Ý của chủ thớt là:
- vi phạm từ 0-5km/h là vi phạm hiệu lệnh của biển báo.
- vi phạm trên 5km/h là vi phạm tốc độ.
Phân tích như vậy cũng có lý. Nhưng tôi tin rằng ý nghĩa của luật k phải như vậy mà nó liên quan đến thực tiễn.
Việc quy định quá cứng nhắc điểm giới hạn tốc độ tối đa có thể khiến tài xế quá để tâm đến đồng hồ tốc độ dẫn đến gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Vì thế luật cho phép một sai số là 5km/h.
Mặt khác sai số về kỹ thuật của đồng hồ hoặc độ căng của lốp cũng dẫn đến sai số tốc độ, và 5km/h là khoảng sai số cho phép.
Mặc dù là sai số cho phép là 5km/m, nhưng đã là sai số thì chỉ cho phép trong một vài trường hợp, chứ k có nghĩa là ta được phép chạy liên tục ở tốc độ đó.
Một số bác nói rằng cứ chạy 64km/h trong phố là k bị phạt, thì theo e là chưa hiểu bản chất của luật.
Bên Mỹ họ cũng ít khi phạt lỗi vi phạm tốc độ nếu tài xế không thể hiện là cố tình vi phạm (chạy liên tục vượt tốc độ, hoặc vượt tốc độ một cách nguy hiểm). Còn vô tình vi phạm trong một vài trường hợp thì họ bỏ qua.
Cũng giống như ở làn đường ưu tiên tốc độ tối đa, anh được phép đi vào nhưng k được phép đi liên tục quá 3km. Đã đi vào làn này là k được cản trở xe sau có tốc độ cao hơn. Luật của họ đánh vào ý thức nhiều hơn là cứng nhắc