Giảm thế nào được mà giảm !
 
RE: Bánh răng và thanh răng

Bác Đè!

Xét trên chiếc xe máy, khi mình quay đầu xe trong một hẻm nhỏ, nếu bẻ kịch ghi đông thì vẫn phải "xào" một, hai phát mới quay xong, nhưng nếu mình kết hợp bẻ ghi đông với việc nghiêng xe nữa thì quay đầu phát một. Từ đó em suy ra là bán kính quay xe thay đổi. :D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bánh răng và thanh răng

.Bánh xe quay quanh cái gì ? Quay quanh trục !
Góc quay của một chiếc xe ( 2 bánh , 4 bánh , 10 bánh ..1 tỷ bánh ) xác định bởi cái gì ? Bởi góc tạo thành giữa trục quay bánh trước và trục quay bánh sau ( Trước và sau xét theo hướng chuyển động )
Góc phối hợp đó không đổi , tại sao bán kính quay vòng thay đổi ?
Nghiêng xe trong hẻm là để tránh cái đầu bánh xe cạ vô tường hẻm ! Là ăn gian bằng cách thu hẹp phần lười xười chìa ra ở phía trên của chiếc xe để tránh va quệt , chứ không có thay đổi bán kính quay vòng ...Dẫn xe ra thử ngay đi !
033102comp_1_prv.gif

Khi mặt phẳng tạo bởi hai trục quay không song song với mặt đất , hiện tượng trượt bắt đầu xảy ra , khi đó không coi là hoàn chỉnh về lý thuyết nữa , ví như lôi xềnh xệch chiếc xe để nó gom bán kinh cua lại thì không được coi là ...đúng bài bản !
21.gif
Chuyện đó làm được với xe máy khi đi chơi trong hẻm , chứ không thực hiện được với otô , phải không ạ ![8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
27/3/06
64
0
0
39
RE: Bánh răng và thanh răng

Em nghĩ nghiêng xe khi vào cua là đưa điểm đặt trọng lượng của người và xe về phía tâm quay vòng nhằm cản lại tác dụng của lực quán tính có xu hướng làm xe lật ra phía bên kia tâm quay vòng. đồng thời hạ thấp điểm đặt đó nghĩa là giảm khoãng cách giữa điểm đặt trọng lượng với điểm tiếp xúc bánh xe với mặt đất (sẽ làm giảm cánh tay đòn của lực gây ra mô men lật=> giảm mô men lật) . do đó có thể vào cua với bán kính quay vòng nhỏ hơn mà vẫn không phải "đo đường."
 
Last edited by a moderator:
RE: Bánh răng và thanh răng

Trích đoạn: thich4banh


Ở dòng xe Mẹc cao cấp, khi nó bẻ lái vào cua thì bánh xe nó nghiêng (theo trục đứng của nó) hướng vào tâm cua để làm giảm bán kính vòng cua.
[:-]Em thắc mắc chút:
bankinhquayeo7.jpg

Bán kính vòng R ,chiều dài cơ sở L của xe ,góc quay vòng anpha được xác định bằng công thức:

R = L/tg(anpha)

R phụ thuộc vào anpha

Vậy nghiêng xe thì seo mà thay đổi được bán kính quay vòng R[:-]
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.420
113
RE: Bánh răng và thanh răng

Trích đoạn: luuquang

R phụ thuộc vào anpha

Vậy nghiêng xe thì seo mà thay đổi được bán kính quay vòng R[:-]

Ông thich4banh hỏi bẫy đó bác! :D

Theo tôi khi nghiêng xe (đối với xe máy) thì ghi đông xe và một số bộ phận sẽ đỡ vướng tưởng nên có nhiều chỗ xoay xở hơn thôi.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Bánh răng và thanh răng

Trích đoạn: Der Fahrer

Hình như lập luận trên của tôi có chỗ sai các Bác ạ !
40.gif
40.gif

Đúng là sai rồi bác Đè ạ. vì cái càng trước xe máy nghiêng 40 độ so với phương đứng cho nên khi bác bẻ hết lái nghiêng xe xẽ làm tăng góc lái an pha và làm giảm bán kính quay đầu xe, kể cả trường hợp cái càng trước không nghiêng mà thẳng đứng vẫn có tác dụng giảm bán kính quay xe khi nghiêng xe