Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bệnh kỳ lạ quái chiêu???

Hạng C
16/4/12
988
50.336
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
LazyMechanic nói:
Mua secondhand ở đâu thì mình chịu, không biết trả lời sao? Bác post bài hỏi mọi người xem sao? Không thì mua cái mới(chắc cũng không mắc lắm), nhưng trước khi mua thì phải chắc là cái của bác đang xài bị hư mới mua, không thì tiền mất tật mang hehe
Đa phần điện trở cho hộp gió có thiết kế, điện trở nằm trong hộp gió để nhờ vào không khí trong hộp gió để làm nguội khi điện trở nóng lên, giắc cắm vào điện trở nằm bên ngoài. Thường thì sẽ có 1 hoặc 2 con tua vit giữ điện trở nằm trong hộp gió, hai là nó có 2 cái clip kẹp vào hộp gió(nhưng cũng tuỳ vào nhà sản xuất)
Kiếm cái đèn pin, đẩy cái ghế đằng trước(ghế hành khách) về hết phía sau để lấy chỗ chui vào, đút đầu vào, nhìn xung quanh cái hộp gió, nhìn thật kỹ, để ý có những giắc cắm nào dính vào phần hộp gió không, có khi cũng không nằm gần hộp gió mà gắn vào một cái ống nối với hộp gió, giắc cắm có ốc tuavit ko, giắc có 4 sợi dây, tuỳ vào hộp gió có bao nhiêu số, xe bị tình trạng 1/2 năm rồi, mình nghĩ cái giắc đó chắc cháy đen thui hehe, nếu hên sẽ nhìn thấy cái giắc bị cháy, tháo ra, nếu bị cháy đen thì dùng kềm cắt, trước khi cắt bất cứ cái gì, lấy điện thoại hay máy ảnh chụp cái hình, dây màu gì, nối vào giắc cắm chỗ nào, nói chung, càng nhiều hình ở nhiều góc độ càng tốt, có gì up lên đây anh em giúp bác, bác không phải thợ thì vậy là chắc ăn nhất, thợ máy đôi khi cũng phải là một nhiếp ảnh gia hehe, cắt hết dây điện(rút chìa khoá ra trước, đề phòng rủi ro, khi cắt thì cắt từng sợi, không nên cắt một lúc các sợi với nhau), cắt sát giắc cắm để còn có thừa dây khi mang điện trở mới về hàn dây vào, lấy băng keo điện hay cái gì cách điện cũng được, cách điện hết những chỗ vừa cắt, bảo đảm ko có chạm điện khi chạy xe, mang điện trở vừa cắt theo trong người để khi mua đồ còn so sánh, tất nhiên là xe vẫn chạy bình thường, chỉ có điều là không xài được quạt gió thôi hehe
Kiểm tra miếng lọc khí cabin(nếu xe bác có cái này) trước khi gắn con điển trở mới vào, nếu quá bẩn sẽ cản trở không khí vào hộp gió( cái này rất quan trọng, khí hậu vietnam, nhiều bụi bẩn), làm cháy điện trở. Con điện trở này sớm muộn gì cũng hư, vấn đề là thời gian, và chất lượng của nó hehe, điện trở nóng, rồi nguội, rồi nóng, liên tục, sau một thời gian dài điện trở sẽ mất tính chất cản dòng điện, đến một lúc nào đó dòng điện lớn hơn điện trở thì sẽ nãy sinh tình trạng quá nóng và làm cháy những thứ xung quanh, trước tiên là giắc cắm bằng nhựa, tạo nên mùi khét, có khi có khói bốc lên nữa (cái này mình thấy nhiều lần rồi, vui lắm haha) Tốt nhất là mua cái mới, gắn đồ secondhand thì hên xui thôi, có khi hôm nay gắn ngày mai cháy haha (cái này là theo kinh nghiệm thôi) Nếu bác không muốn rắc rối thì kiếm thợ làm là ko phải lo gì hết. Good luck

Rất cảm ơn bác LazyMechanic có 1 bài phân tích hay.
Sáng nay mình tự tin với hướng dẫn của bác và của bác sĩ nên đến Kia PMH , nhanh nhảu chẩn đoán bệnh luôn giùm thợ , đại khái là xe anh bị thế , như thế, chắc 99% cái điện trở thay đổi tốc độ quạt nó bị thế, như thế....

Sau đó rất tự hào với sự "uyên bác" của mình và chờ đợi một sự "thán phục" từ các thợ Kia PMH.

Nhưng các bác biết sao ko, kết quả vô cùng bất ngờ. Từ các anh thợ đến quản đốc cười ầm lên, hỏi em lấy thông tin này đâu ra?
Em ấp úng khai : dạ lấy từ trên mạng OS của hai bác nhiều kinh nghiệm.
Thế là các cậu ấy lại được mẻ cười ầm lần nữa làm em quê độ quá trời....
Mãi sau em mới hỏi tại sao cười....thì họ trả lời: kiến thức hai bạn đó ko sai nhưng lạc hậu 10 năm rồi, giờ còn xe nào xài điện trở để thay đổi tốc độ quạt đâu mà họ xài chip điện tử Mosfet.

