Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
Lái xe đêm mà trời mưa là bài khó của không chỉ dân mới lái mà cho cả các bác tài lâu năm đầy kinh nghiệm. Bài tét đầu tiên sau khi em lấy bằng là bài này, nhờ ơn trên phù hộ giờ em còn ngồi đây để gõ những dòng này.
Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa
Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam, việc những cơn mưa ập đến bất chợt diễn ra thường xuyên. Trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tay lái. Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa, bạn hãy bớt chút thời gian tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:Trang bị tốt để đảm bảo an toàn khi mưa bất chợt ập đến.

Kiểm tra, thay lốp định kì:
Việc trang bị và đảm bảo các điều kiện cho chiếc xe của bạn trước khi vận hành dưới mưa là rất cần thiết vì bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào. Trong đó, điều đầu tiên là đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Những chiếc lốp chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô. Khi thêm các tạp chất như chất bẩn, nước… độ bám của lốp trên bề mặt đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ, mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt, nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn, bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn.
Thường xuyên quan tâm đến cần gạt nước
Bạn cũng nên kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Trời mưa, hệ thống cần gạt nước hỏng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại để mưa tạnh hẳn rồi đi tiếp.
Khi gặp trời mưa to, lái xe cần bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, bật gạt mưa phía sau (nếu có) để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu trong cabin xe.
Đảm bảo quan sát tốt qua kính lái
Một công nghệ gần đây cũng được nhiều lái xe trang bị để lái xe thêm an toàn dưới mưa đó là phủ dung dịch Nanotec lên bề mặt kính lái. Những giọt mưa rơi xuống kính gặp hiệu ứng lá sen của nanotec tạo thành những giọt nước tròn. Khi xe vận hành với tốc độ trên 30km/h, tốc độ gió sẽ đủ lớn để thổi ngược những giọt nước trên kính lên phía trên rồi bị đẩy ra phía sau xe. Chính vì vậy, lái xe hầu như không cần dùng đến cần gạt mưa nên không bị phân tán tư tưởng.
Kĩ năng lái
Tốc độ:
Theo ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Gara Trung Yên, một kĩ sư ôtô đồng thời là một lái xe có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi lái xe dưới mưa là tốc độ. Khi gặp trời mưa, lái xe chỉ nên chạy xe ở tốc độ dưới 70km/h (đường trường), dưới 40km/h (đường đô thị). Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tránh việc tăng tốc đột ngột (đặc biệt là tại các khúc cua).
Điều khiển xe:
Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa là nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.
Ở đoạn đường có những vũng nước lớn, nếu trên đường có nhiều phương tiện hãy tìm một chiếc ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn. Bạn cũng không nên lái gần những chiếc xe tải hay xe buýt lớn. Nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn của chúng sẽ làm giảm tầm nhìn của lái xe.
Liều lĩnh vượt qua những vũng nước lớn là sai lầm của nhiều lái xe vì sẽ rất khó khăn để phán đoán độ sâu của vũng nước. Một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa, có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh.
Phanh
Khi đi dưới trời mưa bạn nên phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.
Bạn đừng đặt mình vào những tình huống phải phanh gấp bằng cách đi chậm. Nếu thấy không thể dừng xe để tránh va chạm, hãy đánh tay lái để chiếc xe quay quanh trước chướng ngại vật vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp bạn vừa duy trì tay lái để hành động và vừa phanh cùng một lúc.
Quan sát
Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.
Khi qua giao lộ, bạn cần giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước trên kính lái. Do đó, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa, ngăn cản tầm nhìn. Bạn cũng nên quan sát đèn phanh ở xe lái phía trước để chủ động xử lí tình huống sớm hơn, tránh phanh gấp.
Sử dụng các thiết bị trên xe
Bạn nhớ bật đèn cốt khi đi trong trời mưa, thậm chí là cơn mưa nhỏ. Đèn cốt sẽ giúp bạn nhìn rõ đường, và quan trọng hơn là nó giúp những lái xe khác nhìn thấy bạn. Tuy nhiên, đừng bật chế độ rọi đèn thẳng (chế độ đèn pha) lên cao khi đang mưa hoặc có sương mù. Điều đó sẽ khiến tầm nhìn xa của bạn bị hạn chế khi bạn bị ánh sáng phản chiếu lại từ những giọt nước nhỏ trong không khí.
Nếu xe bạn có hệ thống điều khiển hành trình cruise control, đừng nên sử dụng: Cruise control thường làm cho lái xe mất cảnh giác và thường không đặt chân ở bàn đạp phanh. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì tốc độ phản ứng là rất quan trọng, đặc biệt khi trời mưa.
Xe phải bật máy lạnh, bởi nếu xe không bật máy lạnh mà đóng kín cửa là bị tụ hơi nước phía trong kính không còn nhìn thấy gì nữa. Lúc này, chỉ còn nước hoặc bạn vừa lái xe vừa cầm khăn lau kính hoặc là phải tấp xe vào lề đường.
Lời khuyên
Các thống kê đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa như: chạy ở tốc độ cao, quan sát kém, mất lái, phanh gấp...
Mới đây, một vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử giao thông đường bộ ở Đức đã xảy ra. 260 xe ôtô đâm liên hoàn trên đường cao tốc xuất phát từ nguyên nhân một số xe mất lái vì trượt vào các vũng nước đọng trên đường sau cơn mưa như trút. Do vậy, bạn đừng bao giờ chủ quan khi lái xe dưới mưa. Trước khi bạn muốn trở thành một lái xe giỏi, hãy là một lái xe kinh nghiệm.
(sưu tầm)
 
