Xe em nửa tháng mới đi lần, em mở bạt, mở cốp bỏ bạt vào, mở cửa chui vào, mở khoá, chờ đèn báo, trong khi đó đạp nhồi thắng, đạp nhồi ga, okey đề máy, bước ra dùng chổi lông gà quét xe xong, dùng bơm kiểm tra áp suất lốp, chui vào lùi xe ra đường, đạp ga dọt.
Em chẳng có tính toán gì ráo, sáng vào xe mở công tắt, đảo quanh vòng xem có gì khác lạ không, mở cửa cho Gấu và Thỏ vào, xong vào xe đề máy, chọn dĩa nhạc hoặc đài, thắc dây an toàn, nhìn 02 kính hậu, kính lái, nhìn Gấu, Thỏ xem ổn định chưa, vào số, hạ thắng tay, dọt.
Em thì tùy trường hợp.
1) Sáng sớm, hoặc xe nguội máy: Mở điện, đề máy, cho nổ khoảng 1-2 phút, bật máy lạnh, xuống xe đi 1 vòng kiểm tra lốp, chèn lốp (nếu có), có con chó mèo gì dưới xe không, có đứa con nít nào ngoài cửa không, nếu có thì nhắc tụi nó chú de xe ra đó. De xe ra, cặp cửa cho Gấu và F1 vào. Số 1 dzọt.
2) Tấp vô ra: đề máy mở lạnh là chạy luôn, không chờ, nói chung thời gian khoảng 1 phút.
1) Sáng sớm, hoặc xe nguội máy: Mở điện, đề máy, cho nổ khoảng 1-2 phút, bật máy lạnh, xuống xe đi 1 vòng kiểm tra lốp, chèn lốp (nếu có), có con chó mèo gì dưới xe không, có đứa con nít nào ngoài cửa không, nếu có thì nhắc tụi nó chú de xe ra đó. De xe ra, cặp cửa cho Gấu và F1 vào. Số 1 dzọt.
2) Tấp vô ra: đề máy mở lạnh là chạy luôn, không chờ, nói chung thời gian khoảng 1 phút.
tắt nhạc để tập trung cho việc de xeNGUYEN T nói:Em đã từng chạy 1 chiếc trong gần 5 ăm,chưa bao giờ tắt máy lạnh,chưa một lần đụng đến giàn lạnh mà không thấy gì,vẫn thơm tho.Phu6788 nói:Tắt máy lạnh là cho nước trong dàn lạnh chảy ra hết và để cho quạt gió thổi khô dàn lạnh trong vài phút trước lúc về đến nhà. Dàn lạnh lâu ngày bụi bám cộng với hơi ẩm ẩm của nước ngưng tụ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nếu để xe vài ngày là có mùi chua chau, mùi mốc khó chịu lắm.smith1604 nói:Tắt máy lạnh được rồi bác, tắt nhạc theo tui thì không cần thiết vì tải của đầu máy CD và ampli chẳng bao nhiêu...solopidi nói:vậy thì 1 số bác khi dừng xe phải làm động tác tắt nhạc, tắt máy lạnh
Nói chung các xe đời mới bây giờ sử dụng nhiều hệ thống điện tử do vậy khi khởi động máy nên chia thành 2 công đoạn để cho các thiết bị điện tử ổn định trước khi đề nổ máy:Phong Car nói:Em có nghe người ta nói khi mình mở chìa khóa,phải đợi cái đèn gì đó tắt rồi mới khỏi động máy phải không các bác?Thường thì vừa vẵn chìa xong là em nổ máy luôn.
