phukienxehoi nói:
Không khí bình thường n2 cũng chiếm gần hết :D

Tôi đồng ý với những người có quan điểm không nên bơm Nitơ vào lốp, vì vừa tốn thêm tiền mà lại mua thêm sự phiền phức mỗi lần phải bơm thêm hơi cho xe. Đặc tính chủ yếu của N trong vấn đề này là trơ (Ko tác dụng hoá học hay phản ứng gì) thì việc dùng N2 là vô ích
Thứ nhất không khí chứa 78% khí nitơ rồi.
Thứ hai lốp thay bị mòn chứ chưa bao là bị oxy hoá nên N2 vô tác dụng
Thứ ba N2 không hề làm giảm thất thoát khí.
Ai bảo N2 lâu thoát hơi là cảm tính và ngớ ngẩn. Khí N2 khối lượng nguyên tử có 14 trong khi O2 là 16 tức nhỏ hơn. Về mặt lý thuyết thì nó sẽ thoát hơn nhanh hơn chứ ko hề chậm hơn Thứ 3: Bất kỳ khí nào cũng giản nở do nhiệt độ O2 và N2 mức độ giản nỡ gần như tương đương nhau
Thứ 4: Tốn kém.
Nội việc kiếm chổ để bơm và trả thêm tiền thì lợi ích quá mơ hồ

Đeo theo mệt lắm ai ơi!!
 
Last edited by a moderator:
1. Ý kiến cho rằng nitơ có phân tử "to" hơn không khí là không đúng, trong không khí có ~78% là nitơ, ~21% là oxi, còn lại là CO2, hơi nước và một số khí khác. Mà phân tử oxi còn "to" hơn cả nitơ nữa cơ đấy. Do đó bơm nitơ hay không khí thì áp suất lốp giữ được "lâu" là như nhau.
2. Ý kiến cho rằng nitơ ít giãn nở vì nhiệt hơn so với không khí cũng không đúng. Tất cả các chất khí đều giãn nở nhiệt như nhau và tuân theo biểu thức P.V = n.R.T
3. Khi lốp xe hoạt động dưới trời nắng nóng, ma sát nên có thể nhiệt độ cao, chính vì vậy phần cao su sẽ nhanh bị "lão hoá", vành xe cũng có thể bị gỉ sét (do không khí có chứa cả oxi, hơi nước, ...). Khi bơm khí nitơ là một khí rất trơ ở nhiệt độ <2000 độ nên có thể tăng tuổi thọ cho lốp, săm (ruột) xe.
Nhưng, lốp thay bị mòn chứ chưa bao là bị oxy hoá.

Chi phí cho việc bơm ni tơ (chi phí bơm, chi phí xăng chạy đến chổ bơm, thời gian và......) khả năng sẽ cao hơp rất nhiều so với những lợi ích nó mang lại.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Em góp thêm ý là mặc dù hệ số giãn nở của khí giống nhau nhưng hệ số truyền nhiệt khác nhau, nito truyền nhiệt ít hơn không khí, vì vây nếu bơm 4 bánh không đồng nhất thì khi chạy sẽ bị hiên ttượng bánh xe to nhỏ khác nhau làm báo lỗI áp xuất lốp.
@chu Bo doi: Thay lốp cũng ko hoàn toàn hắn do mòn mà có khi là do lốp hết hạn sử dụng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
phongicehcmc nói:
em vẫn chưa thực sự hiểu vì sao phải thực sự hút hết không khí ra thì mới đảm bảo hiệu quả?
phải hút hết khí trong lốp ra để khi bơm nito vào đảm bảo đc 99-100% tỷ lệ nito trong lốp bác ah! tất cả đều có đồng hồ đo nên có thể yên tâm hơn