Hạng C
29/3/10
847
487
63
cuty_www nói:
bác Sunny có cơ sở gì để nói nó "cut-off" xăng chỉ trong "tích tắc" không ? theo e biết khi đang chạy mà buông chân ga , thì còn tùy vào các thông số khác như RPM chẳng hạn mà chế độ cut-off chấm dứt hay vẫn tiếp tục , còn chỉ cắt trong "tích tắc" như bác nói thì có tác dụng đáng kể gì đâu , nếu xe bác chủ tìm được bệnh rồi thì thôi , còn nếu còn tiếp tục bác cứ nghe theo gợi ý của bác sunny cho xe trôi trong tình trang tắt máy đến lúc dừng hẳn xem nó có tự nổ khi rpm xuống thấp không , hay thử nhá chân ga (vẫn đạp côn)  xem có nổ không , nếu nó nổ lại thì đúng là do "fuel cut-off" .
     Hi bác cuty.
Nếu bác biết ht fuel cut system làm việc như thế nào thì bác sẽ biết cách thử nghiệm đơn giản hoặc nếu bác có scaner thì càng dễ dàng hơn ,snap throttle và quan sát pulse width (nếu scaner có wave form thi chính xác hơn) sẽ cho bác câu trả lời chính xác ngay .
Còn cách kt như tôi góp ý kg mang ý nghĩa kt fuel cut system mà chỉ có mục đích xác định chắc chắn động cơ đã hoàn toán tắt hay chưa mà thôi.
Chúc vui vẻ,Bey.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
Hi bác Sunny ,  e hỏi bác có cơ sở gì để nói như thế kg chứ không phải cách KT  , e gửi bác 1 đoạn tài liệu của Bosch nói gắn gọn về điều kiện  Deceleration Fuel Cut Off xảy ra và chấm dứt :

Deceleration  fuel cut-off
When the engine speed is above 1000 . . 1200 rpm with the throttle closed, Motronic cuts off injector operation and retards the
ignition timing as an economy aid. As the engine speed falls below the threshold value, injection is re-instated and the timing
advances. The point at which injection is re-instated depends upon engine temperature and the drop in rpm.
 
theo tài liệu thì chế độ DFCO sau khi kích hoạt thì cũng cần điều kiện để thoát ra , ở điều kiện xe bình thường thì RPM phải giảm đến mức nào đó nó mới thoát , như vậy cũng cần 1 khoảng thời gian chứ không thể là chỉ trong "tíc tắc" đến mức không nhận ra , e còn tài liệu chi tiết của quá trình này nhưng chắc không cần nữa . bác xem lại thử có nhầm lẫn gì không ? có gì mình trao đổi thêm . Chào bác .
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
cuty_www nói:
Hi bác Sunny ,  e hỏi bác có cơ sở gì để nói như thế kg chứ không phải cách KT  , e gửi bác 1 đoạn tài liệu của Bosch nói gắn gọn về điều kiện  Deceleration Fuel Cut Off xảy ra và chấm dứt :

Deceleration  fuel cut-off
When the engine speed is above 1000 . . 1200 rpm with the throttle closed, Motronic cuts off injector operation and retards the
ignition timing as an economy aid. As the engine speed falls below the threshold value, injection is re-instated and the timing
advances. The point at which injection is re-instated depends upon engine temperature and the drop in rpm.
 
