Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh
Bảo dưỡng hệ thống phanh là một hạng mục bảo dưỡng cực kỳ quan trọng đối với mỗi chiếc xe. Ngoài việc thay má phanh (bố thắng) khi đến hạn, thì việc cà láng bề mặt dĩa phanh là một việc làm quan trọng để đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu

Việc bảo dưỡng phanh không dừng lại ở việc thay má phanh (bố thắng) sau khi đã mòn, mà công tác kiểm tra đĩa phanh và cà láng bề mặt dĩa phanh cũng quan trọng không kém.​

Việc cà láng đĩa phanh còn giúp má phanh (bố thắng) và đĩa phanh ma sát “ăn khớp” hơn với nhau, nhờ đó sẽ mang lại hiệu quả phanh tốt hơn, an toàn hơn, đồng thời sẽ giảm tối đa tiếng kêu khó chịu.​

Việc thay thế má phanh mới trong khi đĩa phanh không được xử lý bề mặt một cách hoàn hảo sẽ dẫn đến tình trạng không đồng bộ, ảnh hướng đến chất lượng phanh hay thậm chí còn làm tình trạng xấu đi. Bảo dưỡng phanh đúng cách sẽ giúp duy trì tuổi thọ cho hệ thống phanh.​

Bên dưới là hình ảnh ví dụ của một chiếc Hyundai Grand i10 sedan được bảo dưỡng hệ thống phanh bao gồm kiểm tra, thay thế má phanh và cà láng dĩa phanh bằng máy chuyên dụng - Hunter tại garage CCMFast - CUCHI Motorsports.​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh
Đĩa phanh chưa qua xử lý​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh
Sau thời gian sử dụng, bề mặt đĩa bị mòn, nổi sọc, nổi gân do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do bố thắng kém chất lượng
Máy cà láng dĩa phanh Hunter được biết đến là dòng máy cà láng đĩa phanh hiện đại nhất hiện nay được điều khiển điện tử có độ chính xác cao trong thời gian ngắn, và có thể thao tác trên tất cả các dòng xe ô tô. Đĩa phanh được cà láng trực tiếp mà không cần phải tháo rời ra để đưa lên máy tiện như cách làm cũ.​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh
Để tiến hành cà láng đĩa phanh, việc đầu tiên kỹ thuật viên sẽ chọn bộ côn thích hợp để lắp vào đĩa phanh, sau đó đặt máy vào bộ côn và siết ốc để cố định​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Kỹ thuật viên sẽ canh chỉnh lưỡi dao trong vào ngoài đĩa phanh​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh
Máy này có tên gọi đầy đủ là “Hunter AutoComp Elite Brake Lathe”​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh
Giao diện hiển thị trực quan qua màn hình cảm ứng
Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Sau khi chỉnh dao xong, kỹ thuật viên sẽ cho máy chạy tự động, lúc này máy sẽ tự động chỉnh tốc độ & bước dao. Tâm máy và tâm đĩa phanh được điều chỉnh hoàn toàn tự động với độ chính xác cao. Trong suốt quá trình hiệu chỉnh, kỹ thuật viên sẽ không tác động vào xe để tránh gây rung lắc, đảm bảo quá trình cà láng được thực hiện một cách chính xác​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh


Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Thời gian cà láng trung bình khoảng 20 phút cho một dĩa​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Đĩa phanh láng và mịn hơn sau khi được xử lý​

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Cà láng đĩa phanh: việc làm quan trọng khi bảo dưỡng và thay thế má phanh

Một đĩa phanh khác sau khi được cà láng
Hy vọng đây là một gợi ý dành cho các bác đang muốn bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa cho xe sau một thời gian sử dụng.​

Tham khảo chi phí cà láng đĩa phanh bằng máy Hunter tại garage CCMFast - CUCHI Motorsports khoảng 600.000 VNĐ cho 2 đĩa (dành cho xe phanh đĩa/phanh tang trống) hoặc 1.000.000 VNĐ cho 4 đĩa.​
 
Tập Lái
18/3/19
39
38
21
Có làm mới thấy chuyên nghiệp. Trước em thay má phanh thợ phải tháo đĩa ra ngoài tiện rồi lắp vô, chờ lâu mà đĩa trên máy tiện và lắp trên xe là thấy khác nhau rồi. Xe em dẫn động cầu trước thấy cặp bánh sau bị mòn mép trong. Ghé 1 tiệm ở Vũng Tàu thấy chuyên nghiệp, giá được. Đưa xe lên cầu nhập tên hãng, đời xe thợ kiểm tra bảo Ok, bánh sau nó nghiêng ra ngoài như thế là Ok. Sẵn láng luôn đĩa sau do cát sạn vô làm xước đĩa. Làm sau thấy đạp phanh ăn hơn hẵn và thấy nhẹ nữa chứ.
 
  • Like
Reactions: Tyrant
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Có làm mới thấy chuyên nghiệp. Trước em thay má phanh thợ phải tháo đĩa ra ngoài tiện rồi lắp vô, chờ lâu mà đĩa trên máy tiện và lắp trên xe là thấy khác nhau rồi. Xe em dẫn động cầu trước thấy cặp bánh sau bị mòn mép trong. Ghé 1 tiệm ở Vũng Tàu thấy chuyên nghiệp, giá được. Đưa xe lên cầu nhập tên hãng, đời xe thợ kiểm tra bảo Ok, bánh sau nó nghiêng ra ngoài như thế là Ok. Sẵn láng luôn đĩa sau do cát sạn vô làm xước đĩa. Làm sau thấy đạp phanh ăn hơn hẵn và thấy nhẹ nữa chứ.
Uh bánh sau nó luôn nghiên ra ngoài để bám đường nhỉ nên mòn mép trong.
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Bề mặt đĩa mòn không đều thì lắp má mới vào cũng rất nhanh hỏng. Chưa kể có xe bị nặng còn bị giật cục rất nguy hiểm.
Máy láng đĩa này bên Dân chủ cũng có. Làm chính xác, 30' cho 2 đĩa trước, chi phí rẻ 200k/đĩa
 
  • Like
Reactions: Tyrant and Linh74
TKM confirmed
Hạng D
24/2/08
2.139
18.368
113
Cái này goi nôm na là tiện dĩa ( resurface )
Xe Nhât hay xe Hàn thì 1 cái dĩa thắng OEM khi kiểm tra và thay bố thắng thì dĩa có thể tiện 1 lần.Còn xe Đức thì đừng mơ chuyện tiện dĩa
Mình thì mỗi lần vậy thay đĩa luôn cho tiện, ko mài.