Hạng B1
11/5/05
55
0
0
Em vừa làm lại thước lái cho con xe, nhưng bơm trợ lực lại bị hú, thợ nói vì thước lái kín rồi nên bơm nó mới hú, bây giờ giải quyết ra sao? Chẳng lẽ lại phải thay bơm? Bơm có sửa được không hả các bác?

Cảm ơn!

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi bơm trợ lực hú, giải quyết ra sao?

Nguyên nhân bơm trợ lực hú​

Bơm trợ lực bị hư hỏng sẽ có thể gây ra các tiếng kêu, tiếng hú trong các trường hợp khác nhau, có thể là khi mới khởi động xe, khi vào cua hay khi đánh lái sang một bên. Bất cứ dấu hiệu nào giống với miêu tả trên thì cũng chỉ ra bơm đã bị hư hỏng nghiêm trọng và cần phải thay thế.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác như dầu trợ lực bị hao hụt, rò rỉ dầu trợ lực từ bơm hoặc các đường ống dẫn cũng có thể gây ra trường hợp bơm trợ lực bị hú.

Cách khắc phục bơm trợ lực bị hú​

Khi gặp trường hợp bơm trợ lực bị hú, các bác nên tự kiểm tra xem dầu trợ lực có bị rò rỉ không, mức dầu trợ lực có bị hao hụt quá nhiều không, nếu mức dầu trợ lực của các bác đang ở mức cạn kiệt thì các bác hãy châm thêm dầu và khởi động lại xe để xem còn tiếng hú không.

Nếu trong trường hợp đã kiểm tra tất cả mà không phát hiện ra nguyên nhân khiến bơm trợ lực hú thì các bác nên đem xe ra gara để được các kĩ thuật viên thăm khám, sửa chữa và thay thế những linh kiện hỏng hóc.

Bơm trợ lực hú

Các dấu hiệu hỏng bơm trợ lực khác​

Tay lái nặng, khó đánh lái​

Nếu bơm trợ lực lái bị hư hỏng hoặc yếu thì không bơm đủ áp suất dầu đến thước lái, dẫn đến hệ thống lái không được trợ lực nên người lái phải xoay vô lăng mạnh mới điều khiển được bánh xe dẫn hướng.

Bơm trợ lực phát ra tiếng rít rít​

Tiếng rít rít phát ra khi đánh lái là do dây curoa bị trượt trên puli do bị chai hoặc bị trùng. Mặt khác khi dây curoa bị trượt thì không truyền đủ lực dẫn động tới bơm khiến bơm không bơm đủ áp suất dầu nên cũng khiến tay lái bị nặng.

Bơm trợ lực lái bị rò rỉ dầu ra ngoài​

Bơm trợ lực lái làm việc lâu ngày thì các gioăng, phớt làm kín thường bị chai cứng hoặc bị rách nên không còn khả năng làm kín và bị rò rỉ dầu ra ngoài, nếu để hệ thống bị thiếu dầu thì sẽ không đủ áp suất để điều khiển pitr tông trong thước lái và không đủ dầu để bôi trơn cho bơm khiến bơm bị mòn và hư hỏng nặng.

Có vết dầu chảy loang dưới sàn​

Khi quan sát dưới gầm xe mà có các vết dầu loang đỏ thì có khả năng dầu trợ lực lái đang bị rò rỉ, cần phải khắc phục ngay để tránh hư hỏng cho bơm trợ lực lái.

dấu hiệu thay thế bơm trợ lực lái


Khi phát hiện ra một trong những dấu hiệu trên, các bác hãy đem xe đến gara để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh những tình huống xấu xảy ra khi đang di chuyển.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

nhân tiện cho em hỏi ké là cái bơm mới nhưng tay lái vẫn nặng như xe tải khi đứng im,ga lên hoặc chuyển động nhẹ ơi là nhẹ thì có phải do bị tắc van dẫn dầu trong thước không bác sĩ.Ta có thể tháo ra làm sạch được không?Em chưa mở cái thước ra nên cũng sợ,không biết ruột gan nó có nhiều thứ không?sửa chữa có dễ không?Mong bác sĩ trả lời!:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

@ Gaz : Lâu rồi có 1 anh bạn ở bên Nga cũng bị vậy, ảnh chui xuống gầm đấu tắt 2 sợi dây điện gì đó là tay lái nhẹ như bẫng ngay..!:D
@ bác SỐ SÀN : Bơm hú thì thay thôi bác ạ, nhưng cũng có thể chỉ thay "ruột" thôi cho đỡ tốn kém!:)
 
Hạng B1
11/5/05
55
0
0
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

Bác sỹ 9ã khám thì khám cho trót đi, thay ruột nghĩa là sao ? em cũng chưa trông thấy cái bơm đó mặt mũi nó ra sao cả, hỏi hãng thì nghe nói đến 5,9 triệu/bơm mới lận ! ớn óc , Gara nào ở Sài gòn có thể thay ruột bơm được nhỉ ? cảm ơn BS nhiều .
 