theo tài liệu thì chế độ DFCO sau khi kích hoạt thì cũng cần điều kiện để thoát ra , ở điều kiện xe bình thường thì RPM phải giảm đến mức nào đó nó mới thoát , như vậy cũng cần 1 khoảng thời gian chứ không thể là chỉ trong "tíc tắc" đến mức không nhận ra , e còn tài liệu chi tiết của quá trình này nhưng chắc không cần nữa . bác xem lại thử có nhầm lẫn gì Đkhông ? có gì mình trao đổi thêm . Chào bác .
    Hi bác cuty.
  Đoạn trước bác nói đến rpm thì đã biết bác muốn dựa vào cơ sở nào rồi .Khi nói chuyện về kỹ thuật nhất là trong những room sửa chữa thì tôi rất muốn tránh càng nhiều càng tốt những lý thuyết hay dựa vào bài vở . Để trả lời bác tôi đã dùng cơ sở thực tế có kiểm nghiệm còn nếu muốn dùng những tài liệu thì bây giờ chúng ta có thể dùng ngay trích của bác để cùng tìm hiểu ,tôi xin đưa ra một vài điều để tham khảo :
1/ Bác có thể cho biết chi tiết hơn vể threshold trong này là gì và thông số ?
2/ Để định được "tic tắc" thì vòng tua sẽ giảm bao nhiêu (từ 2000 hay 3000 rpm) ?
3/ Nếu cut fuel trong bao nhiêu "tic tắc" thì máy sẽ hoàn toàn tắt và khi hoàn toàn tắt thì phun xăng có làm cho máy nổ lại được kg ? Hay nói cách khác theo bác thì thơì gian cho phép hay thích hợp để THOÁT RA là bao lâu hay tính bằng cách nào ? 
4/ Và khi cut off bao vài "tic tắc" thì O2 sensor sẽ phản ứng ra sao ?
5/  Như bác nói ,thì bác có thể cho biết cảm nhận lúc cut off như thế nào kg ?
  Có chút thắc mắc trên lý thuyết mong bác giải đáp cho thông và mong được xem thêm những tài liệu chi tiết của bác để học hỏi thêm.
  Còn phần tôi thì kg còn tài liệu nào để mang ra nhưng chỉ giám hẹn bác khi có thời gian rảnh tay tôi sẽ làm 1 thực nghiệm thực tế trên scop và scaner để gửi bác thưởng lãm và thấy được trên thực tế như thế nào ( phải hẹn bác vì ban ngày tôi rất bận mà tối thì  kg tiện mặc dù máy móc là của riêng mình ).
     Chúc vui vẻ ,Bye.  
 
Hạng C
20/1/07
533
1
0
Ha Noi
:p
Các Pak ơi năm hết Tết gần đến rùi, choảng nhau nhè nhẹ thui. Tài liệu nó nói rùi kìa, các Pak đọc kỹ lại giùm đi! Cái chức năng DFCO lúc nó hoạt động thì động cơ vẫn quay đấy chứ, bugi vẫn đánh lửa đấy chứ có điều trế lửa hơn thôi, hệ thống valve vẫn đóng mở bình thường đấy chứ, khí vẫn nạp đấy chứ, có điều là ko có cấp nhiên liệu thôi. Tức là khí nạp không đủ điều kiện để đốt cháy và sinh công cho động cơ -> chức năng này đảm bảo cho tính tiết kiệm nhiên liệu của động cơ và đảm bảo chỉ số an toàn vệ sinh môi trường. Chức năng này hoạt động dựa trên hai thông số chính của động cơ đó là nhiệt độ của động cơ và tốc độ vòng tua máy. Tức là khi nhiệt độ động cơ vượt quá tiêu chuẩn cho phép hiện tượng này sẽ được ECU kích hoạt, hoặc khi có sự thay đổi giảm đột ngột của vòng tua máy ECU cũng sẽ kích hoạt chế độ này. Ở một số loại xe chế độ này được thiết kế cắt cung cấp nhiên liệu (ở đông cơ diesel) hoặc cắt cả cung cấp nhiên liệu lẫn đánh lửa (ở động cơ xăng) khi xe bị tai nạn (bị lật) để  đảm bảo an toàn chống cháy nổ.
Vài lời góp ý như vậy, có gì sai thiếu mong các Pak chỉ giúp thêm.
Nhân dịp năm mới Tân Mão sắp đến kính chúc các Pak "Mã đáo thành công" và "An khang thịnh vượng"
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
em thì quan niệm khác bác sunny , thường e tìm tài liệu có độ tin cậy cao để lý giải , tài liệu là điểm chung mà mọi người có thể tin tưởng , còn thực nghiệm cũng tốt nhưng để tin vào nó thì e cho rằng trong nhiều trường hợp vẩn là chưa đủ , vì nó chỉ là việc làm cá nhân và tiềm ẩn nhiều sai sót chưa lường hết .

