Đồng ý với bạn, đừng nên tìm lỗi để đổ lung tung nữa. Hàng ngày bao nhiêu xe chạy trên đó không sao, có 1 xe tai nạn thì đổ lại biển báo, tại đường. Bất cập của biển báo thì có thể có, song nói có thể gây hiểu lầm là ngụy biện, giao thông trên đường cần kết hợp nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan, áp dụng luật cũng cần áp dụng nhiều luật, quy định một lúc chứ không chỉ một luật duy nhất. Gặp biển báo đường bị thu hẹp (hay bất kỳ biển tam giác cảnh báo nguy hiểm nào khác) thì tài xế cũng đã phải giảm tốc rồi, đủ thời gian xem trước mặt đường thế nào. Tình huống liên quan, nhân tiện tôi cũng nói về câu chuyện một số bác tài kêu ca về việc từ cao tốc rẽ vào đường thoát cao tốc mà biển báo tốc độ từ 80 về 50 hay từ 90 về 60 là quá gấp, mà bỏ qua một nguyên tắc an toàn khác trong giao thông là khi tới gần đường nhánh, đường giao nhau,... là lái xe cũng đã phải chủ động giảm tốc từ sớm rồi, nên chẳng có vấn đề gì với biển báo tốc độ như trên. Như tôi đi là tới gần điểm thoát là đã chủ động ôm làn phải trước đó cả 1-2km, giảm tốc độ dần, xi nhan phải trước đó cả 200-500m dù chưa gặp biển 50 hay 60. Còn đi cho cố, không giảm tốc kịp bị CA thổi tốc độ, hay lỡ có va chạm, hay chạy lố lối ra dẫn tới lùi xe trên cao tốc, thì lỗi tại mình chứ chẳng tại ai cả, đừng đổ cho việc đoạn đường ngay trước đó vẫn là cho phép chạy 80 hay 100.Nếu vẫn chạy cố thì vẫn sẽ có chuyên thôi. Do tài là chủ yếu
Chỉnh sửa cuối:
Không phản đối nhận định "do tài là chủ yếu", tức không phải 100% do TX mà còn có nguyên nhân khác, vậy do cái gì là "thứ yếu"?
Không phải tài nào cũng giỏi lái xe bẩm sinh, không phải tài nào cũng có phản ứng nhanh nhạy như nhau và không phải lúc nào trên đường cũng hoàn toàn không có biến cố!
Nếu hệ thống đường sá, biển báo ngon lành thì tỷ lệ tai nạn sẽ giảm, đó là điều đáng nói.
Cái biển báo G12a là một ví dụ. Nó có trong công ước vienne 1968 với chú thích đầy đủ:
"Signs such as G, 12a and G, 12b shall indicate to drivers closure of a traffic lane."
Qua việt nam, bị dịch thành: "Để chỉ dẫn cho lái xe biết làn đường không lưu thông, đặt biển S.G,12a; S.G,12b"
Rõ ràng là có sự sai lệch trong cách hiểu, dẫn đến sai lệch trong cách sử dụng!
G12b thì đúng là "đóng làn" nhưng G12a là báo hiệu là 2 làn sẽ nhập thành 1 làn, đúng với tình huống nơi mà tai nạn xảy ra.
Biển cắm đúng phải là biển G12a này chứ không phải biển 203 “Đường bị thu hẹp”!
Hoặc đồng thời phải cắm cả 2 biển 203 và g12a!
Không phải tài nào cũng giỏi lái xe bẩm sinh, không phải tài nào cũng có phản ứng nhanh nhạy như nhau và không phải lúc nào trên đường cũng hoàn toàn không có biến cố!
Nếu hệ thống đường sá, biển báo ngon lành thì tỷ lệ tai nạn sẽ giảm, đó là điều đáng nói.
Cái biển báo G12a là một ví dụ. Nó có trong công ước vienne 1968 với chú thích đầy đủ:
"Signs such as G, 12a and G, 12b shall indicate to drivers closure of a traffic lane."
Qua việt nam, bị dịch thành: "Để chỉ dẫn cho lái xe biết làn đường không lưu thông, đặt biển S.G,12a; S.G,12b"
Rõ ràng là có sự sai lệch trong cách hiểu, dẫn đến sai lệch trong cách sử dụng!