Các bác thợ tháo tung quạt và vẫn kiểm tra lẫn vệ sinh cho em nhưng ko tìm ra nguyên nhân , kể cả đem vào máy tính scan lỗi.

Tóm lại là bệnh vẫn chưa tìm ra, đi 1,5 h thỉnh thoảng nó vẫn phun một mùi hắng hắc như dây điện cháy!
 
  • Like
Reactions: binhxitrum
Hạng B2
6/7/11
353
14
18
em lau lau van con tinh trang nay ,chan qua tim mai ko ra benh,em thay gan tsn co may cua hang lam may lanh xe hoi lau nam roi de em ra do tét thu.
 
Tập Lái
3/12/11
37
0
0
38
Australia
haha bó tay, mosfet chẳng qua chỉ là chip thay cho điện trở bình thường thôi, chip thì nằm trên một cái tấm board mạch, mosfet cũng cháy bình thường, xe bác năm bao nhiêu mà có mosfet, bác có chắc là thợ đã kiểm tra mosfet và giắc cắm của nó không bị cháy hay không? Nếu kiểm tra mà không cháy thì xem ra em không giúp được bác nữa rồi ^^"
 
Hạng C
16/4/12
988
50.336
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
LazyMechanic nói:
haha bó tay, mosfet chẳng qua chỉ là chip thay cho điện trở bình thường thôi, chip thì nằm trên một cái tấm board mạch, mosfet cũng cháy bình thường, xe bác năm bao nhiêu mà có mosfet, bác có chắc là thợ đã kiểm tra mosfet và giắc cắm của nó không bị cháy hay không? Nếu kiểm tra mà không cháy thì xem ra em không giúp được bác nữa rồi ^^"

Dạ, em cũng đề nghị Kia PMH tháo hẳn Mosfet của xe Kia Carens em ra kiểm tra, : không bị cháy gì cả và chân sạch boong, gí sát mũi ngửi cũng ko thấy dấu hiệu nào khét cả.
Nó đây ạ:
Bệnh kỳ lạ quái chiêu???


Bệnh kỳ lạ quái chiêu???


Bệnh kỳ lạ quái chiêu???
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
3/12/11
37
0
0
38
Australia
Có vẻ như không phải con mosfet rồi, mùi khét chỉ xuất hiện sau 1 tiếng như bác nói, lúc đó xe bác có bật máy lạnh hay không?, bác có thể diễn tả mùi khét nó như mùi cao su hay là mùi điện cháy, hay là mùi nhớt cháy, xe bác có bị chảy nhớt chỗ nào không, phía và xung quanh động cơ, nhiều khi cũng có khả năng nhớt rỉ ra, bị đốt ở exhaust , rồi vào trong buồng lái, xe bác có nút nào mà đóng mở van không khí, chỉ để không khí trong xe tuần hoàn thôi, không lấy không khí ở ngoài vào, chỉ tuần hoàn không khí trong xe thôi, xem có hết mùi không, bác thử xem có gì tình tiếp... ^^' Bệnh này có vẻ nan y rồi hehe
 
Hạng D
5/3/14
2.016
711
113
TPHCM
Automatic nói:
Oh bác Corolla95 ui, chưa chắc vậy hén!
Bác biết rồi đó, công suất được tính bằng bình phương dòng nhân với trở. Để giá trị này đạt max thì không đơn thuần là trở lớn nhất đâu bác ạ vì lúc đó dòng nhỏ nhất. Cần phải biết giá trị trở của quạt dàn lạnh mới tính được đâu là lúc bộ trở tốc độ đạt CS Max tức là nóng nhất bác ạ, mà lúc tính thì phải giải pt bậc 2 lận đó nha.
Lo kiếm tiền quá quên chữ nghĩa phổ thông hết rầu hả bác, em cũng vậy, may vừa rồi có đứa cháu luyện thi nó hỏi bài nên nhớ lại chút ít, hic hic...!
Chắc phải bái sư quá. quá dữ...hjj
 
Hạng C
16/4/12
988
50.336
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
Có vẻ như không phải con mosfet rồi, mùi khét chỉ xuất hiện sau 1 tiếng như bác nói, lúc đó xe bác có bật máy lạnh hay không?,, xe bác có nút nào mà đóng mở van không khí, chỉ để không khí trong xe tuần hoàn thôi, không lấy không khí ở ngoài vào, chỉ tuần hoàn không khí trong xe thôi, xem có hết mùi không, bác thử xem có gì tình tiếp... ^^' Bệnh này có vẻ nan y rồi hehe

Có vẻ nan y thật sự rồi, vì xe em chả bao giờ lấy gió ngoài!
 
Hạng D
3/1/09
1.294
10.546
133
Có vẻ nan y thật sự rồi, vì xe em chả bao giờ lấy gió ngoài!
Cái này bác xem lại , nếu xe bác để chế độ lấy gió tự động thì vẩn lấy gió ngoài . Còn nếu có lẩy đóng mở bằng cơ khí thì vẩn có gió ngoài xì vào nhé . Vậy bác quay về xu hướng mùi khét bên ngoài bay vào . Khí xảy ra khét nửa thì chịu khó dừng xe , mở capo lên xem thừ coi