Hạng D
12/9/09
1.009
11
38
Em khuyên bác Đào chân thành nhé..mắt bác loạn thị tuyệt đối tránh chạy đêm bác ạ.Thêm nữa bác về mùa tết mà ngay cái ngày xe miền Bắc đang đổ vào thì sẽ rất nguy hiểm..Em ko biết sao bác chọn đi đêm,lượng xe cộ ban đêm ác liệt tương đương ban ngày vào mùa tết,XXX cũng đông vui,thay vì chạy đêm bác nên khởi hành từ 3-4h sáng,đến Quy Nhơn em nghĩ trễ lắm cũng 12 tiếng thôi..
Không làm bác nản nữa :D..bác chạy đêm nên lựa chiếc xe 45c nào vừa lực với xe mình rồi đu theo nó với 1 khoãng cách an toàn nhất định,vừa né đèn,vừa an toàn hơn...Phương pháp "đu gió" em nghĩ bác Gia Đinh mô tả chi tiết lắm rồi :D..
Cái quan trọng nhất khi chạy đêm là mình bị hút tầm mắt vào một điểm gì đó,em thí dụ như bác đu đít xe trước,mắt bác sẽ chăm chăm vào vào màu đỏ phía trước,nó chạy line nào bác tự nhiên lái theo nó,nó rẽ cán vạch bác cũng sẽ cán vạch,nó xuống ruộng bác cũng sẽ phi theo nó :D..Cho nên lái đêm bác nên tập thói quen cứ 15 giây chuyển tầm mắt mình sang điểm khác..thì sẽ ko bị hút tầm mắt,vài lời chia sẽ,bác test thử trong chuyến đi VT nhé :D
 
Hạng D
27/10/10
2.939
8
38
38
Ca nhan e la e hay canh den xe nguoc chieu de nhin duong,cung co the noi la e nhin vao den xe nhung e lai ko bi choi mat,e cung ko hieu e luon
 
Hạng B2
7/12/10
110
1
18
Sài Gòn
Em nghĩ nên chế ra cái kính mát giống kính hậu giữa để đeo khi lái đêm, khi có đèn pha chiếu vào thì nó tự chuyển qua màu xanh sẫm. Mà em thấy kính hậu giữa nó chuyển màu tối quá đến nỗi không thấy gì ở phía sau luôn, hơi nguy hiểm. :D
 
