Em vừa làm lại thước lái cho con xe, nhưng bơm trợ lực lại bị hú, thợ nói vì thước lái kín rồi nên bơm nó mới hú, bây giờ giải quyết ra sao? Chẳng lẽ lại phải thay bơm? Bơm có sửa được không hả các bác?
Cảm ơn!
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
bơm trợ lực hú, giải quyết ra sao?
Nguyên nhân bơm trợ lực hú
Bơm trợ lực bị hư hỏng sẽ có thể gây ra các tiếng kêu, tiếng hú trong các trường hợp khác nhau, có thể là khi mới khởi động xe, khi vào cua hay khi đánh lái sang một bên. Bất cứ dấu hiệu nào giống với miêu tả trên thì cũng chỉ ra bơm đã bị hư hỏng nghiêm trọng và cần phải thay thế.
Ngoài ra, các nguyên nhân khác như dầu trợ lực bị hao hụt, rò rỉ dầu trợ lực từ bơm hoặc các đường ống dẫn cũng có thể gây ra trường hợp bơm trợ lực bị hú.
Cách khắc phục bơm trợ lực bị hú
Khi gặp trường hợp bơm trợ lực bị hú, các bác nên tự kiểm tra xem dầu trợ lực có bị rò rỉ không, mức dầu trợ lực có bị hao hụt quá nhiều không, nếu mức dầu trợ lực của các bác đang ở mức cạn kiệt thì các bác hãy châm thêm dầu và khởi động lại xe để xem còn tiếng hú không.
Nếu trong trường hợp đã kiểm tra tất cả mà không phát hiện ra nguyên nhân khiến bơm trợ lực hú thì các bác nên đem xe ra gara để được các kĩ thuật viên thăm khám, sửa chữa và thay thế những linh kiện hỏng hóc.
Các dấu hiệu hỏng bơm trợ lực khác
Tay lái nặng, khó đánh lái
Nếu bơm trợ lực lái bị hư hỏng hoặc yếu thì không bơm đủ áp suất dầu đến thước lái, dẫn đến hệ thống lái không được trợ lực nên người lái phải xoay vô lăng mạnh mới điều khiển được bánh xe dẫn hướng.
Bơm trợ lực phát ra tiếng rít rít
Tiếng rít rít phát ra khi đánh lái là do dây curoa bị trượt trên puli do bị chai hoặc bị trùng. Mặt khác khi dây curoa bị trượt thì không truyền đủ lực dẫn động tới bơm khiến bơm không bơm đủ áp suất dầu nên cũng khiến tay lái bị nặng.
Bơm trợ lực lái bị rò rỉ dầu ra ngoài
Bơm trợ lực lái làm việc lâu ngày thì các gioăng, phớt làm kín thường bị chai cứng hoặc bị rách nên không còn khả năng làm kín và bị rò rỉ dầu ra ngoài, nếu để hệ thống bị thiếu dầu thì sẽ không đủ áp suất để điều khiển pitr tông trong thước lái và không đủ dầu để bôi trơn cho bơm khiến bơm bị mòn và hư hỏng nặng.
Có vết dầu chảy loang dưới sàn
Khi quan sát dưới gầm xe mà có các vết dầu loang đỏ thì có khả năng dầu trợ lực lái đang bị rò rỉ, cần phải khắc phục ngay để tránh hư hỏng cho bơm trợ lực lái.
Khi phát hiện ra một trong những dấu hiệu trên, các bác hãy đem xe đến gara để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh những tình huống xấu xảy ra khi đang di chuyển.