Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Người ta thường cho rằng xe điện có tầm hoạt động càng xa thì càng tốt nhưng BMW lại không nghĩ vậy.

bmw-i4 (5).jpg


Kỷ nguyên xe điện đang bắt đầu. Và ở điểm khởi nguyên này, khách hàng chỉ quan tâm đến tầm hoạt động bao xa của một chiếc xe điện. Tuy nhiên, chuyên gia trong ngành - BMW - lại không nghĩ vậy.

Hãng xe Đức cho rằng một chiếc xe điện không cần phải có tầm hoạt động quá xa. Trưởng dự án BMW i4 2022, David Ferrufino cho rằng xe điện không cần vượt qua mốc 600 km (373 dặm) cho một lần sạc đầy. Đại diện BMW cũng cho rằng việc một số hãng đang cố vượt mốc 1.000 km (620 dặm) là không quá cần thiết. Đối với họ một mạng lưới trạm sạc và khả năng sạc nhanh sẽ hữu ích hơn.

bmw-i4.jpg


Ferrufino chia sẻ rằng: “Phạm vi hoạt động 1.000 km không phải là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến với những chiếc xe điện của mình". Ông nói thêm rằng phạm vi hoạt động tối đa phụ thuộc vào phân khúc mà chiếc xe đang định vị.

Trong trường hợp của nhà sản xuất ô tô Đức, BMW i3 là một chiếc xe điện thành thị thì không cần phạm vi 373 mi (600 km). Tuy nhiên, tầm hoạt động 600 km đó lại khá phù hợp với khách hàng mua i4.

bmw-i4 (2).jpg


Quan điểm của Ferrufino nằm ở chỗ BMW cũng đang đầu tư vào việc cải thiện mạng lưới sạc của mình để giúp những chuyến đi dài trở nên khả thi ngay cả với những chiếc xe không có tầm hoạt động lớn.

"Chúng tôi không chỉ có những tiến bộ trong công nghệ pin, chúng tôi còn phát triển mạng lưới sạc công cộng. Đi xuyên quốc gia ở châu Âu từ Na Uy đến Ý đã là một trải nghiệm thú vị khi bạn thực hiện điều đó trên một chiếc ô tô điện", Ferrufino chia sẻ.

Ông cũng nói thêm rằng tốc độ sạc sẽ được cải tiến trong tương lai. Trong trường hợp của chiếc BMW i4, nó có thể sạc từ 10 đến 80% trong 31 phút bằng bộ sạc nhanh DC 200kW.

bmw-i4 (1).jpg


Xem thêm:

Các bác nghĩ gì về phát biểu của đại diện BMW?
 
  • Like
Reactions: nguyenbaonguyen
Hạng C
10/12/12
924
2.096
93
AI có xe điện rồi cho mình hỏi với, công nghệ trạm sạc có phức tạp lắm ko, sao họ ko chế 1 bộ như adapter, xe tới đâu có nguồn điện thì cắm vô sạc???
 
Hạng F
28/8/19
6.869
11.802
113
Palm Beach, Florida, US
AI có xe điện rồi cho mình hỏi với, công nghệ trạm sạc có phức tạp lắm ko, sao họ ko chế 1 bộ như adapter, xe tới đâu có nguồn điện thì cắm vô sạc???
Họ chế Adapter từ lâu rồi Bạn!
Công nghệ sạc thì đơn giản nhưng vấn đề là công suất đáp ứng đầu vào
Bạn có thể tưởng tượng, với cs 150-200kw thì nó tương đương 1 cái MBA to đùng, 5 cây sạc như vậy là bằng cs của 1 tòa nhà.
CS thấp thì phải sạc lâu, trừ đi cắm sạc qua đêm, ko ai bỏ 3h để ghé sạc qua đường.
 
  • Like
Reactions: Lqanh and npt
Hạng C
18/4/18
502
304
63
33
Cũng đúng vì trạm sạc dễ mở hơn cây xăng vì vấn đề an toàn không quá lớn
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.269
113
AI có xe điện rồi cho mình hỏi với, công nghệ trạm sạc có phức tạp lắm ko, sao họ ko chế 1 bộ như adapter, xe tới đâu có nguồn điện thì cắm vô sạc???
cần điện 3 pha, dòng cường độ lớn mới sạc đủ ô tô chứ không phải cắm vào ổ điện thường. Ổ thường cắm sạc xe máy thôi đã 5-6 tiếng rồi
 
Hạng D
11/8/21
3.203
3.266
113
20
Người ta thường cho rằng xe điện có tầm hoạt động càng xa thì càng tốt nhưng BMW lại không nghĩ vậy.

View attachment 2573562

Kỷ nguyên xe điện đang bắt đầu. Và ở điểm khởi nguyên này, khách hàng chỉ quan tâm đến tầm hoạt động bao xa của một chiếc xe điện. Tuy nhiên, chuyên gia trong ngành - BMW - lại không nghĩ vậy.

Hãng xe Đức cho rằng một chiếc xe điện không cần phải có tầm hoạt động quá xa. Trưởng dự án BMW i4 2022, David Ferrufino cho rằng xe điện không cần vượt qua mốc 600 km (373 dặm) cho một lần sạc đầy. Đại diện BMW cũng cho rằng việc một số hãng đang cố vượt mốc 1.000 km (620 dặm) là không quá cần thiết. Đối với họ một mạng lưới trạm sạc và khả năng sạc nhanh sẽ hữu ích hơn.

