Thảo Luận Bơm xăng Captiva

Tập Lái
27/4/10
33
2
8
tranbacvunam nói:
Bác giải thích như vậy chưa thuyết phục lắm , bởi như vậy lọc cũ không có tác dụng kể cả van điều áp ,vậy chỉ khi nào lọc ngoài bị tắt van điều áp mới có tác dụng (van điều áp có tác dụng điều tiết xăng nhiều,ít kể cả không bơm,chạy nhanh thì bơm nhanh,chạy chậm bơm chậm . không chạy chìa khoá ON hồi xăng ,khi bật chìa khoá chưa đề ON thì xảy ra hiện tượng bơm xăng bơm tự do không qua van điều áp , không nổ máy lúc này nhiệm vụ của van điều áp là cho xăng hồi về, vậy thì có khác nào không cần qua bơm cũ , cách này chỉ giải quyết báo CHECK .... còn khi bơm xăng bơm tự do sẽ xảy ra trường hợp hộp đen sẽ báo lỗi (một người cho một người không nhận) xăng không hồi về ,đờ le điện bơm xăng sẽ ngắt điện ... rất nguy hiểm và tốn tiền cho thợ điện mà chính mình và thợ điện cũng không biết được lý do . em nói vậy có chỗ nào chưa đúng mong các Bác bỏ qua ... theo em cưa cái lọc cũ lấy ruột ra rồi hàn lại cho xăng chạy qua lọc cũ xong mới qua lọc ngoài có lẽ là tốt nhất khỏ phải lăn tăn .

- Khi không bơm thì không thể nào van điều áp lại lại điều tiết xăng ít/nhiều được vì nó không hoạt động ( và nó cũng điều chỉnh áp suất chứ không điều chỉnh lưu lượng nhiều ít )

- Các loại xe dùng bơm điện khi bật chìa khoá ở chế độ đóng điện ( chưa cần đề máy nổ )= đóng điện bơm và bơm sẽ chạy, không có chuyện chạy nhanh thì bơm nhanh còn chậm thì bơm chậm, điều này chỉ xảy ra với các loại xe chạy bơm cơ ( lai qua trục cam) hoặc bơm màng ( dùng áp suất hơi ) . ví dụ như xe gaz, volga, latvia... mấy loại này thì không cần van điều áp vì chỉ khi máy quay bơm mới hoạt động nhưng lại có van 1 chiều để giữ xăng trên đường ống không bị AIR

- Khi bật chìa khoá chưa nổ máy thì không thể nào bơm xăng tự do không qua van điều áp được, mà là ngược lại. Lúc chưa nổ máy thì kim phun nhiên liệu đóng ( tương tự đường xăng ra bị bịt, lúc này áp suất sẽ tăng lên và van Đ/A sẽ mở đưa xăng trở lại bình chứa ) Ngoài đường đẩy chính ra bơm xăng còn 1 đường đẩy nữa nhỏ hơn ( nhưng không qua đường cấp xăng và có tác dụng khác...)

_ Khi bật chìa khoá ở chế độ đóng điện, bơm sẽ chạy và và xăng sẽ được cho, nhưng vì chưa đề máy nổ nên máy không thể nhận được ( kim phun chỉ được mở khi máy quay, van điện từ mở kim vào thì nạp của của các máy theo thứ tự nổ của từng máy ) chính vì vậy mới phải có van điều áp để tuần hoàn xăng làm cho bơm không bị quá tải khi áp suất đường đẩy tăng

_ Nếu cưa lọc ra ( rút hết ruột ) thì van điều áp ( của riêng xe CAP ) sẽ không còn tác dụng nữa ( vì các ngăn trước lọc/ sau lọc không còn )

- Còn hiện tượng ngắt rơ le khi quá tải không có gì là nguy hiểm, nó chỉ là thiết bị an toàn tránh cháy bơm ( giống như at-to-mat trong điên gia đình thôi ), thiết bị nào trên xe cũng có rơ-le của riêng nó ( kể cả bóng đèn ) nên không thể có chuyện thợ điện lại không biết lý do rơ-le ngắt điện được

