haichien nói:Gia_Định nói:trùi dân chơi CNL mà tưởng ai
mới đầu thì cứ tự lái ban đêm đi gần gần cho quen dần : SG - Thủ Dầu Một, SG - Biên Hòa v.v...
tập lái đêm trăng rằm, đêm mưa
lúc chập choạng nhá nhem (5h sáng, 6h chiều) cũng cần tập lái cho quen
5h sáng thì nhà nông, công nhân nhà máy túa ra đầy đường
6h chiều thì mấy cha tan sở 2 bánh rủ nhau bia bọt chạy quờ quạng
quen dần rùi thì chạy đêm xa hơn chút các xa lộ không đèn, không con lươn phân cách giữa
khuya hơn thì sẽ quen kiểu chạy của đám xe khách, xe container
thằng ngược chiều pha đèn lóa mắt thì mình vừa giảm tốc vừa nháy lại cho nó xuống cốt ; nó hổng chịu xuống thì mình ... đáp lễ : có nhiu đèn cứ pha lên hết : đèn gầm đèn nóc mui xe gì cũng pha tá lả luôn vô tư
ở đây đừng có nghĩ mấy vụ quân tử tàu "mình làm vậy thì khác gì nó"
quên đi !
lo cái mạng mình (và người trong xe mình) trước !
chừng thằng ngược chiều mất dạy qua rùi thì nhớ xuống cốt tránh lóa mắt xe ngược chiều khác, lóa kiếng hậu thằng đằng trước
ban đêm đường dài, lạ : cứ coi thèng nèo chạy cùng tốc độ thì đeo theo cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ </span>nó - tất nhiên phải giữ khoảng cách an toàn, xuống cốt khỏi lóa kiếng hậu nó
- hễ cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> nảy tưng = nó sụp ổ gà = mình đủ thơi gian giảm tốc mà né
- cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> tự nhiên ẹo trái xong ẹo lại rùi ... mất hút = nó lách trái qua mặt chướng ngại xong tấp lại, chướng ngại che khuất cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> nó
- khi đèn ngược chiều lóa mắt : cứ xuống cốt - vẫn đeo theo cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> xe trước vô tư khỏi cần giảm tốc dù hổng thấy gì hết
- nếu xe trước mắt yếu bò chậm hơn mình thì đá pha qua luôn - cũng biết đâu nó cố tình cho mình qua rùi đeo theo vì ... lạ đường
cẩn thận :
rất nhiều xa lộ ban đêm tối hù, tới cua Z : do phải né đất nhà quan nhà dân gì đó nên cái đường chữ Z rùi thẳng lại đầu kia : nếu ỷ y cứ cắm đầu cắm cổ dạp thẳng theo cặp pha xe ngược chiều => xuống sông liền
còn cua Z đường đèo đêm khuya thì khỏi lo vì ... hổng ma nào dám đạp nhanh
trên đường dài đêm hôm : có khi các xe không quen nhau tự động bám đuôi nhau 5-7 chiếc mấy chục cây số luôn
chỉ cần bám theo bất kỳ chiếc nào chừng 5 phút (tương đương đoạn đường 10km ở 60km/h) là biết tỏng ku nào lái cứng rành đường liền
trong xe phải có cái đèn pin bự hoặc đèn sạc 12v thay bánh xơ-cua dọc đường
đêm mưa vẫn phải mở A/C chống mờ kiếng lái
lạnh wá thì chỉnh qua nấc<span style=""color: #ff0000;""> đỏ </span>điều hòa
vô tư mà đi
ma nào lúc mới ra cũng vậy thôi
Em thấy bài này là giá trị cao nhất, tổng hợp rất nhiều . Cám ơn bác Gia Định .
Có một tình huống cần lưu ý : khi sắp bị chói mắt vì pha của xe ngược chiều thì phải quan sát nhanh cung đướng phía trước :
-Nếu bị chói từ xa : đó là cung đường thẳng
-Nếu bất ngờ bị chói - đa phần do xe cua từ phía trái : cung đường có cua trái .
-Nếu thấy ánh đèn và xe phía trước trước khi bị chói : cua bên phải .