Hạng B2
7/12/09
320
51
28
Dawnglow nói:
Cảm ơn tất cả các bác.
Em xin học thuộc lòng và sẽ thực tập đường VT vậy.
Công nhận có mấy bác đoán trúng phóc luôn, mắt em vừa cận vừa loạn, cận ít loạn nhiều. Tầm chập choạng tối thị lực rất kém. Các bác nhắc mới nhớ.
Thôi cứ từ từ mà bò vậy, vừa bò vừa thực tập
Mắt bác thế này ko nên đi đêm đâu, đi đêm xe ngược chiều pha đèn chói mắt rất khó chịu, nhiều xe mình đá đèn mà họ vẫn ko chịu tắt pha đi :(. E cũng người BĐ đây, Tết này e cũng 1 người 1 ngựa phi về đây mà chắc là e về trc Tết nên ko đi cùng bác đc. Mà người BĐ mình trên OS mình nhiều lắm bác, bác thử lập topic rủ Tết này về cùng coi biết đâu có bác nào đó về cùng bác biết đâu chừng thành 1 đoàn lại hay :D
 
Hạng C
27/2/07
578
968
93
TP Hồ Chí Minh
NGUYEN T nói:
3- Từ 4h đến khi trời sáng:Là lúc chạy xe ok nhất về mọi phương diện.
Thời điểm này là thời điểm các lái xe dễ buồn ngủ nhất do đã trải qua 1 đêm dài mệt mỏi. Các tai nạn xe chủ yếu xảy ra vào thời điểm này bác ạh. Em thì khoảng 4-5h sáng là tấp vào chỗ nào ngả lưng, nghỉ ngơi, ăn sáng rồi 7h khởi hành cũng chẳng chậm chân, đàng nào mình cũng chạy cả đêm rồi.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Dawnglow nói:
Báo cáo các bác là từ khi có cái bằng lái tới giờ, em chưa từng lái đêm.
Tính tết này về quê Bình Định, chạy đêm để tiết kiệm ít thời gian. Nhưng thực tình ban đêm cứ gặp xe ngược chiều, bất kể nó pha hay cốt gì em đều không nhìn thấy đường, nên chưa từng dám cầm lái. Cứ tưởng tượng mình sẽ lao xuống ruộng đến nơi.
Các bác giúp em tí không ạ.

He he, bí kíp lái đêm là cứ phang bừa coi như không có gì phía trước (vì tối mò có thấy gì đâu)
 
Tập Lái
28/4/09
4
0
1
Em hỏi chuyện ngoài lề tí cái bác ạ. Tình hình là mắt em hơi kém, mua xe có dán sẵn phim cách nhiệt nên kính lái nhìn hơi tối, chạy ban đêm hơi vất vả tí. Em muốn lột bỏ phim cách nhiệt nên hơi phân vân, không biết khi lột ra có bị dính keo tè le ra trên kính không ? Bác nào có kinh nghiệp tư vấn em cái. Thanks
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Gia_Định nói:
trùi dân chơi CNL mà tưởng ai
21.gif


mới đầu thì cứ tự lái ban đêm đi gần gần cho quen dần : SG - Thủ Dầu Một, SG - Biên Hòa v.v...
tập lái đêm trăng rằm, đêm mưa
lúc chập choạng nhá nhem (5h sáng, 6h chiều) cũng cần tập lái cho quen
5h sáng thì nhà nông, công nhân nhà máy túa ra đầy đường
6h chiều thì mấy cha tan sở 2 bánh rủ nhau bia bọt chạy quờ quạng
quen dần rùi thì chạy đêm xa hơn chút các xa lộ không đèn, không con lươn phân cách giữa
khuya hơn thì sẽ quen kiểu chạy của đám xe khách, xe container
thằng ngược chiều pha đèn lóa mắt thì mình vừa giảm tốc vừa nháy lại cho nó xuống cốt ; nó hổng chịu xuống thì mình ... đáp lễ : có nhiu đèn cứ pha lên hết : đèn gầm đèn nóc mui xe gì cũng pha tá lả luôn vô tư
21.gif