View attachment 2573563

Ferrufino chia sẻ rằng: “Phạm vi hoạt động 1.000 km không phải là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến với những chiếc xe điện của mình". Ông nói thêm rằng phạm vi hoạt động tối đa phụ thuộc vào phân khúc mà chiếc xe đang định vị.

Trong trường hợp của nhà sản xuất ô tô Đức, BMW i3 là một chiếc xe điện thành thị thì không cần phạm vi 373 mi (600 km). Tuy nhiên, tầm hoạt động 600 km đó lại khá phù hợp với khách hàng mua i4.

View attachment 2573567

Quan điểm của Ferrufino nằm ở chỗ BMW cũng đang đầu tư vào việc cải thiện mạng lưới sạc của mình để giúp những chuyến đi dài trở nên khả thi ngay cả với những chiếc xe không có tầm hoạt động lớn.

"Chúng tôi không chỉ có những tiến bộ trong công nghệ pin, chúng tôi còn phát triển mạng lưới sạc công cộng. Đi xuyên quốc gia ở châu Âu từ Na Uy đến Ý đã là một trải nghiệm thú vị khi bạn thực hiện điều đó trên một chiếc ô tô điện", Ferrufino chia sẻ.

Ông cũng nói thêm rằng tốc độ sạc sẽ được cải tiến trong tương lai. Trong trường hợp của chiếc BMW i4, nó có thể sạc từ 10 đến 80% trong 31 phút bằng bộ sạc nhanh DC 200kW.

View attachment 2573566

Xem thêm:

Các bác nghĩ gì về phát biểu của đại diện BMW?
Xe đạt tầm hoạt động 600km/sạc còn ít hãng nào có mà. Với mình phải 600 km mới ok.
 
9/7/20
859
1.195
93
28
AI có xe điện rồi cho mình hỏi với, công nghệ trạm sạc có phức tạp lắm ko, sao họ ko chế 1 bộ như adapter, xe tới đâu có nguồn điện thì cắm vô sạc???
Xe nào bán sẵn chả có adapter sach điện gia đình :)))
Nếu bác để ý, một số xe xịn sạc nhanh bây giờ nó còn có 2 cổng sạc cơ. Sạc adapter bt thì công suất ko cao vì đơn giản thôi, công suất càng cao nhiệt lượng toả ra càng lớn.

dòng điện gia dụng thường chỉ vài chục A. Nhưng dòng sạc nhanh lên tới cả trăm Ampe. Cái trạm sạc nó chính là nguyên cái adapter sạc đấy. Chưa kể điện gia dụng mà dùng dòng lớn thì nguy cơ cháy nổ rất cao vì ko phải nhà ai hệ thống điện cũng xịn. Mà lúc lỡ cháy nhà thì hãng lãnh đủ, kiện cáo cho phá sản luôn.

con id3 sạc thường bị giới hạn dòng sạc. Điện lưới gia dụng sạc từ 8-10 tiếng mới đầy pin
 
9/5/16
4.095
4.263
113
Bình Phước
AI có xe điện rồi cho mình hỏi với, công nghệ trạm sạc có phức tạp lắm ko, sao họ ko chế 1 bộ như adapter, xe tới đâu có nguồn điện thì cắm vô sạc???
Mổi cái trạm xạc như vậy người ta phải lắp 1 cái máy biến áp 22/0,4kV với công suất ít nhất 3x50kVA mới đủ công suất xạc bác. Mà như vậy thì giá thành xây dựng đâu đó khoảng 200-300 tr một cái trạm xạc đấy, đó là chưa tính tiền đầu tư thiết bị biến đổi AC-DC công suất lớn nữa. Khách hàng có đủ độ chịu chơi và chịu chi cho khoản phụ kiện đó không?
 
Hạng B2
19/8/19
188
96
28
36
Hà Nội
Cũng đúng vì trạm sạc dễ mở hơn cây xăng vì vấn đề an toàn không quá lớn
Trạm sạc nhanh cần đầu tư nhiều tiền hơn cây xăng và hiệu quả lại kém hơn cây xăng thời gian đầu vì lượng xe điện còn ít. Mở trạm xăng không cần cân nhắc về khả năng chịu tải của hệ thống điện xung quanh nó nhưng mở trạm sạc nhanh thì cần tính toán. Nó cần điện 3 pha công suất lớn.
 
  • Like
Reactions: hjno
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Không biết chuyển sang xe điện lấy đâu ra điện mà sạc xe.
Tung Của h còn đang bị tình trạng cắt điện luân phiên do thiếu than sản xuất điện ... Vn mấy tỉnh cỡ xung quanh các tp TW đi ra ngoại ô đã thiếu điện phải cắt luân phiên rồi.
Kế hoạch điện 8 trên báo đăng bây h còn đang vỡ trận, phải tăng sản lượng điện than lắp đặt mới thì ko hiểu mấy bố định bảo vệ môi trường với lấy điện sạc xe kiểu gì.
 
  • Like
Reactions: Osin