-Ngược chiều phía trước bt, bất ngờ thêm dàn ánh sáng chói (cộng thêm 1 dàn ngang 4-6 con mắt) : Phía trước có xe đang vượt trái : tình huống này phải hết sức cẩn thận , giảm tốc độ , đá nhẹ phá 1 lần và bám sát lề phải, nhường đường cho xe vượt phía trước . Nếu gần quá thì thắng hẳn xe lại cho an toàn .
Tập chạy đu bám theo xe khách 16 chỗ hay 50 chỗ là hay nhất .
Tuy nhiên phải lưu ý xe khách nó vượt trái, không được đu bám do không quan sát được tình huống phía trước, an toàn thì mới vượt trái .
Đu sau xe tải thì nhìn xuống gầm xe trước : nếu có ánh đèn sáng thì đang có xe ngược chiều, nếu không thấy ánh đèn sáng thì phía trước không có xe ngược chiều, khi đó lấn sang trái và quan sát tiếp, nếu an toàn thì vượt qua luôn .
Đi đêm, em cũng bám đít tốc hành, khi tốc hành qua mặt xe tải, (hay xe chạy chậm) (lấn trái-vạch đứt- không cấm vượt- trong pham vi tốc độ cho phép), em cũng bám theo, nhưng cố gắng thò đầu ra bên trái hơn nữa để có thể nhìn thấy xe ngược chiều nếu có. Theo cách này, em có thể bám tốc hành mà không bị đứt đuôi cũng như an toàn hơn (nếu không thò đầu ra bên trái nhiều hơn thì nếu có xe ngược chiều, sau khi tốc hành qua xe tải, tấp vào lề phải, phiên mình, "dính chấu"
Đây là cách lái đêm của em, bác nào chia sẻ giúp em, đừng ném đá em tội nghiệp
Đây là cách lái đêm của em, bác nào chia sẻ giúp em, đừng ném đá em tội nghiệp
bienlao nói:Đi đêm, em cũng bám đít tốc hành, khi tốc hành qua mặt xe tải, (hay xe chạy chậm) (lấn trái-vạch đứt- không cấm vượt- trong pham vi tốc độ cho phép), em cũng bám theo, nhưng cố gắng thò đầu ra bên trái hơn nữa để có thể nhìn thấy xe ngược chiều nếu có. Theo cách này, em có thể bám tốc hành mà không bị đứt đuôi cũng như an toàn hơn (nếu không thò đầu ra bên trái nhiều hơn thì nếu có xe ngược chiều, sau khi tốc hành qua xe tải, tấp vào lề phải, phiên mình, "dính chấu"
Đây là cách lái đêm của em, bác nào chia sẻ giúp em, đừng ném đá em tội nghiệp
Không nên mạo hiểm như thế bác ơi. Mình cứ chậm chút cho chắc ăn . Xe tốc hành vốn chạy ẩu cũng vì xe nhẹ, tốc độ cao. Mính cứ lo bị đứt đuôi mà đu bám rất nguy hiểm .
Kinh nghiệm một số "giặc lái" trong hội em thì chỉ nên nhích chút ít để quan sát qua khe giữa 2 xe vượt nhau phía trước, khi thấy an toán mới nên vượt .
- Thêm 1 kinh nghiệm về cách vượt xe an toàn khi chạy đêm (Cách này áp dụng luôn trong khi mình tạm thời bị đứt đuôi xe tốc hành, hoặc xe khách): khi phải sau đi trong 1 đoàn các loại xe , nếu thấy phía trước, cách khoảng 2-3 xe , có xe nào đó chuyển xi nhan trái và bắt đầu vượt thì lúc đó mình cũng đồng thời xin vượt xe phía trước mình - kiểu này giống như chơi trò zic zắc vậy . Khi thoát được đoàn xe nặng chạy chậm thì việc tăng tốc chút xíu mà bám tiếp xe tốc hành cũng không khó khăn (Lưu ý trong tốc độ cho phép nhé)
Khi chuẩn bị lách ra vượt trái : Luôn luôn GHI NHỚ việc quan sát kính chiếu hậu bên tài để biết phía sau xe mình không có xe vượt lên nhé - Mấy chú tốc hành đôi khi phía sau mình vọt lên mà không đá pha nên nếu mình lách ra sớm mà thiếu quan sát thì nguy hiểm lém đấy !!! Em cũng bị vài lần ... mém tý là lãnh đủ !!!