ở đây đừng có nghĩ mấy vụ quân tử tàu "mình làm vậy thì khác gì nó"
quên đi !
lo cái mạng mình (và người trong xe mình) trước !
chừng thằng ngược chiều mất dạy qua rùi thì nhớ xuống cốt tránh lóa mắt xe ngược chiều khác, lóa kiếng hậu thằng đằng trước
ban đêm đường dài, lạ : cứ coi thèng nèo chạy cùng tốc độ thì đeo theo cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ </span>nó - tất nhiên phải giữ khoảng cách an toàn, xuống cốt khỏi lóa kiếng hậu nó
- hễ cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> nảy tưng = nó sụp ổ gà = mình đủ thơi gian giảm tốc mà né
- cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> tự nhiên ẹo trái xong ẹo lại rùi ... mất hút = nó lách trái qua mặt chướng ngại xong tấp lại, chướng ngại che khuất cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> nó
- khi đèn ngược chiều lóa mắt : cứ xuống cốt - vẫn đeo theo cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> xe trước vô tư khỏi cần giảm tốc dù hổng thấy gì hết
21.gif

- nếu xe trước mắt yếu bò chậm hơn mình thì đá pha qua luôn - cũng biết đâu nó cố tình cho mình qua rùi đeo theo vì ... lạ đường
21.gif


cẩn thận :
rất nhiều xa lộ ban đêm tối hù, tới cua Z : do phải né đất nhà quan nhà dân gì đó nên cái đường chữ Z rùi thẳng lại đầu kia : nếu ỷ y cứ cắm đầu cắm cổ dạp thẳng theo cặp pha xe ngược chiều => xuống sông liền
bash.gif

còn cua Z đường đèo đêm khuya thì khỏi lo vì ... hổng ma nào dám đạp nhanh
21.gif


trên đường dài đêm hôm : có khi các xe không quen nhau tự động bám đuôi nhau 5-7 chiếc mấy chục cây số luôn
chỉ cần bám theo bất kỳ chiếc nào chừng 5 phút (tương đương đoạn đường 10km ở 60km/h) là biết tỏng ku nào lái cứng rành đường liền
21.gif

trong xe phải có cái đèn pin bự hoặc đèn sạc 12v thay bánh xơ-cua dọc đường
đêm mưa vẫn phải mở A/C chống mờ kiếng lái
lạnh wá thì chỉnh qua nấc<span style=""color: #ff0000;""> đỏ </span>điều hòa

vô tư mà đi
ma nào lúc mới ra cũng vậy thôi

Em thấy bài này là giá trị cao nhất, tổng hợp rất nhiều . Cám ơn bác Gia Định .

Có một tình huống cần lưu ý : khi sắp bị chói mắt vì pha của xe ngược chiều thì phải quan sát nhanh cung đướng phía trước :
-Nếu bị chói từ xa : đó là cung đường thẳng
-Nếu bất ngờ bị chói - đa phần do xe cua từ phía trái : cung đường có cua trái .
-Nếu thấy ánh đèn và xe phía trước trước khi bị chói : cua bên phải .
-Ngược chiều phía trước bt, bất ngờ thêm dàn ánh sáng chói (cộng thêm 1 dàn ngang 4-6 con mắt) : Phía trước có xe đang vượt trái : tình huống này phải hết sức cẩn thận , giảm tốc độ , đá nhẹ phá 1 lần và bám sát lề phải, nhường đường cho xe vượt phía trước . Nếu gần quá thì thắng hẳn xe lại cho an toàn .

Tập chạy đu bám theo xe khách 16 chỗ hay 50 chỗ là hay nhất .
Tuy nhiên phải lưu ý xe khách nó vượt trái, không được đu bám do không quan sát được tình huống phía trước, an toàn thì mới vượt trái .
Đu sau xe tải thì nhìn xuống gầm xe trước : nếu có ánh đèn sáng thì đang có xe ngược chiều, nếu không thấy ánh đèn sáng thì phía trước không có xe ngược chiều, khi đó lấn sang trái và quan sát tiếp, nếu an toàn thì vượt qua luôn .
 
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
Mấy kinh nghiệm này hay quá nhưng chắc phải đi thực tế nhiều thôi chứ học lý thuyết không thì hổng tốt.