LazyMechanic nói:Mua secondhand ở đâu thì mình chịu, không biết trả lời sao? Bác post bài hỏi mọi người xem sao? Không thì mua cái mới(chắc cũng không mắc lắm), nhưng trước khi mua thì phải chắc là cái của bác đang xài bị hư mới mua, không thì tiền mất tật mang hehe
Đa phần điện trở cho hộp gió có thiết kế, điện trở nằm trong hộp gió để nhờ vào không khí trong hộp gió để làm nguội khi điện trở nóng lên, giắc cắm vào điện trở nằm bên ngoài. Thường thì sẽ có 1 hoặc 2 con tua vit giữ điện trở nằm trong hộp gió, hai là nó có 2 cái clip kẹp vào hộp gió(nhưng cũng tuỳ vào nhà sản xuất)
Kiếm cái đèn pin, đẩy cái ghế đằng trước(ghế hành khách) về hết phía sau để lấy chỗ chui vào, đút đầu vào, nhìn xung quanh cái hộp gió, nhìn thật kỹ, để ý có những giắc cắm nào dính vào phần hộp gió không, có khi cũng không nằm gần hộp gió mà gắn vào một cái ống nối với hộp gió, giắc cắm có ốc tuavit ko, giắc có 4 sợi dây, tuỳ vào hộp gió có bao nhiêu số, xe bị tình trạng 1/2 năm rồi, mình nghĩ cái giắc đó chắc cháy đen thui hehe, nếu hên sẽ nhìn thấy cái giắc bị cháy, tháo ra, nếu bị cháy đen thì dùng kềm cắt, trước khi cắt bất cứ cái gì, lấy điện thoại hay máy ảnh chụp cái hình, dây màu gì, nối vào giắc cắm chỗ nào, nói chung, càng nhiều hình ở nhiều góc độ càng tốt, có gì up lên đây anh em giúp bác, bác không phải thợ thì vậy là chắc ăn nhất, thợ máy đôi khi cũng phải là một nhiếp ảnh gia hehe, cắt hết dây điện(rút chìa khoá ra trước, đề phòng rủi ro, khi cắt thì cắt từng sợi, không nên cắt một lúc các sợi với nhau), cắt sát giắc cắm để còn có thừa dây khi mang điện trở mới về hàn dây vào, lấy băng keo điện hay cái gì cách điện cũng được, cách điện hết những chỗ vừa cắt, bảo đảm ko có chạm điện khi chạy xe, mang điện trở vừa cắt theo trong người để khi mua đồ còn so sánh, tất nhiên là xe vẫn chạy bình thường, chỉ có điều là không xài được quạt gió thôi hehe
Kiểm tra miếng lọc khí cabin(nếu xe bác có cái này) trước khi gắn con điển trở mới vào, nếu quá bẩn sẽ cản trở không khí vào hộp gió( cái này rất quan trọng, khí hậu vietnam, nhiều bụi bẩn), làm cháy điện trở. Con điện trở này sớm muộn gì cũng hư, vấn đề là thời gian, và chất lượng của nó hehe, điện trở nóng, rồi nguội, rồi nóng, liên tục, sau một thời gian dài điện trở sẽ mất tính chất cản dòng điện, đến một lúc nào đó dòng điện lớn hơn điện trở thì sẽ nãy sinh tình trạng quá nóng và làm cháy những thứ xung quanh, trước tiên là giắc cắm bằng nhựa, tạo nên mùi khét, có khi có khói bốc lên nữa (cái này mình thấy nhiều lần rồi, vui lắm haha) Tốt nhất là mua cái mới, gắn đồ secondhand thì hên xui thôi, có khi hôm nay gắn ngày mai cháy haha (cái này là theo kinh nghiệm thôi) Nếu bác không muốn rắc rối thì kiếm thợ làm là ko phải lo gì hết. Good luck
Rất cảm ơn bác LazyMechanic có 1 bài phân tích hay.
Sáng nay mình tự tin với hướng dẫn của bác và của bác sĩ nên đến Kia PMH , nhanh nhảu chẩn đoán bệnh luôn giùm thợ , đại khái là xe anh bị thế , như thế, chắc 99% cái điện trở thay đổi tốc độ quạt nó bị thế, như thế....
Sau đó rất tự hào với sự "uyên bác" của mình và chờ đợi một sự "thán phục" từ các thợ Kia PMH.
Nhưng các bác biết sao ko, kết quả vô cùng bất ngờ. Từ các anh thợ đến quản đốc cười ầm lên, hỏi em lấy thông tin này đâu ra?
Em ấp úng khai : dạ lấy từ trên mạng OS của hai bác nhiều kinh nghiệm.
Thế là các cậu ấy lại được mẻ cười ầm lần nữa làm em quê độ quá trời....
Mãi sau em mới hỏi tại sao cười....thì họ trả lời: kiến thức hai bạn đó ko sai nhưng lạc hậu 10 năm rồi, giờ còn xe nào xài điện trở để thay đổi tốc độ quạt đâu mà họ xài chip điện tử Mosfet.
Các bác thợ tháo tung quạt và vẫn kiểm tra lẫn vệ sinh cho em nhưng ko tìm ra nguyên nhân , kể cả đem vào máy tính scan lỗi.
Tóm lại là bệnh vẫn chưa tìm ra, đi 1,5 h thỉnh thoảng nó vẫn phun một mùi hắng hắc như dây điện cháy!