Trở lại vấn đề , ở đây mình chỉ bàn riêng cho chế độ  DFCO thôi , vì ngoài ra xe còn có chế độ Deceleration Enlearnment (DE) chỉ giảm bớt xăng chứ không cắt hẳn như DFCO  , e trích ý tài liệu trả lời gần như đầy đủ các câu hỏi của bác , điều kiện , quá trình , thông số , oxy sennsor , xử lý trong trường hợp tắt máy (stall) với Idle Control Valve .

e chỉ hỏi bác 1 câu mà bác hỏi lại những 5 , trong khi câu e hỏi bác chưa trả lời thỏa đáng , như vậy là chưa được fair lắm nhé 
21.gif
,  thôi e trao đổi làm rõ vấn đề thôi chứ không có ý gì khác , chúc bác và mọi người năm mới vui vẻ .
033102beer_1_prv.gif

 
sieuthiNHANH201102023205owy3n2vmot126788.jpeg

 
 
sieuthiNHANH201102023205ndm2ota3og137669.jpeg

 
sieuthiNHANH201102023205ndu4mwe5od146245_1.jpeg

 
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
sunny tran nói:
DINHCHUA nói:
Các bác cho em hỏi, xe của em bị tình trạng sau: Xe đang chạy dưới 50km/h ngắt Embrayya là tắt máy nhưng nhấp nhẹ thắng là nổ lại ngay (điều hết sức phi lý nhưng lại là sự thật). Em nghi ngờ tại bù ga máy lạnh nhưng nghĩ đi nghĩ lại thấy vô lý quá. Các bác giúp em với
P/s: Xe của em V6-3.0, máy xăng.
Hi DINHCHUA.
Không biết gói là đỉnh chùa hay định chừa ? Cái vụ này nghe cũng ngộ ghê chứ ?
1/Bác có chắc chắn là xe bác đã TẮT MÁY kg ?Căn cứ vào đâu hay chỉ căn cứ vào đèn tap lô cháy sáng ? Tôi đề nghị bác kt cho chắc chắn là máy đã thật sự TẮT bằng cách kiếm 1 khoảng trống khá dài và khi đèn tap lô sáng thì cứ giữ chân côn cho đến khi xe dừng hẳn rồi xuống kt xem sao?
Vì trên nguyên tắc nếu xe đã thật sự tắt thì kg có cách nào tự nổ lại mà kg có lực khởi động (bằng đề hay dụng sức đẩy qua chân côn).Như vậy xe bác có thể bị chạm điện làm đèn tap lô sáng .
Trường hợp fuel cut off khi deceleration (buông chân ga đột ngột) thì có 1 số hãng chế tạo cho cắt nguồn xăng cung cấp vào cylinder để tránh tình trạng dư xăng kg cần thiết mà còn có hại cho catalictic converter nhưng chỉ ngắt trong "tíc tắc" chúng ta kg cảm thấy được và cũng kg đủ thời gian cho đèn tap lô sáng và cũng kg đủ thời gian cho động cơ ngừng hẳn (vì nếu ngừng hẳn thì chỉ có cách phải đề lại).
Còn 1 trường hợp hạn hữu bị ngắt mạch làm tắt máy đồng thời khi nhắp thắng mạch này lại cũng đồng thời nối mạch với cục đề thì quả là khó mà tưởng tượng ????
Có chút gợi ý với bác để có hướng điều trị mụ v2 khó tính này.
Chúc may mắn,Bye.
Em biết thế nào các bác cũng cười vì nguyên lý là xe không bao giờ có hiện tượng hoặc trường hợp vô lý như thế, em khẳng định là xe tắt máy hẳn vì chân thắng không đạp được, đèn taplô sáng hết, đồng hồ tua máy chạm mức 0... theo một chuyên gia thì tình trạng này làm do đúpbê một chiều của máy bị hư nên hơi máy bị thiếu và...(theo bác ấy là thế)
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
Tóm lại là xe em hết bị tình trạng trên rồi. Nhưng lỏng jack tiết chế khí nạp thì không bị như thế nên em vẫn phải tiếp tục tìm ra nguyên nhân nếu lặp lại hiện tượng trên