Nếu chế lại lọc ngoài như hình vẽ, đương nhiên là lọc cũ không có tác dụng nhưng van Đ/A vẫn có tác dụng. Nếu bật chìa khoá mà chưa nổ máy thì đường xăng bị chặn trên đường đẩy( vì kim phun đóng ) sẽ không đi qua lọc ngoài mà đi thẳng xuống lọc cũ, áp suất sẽ tăng ( vì đường ra của lọc cũ bị bịt lại, của lọc ngoài cũng bị chặn vì kim phun chưa mở ) van Đ/A sẽ mở và xăng tuần hoàn ( bơm vẫn chạy và rơ-le không ngắt ).
Khi máy nổ ( kim phun mở ) áp suất giảm xuống, Van Đ/A sẽ đóng và xăng lại đi thẳng lên kim phun vào buồng đốt ( xăng vẫn đi vào nằm trong lọc cũ nhưng không mở được van Đ/A vì áp suất đã giảm ). Vậy là mình chỉ bỏ lọc còn van Đ/A vẫn hoạt động bình thường, ngoài loại bơm điện thả chìm vào thùng xăng ra ( bơm ướt ) còn có rất nhiều loại xe dùng bơm điện nhưng lại để bên trên máy ( bơm khô ) còn đường hút xăng cắm xuống bình chứa ( loại khô có cấu tạo van điều áp rất đơn giản và hiệu quả )
Kiến thức của em cũng chỉ có chút ít vậy vì em chỉ làm cho TOY chứ chưa tiếp xúc nhiều với các hãng xe khác, các bác có cao kiến cùng thảo luận để em được mở tầm mắt
Cuối cùng em xin khẳng định là không có gì tốt và an toàn bằng thay đồ chính hãng
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
30/3/10
59
0
0
Cuối cùng em xin khẳng định là không có gì tốt và an toàn bằng thay đồ chính hãng ,Bác giải thích nghe rất có lý còn kết luận thật đáng buồn , nếu Bác nói vậy , thì anh em mình có gì phải bàn bạc nữa , hóa ra mình lại tự đầu hàng rồi sao ? Dân TO không chịu chơi bằng dân CAP , dám mang cả cái xe mấy trăm triệu ra mổ xẻ , dân TO chưa mất cái gì đã bỏ chạy , thật đáng hổ thẹn ....
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
30/3/10
59
0
0
tungduong nói:
baonhd nói:
- Thế bác Tungduong@ cò chụp hình cái lọc mới của bác mới thay vào không vậy ?
- Bác dùng cái lọc của xe nào để thay thế ?
- Khi rút ống xăng vào-ra từ cái lọc tinh bị tắc ra cắm vào cái lọc mới, bác có bít kín hay cứ để trống cho xăng vào đầy để cảm biến trên lọc tinh không báo đèn check ?
Có gì bác thông tin giúp nhé. Em đang tính chế như bác đây. Tuy nhiên em cũng mua thêm cái bơm xăng mới dự phòng. Bác tự làm hay ra thợ làm vậy ?

Em thay lọc cua TOY, cái lọc kia em không bít mà cứ để thế thả vào. Lúc làm quên không chụp lại hình rồi bác ạ
Em tự thay theo như chỉ dẫn không mang ra thợ
Bác tungduong đâu lên tiếng đi chứ Bác chế thành công không .
 
Hạng B1
27/4/09
69
6
0
@ Bác quanhuyen : hôm trước em lắp quên không bịt lọc nên chạy bị thiếu xăng, chiều qua em sang bên HINO đã gặp bác Cường rồi, bác ấy đã bịt và thay cái doăng cao su cho đỡ mùi xăng. Hôm nay em đi SAPA ngon lành không vấn đề gì. Bác Cường cũng khuyên em như bác nhưng cái bơm cũ em không chế lại thì cũng vứt đi nên em cứ chiến, cái bơm mới em để lại chỗ bác Cường nhờ bán hộ rồi. Chiều em đi qua VĨnh Phúc gọi bác không được, tối mai em về qua bác đừng tắt máy nhé
 
Hạng B1
27/4/09
69
6
0
@ Bác tranbacvunam :Sáng nay em đi SAPA quãng đường hơn 500km từ nhà em, chạy từ Yên Bái lên hơn 200km đường đèo vẫ không có chuyện gì, sáng đề 1 phát là nổ.
Đầu bài viết này bác quanhuyen cũng khuyên anh em nên cân nhắc giữa thay và chế rồi đấy bác, em gặp bác Cường bên hãng HINO gần nhà em bạn của bác quanhuyen cũng khuyên em nên thay ( vì em thay rồi nhưng tháo ra ) nhưng thay thì dễ quá nên em cứ chế, cùng lắm thì lắp lại cái bơm mới vào có gì đâu phải sợ he..he
 
