Bảo dưỡng hệ thống phanh là một hạng mục bảo dưỡng cực kỳ quan trọng đối với mỗi chiếc xe. Ngoài việc thay má phanh (bố thắng) khi đến hạn, thì việc cà láng bề mặt dĩa phanh là một việc làm quan trọng để đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu
Việc bảo dưỡng phanh không dừng lại ở việc thay má phanh (bố thắng) sau khi đã mòn, mà công tác kiểm tra đĩa phanh và cà láng bề mặt dĩa phanh cũng quan trọng không kém.
Việc cà láng đĩa phanh còn giúp má phanh (bố thắng) và đĩa phanh ma sát “ăn khớp” hơn với nhau, nhờ đó sẽ mang lại hiệu quả phanh tốt hơn, an toàn hơn, đồng thời sẽ giảm tối đa tiếng kêu khó chịu.
Việc thay thế má phanh mới trong khi đĩa phanh không được xử lý bề mặt một cách hoàn hảo sẽ dẫn đến tình trạng không đồng bộ, ảnh hướng đến chất lượng phanh hay thậm chí còn làm tình trạng xấu đi. Bảo dưỡng phanh đúng cách sẽ giúp duy trì tuổi thọ cho hệ thống phanh.
Bên dưới là hình ảnh ví dụ của một chiếc Hyundai Grand i10 sedan được bảo dưỡng hệ thống phanh bao gồm kiểm tra, thay thế má phanh và cà láng dĩa phanh bằng máy chuyên dụng - Hunter tại garage CCMFast - CUCHI Motorsports.
Đĩa phanh chưa qua xử lý
Sau thời gian sử dụng, bề mặt đĩa bị mòn, nổi sọc, nổi gân do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do bố thắng kém chất lượng
Máy cà láng dĩa phanh Hunter được biết đến là dòng máy cà láng đĩa phanh hiện đại nhất hiện nay được điều khiển điện tử có độ chính xác cao trong thời gian ngắn, và có thể thao tác trên tất cả các dòng xe ô tô. Đĩa phanh được cà láng trực tiếp mà không cần phải tháo rời ra để đưa lên máy tiện như cách làm cũ.
Để tiến hành cà láng đĩa phanh, việc đầu tiên kỹ thuật viên sẽ chọn bộ côn thích hợp để lắp vào đĩa phanh, sau đó đặt máy vào bộ côn và siết ốc để cố định
Kỹ thuật viên sẽ canh chỉnh lưỡi dao trong vào ngoài đĩa phanh
Máy này có tên gọi đầy đủ là “Hunter AutoComp Elite Brake Lathe”
Giao diện hiển thị trực quan qua màn hình cảm ứng
Sau khi chỉnh dao xong, kỹ thuật viên sẽ cho máy chạy tự động, lúc này máy sẽ tự động chỉnh tốc độ & bước dao. Tâm máy và tâm đĩa phanh được điều chỉnh hoàn toàn tự động với độ chính xác cao. Trong suốt quá trình hiệu chỉnh, kỹ thuật viên sẽ không tác động vào xe để tránh gây rung lắc, đảm bảo quá trình cà láng được thực hiện một cách chính xác
Thời gian cà láng trung bình khoảng 20 phút cho một dĩa
Đĩa phanh láng và mịn hơn sau khi được xử lý
Một đĩa phanh khác sau khi được cà láng
Hy vọng đây là một gợi ý dành cho các bác đang muốn bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa cho xe sau một thời gian sử dụng.
Tham khảo chi phí cà láng đĩa phanh bằng máy Hunter tại garage CCMFast - CUCHI Motorsports khoảng 600.000 VNĐ cho 2 đĩa (dành cho xe phanh đĩa/phanh tang trống) hoặc 1.000.000 VNĐ cho 4 đĩa.