Cái này đúng này. Khi lượng xe điện lên tới hàng trăm triệu chiếc thì lại phải phát triển lại hệ thống điện để sử dụng. Mà có 1 số xe điện tầm hoạt động xa thì thời gian xạc ở nhà còn lâu hơn thời gian ngủ ( khoảng 11 h) thì chỉ có cách xạc ở trạm thôi. Mà nếu mình ở căn hộ thì xạc xe ô tô hay xe máy điện làm sao nhỉ.Không biết chuyển sang xe điện lấy đâu ra điện mà sạc xe.
Tung Của h còn đang bị tình trạng cắt điện luân phiên do thiếu than sản xuất điện ... Vn mấy tỉnh cỡ xung quanh các tp TW đi ra ngoại ô đã thiếu điện phải cắt luân phiên rồi.
Kế hoạch điện 8 trên báo đăng bây h còn đang vỡ trận, phải tăng sản lượng điện than lắp đặt mới thì ko hiểu mấy bố định bảo vệ môi trường với lấy điện sạc xe kiểu gì.
Sai rồi!Cũng đúng vì trạm sạc dễ mở hơn cây xăng vì vấn đề an toàn không quá lớn
Mở 1 trạm sạc (thường là cs lớn) đòi hỏi nhiều đk hơn cây xăng nhiều, thậm chí ngay tại Mỹ dù có tiền cũng rất khó mở trạm sạc nhất là trong và gần khu dân cư.
1. Bạn phải có đất đủ lớn.
2. Phải xin phép và thỏa các điều kiện an toàn, tránh khá xa nhà cửa, trạm xăng, khu parking xe xăng...
3. Phải xin phép duyệt công suất điện vì nó có thể làm tăng tải cho truyền tải và h/t điện hiện hữu. Nếu phải thay đổi hay upgrade cho h/t thì chi phí Bạn phải chịu.
4. Thi công:
Hầu như trạm sạc public đều là sạc nhanh đến siêu nhanh nên đòi CS rất lớn, đòi hỏi phải có MBA ( máy biến áp) và Control Station riêng, kéo điện trực tiếp từ trung thế và phải ngầm hóa dây điện, tái lập mặt bằng vv..vv... Chi phí là rất cao nhất là nhân công.
Cho nên thực tế ở đây, các trạm sạc vẫn còn rất ít, chủ yếu bám dọc cao tốc, một số khu dừng chân lớn, các trạm lớn nhiều stations ít, một số cây xăng cũ còn đủ diện tích có gắn thêm trạm sạc nhưng chỉ 1-2 cây.
5. An toàn trạm điện nó còn khắt khe hơn an toàn trạm xăng và luôn kèm theo chi phí bảo dưỡng, kiểm tra. Nếu liên quan đến đường dây truyền tải ngoài đường nó còn bao gồm: xin phép City, blocking lanes, có CS đi kèm hổ trợ thi công... Và tất cả chả có gì là free.
Câu trả lời cho các Apartment xây từ trước là...No Way!Cái này đúng này. Khi lượng xe điện lên tới hàng trăm triệu chiếc thì lại phải phát triển lại hệ thống điện để sử dụng. Mà có 1 số xe điện tầm hoạt động xa thì thời gian xạc ở nhà còn lâu hơn thời gian ngủ ( khoảng 11 h) thì chỉ có cách xạc ở trạm thôi. Mà nếu mình ở căn hộ thì xạc xe ô tô hay xe máy điện làm sao nhỉ.
Đơn giản là ko còn không gian nâng cấp MBA ( Nếu Điện Lực cho phép) nếu muốn gắn thêm cây sạc thì phải chạy dây mới, thi công XDCB mới...
Nói sơ sơ dễ hiểu, với cấp điện áp 220V như VN, 1 cây 22kw = 22.000w ( cho dễ chia) thì dòng Ampere đâu đó 100A ( bỏ qua cái em Cosfi nhé), mà với cs 22kw thì chỉ liếm liếm 1/10 bọn sạc nhanh ngoài kia.
Cố gắng thì Aparment gắn được chục cây nếu có riêng MBA 220kw, 20 cây nếu giảm cs xuống còn 11kw ( Cái này là sạc chậm đấy).. Nhưng Apartment có đến vài trăm căn hộ, chỉ mỗi nhà 1 xe thôi thì...no way!
Xe điện yêu cầu bắt buộc có hệ thống tự sạc khi di chuyển + tấm pin năng lượng mặt trời trên mui xe là nhẹ gánh nặng trạm sạc
Bác hiểu nhầm ý ae rồi, đấy là phase 2 là giả định nếu đủ điện.Câu trả lời cho các Apartment xây từ trước là...No Way!