Cách của bác nguy hiểm bác ui…thò đầu ra làm gì???, nếu thấy phía trước 1 đoạn khá xa không xe ngược chiều thì bám đuôi không sao, nếu không thấy thì khoan vượt, nhìn vào khe hở giữa 2 xe trước cái đã. Nếu an toàn thì vượt sau đó cũng bám tốc hành kịp thôi.bienlao nói:Đi đêm, em cũng bám đít tốc hành, khi tốc hành qua mặt xe tải, (hay xe chạy chậm) (lấn trái-vạch đứt- không cấm vượt- trong pham vi tốc độ cho phép), em cũng bám theo, nhưng cố gắng thò đầu ra bên trái hơn nữa để có thể nhìn thấy xe ngược chiều nếu có. Theo cách này, em có thể bám tốc hành mà không bị đứt đuôi cũng như an toàn hơn (nếu không thò đầu ra bên trái nhiều hơn thì nếu có xe ngược chiều, sau khi tốc hành qua xe tải, tấp vào lề phải, phiên mình, "dính chấu"
Đây là cách lái đêm của em, bác nào chia sẻ giúp em, đừng ném đá em tội nghiệp
Cám ơn các bác đã nhắc nhở.
Em sẽ điều chỉnh lại cách lái xe của mình.
**nhiều khi nghĩ lại cũng đúng, tốc hành nó nhanh lắm, nó gấp, mình đâu có gấp, theo nó làm chi
Em sẽ điều chỉnh lại cách lái xe của mình.
**nhiều khi nghĩ lại cũng đúng, tốc hành nó nhanh lắm, nó gấp, mình đâu có gấp, theo nó làm chi
haichien nói:bienlao nói:Đi đêm, em cũng bám đít tốc hành, khi tốc hành qua mặt xe tải, (hay xe chạy chậm) (lấn trái-vạch đứt- không cấm vượt- trong pham vi tốc độ cho phép), em cũng bám theo, nhưng cố gắng thò đầu ra bên trái hơn nữa để có thể nhìn thấy xe ngược chiều nếu có. Theo cách này, em có thể bám tốc hành mà không bị đứt đuôi cũng như an toàn hơn (nếu không thò đầu ra bên trái nhiều hơn thì nếu có xe ngược chiều, sau khi tốc hành qua xe tải, tấp vào lề phải, phiên mình, "dính chấu"
Đây là cách lái đêm của em, bác nào chia sẻ giúp em, đừng ném đá em tội nghiệp
Không nên mạo hiểm như thế bác ơi. Mình cứ chậm chút cho chắc ăn . Xe tốc hành vốn chạy ẩu cũng vì xe nhẹ, tốc độ cao. Mính cứ lo bị đứt đuôi mà đu bám rất nguy hiểm .
Kinh nghiệm một số "giặc lái" trong hội em thì chỉ nên nhích chút ít để quan sát qua khe giữa 2 xe vượt nhau phía trước, khi thấy an toán mới nên vượt .
- Thêm 1 kinh nghiệm về cách vượt xe an toàn khi chạy đêm (Cách này áp dụng luôn trong khi mình tạm thời bị đứt đuôi xe tốc hành, hoặc xe khách): khi phải sau đi trong 1 đoàn các loại xe , nếu thấy phía trước, cách khoảng 2-3 xe , có xe nào đó chuyển xi nhan trái và bắt đầu vượt thì lúc đó mình cũng đồng thời xin vượt xe phía trước mình - kiểu này giống như chơi trò zic zắc vậy . Khi thoát được đoàn xe nặng chạy chậm thì việc tăng tốc chút xíu mà bám tiếp xe tốc hành cũng không khó khăn (Lưu ý trong tốc độ cho phép nhé)
Khi chuẩn bị lách ra vượt trái : Luôn luôn GHI NHỚ việc quan sát kính chiếu hậu bên tài để biết phía sau xe mình không có xe vượt lên nhé - Mấy chú tốc hành đôi khi phía sau mình vọt lên mà không đá pha nên nếu mình lách ra sớm mà thiếu quan sát thì nguy hiểm lém đấy !!! Em cũng bị vài lần ... mém tý là lãnh đủ !!!