G12b thì đúng là "đóng làn" nhưng G12a là báo hiệu là 2 làn sẽ nhập thành 1 làn, đúng với tình huống nơi mà tai nạn xảy ra.
Biển cắm đúng phải là biển G12a này chứ không phải biển 203 “Đường bị thu hẹp”!
Hoặc đồng thời phải cắm cả 2 biển 203 và g12a!
Theo tôi nếu cắm biển G12a trong trường hợp cụ thể là cao tốc La Sơn thì còn gây hiểu lầm hơn nữa. "2 làn nhập thành 1 làn", vậy cái mũi tên phía trái ý nghĩa là gì vậy bạn? Liệu có thể bị hiểu sai (hoặc bản chất của biển là dùng cho đường lớn hơn 2 làn) là phía cùng trái còn 1 làn nữa cùng hướng, xe khác có thể chuyển làn để tránh nên yên tâm phi ra? Chưa nói tới việc biển G12a không phổ thông, nên không hề đơn giản nếu nói cắm nó lên là xong.Không phản đối nhận định "do tài là chủ yếu", tức không phải 100% do TX mà còn có nguyên nhân khác, vậy do cái gì là "thứ yếu"?
Không phải tài nào cũng giỏi lái xe bẩm sinh, không phải tài nào cũng có phản ứng nhanh nhạy như nhau và không phải lúc nào trên đường cũng hoàn toàn không có biến cố!
Nếu hệ thống đường sá, biển báo ngon lành thì tỷ lệ tai nạn sẽ giảm, đó là điều đáng nói.
Cái biển báo G12a là một ví dụ. Nó có trong công ước vienne 1968 với chú thích đầy đủ:
"Signs such as G, 12a and G, 12b shall indicate to drivers closure of a traffic lane."
Qua việt nam, bị dịch thành: "Để chỉ dẫn cho lái xe biết làn đường không lưu thông, đặt biển S.G,12a; S.G,12b"
View attachment 3109760
Rõ ràng là có sự sai lệch trong cách hiểu, dẫn đến sai lệch trong cách sử dụng!
G12b thì đúng là "đóng làn" nhưng G12a là báo hiệu là 2 làn sẽ nhập thành 1 làn, đúng với tình huống nơi mà tai nạn xảy ra.
Biển cắm đúng phải là biển G12a này chứ không phải biển 203 “Đường bị thu hẹp”!
Hoặc đồng thời phải cắm cả 2 biển 203 và g12a!
Tôi ko phải chuyên gia về biển báo nên cũng chỉ hiểu được tới vậy, và giả định tai nạn do thiếu biển báo mà biển cảnh báo nguy hiểm có hiệu lực lưu ý cao hơn còn bị bỏ qua thì liệu biển thuộc nhóm biển chỉ dẫn có được để tâm bởi lái xe??? Và tôi cũng tin lái xe đã biết đường nhập vào nhau nên mới có động thái chuyển làn (thì biển gì ko đáng bàn nữa), chẳng qua không cẩn thận quan sát xe phía sau ở làn chính đi lên, hoặc cố vượt lên cắt đầu xe công nhưng không kịp. G12a hay 203 vẫn sẽ có tai nạn mà thôi.
Chẳng phải hàng ngày chúng ta đã "tẩu hỏa nhập ma" với đủ loại biển báo, đèn tín hiệu vì loại hình, văn hóa giao thông đặc trưng kiểu Việt Nam rồi hay sao, thế nên tôi vẫn nghĩ biển báo càng đơn giản càng tốt, thậm chí biển nào có hiệu lực cảnh báo cao hơn có thể có nội dung bao hàm biển khác nữa thì chỉ dùng nó, ít biển báo nhất có thể cũng là giải pháp hay.
Luật GT chúng ta đang hòa nhập với thế giới, song chắc chắn không thể bê nguyên hệ thống biển báo của nước ngoài về, và áp dụng như nhau được. Cụ thể thế nào để cho các cơ quan có trách nhiệm, có chuyên môn, xin dừng không bàn sâu.
Cảm ơn bạn đưa thông tin về biển G12a, chứ tôi cũng chưa thấy (hoặc ko nhớ) đã gặp nó được sử dụng cụ thể ở đâu trên đường tôi đã đi qua hay chưa, có lẽ nó hay nằm ở đoạn cuối đường tăng tốc nhập làn ở các cao tốc nhiều làn chăng.