Đơn giản là ko còn không gian nâng cấp MBA ( Nếu Điện Lực cho phép) nếu muốn gắn thêm cây sạc thì phải chạy dây mới, thi công XDCB mới...
Nói sơ sơ dễ hiểu, với cấp điện áp 220V như VN, 1 cây 22kw = 22.000w ( cho dễ chia) thì dòng Ampere đâu đó 100A ( bỏ qua cái em Cosfi nhé), mà với cs 22kw thì chỉ liếm liếm 1/10 bọn sạc nhanh ngoài kia.
Cố gắng thì Aparment gắn được chục cây nếu có riêng MBA 220kw, 20 cây nếu giảm cs xuống còn 11kw ( Cái này là sạc chậm đấy).. Nhưng Apartment có đến vài trăm căn hộ, chỉ mỗi nhà 1 xe thôi thì...no way!
Châu Á trừ Hq là còn điện hạt nhân, Nhật, TQ còn đốt nhiên liệu hoá thạch nhoe nhoét cả ra vì thiếu phụ tải Pmax, Vn thì vùng ven cắt điện luân phiên là thường tình, nên lấy đâu ra để sạc xe nếu ở quy mô số lượng lớn.
Sao bạn e bên Hàn nó nghiên cứu thi công trạm sạc nó nói dễ lắm, thậm chí trạm sạc loại nhỏ có sẵn trong hầm chung cư, parking điện lưới là ok. 1 trụ cs tầm 40-70 kW. Còn các trạm cao tốc thì tầm 200-350 kW. Yêu cầu an toàn cũng không phải quá khắt khé vì thiết bị đa số của bên thứ 3, và họ đã được kiểm định cũng như giấy phép rồi. Nó nói trạm điện bao tiện gắp đi đâu cũng được.Sai rồi!
Mở 1 trạm sạc (thường là cs lớn) đòi hỏi nhiều đk hơn cây xăng nhiều, thậm chí ngay tại Mỹ dù có tiền cũng rất khó mở trạm sạc nhất là trong và gần khu dân cư.
1. Bạn phải có đất đủ lớn.
2. Phải xin phép và thỏa các điều kiện an toàn, tránh khá xa nhà cửa, trạm xăng, khu parking xe xăng...
3. Phải xin phép duyệt công suất điện vì nó có thể làm tăng tải cho truyền tải và h/t điện hiện hữu. Nếu phải thay đổi hay upgrade cho h/t thì chi phí Bạn phải chịu.
4. Thi công:
Hầu như trạm sạc public đều là sạc nhanh đến siêu nhanh nên đòi CS rất lớn, đòi hỏi phải có MBA ( máy biến áp) và Control Station riêng, kéo điện trực tiếp từ trung thế và phải ngầm hóa dây điện, tái lập mặt bằng vv..vv... Chi phí là rất cao nhất là nhân công.
Cho nên thực tế ở đây, các trạm sạc vẫn còn rất ít, chủ yếu bám dọc cao tốc, một số khu dừng chân lớn, các trạm lớn nhiều stations ít, một số cây xăng cũ còn đủ diện tích có gắn thêm trạm sạc nhưng chỉ 1-2 cây.
5. An toàn trạm điện nó còn khắt khe hơn an toàn trạm xăng và luôn kèm theo chi phí bảo dưỡng, kiểm tra. Nếu liên quan đến đường dây truyền tải ngoài đường nó còn bao gồm: xin phép City, blocking lanes, có CS đi kèm hổ trợ thi công... Và tất cả chả có gì là free.
Khác nhau là ở tầm nhìn và qui hoạch. Mình nói cho các Aparment xây đã lâu với hệ số mở rộng hầu như ko còn. Xây mới ko khó, chỉ cần có phép và có tiền. Nói gì bên Hàn, bên TQ đầy.Sao bạn e bên Hàn nó nghiên cứu thi công trạm sạc nó nói dễ lắm, thậm chí trạm sạc loại nhỏ có sẵn trong hầm chung cư, parking điện lưới là ok. 1 trụ cs tầm 40-70 kW. Còn các trạm cao tốc thì tầm 200-350 kW. Yêu cầu an toàn cũng không phải quá khắt khé vì thiết bị đa số của bên thứ 3, và họ đã được kiểm định cũng như giấy phép rồi. Nó nói trạm điện bao tiện gắp đi đâu cũng được.
