Em đang xài khí nitơ . Chỉ thấy cả năm k cần phải bơm thêm hay xem bánh có bị non hay k . Trước đó thì thỉnh thoảng vẫn phải kiểm tra và bơm thêm vì bánh bị non . Phi đường xa an tâm k sợ áp suất lốp tăng hơn
5hollowman nói:Em đang xài khí nitơ . Chỉ thấy cả năm k cần phải bơm thêm hay xem bánh có bị non hay k . Trước đó thì thỉnh thoảng vẫn phải kiểm tra và bơm thêm vì bánh bị non . Phi đường xa an tâm k sợ áp suất lốp tăng hơn
Người Việt mình chơi sành điệu ghê cơ!
Last edited by a moderator:
Ậy .. qui trình bơm y như bác nói . Đè ra múc 4 bánh rồi rút chân không , hút xong lại bơm . Trung bình mỗi ngày e lái xe có 80km để đi làm thôi nên cũng may mắn . Nhờ cô thương nên số lần cán đinh đếm trên đầu ngón tay. Mà cán đinh thì còn khí gì nữa bác . Lại phải cắm cái bơm Narva thủ sẵn bơm vào , ra tiệm lại nitơ tiếp . Vòng lẩn quẩn nó cứ thếHa Sonata nói:5hollowman nói:Em đang xài khí nitơ . Chỉ thấy cả năm k cần phải bơm thêm hay xem bánh có bị non hay k . Trước đó thì thỉnh thoảng vẫn phải kiểm tra và bơm thêm vì bánh bị non . Phi đường xa an tâm k sợ áp suất lốp tăng hơn
Người Việt mình chơi sành điệu ghê cơ!Dân Mỹ, Tây Âu, Đông Âu ... còn lâu mới bằng. Thật đấy, riêng xe ở VN bơm đến Ni tơ (lại phải rút chân không 100% trước khi bơm, rồi khi bơm thêm vẫn phải Ni Tơ ... ) rồi bọn đinh tặc, cao tốc tặc, cầu tặc, lô cốt tặc ... chạy đầy đường mà lái xe cả năm chả cần kiểm tra và bơm thêm... Em phục các Cụ sát đất!!!chơi thế mới là chơi chứ!EM CHOÁNG!
hollowman nói:Ậy .. qui trình bơm y như bác nói . Đè ra múc 4 bánh rồi rút chân không , hút xong lại bơm . Trung bình mỗi ngày e lái xe có 80km để đi làm thôi nên cũng may mắn . Nhờ cô thương nên số lần cán đinh đếm trên đầu ngón tay. Mà cán đinh thì còn khí gì nữa bác . Lại phải cắm cái bơm Narva thủ sẵn bơm vào , ra tiệm lại nitơ tiếp . Vòng lẩn quẩn nó cứ thếHa Sonata nói:5hollowman nói:Em đang xài khí nitơ . Chỉ thấy cả năm k cần phải bơm thêm hay xem bánh có bị non hay k . Trước đó thì thỉnh thoảng vẫn phải kiểm tra và bơm thêm vì bánh bị non . Phi đường xa an tâm k sợ áp suất lốp tăng hơn
Người Việt mình chơi sành điệu ghê cơ!Dân Mỹ, Tây Âu, Đông Âu ... còn lâu mới bằng. Thật đấy, riêng xe ở VN bơm đến Ni tơ (lại phải rút chân không 100% trước khi bơm, rồi khi bơm thêm vẫn phải Ni Tơ ... ) rồi bọn đinh tặc, cao tốc tặc, cầu tặc, lô cốt tặc ... chạy đầy đường mà lái xe cả năm chả cần kiểm tra và bơm thêm... Em phục các Cụ sát đất!!!chơi thế mới là chơi chứ!EM CHOÁNG!
Dạ em thua!
Vụ khí Ni tơ này đã từng được đề cập trên OS rồi và chúng ta thử phân tích những những hiệu quả thường được quảng cáo xem thế nào nhé!