Cái đèn đó em cũng không biết nói thể nào nữa,mà khi mình mở chìa lên bảng đồng hồ sáng lên rồi sẽ có 1,2 cái đèn gì đó chừng vài giây là nó tắt. (giống cái đèn f1 ở xe máy )
1. Bật chìa khóa đến nấc AC on, chờ khoảng 5-10 giây cho các đèn báo hiệu trở lại bình thường
2. Trong lúc đó thì kiểm tra vị trí cần số, phanh tay rồi nhấn thắng và vặn tiếp chìa sang nấc Start Engine.
- Khởi động máy xong nên chờ khoảng 1-2 phút cho vòng tua máy hạ trở lại bình thường trước khi vào số khởi hành xe, khi đó các bộ phận động cơ được bôi trơn đầy đủ trước khi chịu tải -> bền máy hơn.
- Nên tắt AC điều hòa trước khi khởi động máy vì điều hòa tải khá nặng sẽ tăng dòng khởi động dẫn đến giảm tuổi thọ ACU và cũng hại dây curoa điều hòa nữa.
Nguyễn nói:Em thấy mơ hồ nên đặt câu hỏi để lấy ý kiến số số đông coi sao: Các Bác đề ba xe thế nào vậy?
1 - Cắm chìa, nổ máy và dọt ngay
2. - Cắm chìa, nổ máy, chờ nóng máy (khoảng 1-2 phút cho đến khi kim chỉ vòng tua máy về 700-800v/phút) rồi mới bắt đầu chạy
theo kinh nghiệm của em thì như thế này:
1. khởi động máy
2. chờ đến khi đồng hồ báo nhiệt của nước làm mát nằm ở giữa (máy đã nóng, dầu bôi trơn đã được bôi trơn tốt động cơ)
3. dọt, nhưng thường thì em không đạp ga quá 2000 vòng/phút khi đi số 1 or 2 vì nếu hơn thì nó hao xăng hơn.
Quan trọng: chạy theo cách 1 trên đây thì có hại máy không? có ảnh hưởng tới tiêu mức tiêu thụ nhiên liệu không? riêng em, em thử trong 2 tuần và kết luận nếu chạy theo cách 1 thì trong chu trình vận hành xe đó (từ khi nỗ máy cho đến khi dừng xe - máy nguội hoàn toàn) tốn xăng hơn cách 2 nhiều!
Các Bác cho ý kiến!
Chính xác! Hoàn toàn đồng ý với bác ni!Tribute nói:Nói chung các xe đời mới bây giờ sử dụng nhiều hệ thống điện tử do vậy khi khởi động máy nên chia thành 2 công đoạn để cho các thiết bị điện tử ổn định trước khi đề nổ máy:Phong Car nói:Em có nghe người ta nói khi mình mở chìa khóa,phải đợi cái đèn gì đó tắt rồi mới khỏi động máy phải không các bác?Thường thì vừa vẵn chìa xong là em nổ máy luôn.
Cái đèn đó em cũng không biết nói thể nào nữa,mà khi mình mở chìa lên bảng đồng hồ sáng lên rồi sẽ có 1,2 cái đèn gì đó chừng vài giây là nó tắt. (giống cái đèn f1 ở xe máy )
1. Bật chìa khóa đến nấc AC on, chờ khoảng 5-10 giây cho các đèn báo hiệu trở lại bình thường
2. Trong lúc đó thì kiểm tra vị trí cần số, phanh tay rồi nhấn thắng và vặn tiếp chìa sang nấc Start Engine.
- Khởi động máy xong nên chờ khoảng 1-2 phút cho vòng tua máy hạ trở lại bình thường trước khi vào số khởi hành xe, khi đó các bộ phận động cơ được bôi trơn đầy đủ trước khi chịu tải -> bền máy hơn.
- Nên tắt AC điều hòa trước khi khởi động máy vì điều hòa tải khá nặng sẽ tăng dòng khởi động dẫn đến giảm tuổi thọ ACU và cũng hại dây curoa điều hòa nữa.