Tập Lái
24/4/10
48
0
0
quanhuyen nói:
tranbacvunam nói:
Bác giải thích như vậy chưa thuyết phục lắm , bởi như vậy lọc cũ không có tác dụng kể cả van điều áp ,vậy chỉ khi nào lọc ngoài bị tắt van điều áp mới có tác dụng (van điều áp có tác dụng điều tiết xăng nhiều,ít kể cả không bơm,chạy nhanh thì bơm nhanh,chạy chậm bơm chậm . không chạy chìa khoá ON hồi xăng ,khi bật chìa khoá chưa đề ON thì xảy ra hiện tượng bơm xăng bơm tự do không qua van điều áp , không nổ máy lúc này nhiệm vụ của van điều áp là cho xăng hồi về, vậy thì có khác nào không cần qua bơm cũ , cách này chỉ giải quyết báo CHECK .... còn khi bơm xăng bơm tự do sẽ xảy ra trường hợp hộp đen sẽ báo lỗi (một người cho một người không nhận) xăng không hồi về ,đờ le điện bơm xăng sẽ ngắt điện ... rất nguy hiểm và tốn tiền cho thợ điện mà chính mình và thợ điện cũng không biết được lý do . em nói vậy có chỗ nào chưa đúng mong các Bác bỏ qua ... theo em cưa cái lọc cũ lấy ruột ra rồi hàn lại cho xăng chạy qua lọc cũ xong mới qua lọc ngoài có lẽ là tốt nhất khỏ phải lăn tăn .

- Khi không bơm thì không thể nào van điều áp lại lại điều tiết xăng ít/nhiều được vì nó không hoạt động ( và nó cũng điều chỉnh áp suất chứ không điều chỉnh lưu lượng nhiều ít )

- Các loại xe dùng bơm điện khi bật chìa khoá ở chế độ đóng điện ( chưa cần đề máy nổ )= đóng điện bơm và bơm sẽ chạy, không có chuyện chạy nhanh thì bơm nhanh còn chậm thì bơm chậm, điều này chỉ xảy ra với các loại xe chạy bơm cơ ( lai qua trục cam) hoặc bơm màng ( dùng áp suất hơi ) . ví dụ như xe gaz, volga, latvia... mấy loại này thì không cần van điều áp vì chỉ khi máy quay bơm mới hoạt động nhưng lại có van 1 chiều để giữ xăng trên đường ống không bị AIR

- Khi bật chìa khoá chưa nổ máy thì không thể nào bơm xăng tự do không qua van điều áp được, mà là ngược lại. Lúc chưa nổ máy thì kim phun nhiên liệu đóng ( tương tự đường xăng ra bị bịt, lúc này áp suất sẽ tăng lên và van Đ/A sẽ mở đưa xăng trở lại bình chứa ) Ngoài đường đẩy chính ra bơm xăng còn 1 đường đẩy nữa nhỏ hơn ( nhưng không qua đường cấp xăng và có tác dụng khác...)

_ Khi bật chìa khoá ở chế độ đóng điện, bơm sẽ chạy và và xăng sẽ được cho, nhưng vì chưa đề máy nổ nên máy không thể nhận được ( kim phun chỉ được mở khi máy quay, van điện từ mở kim vào thì nạp của của các máy theo thứ tự nổ của từng máy ) chính vì vậy mới phải có van điều áp để tuần hoàn xăng làm cho bơm không bị quá tải khi áp suất đường đẩy tăng

_ Nếu cưa lọc ra ( rút hết ruột ) thì van điều áp ( của riêng xe CAP ) sẽ không còn tác dụng nữa ( vì các ngăn trước lọc/ sau lọc không còn )

- Còn hiện tượng ngắt rơ le khi quá tải không có gì là nguy hiểm, nó chỉ là thiết bị an toàn tránh cháy bơm ( giống như at-to-mat trong điên gia đình thôi ), thiết bị nào trên xe cũng có rơ-le của riêng nó ( kể cả bóng đèn ) nên không thể có chuyện thợ điện lại không biết lý do rơ-le ngắt điện được