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

Trích đoạn: Automatic

@ Gaz : Lâu rồi có 1 anh bạn ở bên Nga cũng bị vậy, ảnh chui xuống gầm đấu tắt 2 sợi dây điện gì đó là tay lái nhẹ như bẫng ngay..!:D
@ bác SỐ SÀN : Bơm hú thì thay thôi bác ạ, nhưng cũng có thể chỉ thay "ruột" thôi cho đỡ tốn kém!:)

Bác cho tôi nick anh thợ ở Nga đấy được không??? cả tên càng tốt ... từ ngày bác Chiến về VN, ở đất Moscow này chẳng còn thợ VN nào sửa ok cả.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

@ bác Manual " thay Ruột" nghĩa là chỉ thay Rotor ( phần động) của bơm, tức là bạc đạn và các bánh răng, vỏ bơm giữ lại cho tiết kiệm. Bác cũng có thể mua hẳn 1 cái bơm Second Hand khác với cam kết "không hú" của người bán. Em không rõ là bác đi xe gì nên không tư vấn cụ thể hơn được nữa. Nhưng theo em giá 5,9T cho 1 cái bơm là quá đắt, chắc là họ ăn dày quá.[&:]
@ bác Ravno : anh ấy tên gì thì em không rõ, nhưng tìm ảnh thì khoảng 3h sáng giờ VN, bác réo Nick này bên yahoo : [email protected] là gặp ảnh liền...!:D
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

Bác sỹ ơi, hình như thiếu dầu trợ lực thì khi đánh tay lái cũng tạo ra tiếng hú phải không bác sỹ? Bơm trợ lực của xe lamchieu chưa bị hú do bơm nên chưa biết tiếng hú đó ra sao.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

Hãy thử đánh lái hết sang một bên nào đó ! Khi bơm không ổn lắm , nó sẽ có tiếng réo khác thường , có thể nhận biết dễ dàng , tiếng đó cũng có thể nghe thấy khi đột ngột giằng mạnh tay lái sang một bên ( Nhớ là khi đang dừng nhé
24.gif
) ...Nếu làm các kiểu mà nó vẫn không chịu " Hú " thì ...kệ nó , nó còn ngon !!!:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

Để kiểm tra bơm một cách đơn giản , ta đưa nó vô thế phải làm việc nặng nề nhất , ví như đánh lái khi bánh xe cấn vỉa hè , đánh lái đột ngột , hoặc là đánh lái tới cuối hành trình , theo hình mô tả đơn giản dưới đây , ta sẽ nắm được nguyên lý hoạt động của HT Lái thủy lực :

Bơm trợ lực hú, giải quyết ra sao?


Bơm trợ lực cung cấp thường xuyên dầu có áp lực vào buồng van điều khiển , tùy vị trí của tay lái mà van này mở thông dòng dầu qua bên buồng bên phải hay bên trái để tác động lên trục lái theo ý muốn , bên đối diện được mở thông để dầu chảy về bình . Điểm cần lưu ý là : Vì sao ta đánh lái đến đâu thì bánh nhích đến đó , chứ không tiếp tục chuyển động cho đến hết hành trình , mặc dầu van dầu đã mở thông ? Đó là vì , khi trục lái đẩy hệ thống bánh chuyển động , thì các cửa van cũng được thiết kế để chuyển động tương ứng , kết quả là , khi ta nhích tay lái , dầu tràn qua van , đẩy trục lái chuyển động , cửa van chuyển động theo để từ từ đóng van lại , cắt luồng dầu tác động làm ngưng chuyển động bẻ lái
...quá trình cứ thế tiếp diễn , dầu áp lực khi khi tay lái không hoạt động cứ thế chảy theo vòng tuần hoàn
Khi tay lái đứng yên , cũng là lúc cửa đường dầu hồi di chuyển đến trước đường dầu áp lực vào , tạo điều kiện cho nó dễ dàng trở về bơm .
Khi tay lái hết hành trình , van dầu cũ có độ rơ , hé mở chút ít , nhưng trục lái không thể chuyển động nữa , áp lực dầu trong buồng nén tăng lên đáng kể làm cho một máy bơm yếu hoặc hở " Hú " lên !
 
  • Like
Reactions: anchoi050983
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Bơm trợ lực hú , giải quyết ra sao ?

Trích đoạn: Automatic
@ bác Ravno : anh ấy tên gì thì em không rõ, nhưng tìm ảnh thì khoảng 3h sáng giờ VN, bác réo Nick này bên yahoo : [email protected] là gặp ảnh liền...!:D

A cám ơn bác, tưởng ai, BON thì tôi không lạ, anh ta là chủ một xưởng xe.