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
    Hi các bác cuty,vnd_usd74 ,DINHCHUA.
Chúc 1 năm vui vẻ thành công.
@ DINHCHUA : kg giám cười bác đâu ,tôi chỉ muốn cùng bác kiểm chứng cho chắc chắn thôi bác đừng hiểu lầm.
@ vnd_usd74 : Cám ơn bác đã lưu tâm tới ae .Không có gì choảng nhau đâu bác .Chỉ cùng nhau thảo luận tìm hiểu những điều có thể ngộ nhận thôi ( deceleration fuel cut off có cảm nhận được hay kg và có phải là trong "tic tắc" hay lâu hơn ? ).NHững điều bác đóng góp thì là bình thường thôi,có 1 điều bác nhầm lẫn là trường hợp fuel cut off tránh bơm xăng còn làm việc sau khi máy đã tắt (hoàn toàn) để tránh cháy xe v.v. thì ht này dựa trên signal của rpm vì vậy khi mở contact ON mả không crank máy thì ECU ngắt tín hiệu đến fuel pump relay (sau vài giây tùy theo nsx) và đương nhiên cũng ngắt khi xe bị tai nạn và động cơ tắt đột ngột.
@ cuty : mỗi người chung ta tùy theo quan niệm , môi trường (cho phép) mà có cách riêng để tìm hiểu ,theo giõi ,chứng minh 1 vấn đề.
Tôi cũng đồng ý với bác về độ tin cậy của những nguồn tài liệu đáng tin cậy NHƯNG tài liệu chỉ được tin cậy sau khi được đánh giá qua kiểm nghiệm thực tế VÀ các tài liệu thì luôn được thay đổi và đào thải sau những cải tiến hay cập nhật thực tế ngoài ra cũng có những ngộ nhận tùy người xử dụng.
  Tôi cũng đồng ý với bác mà kg chỉ những thực nghiệm cá nhân mà ngay cả những thực nghiệm có tổ chức và đã được công nhận còn sai sót ,thiếu khách quan nữa mà . Nhưng cái thực nghiệm tôi muốn gởi bác thì rất đơn giản và cũng kg có gì ghê gớm hay khó kiểm chứng (mà điều này chúng tôi hay cá nhân tôi thường xuyên PHẢI LÀM ) mà chỉ là vài thông số và vài waive form của injector (1/500 ms) được ghi nhận khi xe buông ga đột ngột ,thả trôi (coasting ), hay thắng gấp rồi sau đó đo các khoảng thời gian hoạt động ( và ngưng hoạt động )của injector thi xẽ biết được khi fuel cut off (nếu có ) xảy ra trong bao lâu.Điều này chỉ cho sự chính xác hơn khi minh chứng thôi chứ còn nhiều cách đơn giản hơn nhiều ( noise  light ,   test light, power probe , ON OFF bằng ignition key v.v.) .
  Nhưng kg còn cần nữa vì chỉ cần đọc và hiểu kỹ lưỡng những tài liệu bác post lên thì thấy ngay .
    Chúc vui vẻ,Bye.
PS: Kg phải kg fair đâu bác mà chỉ dựa vào dữ kiện bác đưa ra mà tam khảo thôi .Hay bác hỏi lại tôi 5 câu cho fair .Bye.
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
Đọc bài các bác em nghiệm ra nhiều điều về xe, điều quan trọng là kiểm tra từ đâu cho mỗi bệnh, em nghiên cứu trên chiềc xe cùi bắp của em và cũng tìm ra được cái cần tìm. Nó đây: Hôm nay do đứng chờ gia đình đi Chùa em nổ máy để cho máy lạnh làm mát xe, nhìn đồng hồ tua lúc chưa mở máy lạnh: chưa tới 1000; mở máy lạnh đồng hồ tua tăng lên 1200(vẫn nghe bù ga đóng cạch cái) sau 30giây tuột xuống dưới 500 và điều không mong đợi xảy ra: máy tắt. Như vậy vấn đề của em nằm ở đây nhưng lạ nhất là đem vô garage thì chẳng có vấn đề gì, em sẽ làm lại bù ga máy lạnh rồi tiếp tục theo dõi và điều trị.