Bắt hết các nhà khoa học các quan chức này , tịch thu lại toàn bộ lương, 100% là mua bằng mua chức tước. Phải mạnh tay để diệt trừ tệ nạn ranh rỗi sanh nông nổi . Tầm bậy tầm bạ còn la làng .Bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông giúp lái xe tuân thủ hơn khi qua giao lộ, mô hình này cũng đang được hầu hết quốc gia áp dụng, theo các chuyên gia.
TP HCM đang thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ - Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8... Đây là những nút giao đã được lắp camera và hệ thống đèn tín hiệu kết nối về Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố, có thể điều khiển từ xa thay vì mỗi lần thay đổi phải cài đặt tại các chốt.
Nêu ý kiến về phương án trên, TS Phan Lê Bình, Phó đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản (cung cấp dịch vụ tư vấn về giao thông, đô thị, môi trường), cho biết đèn giao thông không đếm ngược thời gian đang được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng vì khi có thêm bộ đếm không mang lại nhiều hiệu quả.
Thống kê của Đại học bang Oregan (Mỹ) cho thấy đèn giao thông đếm ngược được sử dụng trong tổ chức giao thông tại khoảng 20 quốc gia trên thế giới như: Nga, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Việt Nam... Đa số các nước đều sử dụng đèn giao thông không đếm ngược đối với xe, và áp dụng đếm ngược cho đèn qua đường dành cho người đi bộ ở những khu vực có mật độ giao thông cao.
View attachment 3169891
Giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu, trước lối vào hầm Thủ Thiêm vừa được thí điểm hệ thống đèn tín hiệu không đếm ngược thời gian, chiều 27/6. Ảnh: Đình Văn
Theo ông Bình, trái với tác dụng của đèn giao thông đếm ngược giúp tài xế chủ động thời gian, tốc độ, tính năng này lại bị lạm dụng khi nhiều người cố vượt đèn đỏ hay tăng tốc vượt đèn vàng. Thậm chí, khi đèn đỏ còn 3-5 giây, nhiều người phía sau đã bóp còi thúc giục phía trước di chuyển. "Tại Nhật hệ thống đèn tín hiệu đều không sử dụng bộ đếm. Người tham gia giao thông chỉ cần chờ đèn chuyển màu và chấp hành, tránh tâm lý nhấp nhổm đếm số chờ đợi", ông Bình nói.
Cũng theo TS Bình, tại Việt Nam, luật hiện hành quy định khi có tín hiệu đèn vàng xe phải dừng lại trước vạch. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã qua vạch mà tín hiệu đèn vàng thì xe được chạy tiếp. Do đó, dù đèn không đếm giây, tài xế vẫn không bị đột ngột, phanh gấp khi tín hiệu chuyển vàng vì nguyên tắc khi đến nút giao lái xe phải giảm tốc độ, quan sát xung quanh để chủ động kiểm soát tình huống.
"TP HCM thử nghiệm trước mô hình bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ sẽ giúp theo dõi hành vi, tạo thói quen cho người đi đường, từ đó tính toán phương án tổ chức giao thông là phù hợp", ông Bình nói, cho rằng vấn đề quan trọng nhất để đảm bảo an toàn vẫn phụ thuộc vào thái độ, sự tuân thủ của lái xe trong việc chấp hành đèn tín hiệu.
View attachment 3169892
Giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, một trong những nút giao được thí điểm đèn không đếm ngược, ngày 26/6. Ảnh: Gia Minh
Đồng tình, PGS. TS Phạm Xuân Mai, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP HCM, cho rằng nên nghiên cứu bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu nhằm thay đổi hành vi của người đi đường. Giai đoạn chuyển tiếp giữa đèn xanh và đỏ là đèn vàng, chu kỳ đèn ở mỗi nút giao cũng được thiết lập tùy theo tình hình giao thông thực tế, giúp luồng xe này kịp thoát qua giao lộ trước khi luồng xe hướng khác xuất phát, hạn chế xung đột.