1. Bơm khí Ni tơ lâu xẹp hơi hơn không khí thường? Vụ này được giải thích là kích thước phân tử khí Ni tơ lớn hơn khí O xy nên nó khó thoát ra khỏi lốp xe hơn. Vụ này hoàn toàn tào lao vì thực tế ngược lại vì phân tử khí O xy có kích thước lớn hơn. Và đã có nhiều người quyết định thử nghiệm vụ này nhưng mức độ chênh lệch hầu như không nhận thấy.
2. Bơm khí ni tơ sẽ làm lốp mát hơn? Vụ này cũng tào lao luôn vì đúng như có bác ở trên đã nói. Lốp nóng lên là do ma sát với mặt đường chứ không không phải do khí bên trong lốp va chạm với nhau mà sinh ra nhiệt. Vì vậy khí nào cũng vậy mà thôi.
3. Có thật sự khí mà các cửa hiệu bơm vào lốp là khí Ni tơ tinh khiết hay không? Tôi chưa được xem mấy cái máy tạo ni tơ ở các cửa hiệu to nhưng đã ngó mấy cái máy ở Hai Bà Trưng rồi. Và tôi có thể đảm bảo với các bác là mấy cái máy này không thể tạo ra Ni tơ tinh khiết được. Đó là vì một lý do rất đơn giản, theo kiến thức mà tôi đã được học thì cách rẻ tiền nhất để có được Ni tơ tinh khiết là tách nó từ không khí thường. Và nguyên tắc tách là sử dụng áp suất để hóa lỏng không khí, oxy sẽ được hóa lỏng trước rồi sau đó mới đến ni tơ nhưng áp suất cần thiết ở đây là khoảng 60 atm (tức là 60 lần áp suất khí quyển). Liệu các bác có cho rằng mấy cái máy bé tí ở các cửa hiệu tạo ra được áp suất này hay không? Tôi sẽ tin các bác được bơm khí ni tơ tinh khiết nếu họ sử dụng những bình giống như bình oxy hay bình khí axetylen.
Và cuối cùng tại sao các xe đua lại sử dụng lốp bơm ni tơ? Đó lại là một lý do hoàn toàn khác những thứ mà các bác được nghe quảng cáo. Đó là vì nếu sử dụng không khí thường thì trong quá trình xe chạy sẽ có nhiệt độ khá cao trong lốp xe. Điều này sẽ tạo ra một số phản ứng hóa học mà dễ gặp nhất là tạo ra hơi nước. Khi đó áp suất trong lốp xe sẽ bị thay đổi theo những chiều hướng rất khó dự đoán và gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe. Vì thế các xe đua mới sử dụng khí ni tơ gần như tinh khiết vì đây là khí gần như trơ nên ít có khả năng gây ra những sự thay đổi áp suất không dự đoán được.
Vì vậy, nếu các bác dự định chạy xe của mình với tốc độ cỡ 300km/h và cứ vài trăm km lại vứt đi một bộ lốp thì nên bơm khí ni tơ. Ngoài ra thì nếu "nhà có điều kiện" thì cũng nên bơm luôn!
Các bác có thể tham khảo thêm thông tin ở đây:
Sự thực về các ưu điểm của việc bơm khí ni tơ: http://vi.wikipedia.org/wiki/Nit%C6%A1
Quy trình tạo khí ni tơ trong công nghiệp: http://forum.congnghedaukhi.com/index.php?showtopic=2532
1. Bơm khí Ni tơ lâu xẹp hơi hơn không khí thường? Vụ này được giải thích là kích thước phân tử khí Ni tơ lớn hơn khí O xy nên nó khó thoát ra khỏi lốp xe hơn. Vụ này hoàn toàn tào lao vì thực tế ngược lại vì phân tử khí O xy có kích thước lớn hơn. Và đã có nhiều người quyết định thử nghiệm vụ này nhưng mức độ chênh lệch hầu như không nhận thấy.
2. Bơm khí ni tơ sẽ làm lốp mát hơn? Vụ này cũng tào lao luôn vì đúng như có bác ở trên đã nói. Lốp nóng lên là do ma sát với mặt đường chứ không không phải do khí bên trong lốp va chạm với nhau mà sinh ra nhiệt. Vì vậy khí nào cũng vậy mà thôi.
