huytg073 nói:lên xe - đút chìa khóa vào - bật nấc 2 - gài dây an toàn - (chỉnh lại ghế nếu trước đó xe có người khác chạy) nhìn taplo - rồi đề - mở lạnh - quay xuống hỏi bà con tập họp "đụ chữa"- ô kơ dọt
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Cách chạy xe Picanto AT 2007 của em, em mới lấy bằng lái vào tháng 11/2011 và đã áp dụng ngay từ lúc mua xe (cũ) tháng 12/2011 như sau, pác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo:
Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng uqa bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào
Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói. Khi dừng đèn đỏ : Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.
Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình đi bao nhiêu km, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng : ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.
Trước khi bước xuống xe.
Rút chìa khoá ra, quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Ra khỏi xe, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ?
Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng uqa bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào
Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói. Khi dừng đèn đỏ : Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.
Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình đi bao nhiêu km, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng : ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.
Trước khi bước xuống xe.
Rút chìa khoá ra, quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Ra khỏi xe, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ?
Xạo quá cha nội.....Mõ Làng nói:Đúng rồi bác, Start/Stop là công nghệ của máy bay chiến đấu của Mỹ cơ đấy ạ. Hôm nọ em xem 1 bộ phím Mỹ thấy trên máy bay nó cũng có nút khởi động Start/Stop. Chuyện nó là như thế này: Một chiếc máy bay F-22 Raptor của Không lực Obama bị một tên lửa tầm nhiệt của Puntin dí sát đít. Phi công F-22 Raptor thấy tình thế nguy hiểm cận kề liền nghĩ ra kế là chỉ còn cách tắt hết máy của chiếc F-22 Raptor thì mới tránh đc quả "tầm nhiệt" kia. Thế là anh ta thực hiện luôn, sau 1 cú nhào lộn anh ta liền tắt ngúm tất cả động cơ máy bay, máy bay rơi tự do và quả "tầm nhiệt" của Puntin mất phương hướng vụt qua trên đầu. Tên phi công của không lực Hoa kỳ khoái quá cười khánh khách "chít mày chưa, lừa đc mày rồi" và thò tay ấn <span style=""color: #0000ff;"">Start/Stop</span> khởi động lại máy (<span style=""color: #000000;"">không cần mở lần lượt từng nấc như bác chủ thớt nói</span>). Vừa mở máy lên chưa được 2 giây thằng phi công nhìn quá kiếng chiếu hậu đã thấy quả tầm nhiệt hồi nãy lù lù phía sau.![]()
Xin lỗi các bác em spam phát.![]()
Hồi năm 2011 em mua chiếc Honda Airblade FI thì anh nhân viên bảo vặn chìa khoá khởi động hệ thống phun xăng điện tử đèn sáng tới khi tắt + tiếng e e e khoảng 5 giây rồi tắt đèn khi đó mới đề máy được, nếu sau đó mà đèn không tắt thì không nên đề máy.
Đó pà động cơ fi. Ngay cả honda 4b và acura cũg thế à bácthang455411 nói:<br><br>Hồi năm 2011 em mua chiếc Honda Airblade FI thì anh nhân viên bảo vặn chìa khoá khởi động hệ thống phun xăng điện tử đèn sáng tới khi tắt + tiếng e e e khoảng 5 giây rồi tắt đèn khi đó mới đề máy được, nếu sau đó mà đèn không tắt thì không nên đề máy.<br>
Em cũng vậy!đạp côn rùi mới đề, trước khi đề cũng để đèn check 5s mới đề, thấy catalo hướng dẫn như vậy, do đó ngồi vào xe là em bật chìa khoá lên,rùi chờ nó check, trong thời gian đó cài belt là vừa!nổ máy lên rùi thì ktra chỉnh gương.. vài giây thì vọt!phantan nói:Em thành tật rồi....chuẩn bị đề máy là đạp côn, dù mới kiểm tra cần số.![]()