Nếu chế lại lọc ngoài như hình vẽ, đương nhiên là lọc cũ không có tác dụng nhưng van Đ/A vẫn có tác dụng. Nếu bật chìa khoá mà chưa nổ máy thì đường xăng bị chặn trên đường đẩy( vì kim phun đóng ) sẽ không đi qua lọc ngoài mà đi thẳng xuống lọc cũ, áp suất sẽ tăng ( vì đường ra của lọc cũ bị bịt lại, của lọc ngoài cũng bị chặn vì kim phun chưa mở ) van Đ/A sẽ mở và xăng tuần hoàn ( bơm vẫn chạy và rơ-le không ngắt ).
Khi máy nổ ( kim phun mở ) áp suất giảm xuống, Van Đ/A sẽ đóng và xăng lại đi thẳng lên kim phun vào buồng đốt ( xăng vẫn đi vào nằm trong lọc cũ nhưng không mở được van Đ/A vì áp suất đã giảm ). Vậy là mình chỉ bỏ lọc còn van Đ/A vẫn hoạt động bình thường, ngoài loại bơm điện thả chìm vào thùng xăng ra ( bơm ướt ) còn có rất nhiều loại xe dùng bơm điện nhưng lại để bên trên máy ( bơm khô ) còn đường hút xăng cắm xuống bình chứa ( loại khô có cấu tạo van điều áp rất đơn giản và hiệu quả )
Kiến thức của em cũng chỉ có chút ít vậy vì em chỉ làm cho TOY chứ chưa tiếp xúc nhiều với các hãng xe khác, các bác có cao kiến cùng thảo luận để em được mở tầm mắt
Cuối cùng em xin khẳng định là không có gì tốt và an toàn bằng thay đồ chính hãng
Sao lần trước Bác không diễn giải làm em muốn chết luôn ...
 
Tập Lái
24/4/10
48
0
0
quanhuyen nói:
Các bác cứ lắp như thế này là an toàn cho hệ thống
Lọc ngoài to hay nhỏ cũng được ( to thì lâu tắc hơn ) vì van điều áp vẫn hoạt động bình thường, khi lọc ngoài tắc vẫn báo lỗi lên hộp đen thông qua sự thay đổi áp suất
Các bác phải mua đúng cút chữ T nhé ( chữ Y cũng không được ) vì nguyên lý dòng chảy chất lỏng là thế
@ bác tungduong : bác không bịt đầu ra lọc cũ là mất áp suất ( và lưu lương nữa )nên bị thiếu xăng, bác gọi anh Cường qua giúp cho chắc ăn


[URL="]
10508785.jpg
[/URL]
Bác không chịu diễn giải cặn kẽ làm mấy thằng chạy CAP khổ muốn chết luôn .
 
Tập Lái
27/4/10
33
2
8
@ Bác vuthingoclan : Lần trước em cũng chủ quan không gửi cho bác cái hình kia làm bác loay hoay một chút nhưng không sao. Em cũng khâm phuc bác thật, dù không biết nghề mà tự mình chiến đấu lắp phát nổ ngay không nhầm lẫn gì. Bác đừng cắt đầu ống zin của nó như lần trước nhé, cứ tưới nước sôi vào là rút ra được, còn các ống lắp thêm bác mua ống xăng xe HONDA cho dễ lắp vì ở đâu cũng bán và nó không bị dãn nở do xăng nên thả vào bình xăng vô tư
@ Bác tungduong : Em không hay cầm điện thoại theo người vi đi làm toàn vứt ở nhà ( vì cầm đi có nghe được đâu ), về thấy có cuộc goi nhỡ nhưng số lạ nên không gọi lại. Mai bác về chiều tối thì em rảnh có gì bác ghé qua em cắm máy TEST xem còn lỗi gì không rồi đi
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B1
18/9/06
94
25
18
Topic này em rất có hứng thú các bác ạ, em xuất thân là dân kt tin học và mê táy máy từ nhỏ nên đọc mấy cái này em khoái lắm nhất là phục phụ được con xe Cap của gia đình, em đang bận quá nếu không thì cũng lôi em nó ra mần thịt. Cám ơn các bác đã tiên phong làm ... chuột bạch, em sẽ đi theo sau các bác ngay. Thực sự hôm mấy cái ghế nỉ bị đứa cháu nó làm dơ em và ông anh cũng lôi ra mần thịt tháo tung phần nỉ đem về giặt, nhưng khi gắn vào vì sợ không đủ thời gian do em cần gấp để đi rước dâu cho thằng bạn nên nhờ mấy anh em ngoài An Dương Vương vào làm giúp tiện thể chống nóng cho trần xe luôn.
Cám ơn bác Quan Huyện và các bác nhé
 
Hạng B1
30/3/10
59
0
0
baonhd nói:
Chào bác Quanhuyen@ hình như rất rành về xe otô nhỉ. Nếu bác có thời gian rảnh thì gíup em cải tiến lại cái bơm xăng của Cap với. Nếu được thì em có thể lấy chiếc Cap của gia đình để làm chuột bạch cho các bác cũng test. Em nghĩ vấn đề này các bác đang chạy Cap rất quan tâm nhỉ .
Bác chỉ cổ vũ mà không dám làm .