Theo chủ đề của thớt này là biển báo mà anh, chứ đâu có đề cập tài xế xe EV kia đâu (cả Os và các trang khác đều nói tài xế sai mà). Cốt lõi vấn đề là các tài xế (kể cả mình lúc đầu) đều ít quan tâm biển báo, và biển báo cũng khập khiểng nên chính ông tài xế đó mới có cái kết thảm hại như thế này. Ví dụ cho dễ hiểu đây: ở VN không có khái niệm cái biển báo "STOP" khi từ đừng nhánh, đường phụ và các loại đường giao với đường chính.
Chữ "STOP'' quá dễ hiểu mà, không thể có lí do nào biện minh cho người tham gia giao thông không hiểu chữ STOP, ngoài cái lí do hảo huyền nào đó là ta đây không thích dùng mặc dù quy chuẩn vẫn có. Dẫn đến cứ cắm đầu phóng ra bất cứ từ cái hẻm, ngách, đường phụ, ...(người Khơ-me, họ chữ con giun con dế gì đó, nhưng biển STOP cắm đầy đường, đã STOP mà mày phóng thì ráng chịu, mà STOP riết thành thói quen, xe máy họ đều thắng lại trước khi nhập vào đường ưu tiên). Nga cả ở ngã tư, họ cũng "STOP" ở đường phụ khi giao với đường ưu tiên (theo ngôn ngữ giao thông VN, và đẻ ra cái biển đường ưu tiên với không ưu tiên) vì có thời gian trong ngày đèn tín hiệu chỉ là đèn vàng hoặc một số chỗ không có đèn giao thông. STOP ở đây là cảnh báo và cũng là hiệu lệnh (đường thoáng thì anh cứ đi vấn đề nó sẽ có tạo cho anh phản xạ là giảm tốc độ trước cái đã), văn hóa nhường đường cũng từ cái chữ này mà ra. Cách đây 2 ngày một bà cụ đạp xe đạp mà còn cố rướn qua đầu xe mình mặc dù bà ấy đi từ đường phụ và xe mình đã mớm đầu tới mép bên kia giao lộ, may là đường trong khu quy hoạch nên mình chỉ thả trớn và luôn rà thắng, không thì xong rồi.
Hoặc cứ đi 80km/h rồi thấy biển có chữ "SLOW DOWN" và một đoạn sau mới có biển giới hạn tốc độ còn 30km/h sau đó lại hết biển 30 (bất cứ cái trường học hoặc nơi nào cần cảnh báo đều như thế, đều khắp cả nước), chứ không có biển kiểu cái xứ đang chạy mà đạp thắng dúi đầu nếu không muốn lên kia sẽ bị vẫy vào. Mấy cái loại biển đó là mình học được khi tham gia giao thông ở Campuchia (một nước mới thoát khỏi nạn diệt chủng gần đây thôi). Đừng đổ thừa mới quýnh nhau hai trận nên không có tiền gắn biển báo nha.
Qua hai cái ví dụ trên, thì người tham gia giao thông ở VN lúc nào cũng phải chuẩn bị sẵn là sẽ đối đầu với nguy hiểm bất cứ lúc nào. Không có hệ thống biển báo đầy đủ và cụ thể, thì làm sao giáo dục được ý thức, nên cũng đừng trách tại sao xe máy nó cứ phóng từ trong hẻm phóng ra hoặc băng xéo băng ngang bất kể lúc nào, ô tô cũng thế (đừng đổ thừa là nó đã có bằng lái và đã học luật rồi, xin thưa nó học lâu nó quên mẹ rồi, không có tính nhắc lại để nhớ rồi cuối cùng cứ đổ cho người tham gia giao thông).
Còn cái bất cập riêng liên quan đến chỗ bị tai nạn, mình đã đưa cái hình (trong đó có biển 203 mà bác chủ thớt post luôn đấy), đúng hay không đúng giữa biển báo - vạch kẻ đường - và các loại trang thiết bị giao thông hiện có tại chỗ đó thì tùy anh có thể nghiên cứu thêm (vì đã có thớt ae trao đổi rồi nên mình không muốn lặp lại nữa).
Anh hỏi có tránh đươc không thì xem cái hình rồi phân tích sẽ thấy có tránh được không hay lại là hên sui. Sẽ tránh được nếu anh cấm biển đúng, vạch kẻ đúng và quan trọng phải có thời gian để người tham gia giao thông phản xạ (còn chú tài xế kia thì lỗi ít lái xe và thì không bàn). Anh nói lái xe đã biết đường hẹp vào nhau, cơ sở nào? Hay gần tới nơi rồi mới nhìn thấy trước kính lái là đường nó hẹp; đoạn đó đang cho vượt, chạy 80km/h để vượt thì khoảng cách ấy nếu thắng gấp với tốc độ ấy thì ntn (đừng nói là chạy cố sát chi 80 nha, anh có quyền chạy 60 sau đuôi xe cont đến hết tuyến cao tốc). Do ông tài xế kia ẩu, cố tình chui qua cái khe hẹp, còn nếu không ẩu thì thắng cắm đầu vì ông ấy chắc lần đầu đi trên tuyến cao tốc này, và các nút giao thì đều kẻ vạch và biển khác nhau! Và nếu không xảy ra tai nạn, thì tài xế EV vẫn 100% vi phạm lỗi vượt phải, trong khi chỗ khác trên tuyến đường này thì không bị.