Chỉnh sửa cuối:
Biển báo G12a mẫu như quoted là biển 3 làn thành 2 làn bác ạ, trường hợp la sơn nếu dùng thì phải xoá bỏ nét vẽ làn bên trái, biến thành BB 2 làn thành 1 làn.Theo tôi nếu cắm biển G12a trong trường hợp cụ thể là cao tốc La Sơn thì còn gây hiểu lầm hơn nữa. "2 làn nhập thành 1 làn", vậy cái mũi tên phía trái ý nghĩa là gì vậy bạn? Liệu có thể bị hiểu sai (hoặc bản chất của biển là dùng cho đường lớn hơn 2 làn) là phía cùng trái còn 1 làn nữa cùng hướng, xe khác có thể chuyển làn để tránh nên yên tâm phi ra? Chưa nói tới việc biển G12a không phổ thông, nên không hề đơn giản nếu nói cắm nó lên là xong.
Tôi ko phải chuyên gia về biển báo nên cũng chỉ hiểu được tới vậy, và giả định tai nạn do thiếu biển báo mà biển cảnh báo nguy hiểm có hiệu lực lưu ý cao hơn còn bị bỏ qua thì liệu biển thuộc nhóm biển chỉ dẫn có được để tâm bởi lái xe??? Và tôi cũng tin lái xe đã biết đường nhập vào nhau nên mới có động thái chuyển làn (thì biển gì ko đáng bàn nữa), chẳng qua không cẩn thận quan sát xe phía sau ở làn chính đi lên, hoặc cố vượt lên cắt đầu xe công nhưng không kịp. G12a hay 203 vẫn sẽ có tai nạn mà thôi.
Chẳng phải hàng ngày chúng ta đã "tẩu hỏa nhập ma" với đủ loại biển báo, đèn tín hiệu vì loại hình, văn hóa giao thông đặc trưng kiểu Việt Nam rồi hay sao, thế nên tôi vẫn nghĩ biển báo càng đơn giản càng tốt, thậm chí biển nào có hiệu lực cảnh báo cao hơn có thể có nội dung bao hàm biển khác nữa thì chỉ dùng nó, ít biển báo nhất có thể cũng là giải pháp hay.
Luật GT chúng ta đang hòa nhập với thế giới, song chắc chắn không thể bê nguyên hệ thống biển báo của nước ngoài về, và áp dụng như nhau được. Cụ thể thế nào để cho các cơ quan có trách nhiệm, có chuyên môn, xin dừng không bàn sâu.
Cảm ơn bạn đưa thông tin về biển G12a, chứ tôi cũng chưa thấy (hoặc ko nhớ) đã gặp nó được sử dụng cụ thể ở đâu trên đường tôi đã đi qua hay chưa, có lẽ nó hay nằm ở đoạn cuối đường tăng tốc nhập làn ở các cao tốc nhiều làn chăng.
có mà ko dùng, lại đi dùng biển 203 là ko chính xác trong trường hợp này! 203 là cảnh báo đường hẹp lại, không liên quan gì đến số làn xe bị giảm bớt trên đường cả!
Chỉnh sửa cuối:
Chưa nói tới việc biển G12a không phổ thông, nên không hề đơn giản nếu nói cắm nó lên là xong
Bác tư duy vậy đâu đúng!Luật GT chúng ta đang hòa nhập với thế giới, song chắc chắn không thể bê nguyên hệ thống biển báo của nước ngoài về, và áp dụng như nhau được.
luật đã có, BB đã nằm trong quy chuẩn VN. Hơn nữa, VN đã ký tham gia công ước viên, VN không có bảo lưu hay sửa đổi gì liên quan đến cái BB G12a này thì về nguyên tắc, mức độ ưu tiên của nó (công ước viên) còn cao hơn cả luật GTDB vietnam, cơ bản nó còn phục vụ cho người tham gia giao thông từ (hình như là 73) nước tham gia công ước chứ không phải chỉ riêng người Vn ta đâu!
Anh chạy xe mà nói biển không đáng bàn thì đúng mắc cười anh thiệt. Trường hợp tai nạn vừa rồi thì rõ ràng là tài xế vượt ẩu, non kinh nghiệm mới không đáng bàn, còn bàn ở đây là để nó không tái diễn nữa. Làn chính đi lên là làn nào thế anh?... Và tôi cũng tin lái xe đã biết đường nhập vào nhau nên mới có động thái chuyển làn (thì biển gì ko đáng bàn nữa), chẳng qua không cẩn thận quan sát xe phía sau ở làn chính đi lên, hoặc cố vượt lên cắt đầu xe công nhưng không kịp. G12a hay 203 vẫn sẽ có tai nạn mà thôi.