Trước lo ngại không có bộ đếm, tài xế khó chủ động, phanh gấp khi đèn chuyển xanh sang vàng dễ bị xe phía sau tông, ông Mai cho rằng luật giao thông đã quy định đến giao lộ xe phải giảm vận tốc dù có đèn tín hiệu hay không. Nhưng thực tế nhiều người lại chạy nhanh qua nút giao, nhất là khi đèn còn vài giây. Do đó, nếu không biết thời gian sẽ hình thành thói quen giảm tốc độ khi qua ngã ba, ngã tư.
Về phía CSGT, đại diện đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT TP HCM), cũng cho rằng tình trạng tăng tốc độ khi đèn xanh còn vài giây, hoặc bước qua đèn vàng rất phổ biến. Trong khi ở hướng đường vuông góc, người lái xe cũng thường bắt đầu chạy vào giao lộ khi đèn đỏ vẫn còn vài giây. "Việc này dễ gây va chạm hoặc xung đột giữa các làn xe, gây ùn tắc giao thông. Do đó, nếu tín hiệu đèn không đếm ngược, tài xế không còn thói quen tăng tốc vượt khi đèn còn vài giây cuối", ông nói.
Theo đại diện đội này, người dân khi gần đến giao lộ nên chạy chậm ở tốc độ dưới 20 km/h, giữ được khoảng cách an toàn mà không bị xe phía sau tông tới. "Đoạn trước và trong giao lộ chỉ dài vài chục mét, do vậy các tài xế cần ý thức chạy chậm, sau đó tăng tốc bình thường mà không mất nhiều thời gian", đại diện đội CSGT Cát Lái nói.
View attachment 3169893
Đèn đếm số lùi ở ngã ba đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, ngày 29/6. Ảnh: Gia Minh
Trong khi đó, TS Dương Như Hùng, Đại học Bách Khoa TP HCM, cho biết nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc TP HCM thí điểm là cần thiết nhằm có dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.
Ngoài ra, theo ông Hùng, việc bố trí đèn có đếm ngược hay không cần tính đến từng loại nút giao, các hướng giao cắt. Chẳng hạn, giao lộ mật độ giao thông ít, đèn không đếm giây có thể hạn chế rủi ro tai nạn như xe chạy nhanh, vượt đèn. Ngược lại, với nút giao phức tạp, nhiều hướng rẽ, đèn có tính năng đếm số sẽ cần thiết để tài xế chủ động điều chỉnh vận tốc và chuyển làn từ xa. Thực tế, ngoài các nút giao đang thí điểm, nhiều nơi khác ở thành phố vẫn có đèn không đếm số và tình hình giao thông ổn định.
Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở 4 giao lộ là một trong các giải pháp hỗ trợ, linh hoạt tổ chức giao thông theo thực tế. Mô hình này cũng nhằm theo dõi hành vi, dần tạo thói quen để người đi đường chấp hành đèn tín hiệu.
Theo ông Tấn, việc thí điểm giúp ghi nhận hình ảnh, hành vi người đi đường thông qua hệ thống camera ở các giao lộ. Từ đó, cơ quan quản lý sẽ tăng cường xử lý và có phương án tổ chức giao thông phù hợp cho từng khu vực. Hệ thống tín hiệu không đếm lùi cũng áp dụng chu kỳ đèn ngắn để người dân chấp nhận dừng chờ, bởi nếu quá lâu dễ gây ra tình trạng cố vượt, hoặc gây kẹt xe ở các hướng. Đơn vị sẽ tính toán theo tình hình giao thông thực tế ở từng khu vực, rồi mới xem xét có nhân rộng mô hình này hay không.
Theo VNExpress>>>> Xem thêm:
- Tags
- giao thông
tiền có về ngân sách đâu, chuyển qua bên kia hết rồiDo giảm 2% VAT thâm hụt ngân sách nên mới ra chiêu bài này kết hợp luật cấm vượt đèn vàng để tăng ngân sách đó mà
Cả bộ máy nhà nước họp hành đủ kiểu sao để cho đề xuất ntn áp dụng? Thấy cái sai cũng ko dám lên tiếng thì đất nước này sẽ ra sao?
Họ ra Luật cứ như chỉ biết Copy người khác mà ko xem xét cơ sở KH, tính Logic và khả thi khi áp dụng trong thực tiễn.
