Trước tiên là vì cái em JAV đang đứng trong hình đại diện của bác
Biển 103c:
- Ý nghĩa của biển: Theo Phụ lục B QC41 là "Để báo đường cấm và hướng cấm" -
Hiểu là đoạn đường bị cấm, đoạn đường này phía bên trái hướng di chuyển (ranh giới từ đâu thì coi là phía bên trái không có quy định rõ, cần phải bổ sung định nghĩa để hiểu là phía trái ngoài ranh giới nối thẳng qua giao lộ ở phần đường đang di chuyển)
- Hiệu lực của biển (Điều 27): Theo khoản 27.1 QC41 hiệu lực của biển bắt đầu từ vị trí đặt biển. Theo khoản 27.2 khi cần thì đặt biển phụ chỉ hướng tác dụng của biển (cái này không cần). Theo khoản 27.3 giới hạn tác dụng của biển là không có giới hạn. -
Hiểu là hiệu lực của biển từ vị đặt biển sang bên trái phần đường đang di chuyển và không có giới hạn.
- Những trường hợp nào đặt biển báo 103c: Không có quy định bắt buộc
Như vậy biển 103c là biển báo đường cấm (không phải biển bảo "ở hướng đó có đường cấm", nếu có biển báo này thì người ta sẽ đặt biển chỉ dẫn), biển có hiệu lực với tất cả đoạn đường phía sau biển và ở bên trái hướng đang di chuyển (bất kể là phần đường hay làn đường nào miễn là phía bên trái).
Vi phạm biển báo "đường cấm" sẽ bị xử phạt lỗi hành vi "Đi vào đường cấm"
Biển 123a:
- Ý nghĩa của biển: Theo Phụ lục B QC41 là "Để báo cấm (không phải đường cấm)" -
Hiểu là hướng rẽ sang trái chiều di chuyển vị cấm. (Đánh lái thế nào thì coi là đã rẽ sang hướng khác không có quy định rõ, cần phải bổ sung định nghĩa để hiểu là đã đánh lái ra ngoài ranh giới nối thẳng qua giao lộ ở phần đường đang di chuyển)
- Hiệu lực của biển (Điều 27): Theo khoản 27.1 QC41 hiệu lực của biển bắt đầu từ vị trí đặt biển. Theo khoản 27.2 khi cần thì đặt biển phụ chỉ hướng tác dụng của biển (cái này không cần). Theo khoản 27.5 giới hạn tác dụng của biển là ngay tại chỗ. -
Hiểu là hiệu lực của biển từ vị đặt biển sang toàn bộ vùng phía bên trái hướng đang di chuyển (trong khu vực giao lộ).
- Những trường hợp nào dùng biển báo 123a: Không có quy định bắt buộc
Như vậy biển 123a là biển báo cấm, biển có hiệu lực với tất cả đoạn đường phía sau biển và rẽ sang hướng bên trái.
Biển này không phải báo đường cấm vì vậy vi phạm biển báo 123a sẽ bị xử phạt lỗi hành vi "rẽ sai nơi quy định" hay gì gì đó nhưng không phải đi vào đường cấm.
Như vậy biển 103c và 123a khác nhau ở chỗ một cái quy định đoạn đường bị cấm, một cái quy định hướng rẽ bị cấm. Tuy nhiên hiệu lực lại hoàn toàn giống nhau là không được phép đi vào "Vùng" phía bên trái phần đường đang di chuyển. Hành vi quay đầu chắc chắn đều vi phạm 2 biển này - Cái sai thứ nhất
Em xin phép dùng tạm từ "Phần đường" vì định nghĩa của nó không rõ ràng tách bạch với làn đường. Không có quy định về giới hạn theo các chiều của phần đường và làn đường.
Quy định về "Không tuân thủ hiệu lệnh biển báo và vạch kẻ đường và đèn báo hiệu":
Mới nghe ai cũng thắc mắc quy định như thế này thì trường hợp nào mà chả không tuân thủ hiệu lệnh biển báo? với lỗi đi vào đường cấm không lẽ phải phạt lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh trước" rồi mới phạt đi vào đường cấm sau?
Xin thưa các bác "biển báo" ở đây là "Biển báo chỉ dẫn" không phải biển báo cấm hay biển báo hiệu lệnh.
- "Biển chỉ dẫn" nếu đứng một mình nó không có tính chất bắt buộc, nhưng khi đi kèm với vạch kẻ đường và đèn báo hiệu thì nó lại có "tính chất bắt buộc" giống như "biển hiệu lệnh".
Điểm lằng nhằng của nó ở chỗ có rất nhiều tổ hợp của 3 loại (Biển chỉ dẫn, vạch, đèn) giống như "Toán học" vậy. lúc thì tổ hợp 3, lúc thì tổ hợp 2... mỗi thứ quy định một kiểu, không có quy định chung, không có quy định rõ ràng, những quy định này rải rác ở đâu đó trong một văn bản nào đó khiến cho dân tình chóng mặt. Theo em nên thay tất cả các thể loại này đưa vào nhóm "Biển hiệu lệnh".
Như vậy vi phạm biển báo 103c và 123a đều không thể xử phạt theo quy định này được - Cái sai thứ 2