TTTran nói:Theo kiến thức góp nhặt của em thì momen xoắn là đại lượng đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ, momen xoắn càng cao thì xe càng " bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt tốc độ cao.SPO nói:Hàng quá khủng,e chỉ có théc méc là mún teng tốc nhanh thì phải tăng Hp chứ sao lại tăng Nm!!!
Trong thiết kế động cơ, công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh. Để dễ hình dung, công suất là tốc độ sinh công. Nếu chiếc xe có tốc độ sinh công lớn, nó có thể đạt được vận tốc cao nhưng đôi khi lại “yếu” khi gặp phải những chiếc xe có công suất thấp. Ví dụ, một chiếc xe thể thao đạt 300 km/h nhưng không thể kéo một chiếc xe lu có vận tốc 20 km/h.
Nói túm lại momen xoắn là đại lượng đặc trưng cho độ " dính ghế khi đạp ga" ví dụ chiếc xe chở than công suất cực lớn nhưng nó lại rất chậm chạp trong khi siêu xe công suất không bằng nhưng nó đạp ga thì " dính ghế"
P.s: em mới học năm 2 thôi ạ không dám múa rìu qua mắt thơ mời các cao thủ vào nhận xét tiếp ạ.
Bác nói quá chuẩn rồi ạ.
Bác SPO cứ tạm hiểu thêm xe 2 bánh như Suzuki Sport 125 phân khối và Air Blade 125 là dễ hiểu, Xì po đề pa siêu nhanh đó bác. Hihi.
Thanks bác.