Hạng C
23/10/14
803
495
63
70
Công nghệ này có từ lâu ở VN: xe ngập, nước tràn vào xi lanh nhiều hơn cả... phun:3dchoctuc:
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Nếu để tỷ số nén cao như mong muốn xong không chỉ là nén riêng không khí thôi, rồi đến thời điểm nổ mới phun nhiên liệu tơi vào thì có hóa giải được tự cháy ko?
Trên lý thuyết có thể hóa giải được. Động cơ Diesel cũng áp dụng biện pháp của bác. Hiện Toyota đang tiến hành nghiên cứu ý tưởng này áp dụng cho động cơ xăng. Nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết quả.Có lẽ do tốc độ cháy lan chậm làm giảm hiệu suất và không kịp cháy hết nhiên liệu.
Phản ứng cháy càng ngắn càng phát sinh công suất mạnh. Chất nổ trong 1 viên đạn hay mìn do nổ tức thời nên sinh công rất mạnh. Sở dĩ chất nổ cháy gần như tức thì do các hợp chất gây nổ được phối trộn thành 1 thể đồng nhất.
Động cơ xăng hiện nay người ta tạo ra hòa khí (xăng không khí) nhằm rút ngắn thời gian cháy lan. Xăng phun càng tơi, tốc độ cháy lan càng được rút ngắn.
Để tăng hiệu suất động cơ xăng, từ mấy chục năm nay các kỹ sư trên toàn thế giới đang nghiên cứu chế tạo loại động cơ "Hòa khí đồng nhất kích nổ bằng sức nén" (HCCI) nhưng chưa ai thành công. Mazda chỉ tuyên bố sắp thành công.
 
  • Like
Reactions: adng
Hạng D
21/5/13
1.073
4.389
143
hi các bác,
Việc này hoàn toàn có thể làm được mà ko bị hư hỏng động cơ do giảm nhiệt độ đột ngột như bác gì để cập ở trên. Người ta phun nước nhưng ko phải nước lạnh ở nhiệt độ môi trường đâu nhé, nhiệt độ của nước chỉ thấp hơn nhiệt độ làm việc của buồng đốt một dãi nhất định để nó có thể thảo mãn điều kiện làm mát thôi. Giống như ở NM mình đang làm..có những vị trí đường ống dẫn (của lò đốt ) bị quá nhiệt..người ta phải xử lý tạm thời bằng cách phun steam (hơi nước) để làm mát...chứ ko phải phun nước lạnh vào.
 
  • Like
Reactions: supercharger