Nếu xảy ra va quệt không gây thiệt hại về người, nhưng vẫn cần tới sự can thiệp của csgt thì csgt căn cứ vô cái vụ đã thấy không đáng bàn để xử chắc. Nói như anh mới có tình trạng hỗn loạn ở đây đấy. Đi học cho có bằng lái xe, ra đường không biết nhìn biển. Tài xế người ta chạy đêm, nhìn biển, nhìn vạch hay lo đi tìm con lươn để nhìn vậy anh?
Anh thử phân tích tình huống giao thông tại cái hình dưới đây xem:
Chỉnh sửa cuối:
Mình chưa có cơ hội đi xa như mấy anh Oser đã lái xe tận trời tây, qua Campuchia lái thì đi hoài, biển báo người ta rõ ràng, chạy rất khỏe.Bác tư duy vậy đâu đúng!
luật đã có, BB đã nằm trong quy chuẩn VN. Hơn nữa, VN đã ký tham gia công ước viên, VN không có bảo lưu hay sửa đổi gì liên quan đến cái BB G12a này thì về nguyên tắc, mức độ ưu tiên của nó (công ước viên) còn cao hơn cả luật GTDB vietnam, cơ bản nó còn phục vụ cho người tham gia giao thông từ (hình như là 73) nước tham gia công ước chứ không phải chỉ riêng người Vn ta đâu!
Giả sử một anh Cam hay Lào nào đó qua VN, mà gặp cái kiểu tư duy như ông kia chắc chết cha thằng tài xế Cam-Lào.
Và trong tháng 3 này, thông tư liên quan đến "hoạt động vận tải bằng đường bộ qua biên giới giữa Việt Nam và các nước trong khuôn khổ hiệp định đa phương ASEAN, Tiểu vùng Mê Công mở rộng và Campuchia - Lào - Việt Nam, khuôn khổ hiệp định song phương với Trung Quốc, Lào, Campuchia" có hiệu lực, tư duy kiểu biến báo không quan trọng, tự hiểu tự chạy thì suốt ngày đi sau người ta.
Chỉnh sửa cuối:
Bạn chưa hiểu ý tôi nói rồi. Với tai nạn đã xảy ra thì biển nào cũng có mà như không đối với bác tài. Biển cảnh báo nguy hiểm còn ko có tác dụng thì biển chỉ dẫn ý nghĩa gì. Còn đương nhiên lái xe cẩn thận và biết nhìn biển thì nói làm gì nữa, do tài ẩu chứ tôi có bênh đâu.Anh chạy xe mà nói biển không đáng bàn thì đúng mắc cười anh thiệt. Trường hợp tai nạn vừa rồi thì rõ ràng là tài xế vượt ẩu, non kinh nghiệm mới không đáng bàn, còn bàn ở đây là để nó không tái diễn nữa. Làn chính đi lên là làn nào thế anh?
Nếu xảy ra va quệt không gây thiệt hại về người, nhưng vẫn cần tới sự can thiệp của csgt thì csgt căn cứ vô cái vụ đã thấy không đáng bàn để xử chắc. Nói như anh mới có tình trạng hỗn loạn ở đây đấy. Đi học cho có bằng lái xe, ra đường không biết nhìn biển. Tài xế người ta chạy đêm, nhìn biển, nhìn vạch hay lo đi tìm con lươn để nhìn vậy anh?
Anh thử phân tích tình huống giao thông tại cái hình dưới đây xem:
View attachment 3109892
Tôi cũng chỉ đang phản biện vấn đề liệu thay biển G12b cho biển 203 ở tình huống này thì tai nạn đó tránh được không? Chắc chắn là không, vì kiểu vượt ẩu vậy thì chạy đường nội thành, đường QL, chuyển làn giữa 2 làn song song cũng sẽ có tai nạn thôi. Nên bạn có phản biện thì hãy đọc kỹ hoàn cảnh cụ thể tôi đang nói tới (là cái tai nạn kia), chứ tôi không nói riêng câu nào phủ nhận vai trò của biển báo với giao thông nói chung.
Chỉnh sửa cuối: