Hạng D
2/12/03
1.955
4.615
113
Vietnam
Có nhiều quan điểm khác nhau trong các nghiên cứu quốc tế về việc nên bỏ hay giữ bộ đếm ngược đèn giao thông, trong đó có đề xuất nên bỏ hoặc điều chỉnh thời gian đếm lùi lý tưởng trong khoảng 5-10 giây.

Việc bỏ hay giữ bộ đếm ngược đèn giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận và các nghiên cứu cho thấy việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi và thói quen lái xe của người tham gia giao thông.

Không chỉ ở Việt Nam, câu chuyện về bộ đếm ngược đèn giao thông cũng là đề tài được thảo luận rộng rãi trên thế giới. Trong các đô thị lớn tại châu Á, nhiều thành phố đã lắp đặt bộ đếm ngược đèn đỏ với kỳ vọng giúp người lái xe đưa ra quyết định kịp thời và giảm bớt sự do dự khi tiếp cận giao lộ.

Bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc một số góc nhìn liên quan câu hỏi có nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược tín hiệu đèn giao thông, dựa trên các nghiên cứu của các học giả quốc tế.

Bỏ, giữ bộ đếm ngược đèn giao thông: Các nghiên cứu quốc tế nói gì?

Một trụ đèn giao thông không có bộ đếm ngược đèn giao thông ở Trung Quốc. Ảnh: CNN

Nghiên cứu 1: Nên giữ đếm giây, nhưng cân nhắc kỹ thời gian đếm ngược

Giao lộ có đèn tín hiệu là đặc điểm phổ biến của hệ thống giao thông đô thị, nơi người lái xe thường phải đưa ra những quyết định nhanh chóng. Một trong những tình huống điển hình là khi đèn xanh sắp chuyển sang vàng, người lái xe cần chọn giữa việc dừng lại hay tiếp tục di chuyển qua giao lộ. Đây được gọi là “vùng tiến thoái lưỡng nan”, một vùng suy nghĩ tiềm ẩn rủi ro cao về tai nạn giao thông nếu người lái xe xử lý không kịp thời.

Để giúp người lái xe đưa ra quyết định tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ tại các giao lộ, nhiều nơi đã lắp đặt bộ đếm ngược, hiển thị số giây còn lại cho đến khi đèn đổi màu.

Tuy nhiên, trên thực tế, các bộ đếm ngược này thường có sự khác biệt lớn về thời lượng và kiểu hiển thị giữa các thành phố, thậm chí giữa các giao lộ trong cùng một khu vực. Chẳng hạn, tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), một số giao lộ hiển thị toàn bộ thời gian đếm ngược, trong khi những giao lộ khác chỉ hiển thị 10 giây cuối hoặc nhấp nháy đèn trong 5 giây cuối cùng để báo hiệu.

Những sự không đồng nhất này khiến người lái xe dễ bối rối khi đối mặt với các kiểu hiển thị không quen thuộc, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Nếu thời gian đếm ngược quá ngắn, người lái xe có thể cảm thấy áp lực phải ra quyết định nhanh chóng, dẫn đến những hành động như phanh gấp hoặc tăng tốc nguy hiểm. Hiện tượng này được giải thích bằng khái niệm “temporal discounting” (tạm dịch: chiết khấu trì hoãn), theo đó con người có xu hướng ưu tiên lợi ích trước mắt (như việc vượt qua giao lộ kịp thời) mà bỏ qua rủi ro tương lai.

Ngược lại, khi thời gian đếm ngược quá dài, người lái xe có thể trở nên lơ đễnh do giảm sự cảnh giác. Điều này cũng làm tăng khả năng tai nạn, vì người lái xe không kịp phản ứng trước các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, việc thiếu sự thống nhất trong thiết kế đèn tín hiệu cũng có thể khiến người lái xe khó nhận biết và xử lý tình huống một cách chính xác, dẫn đến tăng tỷ lệ do dự và sai lầm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi người lái xe không có thông tin rõ ràng và nhất quán, khả năng xảy ra tai nạn có thể vượt quá 90%. Do đó, việc chuẩn hóa bộ đếm ngược là rất quan trọng. Các bộ đếm ngược nên được thiết kế theo hướng thống nhất, dễ nhìn và thân thiện với người dùng nhằm giảm thiểu rủi ro, cải thiện khả năng ra quyết định của người lái xe và nâng cao an toàn giao thông.

Theo nghiên cứu “Khám phá tác động của bộ đếm ngược đối với hành vi lái xe của những người lái xe có tính cách khác nhau: Nghiên cứu mô phỏng thực tế ảo”, màn hình đếm ngược có thời lượng dài hơn giúp giảm thiểu sự do dự của người lái xe.

Ngược lại, thời lượng đếm ngược ngắn có xu hướng làm tăng sự do dự, gây khó khăn cho việc quyết định dừng hay đi tiếp. Do đó, để cải thiện sự an toàn tại giao lộ, nên ưu tiên sử dụng các màn hình đếm ngược kéo dài hơn.

Theo nghiên cứu trên, thời gian đếm ngược đèn giao thông lý tưởng là trong khoảng 5-10 giây.

Bỏ, giữ bộ đếm ngược đèn giao thông: Các nghiên cứu quốc tế nói gì?

Nút giao Mai Chí Thọ - Tố Hữu đang triển khai thí điểm bỏ đồng hồ đếm ngược. Ảnh: ĐT

Nghiên cứu 2: Bỏ là phương án khả thi

Một nhóm chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả của bộ đếm ngược và những hệ quả đối với an toàn giao thông” để hiểu sâu hơn về vấn đề có nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược.

Nghiên cứu này đã kết hợp giữa thí nghiệm mô phỏng lái xe và quan sát thực tế tại các giao lộ để đánh giá tác động của bộ đếm ngược đối với an toàn giao thông. Trong thí nghiệm mô phỏng, 80 người tham gia đã lái xe với tốc độ 50 km/giờ qua các giao lộ có lắp đặt bộ đếm ngược, trong hai tình huống: lái xe một mình và lái xe theo sau một phương tiện khác.

Song song với đó, các nhà nghiên cứu tiến hành quan sát thực tế tại những giao lộ có và không có bộ đếm ngược để so sánh số lượng vi phạm vượt đèn đỏ cũng như mức độ an toàn trong ngắn hạn (1 tuần) và dài hạn (1 năm).

Kết quả cho thấy bộ đếm ngược mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm vi phạm vượt đèn đỏ trong thời gian đầu sau khi lắp đặt. Tuy nhiên, về lâu dài, tác động tích cực này không còn rõ rệt. Thậm chí, việc sử dụng bộ đếm ngược đã làm phát sinh những hành vi lái xe nguy hiểm như tăng tốc đột ngột khi thấy bộ đếm ngược sắp kết thúc hoặc phanh gấp khi không kịp vượt qua giao lộ. Những hành vi này làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra va chạm từ phía sau, đặc biệt khi xe đi sau không kịp phản ứng với tốc độ thay đổi đột ngột của xe phía trước.

Quan trọng hơn, bộ đếm ngược khiến người lái xe thay đổi thói quen lái xe một cách thiếu ổn định, làm tăng tính bất định khi điều khiển phương tiện tại các giao lộ. Mặc dù mục tiêu ban đầu của bộ đếm ngược là giảm thiểu sự do dự và hỗ trợ người lái xe trong việc đưa ra quyết định, nhưng về lâu dài, nó lại gây ra những hệ lụy tiêu cực, làm giảm tính an toàn tổng thể tại các giao lộ.

Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả khuyến nghị cân nhắc loại bỏ bộ đếm ngược tại các giao lộ có đèn tín hiệu, thay vào đó là những giải pháp thông minh hơn, chẳng hạn như hệ thống đèn tín hiệu điều chỉnh linh hoạt theo lưu lượng giao thông hoặc các công nghệ cảnh báo va chạm tiên tiến. Những giải pháp này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn mà còn góp phần xây dựng hệ thống giao thông an toàn và hiệu quả hơn.

Kết luận, dù bộ đếm ngược mang lại một số lợi ích ban đầu, nhưng những rủi ro dài hạn mà nó gây ra là điều không thể bỏ qua. Việc tiếp tục triển khai bộ đếm ngược cần được cân nhắc thận trọng, nhằm tránh gây thêm nguy cơ cho người tham gia giao thông, đặc biệt tại các giao lộ đông phương tiện.


>>>> Xem thêm:
Theo các bác thấy thì phương án nào hợp lý hơn?
 
Hạng D
18/2/10
3.464
3.520
113
Có nhiều quan điểm khác nhau trong các nghiên cứu quốc tế về việc nên bỏ hay giữ bộ đếm ngược đèn giao thông, trong đó có đề xuất nên bỏ hoặc điều chỉnh thời gian đếm lùi lý tưởng trong khoảng 5-10 giây.

Việc bỏ hay giữ bộ đếm ngược đèn giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận và các nghiên cứu cho thấy việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi và thói quen lái xe của người tham gia giao thông.

Không chỉ ở Việt Nam, câu chuyện về bộ đếm ngược đèn giao thông cũng là đề tài được thảo luận rộng rãi trên thế giới. Trong các đô thị lớn tại châu Á, nhiều thành phố đã lắp đặt bộ đếm ngược đèn đỏ với kỳ vọng giúp người lái xe đưa ra quyết định kịp thời và giảm bớt sự do dự khi tiếp cận giao lộ.

Bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc một số góc nhìn liên quan câu hỏi có nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược tín hiệu đèn giao thông, dựa trên các nghiên cứu của các học giả quốc tế.

View attachment 3251979
Một trụ đèn giao thông không có bộ đếm ngược đèn giao thông ở Trung Quốc. Ảnh: CNN

Nghiên cứu 1: Nên giữ đếm giây, nhưng cân nhắc kỹ thời gian đếm ngược

Giao lộ có đèn tín hiệu là đặc điểm phổ biến của hệ thống giao thông đô thị, nơi người lái xe thường phải đưa ra những quyết định nhanh chóng. Một trong những tình huống điển hình là khi đèn xanh sắp chuyển sang vàng, người lái xe cần chọn giữa việc dừng lại hay tiếp tục di chuyển qua giao lộ. Đây được gọi là “vùng tiến thoái lưỡng nan”, một vùng suy nghĩ tiềm ẩn rủi ro cao về tai nạn giao thông nếu người lái xe xử lý không kịp thời.

Để giúp người lái xe đưa ra quyết định tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ tại các giao lộ, nhiều nơi đã lắp đặt bộ đếm ngược, hiển thị số giây còn lại cho đến khi đèn đổi màu.

Tuy nhiên, trên thực tế, các bộ đếm ngược này thường có sự khác biệt lớn về thời lượng và kiểu hiển thị giữa các thành phố, thậm chí giữa các giao lộ trong cùng một khu vực. Chẳng hạn, tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), một số giao lộ hiển thị toàn bộ thời gian đếm ngược, trong khi những giao lộ khác chỉ hiển thị 10 giây cuối hoặc nhấp nháy đèn trong 5 giây cuối cùng để báo hiệu.

Những sự không đồng nhất này khiến người lái xe dễ bối rối khi đối mặt với các kiểu hiển thị không quen thuộc, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Nếu thời gian đếm ngược quá ngắn, người lái xe có thể cảm thấy áp lực phải ra quyết định nhanh chóng, dẫn đến những hành động như phanh gấp hoặc tăng tốc nguy hiểm. Hiện tượng này được giải thích bằng khái niệm “temporal discounting” (tạm dịch: chiết khấu trì hoãn), theo đó con người có xu hướng ưu tiên lợi ích trước mắt (như việc vượt qua giao lộ kịp thời) mà bỏ qua rủi ro tương lai.

Ngược lại, khi thời gian đếm ngược quá dài, người lái xe có thể trở nên lơ đễnh do giảm sự cảnh giác. Điều này cũng làm tăng khả năng tai nạn, vì người lái xe không kịp phản ứng trước các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, việc thiếu sự thống nhất trong thiết kế đèn tín hiệu cũng có thể khiến người lái xe khó nhận biết và xử lý tình huống một cách chính xác, dẫn đến tăng tỷ lệ do dự và sai lầm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi người lái xe không có thông tin rõ ràng và nhất quán, khả năng xảy ra tai nạn có thể vượt quá 90%. Do đó, việc chuẩn hóa bộ đếm ngược là rất quan trọng. Các bộ đếm ngược nên được thiết kế theo hướng thống nhất, dễ nhìn và thân thiện với người dùng nhằm giảm thiểu rủi ro, cải thiện khả năng ra quyết định của người lái xe và nâng cao an toàn giao thông.

Theo nghiên cứu “Khám phá tác động của bộ đếm ngược đối với hành vi lái xe của những người lái xe có tính cách khác nhau: Nghiên cứu mô phỏng thực tế ảo”, màn hình đếm ngược có thời lượng dài hơn giúp giảm thiểu sự do dự của người lái xe.

Ngược lại, thời lượng đếm ngược ngắn có xu hướng làm tăng sự do dự, gây khó khăn cho việc quyết định dừng hay đi tiếp. Do đó, để cải thiện sự an toàn tại giao lộ, nên ưu tiên sử dụng các màn hình đếm ngược kéo dài hơn.

Theo nghiên cứu trên, thời gian đếm ngược đèn giao thông lý tưởng là trong khoảng 5-10 giây.

View attachment 3251980
Nút giao Mai Chí Thọ - Tố Hữu đang triển khai thí điểm bỏ đồng hồ đếm ngược. Ảnh: ĐT

Nghiên cứu 2: Bỏ là phương án khả thi

Một nhóm chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả của bộ đếm ngược và những hệ quả đối với an toàn giao thông” để hiểu sâu hơn về vấn đề có nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược.

Nghiên cứu này đã kết hợp giữa thí nghiệm mô phỏng lái xe và quan sát thực tế tại các giao lộ để đánh giá tác động của bộ đếm ngược đối với an toàn giao thông. Trong thí nghiệm mô phỏng, 80 người tham gia đã lái xe với tốc độ 50 km/giờ qua các giao lộ có lắp đặt bộ đếm ngược, trong hai tình huống: lái xe một mình và lái xe theo sau một phương tiện khác.

Song song với đó, các nhà nghiên cứu tiến hành quan sát thực tế tại những giao lộ có và không có bộ đếm ngược để so sánh số lượng vi phạm vượt đèn đỏ cũng như mức độ an toàn trong ngắn hạn (1 tuần) và dài hạn (1 năm).

Kết quả cho thấy bộ đếm ngược mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm vi phạm vượt đèn đỏ trong thời gian đầu sau khi lắp đặt. Tuy nhiên, về lâu dài, tác động tích cực này không còn rõ rệt. Thậm chí, việc sử dụng bộ đếm ngược đã làm phát sinh những hành vi lái xe nguy hiểm như tăng tốc đột ngột khi thấy bộ đếm ngược sắp kết thúc hoặc phanh gấp khi không kịp vượt qua giao lộ. Những hành vi này làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra va chạm từ phía sau, đặc biệt khi xe đi sau không kịp phản ứng với tốc độ thay đổi đột ngột của xe phía trước.

Quan trọng hơn, bộ đếm ngược khiến người lái xe thay đổi thói quen lái xe một cách thiếu ổn định, làm tăng tính bất định khi điều khiển phương tiện tại các giao lộ. Mặc dù mục tiêu ban đầu của bộ đếm ngược là giảm thiểu sự do dự và hỗ trợ người lái xe trong việc đưa ra quyết định, nhưng về lâu dài, nó lại gây ra những hệ lụy tiêu cực, làm giảm tính an toàn tổng thể tại các giao lộ.

Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả khuyến nghị cân nhắc loại bỏ bộ đếm ngược tại các giao lộ có đèn tín hiệu, thay vào đó là những giải pháp thông minh hơn, chẳng hạn như hệ thống đèn tín hiệu điều chỉnh linh hoạt theo lưu lượng giao thông hoặc các công nghệ cảnh báo va chạm tiên tiến. Những giải pháp này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn mà còn góp phần xây dựng hệ thống giao thông an toàn và hiệu quả hơn.

Kết luận, dù bộ đếm ngược mang lại một số lợi ích ban đầu, nhưng những rủi ro dài hạn mà nó gây ra là điều không thể bỏ qua. Việc tiếp tục triển khai bộ đếm ngược cần được cân nhắc thận trọng, nhằm tránh gây thêm nguy cơ cho người tham gia giao thông, đặc biệt tại các giao lộ đông phương tiện.



>>>> Xem thêm:
Theo các bác thấy thì phương án nào hợp lý hơn?
Bất kỳ nghiên cứu nào cũng được thôi bác, nhưng ... cái quần què mới ra mắt có nghiên cứu nào ko, có giải pháp nào ko, có trách nhiệm gì ko ??? Rồi hậu quả ai gánh ???
 
Hạng F
7/8/17
7.846
10.950
113
:Dđèn vàng vốn là đèn đỏ trung gian, báo hiệu cho người ở xa dừng lại, người k phanh kịp chạy tiếp. mấy cha mấy má làm riết thành cái đèn đỏ thứ hai.Đềnghị sau này cán bộ bên ngành này bắt buộc tự lái xe ra đường, tự mình chạy để còn trải nghiệm cái sự ngu học ngồi bàn giấy của mình. cứ ngồi xe công hít máy lạnh tài xế lái mãi rồi ra luật chả giống ai.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Osin and Perenco
Hạng D
13/3/15
1.349
34.888
113
:Dđèn vàng vốn là đèn đỏ trung gian, báo hiệu cho người ở xa dừng lại, người k phanh kịp chạy tiếp. mấy cha mấy má làm riết thành cái đèn đỏ thứ hai.Đềnghị sau này cán bộ bên ngành này bắt buộc tự lái xe ra đường, tự mình chạy để còn trải nghiệm cái sự ngu học ngồi bàn giấy của mình. cứ ngồi xe công hít máy lạnh tài xế lái mãi rồi ra luật chả giống ai.
Chúng nó cũng nái xe ra đường như ai, chỉ khác là dù chại kiểu gì cũng đếu bao dờ bị phạt ?!?? :D :p
 
  • Like
Reactions: thienkhoi81
Hạng D
1/4/15
1.428
2.577
113
:Dđèn vàng vốn là đèn đỏ trung gian, báo hiệu cho người ở xa dừng lại, người k phanh kịp chạy tiếp. mấy cha mấy má làm riết thành cái đèn đỏ thứ hai.Đềnghị sau này cán bộ bên ngành này bắt buộc tự lái xe ra đường, tự mình chạy để còn trải nghiệm cái sự ngu học ngồi bàn giấy của mình. cứ ngồi xe công hít máy lạnh tài xế lái mãi rồi ra luật chả giống ai.
Cơ chế có áp phạt đèn vàn hay không thật ra rất dễ, trước vạch dừng đèn đỏ vẽ thêm 1 vạch cách khoảng 2-4m tương ứng tốc độ cho phép và khả năng thắng ở tốc độ này, nếu đã vượt qua vạch này đèn chuyển vàng thì chạy tiếp, nếu chưa tới vạch này thì phải dừng là xong, việc này sẽ tránh thắng đột ngột đang chạy nhanh, hay xe bò quá chậm khi qua giao lộ, hay cố nhấn ga để vượt làm giao thông kém hiệu quả gây kẹt xe, tai nạn cũng như tránh tranh cãi phạt đúng hay sai.
Còn lại là do người quản lý có muốn động não giúp giao thông tốt hơn hay chỉ muốn tận thu.
Về cái nghiên cứu ở trên cũng chỉ làm tham khảo trong mẫu nhỏ, còn thực tế giao thông càng nhiều thông tin hỗ trợ thì lái xe càng thuận tiện, kể cả tương lai xe càng thông minh có thể tự tính toán khoảng cách để tự vận hành có thể qua đèn hay dừng, chứ mấy ông cứ phân tích tới lui bàn lùi, hết gắn rồi bỏ để tăng chi tiêu hay nói thẳng là lãng phí, chuyển tiền từ túi này sang túi kia thay vì lo tập trung sửa các đèn lỗi đang bị đưa lên mạng hàng s.
 
Hạng D
9/2/18
3.739
5.722
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Cho các bố đi công tác nước ngoài nhiều quá sinh học đòi! Có nhiêu đó cũng lúng ta lúng túng mắc mệt.