Đèn người ta ko đếm time và nó better hơn có đếm vì bởi Họ có các đ/k cần và đủ, đó là: h/t GT thông minh, hợp lý và giám sát tốt, Họ chỉ có xe 4b+, Ý thức họ cao, Luật chế tài công bằng...vân vân mây mây!
Nội cái đếm giây còn chưa quản nổi mà bỏ, với cái h/t đèn GT chỉ có On/Off, quản 4 phương NHƯNG ko 8 hướng, xe 2b đông như kiến vỡ tổ thì 100% kẹt cứng ngay tại giao lộ.
Đây là trải nghiệm:
Về Sg, dừng đèn đỏ ngay vạch, đèn đếm còn 3s là các Cha các Mẹ đã ùa đi. Mình nán lại đợi XANH thì cả đám phía sau còi inh ỏi, có thằng còn chửi Mình "Khùng hả!"...What the Fxxx!
Đèn người ta ko đếm time và nó better hơn có đếm vì bởi Họ có các đ/k cần và đủ, đó là: h/t GT thông minh, hợp lý và giám sát tốt, Họ chỉ có xe 4b+, Ý thức họ cao, Luật chế tài công bằng...vân vân mây mây!
Nội cái đếm giây còn chưa quản nổi mà bỏ, với cái h/t đèn GT chỉ có On/Off, quản 4 phương NHƯNG ko 8 hướng, xe 2b đông như kiến vỡ tổ thì 100% kẹt cứng ngay tại giao lộ.
Đây là trải nghiệm:
Về Sg, dừng đèn đỏ ngay vạch, đèn đếm còn 3s là các Cha các Mẹ đã ùa đi. Mình nán lại đợi XANH thì cả đám phía sau còi inh ỏi, có thằng còn chửi Mình "Khùng hả!"...What the Fxxx!
Chính cái đoạn cuối của bác nên là nguyên nhân đề xuất bỏ đếm lùiHọ ra Luật cứ như chỉ biết Copy người khác mà ko xem xét cơ sở KH, tính Logic và khả thi khi áp dụng trong thực tiễn.
Đèn người ta ko đếm time và nó better hơn có đếm vì bởi Họ có các đ/k cần và đủ, đó là: h/t GT thông minh, hợp lý và giám sát tốt, Họ chỉ có xe 4b+, Ý thức họ cao, Luật chế tài công bằng...vân vân mây mây!
Nội cái đếm giây còn chưa quản nổi mà bỏ, với cái h/t đèn GT chỉ có On/Off, quản 4 phương NHƯNG ko 8 hướng, xe 2b đông như kiến vỡ tổ thì 100% kẹt cứng ngay tại giao lộ.
Đây là trải nghiệm:
Về Sg, dừng đèn đỏ ngay vạch, đèn đếm còn 3s là các Cha các Mẹ đã ùa đi. Mình nán lại đợi XANH thì cả đám phía sau còi inh ỏi, có thằng còn chửi Mình "Khùng hả!"...What the Fxxx!
- lúc học, ông thầy cũng dạy vậy rồi, còn 3s là chuẩn bị vô số để còn kịp theo thiên hạ ko bị chửi, nên phương án bỏ đếm lùi có thể bỏ bên đèn đỏ để bỏ tâm lý chạy trước chuyển xanh trong khi bên kia chưa qua hết gây kẹt xe, đối với một số đèn đỏ kéo dài thì cần phải có đếm lùi vì nhiều khi dân tưởng hư đèn khi đợi quá lâu, không chịu nổi sẽ vượt đèn như cái đèn nguyễn biểu - thđ.
- về đếm lùi đèn xanh không nên bỏ, câi này hỗ trợ tài xế rất nhiều khi chủ động trước tình huống có nên chạy hay chuẩn bị dừng, bỏ đếm gây khó khi phải nhìn đèn liên tục dễ gây tai nạn do thiếu thời gian quan sát, một là phải chạy chậm thì giảm hiệu quả giao thông, hai là phải chạy thật nhanh để kịp qua đèn khó đoán trước gây mất an toàn.
Chỉ phân tích đơn giản vậy thôi cũng thấy đèn đếm lùi cần thiết đặc biệt khi đèn xanh.