Bậy nà CHẢ ăn thua gi bác ạ, AC có relay đảo . Khi bác đề AC automatic disable nên có bật cũng như không , chả hư hại gì. Máy nổ rồi AC relay mới đóng cho chạy AC
Tribute nói:Nói chung các xe đời mới bây giờ sử dụng nhiều hệ thống điện tử do vậy khi khởi động máy nên chia thành 2 công đoạn để cho các thiết bị điện tử ổn định trước khi đề nổ máy:Phong Car nói:Em có nghe người ta nói khi mình mở chìa khóa,phải đợi cái đèn gì đó tắt rồi mới khỏi động máy phải không các bác?Thường thì vừa vẵn chìa xong là em nổ máy luôn.
Cái đèn đó em cũng không biết nói thể nào nữa,mà khi mình mở chìa lên bảng đồng hồ sáng lên rồi sẽ có 1,2 cái đèn gì đó chừng vài giây là nó tắt. (giống cái đèn f1 ở xe máy )
1. Bật chìa khóa đến nấc AC on, chờ khoảng 5-10 giây cho các đèn báo hiệu trở lại bình thường
2. Trong lúc đó thì kiểm tra vị trí cần số, phanh tay rồi nhấn thắng và vặn tiếp chìa sang nấc Start Engine.
- Khởi động máy xong nên chờ khoảng 1-2 phút cho vòng tua máy hạ trở lại bình thường trước khi vào số khởi hành xe, khi đó các bộ phận động cơ được bôi trơn đầy đủ trước khi chịu tải -> bền máy hơn.
- Nên tắt AC điều hòa trước khi khởi động máy vì điều hòa tải khá nặng sẽ tăng dòng khởi động dẫn đến giảm tuổi thọ ACU và cũng hại dây curoa điều hòa nữa.
Có vụ này hả? Vậy thì chắc tui sẽ bớt áy náy mỗi khi quên tắt AC trước khi đề máy... Chắc có lẽ thói quen từ thời đi xe đời cũ sẽ không cần thiết khi chạy mấy xe đời mới bây giờ. Chắc chắn những cái đầu của nhà sản xuất xe phải nghĩ đến điều này khi họ thiết kế chứ! Thanks bác Coroll95!corolla95 nói:Bậy nà CHẢ ăn thua gi bác ạ, AC có relay đảo . Khi bác đề AC automatic disable nên có bật cũng như không , chả hư hại gì. <span style=""color: #ff0000;"">Máy nổ rồi AC relay mới đóng cho chạy AC </span>
Tribute nói:Nói chung các xe đời mới bây giờ sử dụng nhiều hệ thống điện tử do vậy khi khởi động máy nên chia thành 2 công đoạn để cho các thiết bị điện tử ổn định trước khi đề nổ máy:Phong Car nói:Em có nghe người ta nói khi mình mở chìa khóa,phải đợi cái đèn gì đó tắt rồi mới khỏi động máy phải không các bác?Thường thì vừa vẵn chìa xong là em nổ máy luôn.
Cái đèn đó em cũng không biết nói thể nào nữa,mà khi mình mở chìa lên bảng đồng hồ sáng lên rồi sẽ có 1,2 cái đèn gì đó chừng vài giây là nó tắt. (giống cái đèn f1 ở xe máy )
1. Bật chìa khóa đến nấc AC on, chờ khoảng 5-10 giây cho các đèn báo hiệu trở lại bình thường
2. Trong lúc đó thì kiểm tra vị trí cần số, phanh tay rồi nhấn thắng và vặn tiếp chìa sang nấc Start Engine.
- Khởi động máy xong nên chờ khoảng 1-2 phút cho vòng tua máy hạ trở lại bình thường trước khi vào số khởi hành xe, khi đó các bộ phận động cơ được bôi trơn đầy đủ trước khi chịu tải -> bền máy hơn.
- Nên tắt AC điều hòa trước khi khởi động máy vì điều hòa tải khá nặng sẽ tăng dòng khởi động dẫn đến giảm tuổi thọ ACU và cũng hại dây curoa điều hòa nữa.