Dạo này thấy các bác lọ mọ tháo ráp, nâng cấp đồ cho xe mới nhiều quá, xe em thì cũ chả biết làm gì…
thôi thì cũng lọ mọ nhưng là bảo trì phòng thủ vậy với cố gắng: chi bảo trì rẻ như KIA và đi bền như TOY!
Vì sao gọi là Preventive maintenance-Bảo trì phòng thủ: Cá nhân em nghĩ là việc làm khám, xem xét và khắc phụ hoặc thay thế phụ tùng nào gần hư, suy giảm chức năng nhưng chưa hư hoàn toàn, chưa phát bệnh bằng triệu chứng rõ ràng đến các thiết bị khác hoặc hệ thống khác. Việc bảo trì phòng thủ này nếu được phát hiện sớm, chúng ta tự order vài món hoặc chỉ định cho thợ thay thì chi phí sẽ là rất nhỏ so với khi xe phát bệnh.
Thêm 1 lí do phụ nữa là nhiều khi món phụ nào đó gần hư nhưng hãng thì chỉ nhận thay thế nguyên cụm với chi phí có thể gấp rất rất nhiều lần nếu tự làm được!
Trong bài viết này, vì em ko phải là thợ nên chắc chắn sẽ có nhiều chỗ, nhiều thuật ngữ nói ko chính xác cho lắm, các bác nào phát hiện thì đừng chém em nhé.
Bài 1: Vacuum pump: Bơm hơi trợ lực thắng
I. Bơm này chỉ có trên vài dòng xe BMW như E46 N42, N46, E90 320i N46, E60.61N...E70 X5 4.8..! Bơm có vị trí rất kín, hầu như nếu ko biết thì chả bao giờ thấy nó, nằm phía sau máy, sát với khung sau khoan máy xe. Nhiệm vụ cung cấp hơi cho bầu trợ lực phanh.
Trên hình nó là cái số 2.
II. Dấu hiệu của “quang tèo”:
1/ Ban đầu đơn giản chỉ là rỉ nhớt nhẹ nhàng quanh ron cao su giữa bơm và mặt máy, xe ko có dầu hiệu gì báo trước, lượng nhớt rỉ ra sẽ bị đốt cháy bởi hơi nóng của máy và ống xả header nếu rơi từ trên xuống!
2/ Nặng hơn là mức độ rỉ nhớt ngày càng tăng lên, nhưng chúng ta vẫn ko thấy, nhìn khoan máy xe vẫn sạch đẹp, nhìn duới gầm xe vẫn sạch sẽ ko chút nhớt rỉ nào nhưng xe vẫn có mủi khét khét khi mở máy lạnh, về sau vài giọt nhớt nhỏ rớt xuống sàn ở vị trí phía sau bánh xe trước , dưới kiếng lái.. thăm nhớt vẫn ko phát hiện vì mức độ hụt nhớt là rất ít!
3/ Ron hở nhiều, chảy nhớt nhiều gây khét mùi vào khoan gió nhiều hơn, rồi nặng hơn là đạp thắng thấy chân thắng nặng.. Lúc đó bơm đã bị xì hơi hoặc nghẹt nhớt, nhớt vào nghẹt cả bơm và ống hơi,,
Chính thức Quang Tèo!
III. Thay thế bào trì phòng thủ.
Công việc kiểm tra bơm này nên thực hiện khi xe có tuổi sau 5-10 năm sử dụng, đa số có dấu hiệu rỉ nhớt sau 75k km trở lên tùy xe. Có thể tự kiểm tra khi máy xe nguội bằng cách cho tay ra sau khoan máy và xem có vệt nhớt rỉ ra hay không hoặc co` thề dùng điện thọai quay lại kèm đèn chiếu sáng.
Xe em chạy 110k km và có dầu hiệu rỉ nhớt nhẹ. Euro báo thay cả cụm bơm giá 9.7 triệu dù em nó còn ngon lành dù chỉ có dầu hiệu cái ron cao su bị chai thôi. Thế là tự “chiến” vậy!
IV. Lọ mọ thay: 400.000 VND vs 9.7 triệu!
Về nhà lọ mọ nghiên cứu, thấy cái bơm này thật ra rất khó tèo, toàn do hở ron cao su gây xì nhớt nên tèo thôi!
Một cái bơm này có 2 cái ron chính, một là O-ring nhỏ ( cái số 3 trên hình trên) và cái ron cao su lớn cửa bơm, Nếu xì ron lớn thì vầt vả vì ko có bán trên mạng!
Phương án khắc phục: Họăc ra gara ngòai thay ron tào lao và bắn keo.. rồi cũng sẽ tèo, Hoặc order ron bên Mỹ ship về giá
3-
4.5 $ =100.000 VNĐ ( cái số 3)
http://www.realoem.com/bmw/partxref.do?part=11667509080&showus=on&showeur=on
Rồi một ngày em về
Lên mạng nhờ thợ làm y chang các qui trình sau ( hình em mượn trên net người ta DIY), lúc làm ko chụp được.
Tháo lọc gió máy lạnh, khay gió và nắp máy ra luôn ( các bước theo mũi tên đỏ)
Em nó nằm ẩn mình phía sau
Cho tay tháo 3 con ốc 10 ra, cái của em nó thế này đây
Khi tháo ra nhó đánh dấu vị trí lưỡi ngàm để khi gắn vào máy khớp với trục cam của máy! Bước ráp vào là tốn thời gian và mỏi tay nhất
Em nó thực tế tháo từ xe em ra như vầy đây! Nhớt đã rỉ nhẹ,may mắy là phát hiện sớm nên chỉ bị O-ring ngòai, bơm chưa có dầu hiệu xì ở ron lớn giữa 2 thanh nhôm..
Tháo em nó ra, khô, cứng và cao su chai nhẹ rồi sau 10 năm chinh chiến
Lắp ron mới vào và lắp bơm này vào mặt máy!Thế là xong. Công cho chú thợ 300.000 VNĐ nữa, tổng cộng 400.000 cho khắc phục em này! Nếu tự làm thì tốn đúng 100.000 tiền mua o ring!
Nếu xe bác nào có bị hiện tượng này hoặc EA báo thay cái bơm thì có thể tự lọ mọ tự làm để khỏi tốn tiền nhé. Chứ cứ nghe hư cái bơm hay xì nhớt mà rút 10 chai ra thì đau lắm.
Hết bài 1!