Các chung cư xây trạm cũng khó mà phủ sóng cho 100% dân cư, 20 cây cho 1 hầm 100 chiếc xe là khá ok còn mỗi ô có 1 cây nó khác, vậy câu hỏi là nếu mua xe điện mình còn có chổ để sạc?... Còn nhà riêng lẻ nó dễ dàng và chủ động hơn nhiều.
"Giá bán bộ sạc mới của Tesla khoảng 11,5 triệu đồng (500 USD), nó giúp sạc nhanh hơn bộ sạc Wall Connector Gen 2 tới 25%. Nó có cáp sạc dài 7,3 mét cung cấp công suất sạc 9,6 kW với các mẫu xe Model S, Model X và Model 3 Long Range. Còn phiên bản Mid/Standard Range của Model 3 sạc ở mức công suất thấp hơn là 7,6 kW. Với công suất sạc như vậy thì Tesla ước tính 1 giờ sạc sẽ giúp xe di chuyển được trung bình 25 mile (khoảng 40 km). Có nghĩa là một chiếc Tesla Model 3 phạm vi di chuyển 250 mile sẽ sạc đầy trong khoảng 10 tiếng với bộ sạc di động nhanh mới."Xe nào bán sẵn chả có adapter sach điện gia đình ))
Nếu bác để ý, một số xe xịn sạc nhanh bây giờ nó còn có 2 cổng sạc cơ. Sạc adapter bt thì công suất ko cao vì đơn giản thôi, công suất càng cao nhiệt lượng toả ra càng lớn.
dòng điện gia dụng thường chỉ vài chục A. Nhưng dòng sạc nhanh lên tới cả trăm Ampe. Cái trạm sạc nó chính là nguyên cái adapter sạc đấy. Chưa kể điện gia dụng mà dùng dòng lớn thì nguy cơ cháy nổ rất cao vì ko phải nhà ai hệ thống điện cũng xịn. Mà lúc lỡ cháy nhà thì hãng lãnh đủ, kiện cáo cho phá sản luôn.
con id3 sạc thường bị giới hạn dòng sạc. Điện lưới gia dụng sạc từ 8-10 tiếng mới đầy pin
Với công suất sử dụng khoảng 10kW này thì nó có cái jack cắm chuyên dụng nè bác. Loại này phải sử dụng ổ cắm công nghiệp, đi đường dây điện riêng cho nó chứ không thể cắm vào ổ cắm gia dụng được đâu. Bên Mỹ, EU thì cái gì liên quan đến điện đều gọi thợ tới lắp đặt, sửa chữa chứ không bạ đâu gắn đó như Việt Nam mình.
Đâu đó các bài trước Mình có post vài tấm hình 1 trạm tiêu biểu xây dựng sau này trên nền đã qui hoạch. Đó là trong khu parking của Walmart ( Nó rộng như cái sân bóng đá), 4 cây x 2, cs 150kw up, phải đi kèm 1 MBA 1000KVA và 1 Control Station to đùng.
Trạm này ko biết ai chủ đầu tư nhưng do Tesla chịu trách nhiệm KT ( Vì thấy technician của Tesla đang làm trong Control Cabinet)
Trạm này ko biết ai chủ đầu tư nhưng do Tesla chịu trách nhiệm KT ( Vì thấy technician của Tesla đang làm trong Control Cabinet)
Chỉnh sửa cuối:
Bác nói ở đâu cắt điện luân phiên? Bác nói là 15 năm về trước hả? Hay bác nghe mấy anh từ nửa vòng trái đất lên mạng livetream nói xạo.Bác hiểu nhầm ý ae rồi, đấy là phase 2 là giả định nếu đủ điện.
Châu Á trừ Hq là còn điện hạt nhân, Nhật, TQ còn đốt nhiên liệu hoá thạch nhoe nhoét cả ra vì thiếu phụ tải Pmax, Vn thì vùng ven cắt điện luân phiên là thường tình, nên lấy đâu ra để sạc xe nếu ở quy mô số lượng lớn.
Mình thông tin cho bác biết nhé: Hiện tại bây giờ Việt Nam đang thừa điện, thừa nguồn phát điện, nhất là năng lượng tái tạo. Điện mặt trời, điện gió còn phải giảm phát kia kìa. Việt Nam trong 5-7 năm tới chỉ có thừa điện chứ không có thiếu bác nhé. Rơi vào 1 cuộc khủng hoảng thừa nguồn phát từ sau khi Chính phủ khuyến khích làm điện mặt trời và điện gió.