3. Có thật sự khí mà các cửa hiệu bơm vào lốp là khí Ni tơ tinh khiết hay không? Tôi chưa được xem mấy cái máy tạo ni tơ ở các cửa hiệu to nhưng đã ngó mấy cái máy ở Hai Bà Trưng rồi. Và tôi có thể đảm bảo với các bác là mấy cái máy này không thể tạo ra Ni tơ tinh khiết được. Đó là vì một lý do rất đơn giản, theo kiến thức mà tôi đã được học thì cách rẻ tiền nhất để có được Ni tơ tinh khiết là tách nó từ không khí thường. Và nguyên tắc tách là sử dụng áp suất để hóa lỏng không khí, oxy sẽ được hóa lỏng trước rồi sau đó mới đến ni tơ nhưng áp suất cần thiết ở đây là khoảng 60 atm (tức là 60 lần áp suất khí quyển). Liệu các bác có cho rằng mấy cái máy bé tí ở các cửa hiệu tạo ra được áp suất này hay không? Tôi sẽ tin các bác được bơm khí ni tơ tinh khiết nếu họ sử dụng những bình giống như bình oxy hay bình khí axetylen.
Và cuối cùng tại sao các xe đua lại sử dụng lốp bơm ni tơ? Đó lại là một lý do hoàn toàn khác những thứ mà các bác được nghe quảng cáo. Đó là vì nếu sử dụng không khí thường thì trong quá trình xe chạy sẽ có nhiệt độ khá cao trong lốp xe. Điều này sẽ tạo ra một số phản ứng hóa học mà dễ gặp nhất là tạo ra hơi nước. Khi đó áp suất trong lốp xe sẽ bị thay đổi theo những chiều hướng rất khó dự đoán và gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe. Vì thế các xe đua mới sử dụng khí ni tơ gần như tinh khiết vì đây là khí gần như trơ nên ít có khả năng gây ra những sự thay đổi áp suất không dự đoán được.
Vì vậy, nếu các bác dự định chạy xe của mình với tốc độ cỡ 300km/h và cứ vài trăm km lại vứt đi một bộ lốp thì nên bơm khí ni tơ. Ngoài ra thì nếu "nhà có điều kiện" thì cũng nên bơm luôn!
Các bác có thể tham khảo thêm thông tin ở đây:
Sự thực về các ưu điểm của việc bơm khí ni tơ: http://vi.wikipedia.org/wiki/Nit%C6%A1
Quy trình tạo khí ni tơ trong công nghiệp: http://forum.congnghedaukhi.com/index.php?showtopic=2532
Kích thước phân tử của Ni tơ (65 pm) và Ô xi (60 pm), ô xi nhỏ hơn khoảng 10%, nhưng bán kính Van der Waals thì gần tương đương 155 pm so với 152 pm khoảng 2%.
Mấy cái thiết bị tách ni tơ từ không khí dùng trong các dịch vụ bơm ni tơ thì cũng chỉ cho được khoảng 97% ni tơ thôi (đây là thông số quảng cáo của công nghệ).
Trong điều kiện bình thường như ở các tiệm bơm và với vỏ không ruột thì việc rút chân không là không khả thi.
Chưa thấy nơi nào quảng cáo dùng ni tơ từ bình ni tơ nguyên chất 99,9% cả.
Mấy cái thiết bị tách ni tơ từ không khí dùng trong các dịch vụ bơm ni tơ thì cũng chỉ cho được khoảng 97% ni tơ thôi (đây là thông số quảng cáo của công nghệ).
Trong điều kiện bình thường như ở các tiệm bơm và với vỏ không ruột thì việc rút chân không là không khả thi.
Chưa thấy nơi nào quảng cáo dùng ni tơ từ bình ni tơ nguyên chất 99,9% cả.
Last edited by a moderator:
Chà ... e sử dụng nitơ lý do quan trọng nhất là di chuyển thôi , chỉ sợ lốp ma sát nóng sẽ gây tăng áp suất lốp dẫn đến nổ vổ . Còn cái máy tạo khí nitơ ở mấy tiệm ... hoành tráng lắm chắc là e đc bơm loại tinh khiết
@ tuandq : xem bài bác nếu đúng thế thì ra .. nhà e có điều kiện .
@ tuandq : xem bài bác nếu đúng thế thì ra .. nhà e có điều kiện .