Chữ "STOP'' quá dễ hiểu mà, không thể có lí do nào biện minh cho người tham gia giao thông không hiểu chữ STOP, ngoài cái lí do hảo huyền nào đó là ta đây không thích dùng mặc dù quy chuẩn vẫn có. Dẫn đến cứ cắm đầu phóng ra bất cứ từ cái hẻm, ngách, đường phụ, ...(người Khơ-me, họ chữ con giun con dế gì đó, nhưng biển STOP cắm đầy đường, đã STOP mà mày phóng thì ráng chịu, mà STOP riết thành thói quen, xe máy họ đều thắng lại trước khi nhập vào đường ưu tiên). Nga cả ở ngã tư, họ cũng "STOP" ở đường phụ khi giao với đường ưu tiên (theo ngôn ngữ giao thông VN, và đẻ ra cái biển đường ưu tiên với không ưu tiên) vì có thời gian trong ngày đèn tín hiệu chỉ là đèn vàng hoặc một số chỗ không có đèn giao thông. STOP ở đây là cảnh báo và cũng là hiệu lệnh (đường thoáng thì anh cứ đi vấn đề nó sẽ có tạo cho anh phản xạ là giảm tốc độ trước cái đã), văn hóa nhường đường cũng từ cái chữ này mà ra. Cách đây 2 ngày một bà cụ đạp xe đạp mà còn cố rướn qua đầu xe mình mặc dù bà ấy đi từ đường phụ và xe mình đã mớm đầu tới mép bên kia giao lộ, may là đường trong khu quy hoạch nên mình chỉ thả trớn và luôn rà thắng, không thì xong rồi.
Hoặc cứ đi 80km/h rồi thấy biển có chữ "SLOW DOWN" và một đoạn sau mới có biển giới hạn tốc độ còn 30km/h sau đó lại hết biển 30 (bất cứ cái trường học hoặc nơi nào cần cảnh báo đều như thế, đều khắp cả nước), chứ không có biển kiểu cái xứ đang chạy mà đạp thắng dúi đầu nếu không muốn lên kia sẽ bị vẫy vào. Mấy cái loại biển đó là mình học được khi tham gia giao thông ở Campuchia (một nước mới thoát khỏi nạn diệt chủng gần đây thôi). Đừng đổ thừa mới quýnh nhau hai trận nên không có tiền gắn biển báo nha.
Qua hai cái ví dụ trên, thì người tham gia giao thông ở VN lúc nào cũng phải chuẩn bị sẵn là sẽ đối đầu với nguy hiểm bất cứ lúc nào. Không có hệ thống biển báo đầy đủ và cụ thể, thì làm sao giáo dục được ý thức, nên cũng đừng trách tại sao xe máy nó cứ phóng từ trong hẻm phóng ra hoặc băng xéo băng ngang bất kể lúc nào, ô tô cũng thế (đừng đổ thừa là nó đã có bằng lái và đã học luật rồi, xin thưa nó học lâu nó quên mẹ rồi, không có tính nhắc lại để nhớ rồi cuối cùng cứ đổ cho người tham gia giao thông).
Còn cái bất cập riêng liên quan đến chỗ bị tai nạn, mình đã đưa cái hình (trong đó có biển 203 mà bác chủ thớt post luôn đấy), đúng hay không đúng giữa biển báo - vạch kẻ đường - và các loại trang thiết bị giao thông hiện có tại chỗ đó thì tùy anh có thể nghiên cứu thêm (vì đã có thớt ae trao đổi rồi nên mình không muốn lặp lại nữa).
Anh hỏi có tránh đươc không thì xem cái hình rồi phân tích sẽ thấy có tránh được không hay lại là hên sui. Sẽ tránh được nếu anh cấm biển đúng, vạch kẻ đúng và quan trọng phải có thời gian để người tham gia giao thông phản xạ (còn chú tài xế kia thì lỗi ít lái xe và thì không bàn). Anh nói lái xe đã biết đường hẹp vào nhau, cơ sở nào? Hay gần tới nơi rồi mới nhìn thấy trước kính lái là đường nó hẹp; đoạn đó đang cho vượt, chạy 80km/h để vượt thì khoảng cách ấy nếu thắng gấp với tốc độ ấy thì ntn (đừng nói là chạy cố sát chi 80 nha, anh có quyền chạy 60 sau đuôi xe cont đến hết tuyến cao tốc). Do ông tài xế kia ẩu, cố tình chui qua cái khe hẹp, còn nếu không ẩu thì thắng cắm đầu vì ông ấy chắc lần đầu đi trên tuyến cao tốc này, và các nút giao thì đều kẻ vạch và biển khác nhau! Và nếu không xảy ra tai nạn, thì tài xế EV vẫn 100% vi phạm lỗi vượt phải, trong khi chỗ khác trên tuyến đường này thì không bị.
Chỉnh sửa cuối: